แคร์การเงิน

ผู้สูงอายุถือบัตรเครดิต เสี่ยงมากไหม? ไหวหรือเปล่า?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published May 03, 2020

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

บัตรเครดิตนั้นมีประโยชน์แน่นอน หากรู้จักใช้ให้เป็น ใช้อย่างชาญฉลาด และรู้จักบริหารการเงินให้ดี หากจะให้ผู้สูงอายุที่บ้านถือบัตรเครดิตสักใบจะเป็นไอเดียที่ดีไหมนะ? แล้วถ้าให้พวกท่านพกบัตรเครดิตต้องคอยระวังอะไรบ้าง มาหาคำตอบกับ Rabbit Care ดีกว่าค่ะ

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

ให้ผู้สูงอายุพก ‘บัตรเครดิต’ ดีไหมนะ?

ให้ผู้สูงอายุที่บ้านถือบัตรเครดิต เป็นไอเดียที่ดีไหม?

อย่างที่ทราบกันดีว่าบัตรเครดิตมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสะสมแต้มเพื่อใช้สิทธิ์พิเศษ ใช้เป็นส่วนลดต่าง ๆ หรือช่วยหมุนเวียนรายจ่ายการซื้อของต่าง ๆ ในแต่ละเดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่มีโรคระบาดเช่นนี้ การใช้บัตรเครดิตจ่ายค่าอาหาร ค่าสินค้าต่าง ๆ จะยิ่งช่วยลดการสัมผัสระหว่างคนได้มากเลยนะ แถมยังมีส่วนลดและโปรโมชั่นดี ๆ อีกเพียบ

ข้อดีที่ให้ผู้สูงอายุถือบัตรเครดิตนั้น นอกเหนือจากประโยชน์ที่เราได้กล่าวไว้แล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ท่านได้เลือกซื้อข้าวของที่จำเป็นจริง ๆ ได้ด้วยตัวเอง หรือซื้อสิ่งของที่เติมเต็มความสุขให้ตนเองได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้คุณโอนเงินไปให้ หรือรอลูกหลานอนุมัติให้ซื้อ ซึ่งอาจจะทำให้ผู้สูงอายุที่บ้านรู้สึกอึดอัดและน้อยใจได้นะ

นอกจากนี้ การพกบัตรเครดิตยังสะดวกสบาย คุณพ่อคุณแม่สามารถช้อปปิ้งออนไลน์ สั่งฟู้ดเดลิเวอรี่ได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องพกเงินสดติดตัวเยอะ ๆ ให้เป็นที่สนใจต่อโจรผู้ร้าย นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มทักษะเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ผู้สูงอายุได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และรู้สึกภูมิใจในตัวเองมากขึ้นอีกด้วยนะคะ

แต่ในทางกลับกัน เราต้องยอมรับว่าความสะดวกสบายเหล่านี้ทำให้หลายคน (ไม่ใช่แค่ผู้สูงอายุ) อาจจะเผลอรูดจ่ายจนเป็นหนี้สินได้ง่าย เพราะคิดว่าจะหมุนเงินทัน แถมผู้สูงอายุยังเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อในการโจรกรรมข้อมูลในบัตรเครดิต โดนหลอกให้ซื้อสินค้าที่ราคาแพงเกินจริง หรือถูกฉวยโอกาสจากความใจอ่อนได้ง่ายกว่าวัยทำงาน เพราะเป็นวัยที่ไม่มีภาระเรื่องงานใด ๆ และเริ่มมองโลกแบบปล่อยวางมากขึ้น

แล้วแบบนี้ จะป้องกันยังไงดี?

  • กำหนดวงเงินในการใช้จ่าย

บัตรเครดิตของทุก ๆ ธนาคารเปิดโอกาสให้คุณกำหนดวงเงินได้ตามที่กำหนด หากคุณกลัวว่าผู้สูงอายุในบ้านจะใช้จ่ายเกินพอดี คุณสามารถแจ้งให้ทางธนาคารกำหนดวงเงินที่เหมาะสมได้ ต่อให้คุณพ่อคุณแม่จะช้อปเพลินแค่ไหนก็จะโดนเบรกทันทีที่เต็มวงเงิน

  • ระวังเรื่องการซื้อของ

แม้จะกำหนดวงเงินไว้แล้ว แต่สิ่งที่คุณควรระวังคือการช้อปปิ้งของผู้สูงอายุ บางคนอาจจะถูกหลอกให้ซื้อของที่ราคาแพงเกินท้องตลาด ถูกหลอกให้ซื้อของที่มีสรรพคุณเกินจริง หรือคุณภาพไม่ตรงปก ซึ่งอาจจะต้องทำความเข้าใจกับผู้สูงอายุให้ดีว่าปัจจุบันโลกหมุนเร็วแค่ไหน

  • กรอกข้อมูลบนโลกออนไลน์ต้องระวัง

ผู้สูงอายุที่บ้านของคุณอาจจะทันสมัย รู้จักการใช้โลกโซเชี่ยลเป็นอย่างดี แบบนี้ยิ่งต้องระวัง เพราะบางเว็บไซต์รอดักจับข้อมูล หลอกล่อให้ผู้สูงอายุที่บ้านกรอกข้อมูลส่วนตัว เพื่อโจรกรรมข้อมูลในบัญชีบัตรเครดิตนั่นเอง ดังนั้น ต้องเตือนให้ผู้สูงอายุที่บ้านระวังให้ดี อย่ากรอกข้อมูลส่วนตัวถ้าไม่จำเป็น และเลือกช้อปปิ้งกับเว็บไซต์ที่ตรวจสอบได้เท่านั้น

