แคร์รถยนต์

โดนเจาะยางรถ แจ้งความได้ไหม เคลมประกันได้หรือไม่ ?

ผู้เขียน : Natthamon
Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
 
ตรวจทาน : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
Published: September 30,2024
  
Reviewed: August 11, 2024
โดนเจาะยาง

โดนเจาะยางรถ เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่แน่นอนว่าคงไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้นกับตัวเอง เพราะนอกจากจะเกิดความเสียหายจนต้องเสียเวลาและทุนทรัพย์ในการซ่อมแซม ยังเป็นการทำให้ผู้โดนเจาะยางรถรู้สึกถึงการคุกคามทางด้านความปลอดภัย

ดังนั้น แรบบิท แคร์ จึงเลือกนำข้อมูลที่เกี่ยวกับการโดนเจาะยางรถยนต์มาฝากให้ ว่าหากสงสัยว่าตนเองโดยเจาะยางรถควรจะทำอย่างไร สามารถนำเรื่องเข้าแจ้งความได้หรือไม่ เคลมประกันได้ไหม เผื่อใครที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ดังกล่าวจะได้แก้ไขได้ และเพิ่มโอกาสในการเอาผิดผู้ที่กระทำได้นั่นเอง

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

โดนเจาะยาง คืออะไร ?

การโดนเจาะยางรถ คือ การที่มีผู้ไม่ประสงค์ดีนำของมีคม เช่น ตะปู มาทำการเจาะบริเวณยางรถยนต์ของเราเพื่อเป็นการปล่อยลม ทำให้เกิดความเสียหายต่อยางรถยนต์ และทำให้ไม่สามารถขับขี่รถไปตามปกติได้ ไปจนถึงอาจเกิดอันตรายระหว่างขับขี่หากขับขี่ออกไปโดยไม่รู้ตัว โดยการโดนเจาะยางนั้นก็อาจเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุมากมาย ซึ่งจะกล่าวถึงไว้ในหัวข้อถัดไปนั่นเอง

โดนเจาะยาง สาเหตุ

สำหรับสาเหตุในการโดนเจาะยางรถนั้น ความจริงแล้วก็มีสาเหตุอยู่หลากหลายสาเหตุ แต่หลัก ๆ แล้วก็จะมีสาเหตุในการโดนเจาะยางรถที่พบเห็นได้บ่อย ดังนี้

สาเหตุเหล่านี้ถือเป็นสาเหตุหลัก ๆ ของการโดนเจาะยางที่มักจะพบได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงโอกาสในการเกิด และการไปจอดรถในสถานที่สุ่มเสี่ยงกันไว เพราะหากโดนเจาะยางจนเกิดอันตราย ไม่ว่าจะจากสาเหตุอะไรก็มีแต่เสียกับเสียอย่างแน่นอน

จะรู้ได้อย่างไรว่ารถโดนเจาะลมยาง หรือเป็นอุบัติเหตุ ?

หลายครั้งที่เราอาจสงสัยและไม่แน่ใจ ว่าการที่เรายางแบนนั้นเป็นการโดนเจาะยางหรือเป็นเพียงอุบัติเหตุหรือไม่ จะต้องสังเกตอย่างไร โดยวิธีการสังเกตง่าย ๆ อาจเริ่มจากการตรวจดูบริเวณที่โดนคาดการณ์ว่าโดนเจาะยางว่ามีลักษณะอย่างไร เช่น หากเป็นตะปูธรรมดาทั่วไปที่เจาะอยู่ในยางรถของเราอาจคาดการณ์ว่าเกิดจากอุบัติเหตุได้ เพราะการที่จะใช้ตะปูเจาะเข้าไปในยางรถยนต์ด้วยแรงของคนนั้นเป็นไปได้ค่อนข้างยาก จึงมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุมากกว่า แต่หากเป็นนอตปลายสว่าน อาจสงสัยได้เลยว่าโดนเจาะยาง เพราะสามารถเจาะได้ง่าย และโดยทั่วไปไม่มาตกตามถนนนั่นเอง

นอกจากนี้สิ่งที่ควรพิจารณาลำดับต่อไปก็คือ ช่วงนี้ได้มีข้อพิพาทกับใครหรือมีความเสี่ยงอะไรที่ทำให้คิดว่าจะสามารถเกิดเหตุการณ์โดนเจาะยางได้หรือไม่ หากมีข้อสงสัยจะได้ทำการสืบหาเบาะแสเพิ่มเติมได้ในลำดับถัดไปและเอาผิดผู้กระทำ

โดนเจาะยางรถ แจ้งความได้หรือไม่ ?

