แคร์ไลฟ์สไตล์

วิธีมูฟออนจากอาการอกหัก ต้องทำอย่างไร? เตรียมตัวมีรักใหม่ได้แบบปัง ๆ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
 
 
Published: April 13,2023
วิธีมูฟออน

สำหรับวิธีมูฟออนจากปัญหาหนักอกยอดฮิตของคนทุกเพศ ทุกวัยอย่างการอกหักนั้น เราต่างก็รู้กันดีว่าเป็นสิ่งที่พูดง่ายแต่ทำได้ยาก เพราะหลายครั้งไม่ว่าจะพยายามสักแค่ไหนการมูฟออนนั้นก็กลายเป็นต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่ หรือที่เรามักได้ยินกันว่า ‘มูฟออนเป็นวงกลม’ กันอยู่เสมอ ๆ ทำให้ผู้ที่เผชิญหากับปัญหาช้ำรักต้องจมจ่อมกับความทุกข์ มีรักใหม่ไม่ได้ ฟุ้งซ่าน หรือจนถึงขั้นรู้สึกว่าใช้ชีวิตอยู่ด้วยตนเองไม่ไหว แต่ความจริงแล้วนั้นรู้หรือไม่? ว่าเหตุผลที่ทำไม่ได้อาจเป็นเพราะใช้วิธีมูฟออนที่ไม่ถูกต้อง!

อกหัก ทำไมต้องมูฟออน?

อกหักต้องรีบมูฟออนจริงหรือไม่? บางคนก็บอกว่าต้องรีบ move on ให้ไว ส่วนบางคนบอกไม่ต้องรีบหาวิธีมูฟออนก็ได้แล้วค่อย ๆ ใช้เวลาให้เป็นเครื่องเยียวยาหัวใจ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่มีแนวคิดไหนที่ถูกหรือผิดเสมอไป เพราะแต่ละคนล้วนแล้วแต่มีวิธีมูฟออนและวิธีการในการจัดการกับความเสียใจและเติมความสุขให้กับตัวเองด้วยวิธีที่ไม่เหมือนกัน 

แต่แน่นอนว่าคงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าการจมอยู่กับความเสียใจและความทุกข์ใจนาน ๆ นั้น ไม่มีผลดีทั้งยังมีผลเสียมากมาย ดังนั้นแม้อาจต้องใช้เวลาแต่ก็ควรพยายามมูฟออน ความรัก ปล่อยวางความเสียใจ ซึ่งวันนี้ แรบบิท แคร์ นำวิธีมูฟออนที่ได้ผลจริงและทุกคนล้วนทำได้มาอธิบายแบบ Step by Step ให้ได้อ่านกัน

วิธีมูฟออนจากการอกหัก Step 1 – ยอมรับความจริง

วิธีมูฟออนขั้นแรกอย่างการ ‘ยอมรับความจริง’ นั้น เป็น Step แรกที่ต้องใช้พลังใจและความกล้าหาญที่จะทำ ซึ่งหมายถึงการยอมรับความจริงในทุกแง่มุมในความสัมพันธ์ที่ล้มเหลวครั้งนี้อย่างรอบด้าน โดยจะมีวิธีการแยกย่อยได้ตามนี้ คือ..

  • ยอมรับว่าความสัมพันธ์ได้จบลงไปแล้ว เลิกพยายามดิ้นรนอีกต่อไป

  • ยอมรับถึงเหตุผลที่ต้องจบความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเพราะหมดรัก เข้ากันไม่ได้ หรือมีคนใหม่ ก็ต้องยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยความเข้าใจ ไม่ตั้งคำถามอีกต่อไปเมื่อความสัมพันธ์จบลง

  • ยอมรับความรู้สึกของตนเอง ไม่จำเป็นต้องทำตัวเข้มแข็ง ทำเก่งว่าไม่เป็นไร แต่ควรให้โอกาสตัวเองได้มีเวลาเสียใจ และทำการระบายออกเป็นอีกหนึ่งวิธีในการมูฟออน

  • ยอมรับว่าความรักครั้งนี้ไม่ใช่ของเรา และห้ามคิดว่าตนเองจะไม่สามารถรักใครได้อีกหรือจะไม่รักใครอีกอย่างเด็ดขาด แต่ต้องยอมรับว่าคนนี้คือคนที่ไม่ใช่ แต่เราจะเจอคนที่ใช่และเหมาะสมกับเราในอนาคตอย่างแน่นอน
วิธีมูฟออน อกหัก

