แคร์การเงิน

ถ้าจะทำอาชีพไรเดอร์ ต้องลงทุนอะไรบ้าง?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
 
Published: November 12,2021

อาชีพไรเดอร์ส่งอาหาร หรือฟู้ดเดลิเวอรี่ เรียกได้ว่าเป็นอาชีพยอดฮิตในช่วงปีที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ นอกจากเรื่องโควิด-19ระบาด ทำให้ทุกคนต้องอยู่บ้านแล้ว ผู้ค้านักลงทุนหลายเจ้าเองก็เริ่มให้ความสนใจเปิดแอปพลิเคชั่นฟู้ดเดลิเวอรี่อีกด้วย! ตัวเลือกมากมาย แถมยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี แบบนี้ใครล่ะจะอดใจไหว ว่าแต่การผันตัวมาเป็นไรเดอร์ต้องลงทุนอะไรบ้าง? เราควรมีเงินก้อนขนาดไหน? ไปดูกันดีกว่า

ลงทุนเรื่องยานพาหนะ

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า การจะทำอาชีพไรเดอร์ได้ สิ่งแรกที่ทุกคนควรมี และควรลงทุน คงหนีไม่พ้นยานพาหนะ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์นี่แหละ! สำหรับใครที่มียานพาหนะอยู่แล้ว คุณอาจจะลองเช็กสภาพรถจักรยานยนต์ที่มีก่อนว่าพร้อมสำหรับการใช้ขับขี่เป็นระยะเวลานาน ๆ หรือไม่? เพราะการทำงานเป็นไรเดอร์ ไม่ว่าจะเป็นไรเดอร์ส่งคน หรือเป็นไรเดอร์ส่งอาหาร คือการที่คุณจะต้องคอยขับรถเพื่อนำส่งอาหารตลอดทั้งวัน ดังนั้น รถจักรยานยนต์ควรจะพร้อมเสมอ!

โดยเบื้องต้นแล้ว การเลือกรถจักรยานยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้ขับขี่เป็นไรเดอร์ ควรมีคุณสมบัติดังนี้

  • ช่วงล่างควรเกาะถนน และทรงตัวได้ดี เนื่องเราต้องใช้ในการขับขี่ไปในหลายพื้นที่ ช่วงล่างจึงควรทรงตัวได้ดีเป็นพิเศษ นอกจากนี้ วงล้อที่ใหญ่ จะให้ความปลอดภัยในการขับขี่มากกว่ารถ มอเตอร์ไซค์ระบบสายพานที่ล้อเล็ก ๆ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจตามมาได้
  • ควรเป็นระบบโช๊คคู่ จะได้ใช้บรรทุกของข้างหลังได้ถ้าจำเป็น
  • รถกินน้ำมันหรือไม่? ยิ่งรถกินน้ำมัน ยิ่งทำให้รายได้หดหาย ดังนั้นรถจักรยานยนต์คู่ใจไรเดอร์ควรกินน้ำมันน้อย บิดมาก ทางโหด หรือรถติดแค่ไหนก็ไม่หวั่น
  • ต้องทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน ราคาเหมาะสมกับการใช้งาน นอกจากนี้อะไหล่ควรหาง่าย เพื่อประหยัดเงินในการซ่อมบำรุงในอนาคต
  • ขนาดตัวรถไม่เล็ก ไม่ใหญ่ จนเกินไป เพื่อให้สะดวกต่อการมุดแทรกไปตามการจราจรที่ติดขัด
  • มีพื้นที่สำหรับตะแกรงหน้า และตะแกรงหลัง นอกจากเพราะได้ใส่กล่องส่งอาหาร หรือกระเป๋ารักษาความร้อนได้แล้ว ยังใช้ในการบรรทุกอาหาร หรือเอกสารอื่น ๆ ที่เรารับขนส่งเพิ่มเติมได้อีก รวมไปถึงพื้นที่เก็บของใต้เบาะที่พอเหมาะ เพื่อใช้เก็บข้าวของส่วนตัวในระหว่างการขับขี่

สำหรับรถจักรยานยนต์ที่เหมาะกับการใช้เป็นยานพาหนะคู่ใจของไรเดอร์ ที่เน้นไปที่ความทนทาน เกาะติดถนนได้ดี และพร้อมบรรทุกของที่มีน้ำหนัก ที่สำคัญจะต้องประหยัดน้ำมันด้วย สำหรับใครที่สนใจหารถจักรยานยนต์ดี ๆ แต่ไม่มีต้นทุน คุณอาจจะมองหาสินเชื่อรถจักรยานยนต์ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระด้านการเงินให้กับคุณได้ อย่างน้อย ๆ ก็ไม่ต้องจ่ายเงินก้อนโตรวดเดียว และสามารถนำเงินสดไปใช้เตรียมลงทุนในเรื่องอื่น ๆ สำหรับการเตรียมความพร้อมเป็นไรเดอร์ได้อีกด้วย