สำหรับการโดนเจาะยางรถนั้น แน่นอนว่าสามารถแจ้งความเพื่อเอาผิดผู้กระทำได้ เนื่องจากเป็นความผิดที่มีข้อกำหนดในทางกฎหมาย แต่ทั้งนี้จะต้องมีหลักฐานสำหรับแจ้งความถึงจะเอาผิดผู้กระทำได้ ไม่สามารถแจ้งความด้วยความสงสัย หรือการคาดการณ์ของตนเองเพียงอย่างเดียว

เจาะยางรถคนอื่น มีบทลงโทษอย่างไร ?

ทราบกันไปแล้วว่าเมื่อโดนเจาะยางนั้นสามารถแจ้งความได้ แต่สงสัยกันใช่ไหมว่าเมื่อแจ้งความโดยมีหลักฐานมัดตัวผู้กระทำแน่ชัด จะมีบทลงโทษอย่างไร สำหรับการปล่อยลมหรือเจาะยางรถผู้อื่นให้แบนหรือเกิดความเสียหายนั้น เป็นการทำให้ทรัพย์ของบุคคลอื่นไร้ประโยชน์ เป็นความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ตามมาตรา 358 ประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับนั่นเอง

เมื่อโดนเจาะยางรถ ต้องทำอย่างไร ?

มาถึงขั้นตอนในการปฏิบัติตัวเมื่อสงสัยว่าโดนเจาะยางรถ ว่าจะต้องทำอย่างไร โดยเมื่อเราพบว่ายางรถของเราเสียหายแล้วสงสัยว่าโดนเจาะยางจากมือดีก็ควรจะปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้

ตรวจสอบระดับความเสียหายที่ได้รับ

สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อสงสายว่าโดนเจาะยางก็คือสำรวจความเสียหายบริเวณล้อรถของเราว่ามีความเสียหายมากน้อยแค่ไหน ยางแบนจนไม่สามารถขับเคลื่อนรถได้ หรือเพียงมีตะปูคาไว้ เพื่อเป็นการประเมินความเสียหายและเก็บข้อมูลสำหรับพูดคุยกับช่างนั่นเอง

สำรวจสภาพแวดล้อมรอบด้าน

กรณีที่เราสงสัยว่าโดนเจาะยางรถ การสำรวจสภาพแวดล้อมรอบด้านก็ถือเป็นสิ่งสำคัญค่อนข้างมาก ว่าในละแวกดังกล่าวมีอะไรบ้าง เป็นมุมอับสายตา หรือเป็นสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน เพราะอาจมีผู้พบเห็นเหตุการณ์ หรือมีกล้องวงจรปิดที่เราสามารถไปขอข้อมูลได้นั่นเอง

หาหลักฐานแวดล้อม

หลังจากที่เราสำรวจสภาพแวดล้อมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สิ่งต่อไปที่ควรทำก็คือลงมือหาหลักฐานแวดล้อม อย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้าว่าอาจจะไปขอข้อมูลจากผู้เห็นเหตุการณ์ที่อยู่ในละแวก หรือขอบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดเพื่อเป็นการยืนยันความมั่นใจว่าโดนเจาะยางและเกิดเหตุการณ์ยังบริเวณนี้จริงหรือไม่ เพื่อนำไปแจ้งความเป็นลำดับถัดไปนั่นเอง

ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ

หลังจากที่จัดการสถานการณ์เฉพาะหน้าเท่าที่ทำได้ไปแล้วสิ่งต่อไปที่ควรทำก็คือการขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ อย่างการติดต่อคนในบ้านหรือเพื่อนที่มีความรู้เรื่องรถให้ทราบ และโทรหาอู่ซ่อมรถให้ช่วยมาเปลี่ยนยาง หรือนำรถไปทำการซ่อมแซม

โดนเจาะยางรถ เคลมประกันได้ไหม ?

