แคร์แม่และเด็ก

โรคพบบ่อยในเด็กแรกเกิด ที่คุณพ่อคุณแม่ควรระวัง

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
 
 
Published: January 27,2021
เด็กแรกเกิด-โรคในเด็ก

เด็กแรกเกิดที่เพิ่งลืมตาดูโลกได้เป็นเวลาไม่นาน เป็นวัยที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ และยังเป็นวัยที่มีภูมิคุ้มกันโรคต่ำ จึงง่ายต่อการติดเชื้อหรือเจ็บป่วย ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นสังเกตอาการของลูกน้อยอย่างสม่ำเสมอ

บทความนี้ Rabbit Care จะขอหยิบเอาเรื่องของโรคที่พบบ่อยในเด็กแรกเกิด มาแบ่งปันให้กับทุกครอบครัวที่มีเด็กแรกเกิด เพื่อช่วยกันสังเกตอาการของเด็กทารก หากมีอาการผิดปกติจะได้พาไปรักษาได้อย่างทันท่วงที จะมีโรคอะไรบ้าง เลื่อนลงมาอ่านได้เลย

เด็กแรกเกิด-โรคในเด็ก

ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในเด็กแรกเกิด คุณพ่อคุณแม่ควรรู้

เพราะเด็กทารกนั้นยังพูดไม่ได้ แต่สามารถสื่อสารได้จากพฤติกรรม ซึ่งพ่อแม่ต้องหมั่นสังเกตพฤติกรรมของลูกอยู่ตลอดว่าเป็นอย่างไร มีสิ่งใดที่ผิดปกติหรือไม่ เช่น การร้องไห้ที่นานกว่าปกติ, การขับถ่าย และการขยับร่างกาย

นอกจากนี้ คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้อาการคร่าว ๆ ของโรคในเด็กเอาไว้บ้าง เพื่อช่วยให้สังเกตได้ง่ายขึ้น เช่นอาการของโรคในเด็กแรกเกิดดังต่อไปนี้

ภาวะติดเชื้อในเด็กแรกเกิด

ภาวะที่มีการติดเชื้อในเด็กแรกเกิดนั้น โดยส่วนใหญ่จะมาจากการติดเชื้อจากแม่ที่มีภาวะถุงน้ำคร่ำแตกก่อนคลอดเป็นเวลานาน เพราะเชื้อโรคจากภายนอกอาจเข้าไปในถุงน้ำคร่ำ ซึ่งเป็นส่วนที่ห่อหุ้มและปกป้องตัวเด็กทารกในครรภ์อยู่ เมื่อถุงน้ำคร่ำแตก จึงเป็นการเปิดโอกาสให้เชื้อเข้าไปก่ออาการอักเสบและนำพาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายของเด็กในครรภ์ได้ เมื่อเด็กคลอดออกมาก็จะมีภาวะติดเชื้อนั่นเอง

อาการของทารกที่มีภาวะติดเชื้อนั้นมีหลายแบบ ที่พบบ่อย ๆ คือ มีการหายใจผิดปกติ, กินนมได้น้อย, ซึม, ตัวซีด ในทารกบางรายอาจพบอาการชักเกร็งร่วมด้วย หากพบว่าทารกมีอาการในลักษณะนี้ให้พามาพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการและทำการรักษา

เพราะถุงน้ำคร่ำเปรียบเสมือนเกราะป้องกันเชื้อโรคของเด็กทารกในครรภ์ หากถุงน้ำคร่ำแตกก่อนคลอดเป็นเวลานานมากเท่าใด โอกาสที่จะติดเชื้อก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น เมื่อคุณแม่ใกล้คลอดพบว่าตนเองเริ่มรู้สึกปวดท้องหรือเริ่มมีน้ำเดินแล้วควรรีบมาพบแพทย์โดยทันที อย่าปล่อยไว้เป็นเวลานานเกินไปเพราะอาจจะอันตรายทั้งแม่และลูก

ภาวะตัวเหลืองในเด็กแรกเกิด

เป็นอาการที่พบบ่อยในเด็กแรกเกิด โดยจะพบในช่วง 3-5 วันหลังคลอด พบบ่อยในเด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนด, ทารกที่กรุ๊ปเลือดไม่ตรงกับมารดา หรือทารกที่มีปัญหาเกี่ยวการแตกตัวของเม็ดเลือดแดง

ภาวะตัวเหลืองในเด็กทารกเกิดจากสารที่มีชื่อว่า Bilirubin (บิลิรูบิน) เป็นสารสีเหลืองที่เกิดจากการแตกตัวของเม็ดเลือดแดงที่มีปริมาณสูงจนตับของเด็กทารกไม่สามารถกำจัดออกไปได้หมด เนื่องจากยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์

โดยทั่วไปแล้ว เด็กแรกเกิดจะตัวเหลืองอยู่เป็นเวลาไม่เกิน 10 วัน แต่สำหรับเด็กบางคนที่ตัวเหลืองมาก ๆ หรือเหลืองขึ้นอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่นาน จะต้องแจ้งแพทย์เพื่อทำการเจาะเลือดหรือส่องไฟเพื่อรักษาอาการ

เด็กแรกเกิด-โรคในเด็ก

โรคลำไส้อุดตัน

โรคในช่องท้องของเด็กแรกเกิดอีกโรคที่พบบ่อยก็คือโรคลำไส้อุดตัน เป็นภาวะที่กระเพาะอาหารหรือลำไส้ของเด็กทารกเกิดการอุดตัน ทำให้อาหารไม่สามารถผ่านลงไปย่อยหรือดูดซึมได้