วิธีมูฟออนจากการอกหัก Step 2 – ใช้เวลากับเพื่อน/ออกไปทำกิจกรรม

วิธีมูฟออนที่อันตรายที่สุด คือ การเก็บเนื้อเก็บตัวไม่ออกไปเจอใคร แล้วจมจ่อมกับความเสียใจจนทำให้เกิดอาการฟุ้งซ่าน คิดวนเวียนถึงแต่คนรักเก่า ทำให้ไม่สามารถเริ่มต้นใหม่หรือมีความสุขได้สักที Step ที่ 2 ของวิธีการมูฟออนที่ดี คือ ใช้เวลากับเพื่อนฝูงที่จะมอบพลังบวก รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และกำลังใจให้กับเรา รวมถึงออกไปทำกิจกรรมแก้เหงา หลีกเลี่ยงการคิดวนเวียนแต่กับเรื่องเก่า ๆ ที่จะทำให้เราไม่สามารถมูฟออน

วิธี มูฟออนจากการอกหัก Step 3 – ทำสิ่งที่ไม่เคยทำหรือไม่มีโอกาสได้ทำ

ขั้นต่อไปหรือ Step ที่ 3 ของวิธีมูฟออนนั่นก็คือ การริเริ่มทำสิ่งที่ยังไม่เคยทำ หรือทำสิ่งที่ใจอยากจะทำมานานแล้วแต่เพราะมีเค้าเลยไม่ได้ทำ ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะเป็นการเติมเต็มความสุข เรียกคืนความภาคภูมิใจและความเคารพในตัวเองที่อาจเสียไปกลับมาได้แล้ว 

ยังเป็นการทำให้เราย้อนคิดได้ว่าตอนที่เคยอยู่ในความสัมพันธ์เก่า ๆ ก็อาจจะไม่ได้ดีจนถึงขั้นไม่สามารถยอมปล่อยวางหรือเสียมันไป การกลับมาใช้ชีวิตในแบบที่เราต้องการเองก็มีความสุขดีเหมือนกัน

วิธี มูฟออนจากอาการอกหัก Step 4 – หันกลับมาดูแลตัวเอง

วิธีมูฟออนสเตปนี้ คือ การกลับมาให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเองอย่างจริงจังอย่างการเลือกรับประทานอาหารดี ๆ ออกกำลังกาย เสริมหล่อ-เสริมสวย ซื้อของขวัญให้ตัวเอง ซึ่งถือเป็นวิธีในการมูฟออนที่ดีมากอีก Step หนึ่ง โดยการทำสิ่งเหล่านี้จะต้องทำด้วยทัศนคติที่ว่าฉันจะดูแลตัวเอง รักตัวเอง และเป็นตัวเองในเวอร์ชันที่ดีกว่าเดิมเพื่อตัวของฉันเอง 

ไม่ได้ทำเพื่อให้ใครกลับมาหรือรู้สึกเสียดาย ซึ่งหากทำสิ่งเหล่านี้ได้ก็จะทำให้เรามองเห็นคุณค่าของตัวเองมากยิ่งขึ้นและมีความรู้สึกดีกับตนเอง สภาพจิตใจรู้สึกแข็งแรงพอที่จะไปอีกขั้นของการ move on

วิธีมูฟออน ดูแลตัวเอง

วิธีมูฟออนจากการอกหัก Step 5 – เลิกติดต่อ/ติดตาม/ส่อง

Step สำคัญของวิธีการมูฟออนที่หลายคนมักตกม้าตาย คือการเลิกเข้าไปตามส่อง ตามดู หรืออดทนไม่ทักไปหาคนรักเก่าไม่ได้ แต่ต้องบอกเลยว่าควรเลิกทำให้ได้เพื่อให้สามารถตัดใจ อาจหักห้ามใจโดยการ Mute หรือ Block กันไป เมื่อทำใจเริ่มต้นใหม่หรือแข็งแรงพอและพร้อมที่จะกลับมาเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันอย่างบริสุทธิ์ใจค่อยกลับมาติดตามกันในอนาคตก็ยังไม่สายแน่นอน

