แคร์เรื่องบ้าน

5 ข้อควรรู้ มือใหม่เริ่มซื้อคอนโด

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published August 29, 2019

ทุกวันนี้คอนโดเป็นที่อยู่อาศัยในฝันของใครหลายคน เป็นเพราะเดินทางสะวดกกว่า มีราคาที่ใครๆก็สามารถผ่อนได้ ดูแลไม่ยาก และสามารถนำเป็นทรัพย์สินเพื่อลงทุนต่อได้อีก วันนี้ทาง Bangkok Citismart จึงมีข้อควรรู้สำหรับมือใหม่เริ่มซื้อคอนโดที่อาจจะหลงลืมนึกคิดไปบ้าง ลองไปดูกันครับว่ามีข้อไหนที่เราควรรู้บ้าง?

ซื้อคอนโดยิ่งสูงยิ่งแพง

หลายคนที่อยากได้ห้องวิวเมืองสวยๆ อยู่บนห้องชั้นสูงๆ อย่าลืมนะครับว่าคอนโดยิ่งอยู่ชั้นบนนั้นมาพร้อมกับราคาที่สูงขึ้นเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่นราคาคอนโดอาจจะมีการปรับเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 บาทต่อตารางเมตรในทุกๆ 3 ชั้น ทำให้ยูนิตที่อยู่ชั้น ุ6 กับชั้น 12 จะมีราคาขายไม่เท่ากัน   ชั้น 6 อยู่ที่ตารางเมตรละ 100,000 บาท ชั้น 12 อยู่ที่ตารางเมตรละ 103,000 บาท (100,000 + 1,500 + 1,500) ดังนั้น หากคุณสนใจคอนโดวิวสูง น่าจะต้องมีงบประมาณเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย เพื่อแลกกับวิวสวยๆ นี่ครับ

หรือถ้าใครไม่ได้กังวลอะไรกับเรื่องวิวอยู่แล้ว คอนโดโลวไรซ์ (Low Rise) ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกครับ เพราะคอนโดโลวไรซ์ (Low Rise) ส่วนใหญ่จะสูงเพียง 8 ชั้นเท่านั้น และมีราคาที่ถูกกว่าคอนโดไฮไรซ์ (High Rise) ในเซกเมนท์เดียวกัน หรือทำเลเดียวกันด้วยนะ

จำนวนยูนิตและจำนวนที่จอดรถ

อย่าลืมให้ความสำคัญของจำนวนยูนิตและจำนวนที่จอดรถของโครงการคอนโดด้วยครับ เพราะว่าจำนวนยูนิตเยอะๆ ก็จะมีเพื่อนบ้านเยอะตามไปด้วย ถ้าไม่ชอบแบบเพื่อนบ้านเยอะก็เลือกคอนโดที่มีจำนวนยูนิตน้อยตั้งแต่แรกได้เลย หรือถ้าในโครงการคอนโดเดียวกันนั้นมีหลายอาคาร คุณก็สามารถเลือกซื้อยูนิตของอาคารที่มีจำนวนยูนิตรวมน้อยที่สุดก็ได้

ที่จอดรถก็ไม่ควรมองข้ามสำหรับการอยู่อาศัยคอนโดนะครับ ตามกฎหมายของคอนโดในเขตกทม. ทุก ๆ พื้นที่ก่อสร้าง 120 ตร.ม. จะต้องมีที่จอดรถ 1 คัน ดังนั้นคอนโดไม่จำเป็นต้องมีครบ 100% ก็ได้ไม่ผิดกฎหมาย แต่ทางที่ดีควรมีอย่างน้อยครึ่งนึงของจำนวนยูนิตเพื่อรองรับผู้อยู่อาศัยเผื่อไว้แล้วกันครับ อาจจะมีในกรณีพิเศษเช่นคอนโดไหนที่ผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่เป็นน้องๆ นักศึกษาที่ไม่ค่อยได้ขับรถ ก็อาจจะมีที่จอดรถเหลือเพียงพอกับทุกยูนิตครับ

สร้างจริงหรือเปล่า?

