แคร์การเงิน

ประหยัดผิดวิธี มีข้อเสียมากกว่าข้อดี แถมยังขาดทุน

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published March 05, 2024

‘ประหยัด’ สิ่งที่เราทุกคนมักถูกปลูกฝังให้เรียนรู้และยึดเป็นแนวทางปฏิบัติมากันตั้งแต่เด็ก ๆ หลายคนอาจคิดว่าหัวใจสำคัญของการประหยัดนั้นคือการรู้จักเก็บออมและใช้จ่ายเงินเท่าที่จำเป็น ยิ่งจ่ายน้อยเก็บเยอะยิ่งเป็นผลดีต่อตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าความคิดเช่นนี้นั้นไม่ผิด แต่ก็ไม่ถูกทั้งหมดซะทีเดียว เพราะการประหยัดที่ได้ประสิทธิภาพดีที่สุดนั้น คือการคำนวณถึงความคุ้มค่าในระยะยาวต่อการใช้จ่ายหนึ่งครั้ง รวมถึงบางครั้งการจ่ายเงินออกไปก้อนหนึ่งซึ่งเราอาจคิดว่าเป็นเงินจำนวนมาก แต่ในระยะยาวกับให้ดอกผลตอบแทนกลับมามากมาย ทั้งยังอาจช่วยลดการสูญเสียเงินก้อนใหญ่กว่าในอนาคตได้ ผู้ที่สามารถรู้วิธีการคิดวางแผนจัดการเงินเช่นนี้ได้จึงจะเรียกว่าประหยัดอย่างถูกวิธี 

และเพื่อให้ทุกคนเข้าใกล้การประหยัดอย่างถูกวิธีเข้าไปอีกขั้น ในวันนี้ แรบบิท แคร์ จึงรวบรวมกรณีการประหยัดแบบผิดวิธีซึ่งมีข้อเสียมากกว่าข้อดี แถมในระยะยาวยังอาจส่งผลให้ขาดทุนได้มาให้ทุกคนได้เช็กกันว่ากำลังทำแบบนั้นอยู่หรือไม่ เพราะหากทำอยู่ต้องรีบเปลี่ยนพฤติกรรมให้ไว ไม่งั้นแทนที่จะประหยัดจะเสียมากกว่าเดิมได้ แรบบิท แคร์ ขอเตือน!

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ประหยัดด้วยวิธีการเลือกซื้อของที่ถูกที่สุด

    การประหยัดด้วยวิธีนี้ถือเป็นกับดักใหญ่ที่หลายคนนั้นได้พลาดพลั้งมาแล้วโดยไม่รู้ตัว เพราะแน่นอนว่าเมื่อเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเซฟเงินในกระเป๋า เวลาที่จะต้องซื้อสินค้าที่จำเป็นต้องใช้หลายครั้งเราก็มักจะเลือกมองหาสินค้าที่มีราคาถูกที่สุดโดยไม่รู้ตัว และเมื่อเห็นราคาที่ต่างกันกับสินค้าของแบรนด์อื่น ๆ ที่มีราคาต่างกันค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่ก็จะตัดสินใจซื้อสินค้าชิ้นนั้นซึ่งมีราคาถูกกว่าในทันทีโดยไม่ได้คำนึงถึงความคุ้มค่าในระยะยาวหรือประสิทธิภาพของสินค้านั้น ๆ แต่อย่างใด 

    เช่น เมื่อต้องการเลือกซื้อทิชชู่เข้าบ้าน บางคนอาจเลือกซื้อทิชชู่แพ็กใหญ่ที่ให้ปริมาณมากแถมมีราคาถูกกว่ายี่ห้ออื่น ๆ เกือบเท่าตัวแต่ไม่ทันคำนึงถึงว่าเมื่อนำไปใช้งาน ทิชชู่นั้นจะมีลักษณะบางมาก ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ปริมาณที่ต้องใช้ต่อครั้งจำเป็นจะต้องม้วนกระดาษเพื่อซับมากกว่าปกติหลายเท่า ส่งผลให้ทิชชู่หมดเร็ว ต้องซื้อเพิ่มไว และหากคำนวณดี ๆ แล้วอาจจะสิ้นเปลืองกว่าการเลือกซื้อทิชชู่แบรนด์ที่มีราคาสูงกว่าแต่คุณภาพดีกว่า ปริมาณที่ใช้ต่อครั้งไม่ต้องมาก ใช้ได้นาน ไม่ต้องซื้อซ้ำบ่อย ๆ นั่นเอง