วิธี มูฟออน Step 6 – ทำความรู้จัก/เปิดใจให้กับคนใหม่ ๆ 

ในส่วนของวิธีมูฟออน Step สุดท้าย คือการเริ่มทำความรู้จักกับคนใหม่ ๆ เปิดใจลองคุย หรือเริ่มให้โอกาสตัวเองได้มีความรักครั้งใหม่ ค่อย ๆ ศึกษาดูใจ เพราะนอกจากจะทำให้เราสามารถลืมเรื่องราวร้าย ๆ โฟกัสกับเรื่องดี ๆ ในปัจจุบันได้ การมีความรักยังทำให้ร่างกายของเราหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ช่วยลบเลือนความเจ็บปวดในอดีตให้ลดน้อยลง

ความเสี่ยงต่อสุขภาพและชีวิตที่อาจเกิดขึ้นได้หากจมกับความทุกข์เป็นเวลานาน

สำหรับคนที่อาจสงสัยว่าการมูฟออนสำคัญจนถึงขั้นต้องลองทำตามวิธีมูฟออนเพื่อให้ก้าวผ่านความทุกข์ทรมานจากคนรักเก่าขนาดนั้นเลยหรือไม่ แรบบิท แคร์ ของตอบตรงนี้ให้แบบไม่ลังเลใจ ว่าหากมัวแต่เศร้าและไม่เริ่มต้นใช้ชีวิตใหม่ มีความเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพไปจนถึงเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตได้เลยทีเดียว 

วิธีมูฟออน จากการอกหัก
  • เสี่ยงต่อการเกิดภาวะหัวใจสลาย Broken Heart Syndrome กล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรงเฉียบพลัน

  • เสี่ยงต่อการเกิดอาการซึมเศร้า จนนำไปสู่การทำร้ายตนเองหรือไปจนถึงขั้นไม่อยากมีชีวิตอีกต่อไป

  • เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน ซึ่งจะนำไปสู่โรคอื่น ๆ ตามมาเป็นพรวน เนื่องจากบางคนมีวิธีการบรรเทาความเสียใจโดยการรับประทานอาหาร/ของหวาน

  • เสี่ยงต่อการติดแอลกอฮอล์/บุหรี่ นำไปสู่การเป็นโรคตับ โรคปอด สำหรับคนที่ดื่มหนักหรือสังสรรค์เป็นประจำเพื่อหวังว่าจะลืม

  • เสี่ยงต่อการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สำหรับบางคนที่บรรเทาความเศร้าด้วยการมีความสัมพันธ์แบบไม่ผูกมัดกับคู่นอนหลายคน

  • เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน สำหรับคนที่เศร้าเสียใจทั้งวัน ไม่มีสมาธิ ไม่โฟกัสสิ่งรอบตัว ร้องไห้ฟูมฟายทั้งวันทั้งคืนจนพักผ่อนไม่เพียงพอ 

จากความเสี่ยงหลาย ๆ ข้อที่ได้ยกตัวอย่างไปแสดงให้เห็นว่าหากช้ำรักแล้วไม่รีบหาวิธีมูฟออนแต่มัวจมอยู่กับความทุกข์ ผลที่ตามมานั้นร้ายแรงและถือเป็นความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดขึ้นจริง ฉะนั้น แรบบิท แคร์ จึงอยากชวนให้เพื่อน ๆ ทุกคนที่กำลังเผชิญหน้ากับความเสียใจ รีบ move on โดยใช้วิธีมูฟออนที่ แรบบิท แคร์ เตรียมมาให้และทำให้ได้ 

กลับมาให้ความรักกับตัวเอง ดูแลชีวิตของตนเองให้ดีและมีคุณภาพ โดยอาจเริ่มจากการตั้งเป้าหมายในอนาคต เช่น วางแผนด้านการงาน การเงิน ชีวิตบั้นปลาย การรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้น โดยอาจเลือกซื้อประกันชีวิต การออมเงินเพื่ออนาคต การลงทุนกับการดูแลสุขภาพในระยะยาว เป็นต้น

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    Rabbit Care Blog Image 89674

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

    เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
    Nok Srihong
    08/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89669

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

    เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
    คะน้าใบเขียว
    02/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89616

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

    ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
    Nok Srihong
    24/04/2024