แคร์รถยนต์

อุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้างที่ควรเตรียมไว้เผื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน

ผู้เขียน : Thirakan T
Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare และ Asia Direct โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
ตรวจทาน : Natthamon
Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
Published: June 18,2024
  
Last edited: May 22, 2024
  
Reviewed: July 8, 2024
อุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้าง

อุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉินมักเกิดขึ้นแบบไม่คาดฝัน ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ทุกคนสงสัยว่าอุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้างที่เราควรเตรียมเผื่อเอาไว้รับมือ แต่ทั้งนี้ต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนจะเตรียมอุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้าง คือ อุปกรณ์ชุดดังกล่าวหมายถึงส่วนไหน ปัจจัยในการเลือกอุปกรณ์เหล่านี้ขึ้นมาไว้บนรถ จนกลายเป็นอุปกรณ์ติดรถที่สำคัญ เพื่อให้ทุกคนสามารถออกเดินทางได้อย่างอุ่นใจมากที่สุด แรบบิท แคร์ เลยพยายามรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจมาแนะนำกันเพิ่มเติม ดังเนื้อหาบทความของเราในวันนี้

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

อุปกรณ์ติดรถ emergency หมายถึงอะไร

อุปกรณ์ติดรถ emergency ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่อุปกรณ์สำหรับกรณีฉุกเฉินเท่านั้น เพราะมันยังสื่อถึงอุปกรณ์ที่เผื่อเกิดเรื่องฉุกเฉินขึ้นในอนาคตด้วยเช่นเดียวกัน อุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้างที่เราต้องเตรียมไว้ล่วงหน้า สำหรับรับมือเรื่องไม่คาดฝันที่จะเกิดขึ้นบนท้องถนน นั่นแหละถือเป็นอุปกรณ์ที่ควรมีบนรถ ยกตัวอย่างเช่น กล้องติดหน้ารถ อ่านดูแล้วอาจไม่เหมือน emegency มากเท่าไหร่นัก แต่ถ้าเมื่อไหร่มีอุบัติเหตุขึ้นมา สิ่งที่บันทึกภาพเหตุการณ์เอาไว้ได้อย่างครบถ้วน เพื่อเป็นหลักฐานในการสรุปข้อมูลการเกิดเหตุ ก็มีอุปกรณ์นี้แหละที่จะช่วยเราได้เป็นอย่างดี

9 อุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้าง

9 อุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้างที่ควรพิจารณาเพื่อเตรียมเผื่อเอาไว้ ได้แก่ สายพ่วงแบตเตอรี่, powerbank, ป้ายสัญญาณเตือนภัยฉุกเฉิน, ล้อหรือยางอะไหล่, ค้อนนิรภัยทุบกระจก, กล้องติดรถยนต์, ถังดับเพลิงพกพา, แม่แรงและเครื่องมือซ่อมฉุกเฉิน และของเหลวสำรองในระบบรถยนต์ ส่วนเรื่องเหตุผลที่ต้องมีอุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้างที่เราควรรู้ เพื่อเอาไว้ตัดสินใจการนำอุปกรณ์นี้ขึ้นไปบนรถ สามารถติดตามอ่านเพิ่มเติมได้จากหัวข้อย่อยทั้งหมดดังนี้

สายพ่วงแบตเตอรี่

สายพ่วงแบตเตอรี่ ถือเป็นอุปกรณ์ติดรถที่ค่อนข้างสำคัญอย่างมาก เนื่องจากสถานการณ์แบตเตอรี่หมด หรือแบตเสื่อมมักเกิดขึ้นค่อนข้างบ่อยบนท้องถนน โดยที่เราไม่มีโอกาสรู้ก่อนเลย แต่ถ้าเรามีสายพ่วงแบตเตอรี่ติดเอาไว้ เรายังพอขอความช่วยเหลือจากรถยนต์คันอื่นได้ด้วยการจัมพ์แบต แล้วเดินทางต่อเพื่อไปหาอู่ หรือศูนย์บริการในการเปลี่ยนแบตเตอรี่นั่นเอง

powerbank

Powerbank อาจดูไม่ค่อยเหมาะสมกับหัวข้ออุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้างเท่าไหร่นัก แต่ในทางกลับกัน อุปกรณ์สำคัญอย่างมือถือที่อาจต้องการพลังงานจาก powerbank ในเวลาที่แบตใกล้หมด ยิ่งถ้าช่วงเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินบนท้องถนน ยิ่งควรต้องมี เพื่อการติดต่อขอความช่วยเหลือ การโทรแจ้งประกันรถยนต์ ติดต่อตำรวจ รวมถึงเบอร์ฉุกเฉินอื่น ๆ