  • รู้หน้าไม่รู้ใจ คนใกล้ตัวยิ่งต้องระวัง

บางครั้งมิจฉาชีพอาจมาในรูปแบบของคนใกล้ตัว คุณอาจจะต้องคอยระวัง และสแกนคนรอบ ๆ ตัวผู้สูงอายุเสียหน่อย เพราะบางคนอาจจะฉวยโอกาสจากความสนิทสนมกับท่านในการหลอกเอาบัตรเครดิตไปใช้ หรือทำทีให้ผู้สูงอายุรูดจ่ายไปก่อนแล้วจะใช้คืนภายหลัง ซึ่งต้องยอมรับว่ามีคนไม่น้อยที่รูดไปแล้วไม่เคยเช็กยอดว่าตรงกับการใช้จ่ายจริงหรือไม่ แบบนี้ยิ่งอันตราย!

บอกเลยว่าเอาอยู่ แบบนี้สมัครบัตรเครดิตให้ผู้สูงอายุที่บ้านได้ไหม?

หลายคนที่มั่นใจว่าพ่อแม่ หรือผู้ใหญ่ทางบ้านสามารถควบคุมการใช้จ่ายได้ และอยากจะสมัครบัตรเครดิตให้โดยตรง ก็อาจจะต้องเช็กดูให้ดีเสียหน่อย เพราะบัตรเครดิตหลายแห่งมักจะจำกัดการสมัครบัตรเครดิตได้สูงสุดที่อายุ 60 ปี

หมายความว่า ถ้าผู้สูงอายุที่บ้าน มีอายุมากกว่า 60 ปี การสมัครบัตรเครดิต โดยให้ท่านเป็นชื่อเจ้าของบัตรโดยตรงอาจจะทำได้ยาก เนื่องจากทางสถาบันการเงิน หรือธนาคารจะไม่เสี่ยง เพราะกรณีที่ลูกหนี้เสียชีวิต มีหนี้สินบัตรเครดิตติดค้าง เมื่อจะต้องดำเนินทางกฎหมายก็อาจจะยุ่งยากนั่นเอง ด้วยเหตุนี้ทำให้หลาย ๆ แห่งตัดปัญหา โดยการจำกัดผู้สมัครบัตรเครดิตที่อายุ 60 ปี 

แต่ไม่ต้องเสียใจไป เพราะทางสถาบันการเงินหลายแห่งก็ยังเปิดโอกาส แต่บัตรเครดิตที่ว่าจะต้องเป็นบัตรเสริมนั่นเอง โดยคุณอาจจะมีบัตรเครดิตหลักของตนอยู่แล้ว ก็สามารถทำบัตรเครดิตเสริม และให้ผู้สูงอายุที่บ้านถือไว้ใช้งานแทนการสมัครบัตรเครดิตเป็นชื่อท่านตรง ๆ ก็ยังได้ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้คุณเช็กรายการใช้จ่ายได้อีกด้วย 

โดยทั่วไปแล้ว บัตรเครดิตเสริมนั้นจะกำหนดให้ผู้ถือบัตรมีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป และบางแห่งจำกัดอายุมากสุดที่ 80 ปี เลยทีเดียว!

แล้วถ้าไม่อยากให้ถือบัตรเครดิตเลย มีวิธีอื่นไหม?

ถ้าใครไม่อยากให้ผู้สูงอายุที่บ้านถือบัตรเครดิต เพราะกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย หรือยอดค้างชำระ แต่ก็ยังอยากให้ผู้สูงอายุที่บ้านสามารถซื้อของได้สะดวกสบาย โดยไม่ต้องถือเงินสดครั้งละมาก ๆ คุณอาจจะให้ผู้สูงอายุพกบัตรเดบิตแทนก็ได้!

เพราะทุกวันนี้บัตรเดบิตสามารถรูดใช้จ่ายได้ไม่ต่างจากบัตรเครดิต ต่างกันที่เงินใช้รูดจ่ายจะเป็นเงินสด หรือเงินที่อยู่ในบัญชีของคุณเอง รับรองว่าไม่เป็นหนี้ธนาคาร แต่ถ้ารูดจ่ายเพลิน ๆ ก็มีโอกาสเงินหมดบัญชีได้เช่นกัน

แต่ข้อควรระวังในการให้ผู้สูงอายุที่บ้านใช้บัตรเดบิตนั้น ก็ไม่ต่างไปจากบัตรเครดิตเลย โดยเฉพาะเรื่องการขโมยข้อมูล หรือการถูกหลอกให้ซื้อสินค้าราคาแพงกว่าท้องตลาด


และถ้าใครสนใจจะสมัครบัตรเครดิตไว้ใช้เอง หรือให้ผู้สูงอายุที่บ้าน ก็นี่เลยบริการ เปรียบเทียบบัตรเครดิต Rabbit Care ที่รวบรวมบัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำของไทยไว้อย่างครบครัน แถมยังมีให้เลือกทุกไลฟ์สไตล์ จะชอบกิน ชอบเที่ยว หรือชอบจับจ่าย ก็มีครบ!


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024