สาเหตุหลัก ๆ ของภาวะลำไส้อุดตันในเด็กแรกเกิดมาจากความผิดปกติของโครงสร้างในระบบทางเดินอาหารตั้งแต่กระเพาะอาหารถึงลำไส้ใหญ่ ที่ทำให้เกิดการบิดตัวและพันกันของลำไส้เล็ก เนื่องจากการวางตำแหน่งผิดที่ของอวัยวะในระบบทางเดินอาหาร จึงไม่สามารถนำอุจจาระเคลื่อนตัวสู่ทวารหนักและขับออกจากร่างกายได้

เนื่องจากเป็นอาการผิดปกติของอวัยวะภายใน จึงไม่สามารถสังเกตทางร่างกายภายนอกได้ชัดเจนนัก แต่ให้สังเกตพฤติกรรมของเด็กทารก หากลูกน้อยมีอาเจียนรุนแรงแทบทุกครั้งที่กินนม หรือมีอาการปวดท้อง ท้องอืด ไม่ผายลม และไม่ขับถ่าย ปัสสาวะออกน้อย หากสังเกตเห็นได้ว่าลูกน้อยมีอาการเหล่านี้ ให้นำส่งโรงพยาบาลโดยด่วน ก่อนที่จะมีอาการขาดน้ำ, ชัก และอันตรายถึงชีวิต

โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

เพราะเด็กในวัยแรกเกิดที่เพิ่งออกมาจากครรภ์มารดานั้น เป็นช่วงวัยที่อวัยวะภายในเพิ่งเริ่มทำงานด้วยตัวเอง หลังจากที่เคยอาศัยอยู่ในครรภ์มารดามาตลอด การทำงานของอวัยวะบางส่วนจึงยังไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่นัก อย่างเช่นระบบทางเดินหายใจของเด็กแรกเกิด ที่ต้องใส่ใจไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ ในร่างกายเด็กเลย

อาการผิดปกติในระบบทางเดินหายใจของเด็กแรกเกิดมักจะพบในเด็กที่คลอดก่อนกำหนด ซึ่งสภาพปอดอาจยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ จึงต้องเฝ้าระวังอาการเป็นพิเศษ กับอีกโรคหนึ่งที่กำลังเป็นที่พูดถึงอย่าง โรค RSV หรือการติดเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจ มีอาการคล้าย ๆ ไข้หวัดธรรมดา แต่ถ้าตัวเด็กมีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ ก็ส่งผลร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

ภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมน

ฮอร์โมนไทรอยด์ เป็นต่อมไร้ท่อที่อยู่บริเวณคอของคนเรา หน้าที่ของมันคือสร้างฮอร์โมนเพื่อกระตุ้นให้เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ มีบทบาทสำคัญในการเจริญเติบโตทั้งด้านร่างกายและสติปัญญา เป็นฮอร์โมนที่สำคัญต่อการพัฒนาของเด็กในวัยแรกเกิดมาก ๆ

หากเด็กแรกเกิดมีภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมน อาจส่งผลกระทบต่อการพัฒนาด้านร่างกายและสติปัญญา ทำให้มีการเติบโตที่ช้ากว่าเด็กในวัยเดียวกัน หากไม่ทำการรักษาให้ทันเวลา เด็กอาจเติบโตมาแบบไม่สมบูรณ์ มีรูปร่างและอวัยวะที่ไม่สมส่วน และสุขภาพอ่อนแอ

ภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมน เกิดได้จากหลายสาเหตุ ที่พบส่วนมากคือมาจากการที่ทารกเป็นโรคพร่องฮอร์โมนไทรอยด์ตั้งแต่กำเนิด คือร่างกายไม่มีต่อมไทรอยด์มาตั้งแต่ต้น กับอีกสาเหตุคือการที่ทารกขาดสารไอโอดีน เป็นผลจากการรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบไอโอดีนน้อยของมารดาในขณะตั้งครรภ์ และเกิดจากความผิดปกติของต่อมใต้สมอง ที่มีหน้าที่ในการผลิตฮอร์โมนกระตุ้นไทรอยด์

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่เพิ่งให้กำเนิดเด็กแรกเกิด ก็อย่าลืมกลับไปสังเกตสุขภาพร่างกายของลูกน้อยกันด้วย เพราะการดูแลเอาใจใส่ตั้งแต่วัยแรกเกิดนั้น จะเป็นการปูพื้นฐานไปสู่การเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงได้ และอย่าลืมวางแผนรองรับความเสี่ยง เพื่อดูแลลูกน้อยอย่างเต็มที่มากขึ้น ด้วยประกันสุขภาพเด็ก ที่จะเป็นอีกหนึ่งผู้ช่วยในการเอาใจใส่ลูกของคุณ


 

บทความแคร์แม่และเด็ก

Rabbit Care Blog Image 89070

แคร์แม่และเด็ก

ความสามารถพิเศษที่ควรให้ลูกมีติดตัวไว้ เพราะอาจได้ใช้และต่อยอดได้ในระยะยาว

ความสามารถพิเศษ สิ่งที่เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหากมีติดตัวเอาไว้ย่อมเป็นผลดีมากกว่าไม่มี
Nok Srihong
25/03/2024
Rabbit Care Blog Image 88682

แคร์แม่และเด็ก

ผ่าคลอด มีข้อดีอย่างไร ? ปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติหรือไม่ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ ว่าจะผ่าคลอดดีหรือไม่ การผ่าคลอดปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติไหม
Nok Srihong
12/03/2024