    ประหยัดด้วยวิธีการซื้อของลดราคาทุกครั้งที่เห็น

    อีกวิธีการประหยัดที่มาจากสาเหตุในการตกเป็นทาสการตลาดของคุณแม่บ้านพ่อบ้านทั้งหลายนั้นก็คือเมื่อเห็นป้าย Sale หรือป้ายลดราคาแล้วต้องพุ่งตัวไปซื้อ ไม่ว่าของสิ่งนั้นจะจำเป็นหรือไม่ หรือที่บ้านยังคงมีของสิ่งนั้นอยู่ไหมก็จะมีชุดความคิดที่ว่าซื้อเก็บไว้ก่อนไม่เป็นไร เพราะเมื่อลดราคาแล้วหากไม่ซื้อเก็บไว้ วันไหนที่อยากจะซื้อใช้แต่สินค้าชิ้นนั้นไม่ลดราคาแล้วก็เท่ากับขาดทุน

    โดยความคิดเช่นนี้นั้นความจริงแล้วเป็นความคิดในการประหยัดที่ผิดมหันต์ เพราะหลายครั้งที่ของลดราคาเหล่านั้นเป็นของที่ใกล้หมดอายุ จำเป็นต้องรีบใช้ การซื้อเพื่อกักตุนไว้ทั้งที่ที่บ้านยังมีของเดิมอยู่นั้นอาจทำให้ใช้ไม่ทันได้ และเมื่อหมดอายุแล้วก็จำเป็นต้องทิ้งไป หรือแม้บางอย่างอาจไม่เกี่ยวกับเรื่องวันหมดอายุแต่เป็นของลดราคาที่ซื้อมาไว้ “เผื่อได้ใช้” และแน่นอนว่าอาจไม่มีโอกาสได้ใช้ ก็จะกลายเป็นว่าเสียเงินซื้อสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องใช้ไป เป็นการประหยัดผิดวิธี

    ประหยัดด้วยวิธีการใช้ของเก่า ไม่ยอมซื้อของใหม่

    แน่นอนว่าอีกหนึ่งวิธีการประหยัดที่ดีก็คือเมื่อมีสิ่งของอะไรอยู่แล้วก็ควรใช้ให้คุ้มค่าและเต็มประสิทธิภาพ ไม่ควรที่จะซื้อของที่มีอยู่แล้วใหม่เรื่อย ๆ เพราะจะเป็นการใช้จ่ายเงินอย่างฟุ่มเฟือย แต่การใช้ของเก่าบางอย่างอาจไม่ใช้การประหยัดแต่เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้ 

    เช่น การใช้รถเก่าหลายปีที่สภาพไม่ค่อยดี ทำให้มีภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาและซ่อมบำรุงที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น บางครั้งต้องเอาเข้าอู่ซ่อมหลายครั้งต่อเดือนนอกจากจะเสียค่าซ่อมเป็นประจำแล้ว ยังต้องเสียค่าโดยสารรถประจำทางเพิ่มเติมระหว่างที่รอซ่อมรถ อีกทั้งรถเก่าส่วนมากยังกินน้ำมันค่อนข้างมากอีกด้วยทำให้จากที่จะประหยัดได้กลับกลายเป็นเสียน้อยเสียมากเสียยากเสียง่ายไปซะอย่างนั้น 

    หรืออีกหนึ่งตัวอย่างก็คือการใช้แอร์เก่าซึ่งเราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าแอร์เก่านั้นจะกินไฟเป็นอย่างมากและไม่สามารถสร้างความเย็นให้ได้เท่าที่ควร ดังนั้นจึงขอแนะนำว่าหากแอร์เก่าจนเกินไปแล้วก็ควรตัดใจเปลี่ยนใหม่ และอาจใช้วิธีเปิดแอร์ให้ประหยัดซึ่งในปัจจุบันในอินเทอร์เน็ตมีคนมาแชร์แบ่งปันกันอย่างมากมาย ก็จะเป็นวิธีประหยัดที่คุ้มค่ากว่าได้นั่นเอง

    ประหยัดด้วยการเก็บเงินนอนบัญชีไว้

    แน่นอนว่าการหมั่นเก็บออมเงินที่หามาได้นั้นเป็นเรื่องพื้นฐานในการประหยัดที่ดี แต่เมื่อเก็บอย่างสม่ำเสมอแล้วการเก็บเงินนอนบัญชีเอาไว้อาจไม่ใช่วิธีในการประหยัดอย่างถูกวิธี เพราะแน่นอนว่าการเก็บเงินไว้ในระยะยาวนั้นแน่นอนว่าจะต้องประสบกับปัญหาเงินเฟ้อ ทำให้มูลค่าที่แท้จริงของเงินที่เก็บไว้ในต่ำลงทุกวัน ๆ ดังนั้นจึงควรหาทางใช้เงินเก็บที่มีอยู่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดเช่นการใช้เงินทุนที่มีสร้างเงินใหม่ ๆ ให้ออกดอกออกผลได้นั่นเอง