สำหรับผู้ที่สงสัยว่าโดนเจาะยางรถ จะสามารถเคลมประกันได้ไหม โดยทั่วไปแล้วเมื่อโดนเจาะยางรถโดยผู้ที่ประสงค์ร้าย จะต้องทำการแจ้งความและให้บุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหาย เนื่องจากส่วนมากสาเหตุของความเสียหายอันเกิดกับยางซึ่งเคลมประกันได้จะอยู่ในลักษณะของการเกิดอุบัติเหตุทั่วไป เช่น การขับรถชน การขับรถตกหลุม การขับรถเบียดกับฟุตบาท จนเป็นสาเหตุให้ยางแตกยางระเบิด แต่จะไม่มีการรับเคลมในกรณีที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของยางเอง เช่น ยางโดนตะปู ยางแบน ยางแตก ยางระเบิด โดยไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น

ข้อมูลทั้งหมดนี้คือข้อมูลที่ควรรู้และสิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่อสงสัยว่าตนเองอาจโดนเจาะยางรถยนต์ สิ่งสำคัญก็คือต้องพิจารณาให้ดีว่าตนเองนั้นถูกเจาะยางรถด้วยจุดประสงค์ที่ไม่ดีหรือไม่ หรือเป็นอุบัติเหตุบังเอิญโดยที่ไม่มีใครตั้งใจ ทั้งนี้หากมีสาเหตุยางรั่ว ยางแบน จากการที่ขับขี่ตกหลุมหรือขับเบียดกับฟุตบาทจนยางเสียหาย ก็ไม่สามารถมีคนมารับผิดชอบแทนเราได้ นอกจากจะทำประกันรถยนต์ กับ แรบบิท แคร์ เอาไว้ ช่วยคุ้มครองค่าใช้จ่ายเมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้นั่นเอง


สรุป

สรุปบทความ

หากโดนเจาะยางรถจะสามารถแจ้งความเพื่อเอาผิดผู้กระทำได้ เนื่องจากเป็นความผิดที่มีข้อกำหนดในทางกฎหมาย ถูกนับให้เป็นความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ตามมาตรา 358 ประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ผู้แจ้งต้องมีหลักฐานถึงจะเอาผิดผู้กระทำได้ ไม่สามารถแจ้งความด้วยความสงสัย หรือการคาดการณ์ได้เอง

จบสรุปบทความ

ที่มา


 

บทความแคร์รถยนต์

Rabbit Care Blog Image 96018

แคร์รถยนต์

สรุปข้อเท็จจริง ยางใหม่ค้างปี ใช้ได้ไหม มีอันตรายอะไรหรือไม่ หากตัดสินใจซื้อมาใช้งาน

พอถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจเปลี่ยนยาง เราต้องเจอกับตัวเลือกมากมาย โดยเฉพาะยางใหม่ค้างปี ที่หลายแห่งมักเลือกนำเสนอให้เราได้ตัดสินใจยากขึ้นอีกนิด
Natthamon
17/10/2024
Rabbit Care Blog Image 96082

แคร์รถยนต์

ทำไมถึงกู้ซื้อรถไม่ผ่าน เป็นเพราะสาเหตุไหนกันแน่

ก่อนที่จะทำการยื่นกู้ซื้อรถ เคยสงสัยกันไหมว่าด้วยเหตุผลอะไร บางคนถึงถูกตัดสินให้กู้ซื้อรถไม่ผ่าน ซึ่งตามความเป็นจริงแล้วมีโอกาสเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ
คะน้าใบเขียว
10/10/2024
Rabbit Care Blog Image 96012

แคร์รถยนต์

ส่องดูเทคโนโลยีรถยนต์ 2024 ที่น่าสนใจ พร้อมมาเขย่าวงการอุตสาหกรรมรถยนต์!

หลายครั้งแล้วที่วงการรถยนต์ต้องสั่นสะเทือนด้วยการเปิดตัว เทคโนโลยีรถยนต์ที่มีความน่าสนใจมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงปี 2024 มานี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง
Natthamon
27/09/2024