แคร์ไลฟ์สไตล์

ชี้ชัด! 8 สัญญาณเตือน ว่าคุณเองกำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published March 26, 2024

ปัจจุบันการต้องเผชิญหน้ากับ Toxic Relationship นั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและสามารถเกิดขึ้นได้ต่อทุกความสัมพันธ์ การรู้เท่าทันและรู้จักรับมือเมื่อต้องเผชิญหน้ากับ Toxic Relationship จึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะจะเป็นการปกป้องสภาพจิตใจและสุขภาพร่างกายของเราให้ไม่ต้องทนอยู่กับ Toxic Relationship เป็นเวลานาน ๆ 

วันนี้ แรบบิท แคร์ ได้รวบรวมเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ Toxic Relationship หรือความสัมพันธ์ที่เป็นพิษมาฝาก ไม่ว่าจะเป็นความหมายของ Toxic Relationship สัญญาณเตือนที่กำลังบ่งบอกว่าเรากำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship นั้นคืออะไร ? จะมีวิธีแก้ หรือวิธีนำตัวเองออกมาจาก Toxic Relationship เหล่านี้อย่างไร ลองอ่านกันดูได้ จะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของความสัมพันธ์ที่บั่นทอนจิตใจ รักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจเอาไว้ให้มั่นคงแข็งแรง

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

Toxic Relationship คืออะไร ?

สำหรับความหมายของ Toxic Relationship หรือ ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษนั้น ก็มีความหมายตรงตัวตามชื่อเรียกนั่นก็คือ ความสัมพันธ์ที่ส่งผลเสียต่อสภาพจิตใจ สภาวะอารมณ์ หรือสุขภาพร่างกายของผู้ที่ตกอยู่ในความสัมพันธ์ ซึ่งมักจะเริ่มต้นด้วยความรู้สึกอึดอัด ไม่สบายใจ ไม่สบายกาย และส่งผลต่อความสุขโดยรวมอย่างรุนแรง ซึ่งเจ้า Toxic relationship นี้ สามารถเกิดขึ้นได้กับความสัมพันธ์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์แบบคู่รัก ความสัมพันธ์แบบเพื่อน ความสัมพันธ์แบบครอบครัว ความสัมพันธ์แบบคนรู้จัก หรือแม้กระทั่งความสัมพันธ์แบบคนแปลกหน้า ก็สามารถปล่อยพลังลบหรือสร้าง Toxic Relationship ใส่กันได้ ไม่ว่าจะผ่านคำพูด การแสดงออก การกระทำทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ โดยสัญญาณแรกเริ่มนั้นเราจะรู้สึกอึดอัดไม่สบายใจ ไม่สามารถต่อบทสนทนายาว ๆ กับบุคคลดังกล่าวได้ หรือไม่อยากจะอยู่ใกล้ ๆ ด้วยนั่นเอง

สัญญาณเตือนว่ากำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship มีอะไรบ้าง ?

สำหรับสัญญาณเตือนที่ทำให้เราสามารถรู้ตัวได้ว่ากำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship นั้นความจริงแล้วก็มีอยู่มากมายหลากหลายประการ แต่ในวันนี้ แรบบิท แคร์ ได้คัดสัญญาณเตือนหลัก ๆ ที่สามารถสังเกตเห็นได้ชัด 8 สัญญาณมาฝาก ทุกคนจะได้นำไปลองสังเกตกันได้แบบไม่ยาก ดังนี้เลย

Toxic Relationship ทำให้รู้สึกว่าตนเองกำลังถูกควบคุม

การที่รู้สึกว่าตนเองนั้นกำลังถูกควบคุม หรืออีกฝ่ายแสดงพฤติกรรมที่ทำให้เรารู้สึกได้ว่าเขาต้องการที่จะพยายามควบคุมเราให้เป็นในสิ่งที่เขาต้องการ โดยที่ไม่ถามความสมัครใจหรือความต้องการ เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึง Toxic Relationship ที่สังเกตได้ไม่ยาก เพราะไม่ว่าจะทำอะไรก็จะรู้สึกเหมือนต้องมีคนมาบงการ คอยจัดแจงทิศทางที่ต้องทำที่ต้องเดิน