ข้อควรระวังสำหรับคนที่ซื้อคนโดช่วงพรีเซล (Presale) ในช่วงพรีเซลนี้เป็นช่วงที่ Developer เริ่มขายคอนโด โดยที่คอนโดนั้นยังไม่ได้สร้างครับ ซึ่งเป็นปกติของผู้ที่ซื้อรอบพรีเซลจะเป็นการผ่อนดาวน์ไปเรื่อยๆ แต่เราจะสร้างความมั่นใจได้อย่างไรว่าระหว่างที่เราผ่อนดาวน์ไปนั้น คอนโดจะสร้างหรือไม่? ในกรณีนี้เราสามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้จาก EIA (Environmental Impact Assessment) ว่าคอนโดนั้นผ่าน EIA แล้วหรือยัง เพราะหากโครงการใดไม่ผ่านการอนุมัติ EIA ก็ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างตามกฎหมายได้ครับ

และระหว่างนั้นเราก็สังเกตความคืบหน้าของโครงการไปเรื่อยๆ  หากเกิดปัญหาตามมาทีหลัง เช่น คอนโดสร้างไม่เสร็จ หรือคอนโดสร้างเสร็จล่าช้ากว่าที่กำหนด ตามพรบ.อาคารชุด พ.ศ.2551 จะมีกฎหมายคุ้มครองผลประโยชน์ของผู้บริโภคอยู่ครับ ลูกบ้านที่ทำการซื้อหรือผ่อนดาวน์ไปแล้วสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ เช่น อาจจะขอเงินดาวน์คืนได้ เป็นต้น

เตรียมตัวด้านการเงินก่อนซื้อคอนโด

เป็นเรื่องของเงินๆ ทองๆ ที่ควรระวังครับ ในส่วนนี้คุณควรจะต้องมีเงินออมสักหน่อยก่อนซื้อ เผื่อไว้เป็นค่าใช้จ่ายก่อนซื้อต่างๆ เช่น ค่าจองห้อง, ค่าโอน, ค่าตรวจรับห้อง หรือค่าตกแต่งต่างๆ ก่อนเข้าอยู่อาศัย รวมถึงเรื่องสำคัญมากๆ หากคุณจะกู้สินเชื่ออยู่อาศัย สำรวจความสามารถในการผ่อนชำระต่อเดือนของคุณ รวมถึงสร้างระเบียบการเงินของคุณให้ดี ชำระหนี้บัตรเครดิต ชำระค่าผ่อนชำระต่างๆ ให้ตรงต่อเวลาอยู่เสมอ เพื่อสร้างความหน้าเชื่อถือ และระเบียบวินัยของคุณครับ 

อย่าลืมตรวจคอนโดก่อนรับโอน

เมื่อคอนโดเราสร้างเสร็จแล้วจะอยู่ในช่วงรับโอน เราห้ามใจร้อนรีบรับโอนห้องเด็ดขาดนะครับหากยังไม่ตรวจสภาพห้องก่อน เพราะหากว่าห้องนั้นมีปัญญา มีจุดบกพร่องต่างๆ แล้วเราเซ็นรับโอนห้องไปก่อน อาจจะไม่ได้รับการดูแลแก้ไขจากทาง Developer ทำให้เราต้องมารับผิดชอบแก้ไขจุดบกพร่องของห้องแทน ในกรณีนี้แนะนำให้พาช่างรับตรวจห้องหรือผู้ที่มีความรู้ไปตรวจห้องให้เราครับ อาจจะมีค่าใช้จ่ายในการบริการรับตรวจห้องอยู่บ้าง ประมาณ 2,500 – 10,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของห้อง แต่ก็ถือว่าคุ้มค่ากับการซื้อคอนโดของเราที่มีราคาหลักล้านครับ

สรุป

มือใหม่ซื้อคอนโดอย่าลืมข้อควรระวัง 5 ข้อเบื้องต้นเหล่านี้นะครับ เพื่อที่คุณจะได้ซื้อคอนโดที่ถูกใจและไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง ทาง Bangkok Citismart ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่คนซื้อคอนโดต้องรู้ อย่าลืมติดตามกันในบทความต่อไปนะครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Bangkok Citismart


บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023