แคร์การเงิน

โพสต์ Content ลง เพจร้านค้า สร้างความสัมพันธ์

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published January 25, 2021

โพสต์ Content ลง เพจร้านค้า สร้างความสัมพันธ์

ลองคิดดูว่าถ้า โพสต์ขายของใน facebook อย่างเดียว ไม่คิดจะลง Content อื่นๆ เลย ความสัมพันธ์ของแบรนด์กับลูกค้า คงเป็นได้แค่คนซื้อกับคนขาย แต่จะดีกว่ามาก หากทำให้แบรนด์ดูเข้าถึงง่าย สามารถพูดคุยได้แบบเป็นกันเอง ด้วยการโพสต์คอนเทนต์อื่นๆ ลงไปบ้าง เพื่อให้เกิดการสนทนากันใต้โพสต์ (ซึ่งปกติก็มี สนทนาใต้โพสต์อยู่แล้ว เรื่องค้าขาย แล้วสุดท้าย แชทบอท AI ก็ดึงคอมเมนต์เข้า inbox ไปเลย)

แล้วทำไมต้องทำให้แบรนด์ดูเข้าถึงง่าย

มันเป็นเรื่องของ Customer Experience หรือการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า จากการได้มาสัมผัสแบรนด์ ได้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งทั้งหมดก็มาจากแบรนด์ทั้งนั้น การที่แบรนด์ทำตัวให้ Friendly มีคาแรคเตอร์เข้าถึงง่าย ถามอะไรก็ตอบ ดูเป็นกันเอง พร้อมให้คำปรึกษา ไม่ปล่อยให้รอนาน ตอบแชทไว สิ่งเหล่านี้จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี และหลังจากนั้น ลูกค้าก็จะซื้อของอย่างต่อเนื่องกับแบรนด์ เป็นความพอใจและเชื่อถือในแบรนด์

เริ่มเขียน-Content-ยังไง

คอนเทนต์เจ๋งๆ 5 ประเภท ที่ควรโพสต์ในเพจร้านค้า

1 Blog Content

การเขียนบล็อก เป็นวิธีดึงดูดผู้ชมให้สนใจในธุรกิจ เพราะเป็นแหล่งเขียนให้ความรู้ บอกต่อสินค้า และขายของ โดยผ่านการทำคอนเทนต์ออกมา เป็นเครื่องมือที่ดีที่สร้างความไว้ใจให้กับลูกค้า ยิ่งแบรนด์เขียนข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าของบริษัท และแนะนำผลประโยชน์ที่จะได้รับ ก็จะทำให้ลูกค้าเห็นภาพง่ายขึ้น ไม่ใช่แค่ Content ที่ขาย Product ของแบรนด์ แต่ยังสามารถเขียน Trending Content ที่กำลังเป็นกระแส เรียกยอด Engagement เข้าเว็บไซต์ ได้อีกด้วย โดยแบรนด์สามารถสร้างบล็อกผ่านช่องทางเหล่านี้ได้เลย

  • WordPress
  • Tumblr
  • Medium

2 E-books

เป็นการเขียน Content ในหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สามารถโหลดได้ในรูปแบบไฟล์ PDF หรือ รูปแบบ HTML การเขียน Content ทำเป็น E-books Content คือช่องทางที่ดีที่จะแบ่งปันความรู้ให้กับลูกค้า ยิ่งถ้าเขียนบทความขึ้นจากความเชี่ยวชาญจะทำให้ไลฟ์ E-books ของแบรนด์ถูกส่งต่อออกไปเป็นวงกว้าง ข้อดีของ คอนเทนต์อีบุ๊คส์ คือ แบรนด์จะได้ข้อมูลลูกค้าแบบเนียนๆ เพียงแค่ฝัง E-books เอาไว้ในเว็บไซต์ (ซึ่งก็จะได้ traffic เข้าเว็บไซต์) แล้วให้ระบุข้อมูลตัวตน เช่น ชื่อ อีเมล แล้วค่อยกดดาวน์โหลด สิ่งที่แบรนด์ได้คือข้อมูล สิ่งที่ลูกค้าได้คือความข้อมูลในอีบุ๊คส์ win-win ทั้งคู่

3 Infographics

อินโฟกราฟิก หรือ คอนเทนต์ที่ถูกบีบอัดมาในไฟล์รูปภาพ จบได้ภายในไลฟ์เดียว ต่อให้มีข้อมูลยาวเป็น 4 หน้ากระดาษก็สามารถเนรมิตได้ด้วยการทำอินโฟกราฟิก คอนเทนต์ อินโฟกราฟิก ก็ทำให้เกิดการแชร์ต่อง่ายๆ โดยข้อมูลในอินโฟกราฟิกจะเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินค้า ให้ความรู้ ข้อมูลฉุกเฉิน หรือข้อมูลอะไรก็ตามแต่ที่เป็นประโยชน์ ข้อดีคือ ถ้าอินโฟกราฟิกมีประโยชน์จริงๆ หรืออยู่ในกระแสนิยม การโพสต์ครั้งนั้นจะถูกแชร์ต่อไปออกเป็นวงกว้าง ทำให้คนรู้จักเพจร้านค้า ไอจีร้านค้ามากขึ้น

4 Video

คอนเทนต์วิดีโอ เป็นสิ่งที่ประสบความสำเร็จมาก เพราะว่าเสพง่าย เข้าใจได้ภายในไม่กี่นาที และสามารถแชร์ต่อได้ในทุกแพลตฟอร์ม เพราะเดี๋ยวนี้ก็ลองรับคลิปวิดีโอกันหมดแล้ว สำหรับการทำ Video นั่นก็ต้องดูจุดประสงค์ของแบรนด์ด้วย ทำขึ้นเพื่ออะไร แนะนำสินค้า ขายของ หรือให้ความรู้  (เรียกรวมๆ ว่า Video Marketing) ซึ่งทั้งหมดถือเป็นประโยชน์ต่อลูกค้ามาก หากคอนเทนต์วิดีโอทำออกมาแล้วเป็นไวรัล ก็จะถูกแชร์ต่อไปในวงกว้าง และแมสในที่สุด

5 คอนเทนต์การใช้งาน

ต้องดูก่อนว่า โปรดักส์ของแบรนด์คืออะไร จำเป็นจะต้องมีคอนเทนต์สอนการใช้งานไหม ยิ่งถ้าโปรดักส์เป็นเรื่องของการใช้โปรแกรม การมีคอนเทนต์สอนการใช้งานจะดีมากๆ เพราะลูกค้าบางประเภทก็ใช้งานไม่เป็นเลย การมี How To การใช้งานผลิตภัณฑ์ เลยทำให้ง่ายต่อการใช้บริการมากๆ

หวังว่า 5 ไอเดียเจ๋งๆ เหล่านี้จะทำให้ เจ้าของกิจการมือใหม่ ที่ผันตัวจากมนุษย์เงินเดือน ได้ริเริ่มทำคอนเทนต์ออกมาล่อตาล่อใจลูกค้า แล้วนำไปยิงแอดสินค้า เพิ่มยอดขายสินค้า แล้วลูกค้าเข้ารัวๆ จนรับมือไม่ไหว ก็อย่าลืมนึกถึงแชทบอท AI Onechat เครื่องมือช่วยเหลือธุรกิจออนไลน์ให้ ตอบแชท ดึงคอมเมนต์เข้าแชท อย่างมีประสิทธิภาพ


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024