แคร์การเงิน

10 เทรนด์ ธุรกิจ เด่นในอนาคตที่รองรับผู้สูงอายุ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
 
 
Published: September 5,2017
ผู้สูงอายุ

ในยุคที่เศรษฐกิจไม่ค่อยจะดีนัก หลายๆ ธุรกิจ ก็ต้องปิดตัวลงไปเพราะขาดทุนย่อยยับ ทำให้นักธุรกิจต้องหันมามองธุรกิจในรูปแบบอื่นเพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเอง หลายๆคนอาจจะลืมไปว่าประเทศไทยของเรากำลังเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” ซึ่งมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงวัยไทย (thaitgri.org)ได้ประเมินว่าประเทศไทยจะเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ในปี พ.ศ.2564

เนื่องจากเทคโนโลยีทางการแพทย์นั้นได้พัฒนาและมีประสิทธิภาพมากขึ้นทำให้ประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่ยังไม่รู้ว่าจะทำธุรกิจอะไรดี ? ในวันนี้ แรบบิท แคร์ จะขอเป็นคนอาสาพาเพื่อนๆไปรู้จักเทรนด์ ธุรกิจเด่น สุดฮิต ที่รองรับสังคมผู้สูงวัยในอนาคตกัน

ธุรกิจ เด่นที่จะมาแรงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

1. ธุรกิจที่ปรึกษาวางแผนทางการเงินหลังเกษียณ

มีผลสำรวจว่า สิ่งที่ผู้สูงอายุกังวลมากที่สุดก็คือ เรื่องการเงินหลังจากเกษียณ เพราะช่วงหนุ่มสาวอาจจะยังไม่ได้วางแผนทางการเงินสักเท่าไร ทำให้มีความเสี่ยงทางการเงินค่อนข้างมาก ทำให้ธุรกิจที่ปรึกษาวางแผนทางการเงินสามารถเจริญเติบโตได้อีกมาก เพราะอายุเฉลี่ยของคนไทยนั้นมีทิศทางที่สูงและเพิ่มขึ้นทุกปี

ผู้สูงอายุ

2. ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ

จะเห็นได้ว่าคนไทยในยุคนี้เริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพ โดยการรับประทานอาหารคลีน อาหารชีวจิต ผักออร์แกนิก รวมทั้งวิตามินและอาหารเสริมต่างๆ โดยเฉพาะผู้สูงวัย เพราะร่างกายของผู้สูงวัยนั้นอาจจะไม่ได้แข็งแรงเหมือนเมื่อก่อน จึงทำให้ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพนั้นค่อนข้างตอบโจทย์ในข้อนี้

นอกจากนี้ เรายังสามารถนำอาชีพธุรกิจอาหารเสริมเพื่อสุขภาพนั้นมาทำเป็นอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติมอีกด้วย

3. ธุรกิจฟิตเนสเทรนเนอร์ เฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุ

ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีฟิตเนสเกิดขึ้นมากมาย แต่ฟิตเนสที่เน้นการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงวัยนั้นยังไม่ค่อยเห็นในเมืองไทย ดังนั้น ธุรกิจประเภทนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจที่จะเจาะตลาดผู้สูงวัย

เพราะเดี๋ยวนี้ผู้สูงวัยก็เริ่มหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น ซึ่งเหล่าเทรนเนอร์ก็สามารถทำเป็นงานออนไลน์ได้เช่นกัน เพราะปัจจุบันการเทรนด์ออกกำลังกายผ่านสไกป์นั้นก็ค่อนข้างเป็นที่นิยม

4. สถานที่ดูแลผู้สูงอายุ หรือ บ้านพักคนชรา

บ้านพักคนชรา มีไว้เพื่อให้ผู้สูงอายุเข้ามาอาศัยในบ้าน จะมีสิ่งอำนวยความสะดวก ผู้ดูแลคนชรา นอกจากนี้ยังมีบริการทางการแพทย์ที่ให้ความดูแลด้านสุขภาพ โดยเข้ามาดูแลผู้สูงวัยที่มีโรคประจำตัว หรืออาการเจ็บป่วยเฉพาะ ข้อดีของสถานที่แห่งนี้ก็คือให้ความรู้สึกไม่ต่างจากอยู่ที่บ้านมากนัก เพราะไม่ต้องปรับตัวมากเมื่อเทียบกับโรงพยาบาล

5. ธุรกิจท่องเที่ยว เชิงสุขภาพ

การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอย่างที่เราเห็นตามบริษัททัวร์ในปัจจุบัน ค่อนข้างตอบโจทย์เป็นอย่างมาก เพราะเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ และช่วงให้สุขภาพดีขึ้นอีกด้วย เพราะธุรกิจประเภทนี้จะพาผู้สูงอายุไปเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ เพราะกับมีการจัดสรรเวลาเพื่อส่งเสริมสุขภาพ เช่น การนวดแผนไทย ประคบสมุนไพร การทำโยคะ เป็นต้น