    ประหยัดด้วยวิธีการไม่นำเงินไปใช้ลงทุน

    ความคิดที่ว่าการลงทุนมีความเสี่ยงนั้นไม่ผิด แต่อย่างที่กล่าวไปในหัวข้อก่อนหน้าว่า หากจะเอาแต่ตั้งหน้าตั้งตาประหยัดด้วยการเก็บเงินนอนบัญชีไว้นั้น สักวันจะต้องโดนพิษเศรษฐกิจเล่นงานจนเงินที่ลำบากตรากตรำหามานั้นมูลค่าลดลงอย่างน่าตกใจ จึงควรเริ่มที่จะศึกษาเกี่ยวกับการลงทุนและแบ่งเงินจำนวนหนึ่งที่ประเมินแล้วว่าสามารถรับความเสี่ยงได้เริ่มลงทุนกันไว้ เมื่อเริ่มจับทางได้ก็ค่อย ๆ เพิ่มการลงทุนอีกก็ได้ นอกจากจะสามารถรักษาเงินเก็บไว้ได้ ยังสามารถต่อยอดเงินที่เก็บเอาไว้มีรายได้เข้ากระเป๋าเพิ่มเติม

    ประหยัดด้วยวิธีการรับประทานอาหารราคาถูกแต่ไม่มีประโยชน์

    แน่นอนว่าการเลือกรับประทานอาหารที่มีราคาถูกและเหมาะสมนั้นก็สามารถช่วยในด้านการประหยัดเงินในกระเป๋าต่อเดือนได้เป็นอย่างมากเพราะหากจะทานบุฟเฟต์ราคาแพงกันทุกวันหรืออาทิตย์ละหลาย ๆ ครั้งอาจเกิดปัญหาชักหน้าไม่ถึงหลัง แต่ทั้งนี้ก็ควรที่จะเลือกรับประทานที่มีประโยชน์ ปรุงอย่างถูกสุขลักษณะและมีคุณภาพดี เพราะไม่อย่างนั้นอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้สุขภาพทรุดโทรม ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว อาจป่วยหรือมีอาการท้องร่วง จะต้องเสียค่ารักษาพยาบาลที่แพงกว่าการเลือกรับประทานอาหารดี ๆ

    และสำหรับใครที่ต้องการประหยัดค่าอาหารในชีวิตประจำวันนั้น แรบบิท แคร์ ขอแนะนำอีกทางเลือกในการประกอบอาหารเอง อาจเลือกทำเมนูอาหาร ง่ายๆ ประหยัด แต่อร่อยและได้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน แถมยังสามารถแบ่งทานหลาย ๆ มื้อได้ ช่วยเซฟเงินในกระเป๋าได้อย่างแน่นอน

    ประหยัดด้วยวิธีการไม่เสียเงินไปกับการบริหารจัดการความเสี่ยง

    การบริหารจัดการความเสี่ยงในชีวิต วิธีการปกป้องเงินในกระเป๋าที่หลาย ๆ คนมักมองข้ามเพราะคิดว่าจะต้องจ่ายเงินที่เก็บไว้ออกไปก่อน แต่ความจริงแล้วการเลือกบริหารจัดการความเสี่ยงด้วยการซื้อประกันภัยหรือประกันสุขภาพต่าง ๆ นั้นถือเป็นการใช้จ่ายเงินที่คุ้มค่าเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังช่วยเราประหยัดเงินที่จะต้องเสียในอนาคตก้อนใหญ่ได้ในระยะยาว

    ดังนั้นสำหรับใครที่ยังไม่มีการทำประกันไม่ว่าจะเป็นประกันอุบัติเหตุ หรือประกันสุขภาพ แรบบิท แคร์ ก็ขอให้ลองพิจารณาทำประกันกันเอาไว้ ลองทักมาปรึกษาก่อนได้ ดีกว่าต้องใช้จ่ายเงินก้อนโตในอนาคตจนต้องมานั่งนึกเสียดายนั่นเอง


    สรุป

    สรุปบทความ

    และพฤติกรรมเหล่านี้ที่ แรบบิท แคร์ หยิบยกมาให้ก็ถือเป็นพฤติกรรมยอดฮิตที่หลายคนซึ่งอยากประหยัดตั้งหน้าตั้งตาทำกันอยู่ทั่วไป ไม่ว่าจะเพราะขาดความเข้าใจหรือไม่ทันคิดในระยะไกล ควรเลิกประหยัดกันแบบผิดวิธีให้ไว เพื่อจะได้รับความคุ้มค่าและผลดีของการประหยัดได้อย่างแท้จริง

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


    บทความแคร์การเงิน

    แคร์การเงิน

    ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

    หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

    เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
    Thirakan T
    11/04/2024

    แคร์การเงิน

    ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

    ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
    Thirakan T
    11/04/2024