Toxic Relationship ทำให้รู้สึกว่าตนเองกำลังถูกเอาเปรียบ

หากเราเป็นคนใจดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น แน่นอนว่ามีบ่อยครั้งที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่จะต้องโดนเอาเปรียบจากคนรอบตัว โดยเฉพาะมนุษย์จอม Toxic ที่จ้องแต่จะเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ซึ่งแน่นอนว่าหากเราเป็นคนใจดีที่ไม่ค่อยคิดอะไรกว่าจะรู้ตัวว่าถูกเอาเปรียบได้ ก็ตกอยู่ใน Toxic Relationship ไปซะแล้ว ดังนั้นหากเมื่อไหร่ที่เริ่มรู้สึกว่าโดนขอความช่วยเหลือจากคนเดิม ๆ ซ้ำ ๆ บ่อยจนเกินไป และการขอความช่วยเหลือนั้นเริ่มทำให้เรารู้สึกแปลก ๆ รู้สึกเหนื่อย หรือเริ่มรู้สึกอึดอัดใจ พอจะไม่ช่วยก็เหมือนรู้สึกว่าถูกกดดันหรือรู้สึกผิดได้ ขอให้ตั้งข้อสงสัยว่ากำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship ได้เลย

Toxic Relationship ทำให้รู้สึกว่าตนเองมักถูกวิพากษ์วิจารณ์หรือโดนดูถูก

อีกสัญญาณสำคัญที่สามารถสังเกตได้แบบง่าย ๆ ว่ากำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship ก็คือการที่เรารู้สึกว่าเมื่อต้องพบเจอหรือมีบทสนทนากับคนคนนี้หรือคนกลุ่มนี้ทีไรก็มักที่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์เสีย ๆ หาย ๆ โดนติติงนู่นนี่ หรืออย่างร้ายก็คือการใช้คำพูดหรือแสดงกิริยาที่ทำให้เรารู้สึกว่ากำลังโดนดูถูกอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการพูดเกี่ยวกับรูปร่างของเรา การแต่งกาย การศึกษา และแม้ว่าเราจะมีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้นมาก็มักจะหาทางพูดให้เรารู้สึกแย่ได้ในท้ายที่สุด หากมีความสัมพันธ์ในลักษณะนี้ มั่นใจได้เลยว่ากำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship แบบชัวร์ ๆ

Toxic Relationship ทำให้รู้สึกว่าตนเองกำลังถูกด้อยค่า

การที่เกิดความรู้สึกว่าตนเองนั้นถูกด้อยค่า โดนทำให้รู้สึกไร้ค่า หรือรู้สึกว่าตนเองไร้ความสามารถนั้นเป็นสิ่งที่บั่นทอนสภาพจิตใจและความมั่นใจของเราเป็นอย่างมาก เพราะความสัมพันธ์ที่ดีหรือคนที่มีทัศนคติดี ๆ ย่อมให้กำลังใจแต่ไม่บั่นทอนผู้อื่น เป็นพลังบวกและพลังงานดี ๆ ให้กับคนรอบข้าง ดังนั้นหากอยู่กับใครแล้วรู้สึกว่าตนเองนั้นถูกด้อยค่า ไม่ว่าจะพยายามเต็มที่แค่ไหน หรือได้รับความสำเร็จไม่ว่าจะน้อยใหญ่ แทนที่จะได้รับคำชมหรือการแสดงความยินดีอย่างจริงใจ กับต้องโดนบั่นทอนความมั่นใจ ถูกทำลายความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองของเราไป ก็แน่นอนแล้วว่านั่นคือ Toxic Relationship นั่นเอง

Toxic Relationship ทำให้รู้สึกว่าตนเองกำลังโดดเดี่ยว หรือถูกทอดทิ้ง

ความสัมพันธ์ที่ดีจะไม่ทำให้เรารู้สึกว่าตนเองโดดเดี่ยวหรือถูกทอดทิ้ง แม้ว่าในทุกความสัมพันธ์จะไม่มีใครสามารถคอยอยู่เคียงข้างกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแม้ตัวจะไกลกัน แต่ความสัมพันธ์ที่ดีนั้นจะทำให้รู้ว่าเรายังมีเขาอยู่ และเขาก็พร้อมที่จะรับฟังและช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้หากเรามีปัญหาหรือเรื่องที่ไม่สบายใจ แต่หากต้องเผชิญหน้ากับความสัมพันธ์ที่แม้จะอยู่ด้วยกันก็ยังต้องมานั่งตั้งข้อสงสัย ว่าทำไมตัวเองถึงรู้สึกโดดเดี่ยวหรือตอนนี้ตนเองกำลังถูกทอดทิ้งหรือไม่ นั่นคงไม่ใช่ Healthy Relationship แต่อย่างใด แต่เป็น Toxic Relationship นั่นเอง

Toxic Relationship ทำให้รู้สึกว่าตนเองไม่สามารถพูดหรือแสดงความรู้สึกที่แท้จริงออกไปได้