ผู้สูงอายุ

6. บริการเดลิเวอรี่

เดลิเวอรี่เป็นอีกหนึ่งบริการที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก เพราะ การที่ผู้สูงวัยจะออกไปซื้อของด้านนอกค่อนข้างเป็นเรื่องที่ไม่สะดวกนัก บริการนี้จึงเป็นบริการที่ทำให้ชีวิตของคนชราง่ายยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ปัจจุบันยังมีบริการหักเงินผ่านบัตรเครดิต ซึ่งเราก็สามารถสั่งอาหารต่างๆผ่านแอปพลิเคชั่นบริการเดลิเวอรี่ให้ไปส่งที่บ้านของเราที่มีญาติผู้ใหญ่ของเราอาศัยอยู่ ทำให้เราหายห่วงและสบายใจมากขึ้น

7. ธุรกิจสัตว์เลี้ยงดูแลผู้สูงอายุ

สัตว์เลี้ยงและผู้สูงอายุ ถือว่าเป็นของคู่ใจกัน เพราะวัยเก๋าบางคนเมื่อถึงวัยเกษียณแล้ว ลูกหลานก็อาจจะมีภาระหน้าที่การงานต้องทำ ทำให้เกิดความรู้สึกเหงาจึงต้องการสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อคู่ใจที่ช่วยให้คลายเหงา

นอกจากนี้สัตว์เลี้ยงที่ถูกฝึกมาโดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุนั้นก็ค่อนข้างเป็นสิ่งที่ผู้สูงวัยต้องการ การทำธุรกิจเพื่อเทรนด์สัตว์เลี้ยงสำหรับดูแลวัยเก๋านั้นก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจ

ผู้สูงอายุ

8. เฟอร์นิเจอร์สำหรับผู้สูงอายุ

ผู้ประกอบการหลายๆแห่งเริ่มหันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับ การสร้างผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ภายในบ้านที่มีหลาย Option มากยิ่งขึ้น เช่น โซฟาที่สามารถปรับเป็นเตียงนอน โดยมีที่ใส่ของด้านล่าง หรือ มีการรองรับความต้องการทางกายภาพของผู้สูงวัย เช่น หมอนหรือเก้าอี้สำหรับวัยเก๋า

ดังนั้น บริษัทใดที่สามารถรีโนเวทห้องและบ้านเพื่อให้รองรับกับการใช้งานของผู้สูงอายุได้นั้นก็จะช่วยให้สามารถต่อยอดธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้าอีกขั้น

9. ธุรกิจความงามเพื่อการชะลอวัย

ถึงแม้ว่าอายุของเราจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ไม่มีใครอยากดูแก่ จึงทำให้ธุรกิจเสริมความงามเพื่อผู้สูงอายุค่อนข้างเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะสถานประกอบการที่นำสมุนไพรมาผสมผสานกับเทคโนโลยีทางการแพทย์ ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ช่วยชะลอวัยอีกด้วย

10. ประกันสุขภาพ/ประกันชีวิต

ประกันสุขภาพ และประกันชีวิต เป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เพราะคนไทยเริ่มเห็นประโยชน์ของการทำประกันมากยิ่งขึ้น บริษัทประกันเองก็ได้มีการพัฒนาความคุ้มครองเฉพาะด้านมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการสำหรับวิถีชีวิตของคนไทยมากขึ้น

นอกจากนี้คนไทยมีอัตราครอบครองกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร จึงยังมีโอกาสที่ธุรกิจประกันจะเติบโตได้ จากฐานลูกค้าที่เหลืออยู่

จบกันไปแล้วกับ ธุรกิจ เด่น 10 อย่างที่จะมาแรงในอนาคต หรือเป็นธุรกิจที่ให้คุณค่ากับผู้สูงอายุ และคิดเผื่อไปถึงอนาคตที่ช่วงอายุของผู้คนเพิ่มมากขึ้น ฉะนั้นเรื่องสุขภาพ และการวางแผนอนาคตจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ แรบบิท แคร์ จึงต้องการแนะนำ ประกันสุขภาพ จากธนาคาร และสถาบันการเงินมากมาย ใครสนใจ คลิกเลย


 

บทความแคร์การเงิน

Rabbit Care Blog Image 90939

แคร์การเงิน

ถูกยืมเงินบ่อย ๆ ควรปฏิเสธอย่างไร เพราะอะไรเราถึงมักตกเป็นเหยื่อการขอยืมเงิน ?

ปัญหาชวนปวดหัวอย่างการถูกยืมเงินถือเป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเผชิญ ไม่ว่าจะด้วยเพราะสถานการณ์การเงินที่เป็นอยู่ลำพังเอาตัวเองให้รอดก็ลำบาก
คะน้าใบเขียว
23/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90909

แคร์การเงิน

กู้ซื้อคอนโดดีไหม ? ข้อดีและข้อเสียของการซื้อคอนโด

ควรตัดสินใจซื้อคอนโดเป็นของตัวเองดีหรือไม่ ? ปัญหากวนใจของหลายคนซึ่งอยากที่จะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองโดยที่ไม่ต้องเช่าซื้ออีกต่อไป
คะน้าใบเขียว
04/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90795

แคร์การเงิน

สุขภาพทางการเงินสำคัญอย่างไร จะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีสุขภาพทางการเงินที่ดี

แน่นอนว่าในเรื่องของสุขภาพทางการเงินนั้นถือเป็นเรื่องที่เราต่างก็พอทราบกันอยู่บ้าง ว่าควรจะดูแลสุขภาพทางการเงินของตนเองให้ดีอยู่เสมอ
คะน้าใบเขียว
20/06/2024