ลงทุนเรื่องประกันรถ

อย่าประมาทกับอุบัติเหตุบนท้องถนน จริงอยู่ที่คุณอาจไม่ใช่คนขับขี่รถเร็ว แต่เราไม่อาจบอกได้ว่าคนอื่นจะไม่ประมาท หรือขับรถเร็วจนเกิดอุบัติเหตุกับเราได้! ดังนั้นการลงทุนซื้อประกันรถจักรยานยนต์ที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากพอ จะช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ค่าซ่อมแซมรถ, ค่ารักษาพยาบาล

โดย แรบบิท แคร์ ขอแนะนำว่า หากจะทำเป็นอาชีพหลักเป็นไรเดอร์เลย คุณอาจจะเลือกทำประกันรถจักรยานยนต์ชั้น 1 เพราะนอกจากคุ้มครองเรื่องรถ อาการบาดเจ็บต่าง ๆ อุบัติเหตุจากการเฉี่ยวชน ด้วยวงเงินที่สูงแล้ว ยังคุ้มครองไปถึงกรณีรถหาย หรือต้องพบเจอเหตุไม่คาดฝันทั้งเพลิงไหม้ น้ำท่วมได้!

นอกจากนี้ ประกันหลัก ๆ ที่เหล่าไรเดอร์ควรทำ และควรมีติดตัวไว้ คือ 

  • ประกันชีวิต หลักประกันเพิ่มความมั่นคงให้กับชีวิต เผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน
  • ประกันสุขภาพ เนื่องจากหลายแอปพลิเคชั่นยังไม่ให้สวัสดิการในเรื่องสุขภาพ การทำประกันสุขภาพไว้ก่อนจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรพลาด นอกจากจะช่วยในเรื่องสุขภาพยามที่เราเจ็บป่วยแล้ว บางประกันสุขภาพยังให้ค่าชดเชยเมื่อคุณต้องหยุดงานอีกด้วย 

ลงทุนเรื่องอุปกรณ์ต่าง ๆ ของไรเดอร์

เมื่อมีรถจักรยานยนต์คู่ใจ และประกันรถที่ช่วยคุ้มครองคุณแล้ว สิ่งที่หลายคนจะต้องลงทุนคงหนีไม่พ้นอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับไรเดอร์ส่งอาหาร ไม่ว่าจะเป็น

  • แจ็คเก็ตสำหรับไรเดอร์ขนส่งอาหาร รู้หรือไม่ หลายเจ้ามีข้อกำหนดให้พาร์ทเนอร์ หรือก็คือเหล่าไรเดอร์ทั้งหลายต้องมีแจ็คเก็ตของแอปฯนั้น ๆ สวมใส่ระหว่างการทำงาน ดังนั้น อย่าลืมเตรียมเงินไว้ด้วยล่ะ
  • กล่องส่งอาหาร บางแห่งนอกจากแจ็คเก็ตแล้ว กล่องส่งอาหาร หรือเคสกระเป๋าส่งอาหารก็ควรเป็นของบริษัทนั่นๆ เช่นกัน และแน่นอน นี่คืออีกหนึ่งค่าใช้จ่ายที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้
  • หมวกกันน๊อคและเครื่องป้องกันต่าง ๆ ที่มีคุณภาพ เพราะต้องทำงานบนท้องถนนตลอดเวลา แม้จะมีประกันภัยต่างๆ ครบถ้วนแล้วก็ยังประมาทไม่ได้ เพราะอุปกรณ์ที่ดี มีคุณภาพ จะช่วยลดอาการบาดเจ็บได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ เช่น หมวกกันน๊อค, สนับเข่า, สนับข้อศอก เป็นต้น
  • อุปกรณ์อื่น ๆ เช่น พาวเวอร์แบงค์ สำหรับชาร์จมือถือ, เครื่องมือสำหรับยึดมือถือกับรถจักรยานยนต์, เสื้อกันฝน เป็นต้น

นอกจากนี้ การเป็นไรเดอร์ส่งอาหารยังมีการลงทุนอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าน้ำมันในแต่ละวัน ค่าซ่อมบำรุงรถจักรยานยนต์ให้พร้อมเสมอ


การทำอาชีพทุกอาชีพย่อมมีเรื่องการลงทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง สำหรับใครที่ต้องการหาผู้ช่วย ลองมาปรึกษากับ แรบบิท แคร์ ดูสิ เพราะที่นี้มีสินเชื่อให้เลือกได้ครบทุกความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อรถ ที่ช่วยให้คุณผ่อนยานพาหนะคู่ใจได้สบายๆ แล้ว หรือสินเชื่อส่วนบุคคล ให้คุณได้กู้ยืมไปลงทุน เตรียมพร้อมกับการเป็นไรเดอร์ได้ไม่ยาก! สมัครง่ายได้ผ่านออนไลน์ พร้อมบริการปรึกษาปัญหาต่างๆ ฟรี คลิกเลย!

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024