แน่นอนว่าสำหรับการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคมนั้นไม่ว่าจะอยู่ในความสัมพันธ์ในรูปแบบใด เราก็อาจไม่สามารถที่จะพูดหรือแสดงออกในสิ่งที่คิดออกไปได้ 100% เนื่องจากปัจจัยด้านมารยาทและความเห็นอกเห็นใจต่อผู้อื่นที่ต้องคำนึงถึง แต่หากเรามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด เช่น ครอบครัว คนรัก หรือเพื่อนสนิท แต่กลับไม่สามารถพูดสิ่งที่คิดหรือรู้สึกออกไปได้แม้สิ่งที่พูดไปนั้นจะไม่ได้รุนแรงมากมาย เป็นเพียงการบอกสิ่งที่เราคิดและรู้สึกอยู่จริง ๆ แต่กลับกลายเป็นปัญหาใหญ่ นี่ก็เป็นอีกสัญญาณเตือนภัยว่ากำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship เช่นกัน

Toxic Relationship ทำให้รู้สึกว่าตนเองกำลังไม่มีความสุข

อีกสัญญาณที่ชัดเจนมาก ๆ อย่างการที่ไม่ว่าจะทำอย่างไรหรือพยายามแค่ไหนการอยู่ในความสัมพันธ์นี้ก็ไม่มีความสุขนั้น เป็นอีกสัญญาณที่สามารถสังเกตได้ง่ายแต่คนเรามักมองข้ามไปมากที่สุด เพราะมักจะหาข้ออ้างหรือเหตุผลของการรู้สึกไม่มีความสุขนั้นอยู่เสมอ จนทำให้แม้จะรู้ดีแก่ใจว่าไม่มีความสุขก็ยังจะอดทนอยู่ต่อไป ซึ่งแบบนี้ทั้งไม่ดีต่อใจ และอาจเกิดปัญหาตามมามากมายในระยะยาว

Toxic Relationship จะมีการถูกทำร้ายจิตใจ-ร่างกาย

Toxic Relationship ที่มี Red Flag ปักเตือนมาแต่ไกลว่าให้รีบหนีไป! เพราะในทุกความสัมพันธ์ไม่ควรมีใครควรที่จะถูกทำร้ายจิตใจหรือร่างกาย ไม่ว่าอีกฝ่ายจะมีข้อดีมากแค่ไหน แต่หากทำร้ายจิตใจกันหรือมีการทำร้ายร่างกายเกิดขึ้นแม้จะแค่ครั้งเดียวก็ตามก็บอกเลยว่าร้อยทั้งร้อยจะต้องมีครั้งต่อไป อย่ายอมอยู่ใน Toxic Relationship ที่ไม่เพียงอาจทำให้เสียใจ แต่อาจเสียชีวิตได้ไม่คุ้มค่าจริง ๆ

สัญญาณเหล่านี้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่ากำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship และควรจะนำตัวเองออกมาจากความสัมพันธ์ ซึ่งการจะพาตนเองออกมาจาก Toxic Relationship เช่นนี้ได้อย่างไรนั้น แรบบิท แคร์ รวมวิธีมาให้ในหัวข้อถัดไป

Toxic Relationship วิธีแก้-วิธีพาตัวเองออกไปจากความสัมพันธ์

  • รู้จักตระหนักถึงคุณค่าของตนเอง และเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง
  • บอกกับตนเองเสมอว่าตัวเรานั้นควรค่าที่จะได้รับในสิ่งที่ดี ๆ
  • พยายามพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาในความสัมพันธ์
  • หากพูดคุยแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ต้องเรียนรู้ที่จะยอมรับว่าควรออกจากความสัมพันธ์
  • รู้จักเติมความสุขให้กับตนเอง มีความสุขได้ด้วยตนเองเพื่อที่จะได้ไม่ต้องรอความสุขจากผู้อื่นจนต้องยอมอยู่ใน Toxic Relationship

สรุป

สำหรับการเติมความสุขให้ตนเองหรือสร้างความสุขให้ตนเองเพื่อทำให้สามารถมูฟออนจากความสัมพันธ์แย่ ๆ หรือ Toxic Relationship เพื่อกลับมาเป็นตัวของตัวเองที่สบายใจได้นั้น อาจเริ่มจากการทำสิ่งเล็ก ๆ อย่างการทำกิจกรรมที่ชอบ ทำงานอดิเรกที่ชอบแต่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำ และซื้อของที่อยากได้ เปย์ตัวเองให้หนำใจ สมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ ไว้ อยากได้หรืออยากทำอะไรก็รูดจ่ายได้แบบรัว ๆ


ที่มา


บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

Food Waste หรือ ขยะอาหาร คืออะไร เพราะอะไรถึงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ?

Food Waste หรือ ขยะอาหาร เป็นปัญหาที่ทั่วโลกนั้นให้ความสำคัญกับการแก้ไขมาพักใหญ่ แต่สำหรับประเทศไทย มีเพียงผู้คนบางกลุ่มเท่านั้นที่มีความรู้ ความเข้าใจ
Nok Srihong
22/04/2024