ป้ายสัญญาณเตือนภัยฉุกเฉิน

ป้ายสัญญาณเตือนฉุกเฉินมักเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม เพราะด้วยอุปกรณ์พื้นฐานที่ศูนย์รถยนต์แถมาให้กับตัวรถ มักเป็นขั้นพื้นฐานที่เอาไว้จัดการปัญหาเล็กน้อยกับตัวรถยนต์ แต่ไม่ได้มีอุปกรณ์เสริมในเรื่องความปลอดภัยอย่างอุปกรณ์ช่วยบอกเหตุเช่นตัวนี้เลย ฉะนั้นถ้าเรามีติดเอาไว้เวลาที่ต้องจอดฉุกเฉินบริเวณไหล่ทาง การเอาป้ายสัญญาณเตือนไปวางไว้ก่อนถึงรถเรา จะช่วยเพิ่มเติมความปลอดภัยได้ดีทีเดียว

ล้อหรือยางอะไหล่

ล้อหรือยางอะไหล่ เป็นอุปกรณ์ฉุกเฉินอีกชิ้นที่ปัจจุบันไม่ค่อยมีใครพกติดรถกันแล้ว เนื่องจากมันมีนำ้หนักที่ค่อนข้างมาก ทำให้ส่วนใหญ่มีเพียงแค่ชุดเครื่องมือในการปะยางอย่างเร่งด่วน ดังนั้นเมื่อต้องการพิจารณาเพิ่มเติมอุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้าง อาจลองตัดสินใจเพิ่มเติมล้อหรือยางอะไหล่เผื่อเอาไว้ควบคู่กับอุปกรณ์เสริม ช่วยให้เราแก้ไขปัญหาเรื่องยางได้รวดเร็ว และพร้อมเดินทางต่อได้ทันที

อุปกรณ์ติดรถ


ค้อนนิรภัยทุบกระจก

ค้อนนิรภัยสำหรับทุบกระจก คือ อุปกรณ์ emergency ที่มีขนาดเล็กพกพาติดรถได้ง่ายมาก แถมมีราคาที่ไม่สูงมากเท่าไหร่นัก รถยนต์ที่ใช้งานระบบไฟฟ้าควรมีติดเอาไว้เป็นอย่างมาก ถ้าเวลาที่แบตเตอรี่มีปัญหา ไม่สามารถจ่ายไฟได้เป็นปกติ มีความเสี่ยงประตูรถยนต์เปิดไม่ได้ อุปกรณ์ตัวนี้แหละที่จะเข้ามาช่วยเราได้ทั้งการทุบกระจกรถ หรือปลดสายเข็มขัดนิรภัย

กล้องติดรถยนต์

กล้องติดรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ตั้งใจเพิ่มเติมเข้ามาในหัวข้อ อุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้าง ตามเหตุที่นำเสนอเอาไว้ถึงช่วงเวลาเกิดอุบัติเหตุ กล้องติดรถจะช่วยบันทึกเหตุการณ์ทั้งหมดไว้เป็นหลักฐานถึงสิ่งที่เกิดขึ้น เราสามารถแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อช่วยตัดสินได้ง่าย ๆ รวมถึงเป็นข้อมูลให้แก่ทางประกันรถยนต์ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เราเคลมประกันรถยนต์ได้ง่ายขึ้นเช่นเดียวกัน

ถังดับเพลิงพกพา

ถังดับเพลิงพกพาที่อาจมีขนาดไม่ใหญ่มากเท่าไหร่นัก สามารถใช้งานเพื่อดับไฟที่ไม่ได้มีระยะกว้างมาก กรณีที่เราพบเห็นเปลวไฟเพียงเล็กน้อย ถังดับเพลิงตัวนี้จะช่วยระงับเหตุได้ทันท่วงที ก่อนที่จะกลายเป็นเหตุไฟไหม้ใหญ่

แม่แรงและเครื่องมือซ่อมฉุกเฉิน

แม่แรงและเครื่องมือซ่อมฉุกเฉิน คือ อุปกรณ์เสริมที่ควรมีติดรถอย่างมากหากเรามีล้อหรือยางอะไหล่ ไม่ก็เครื่องมือในการปะยางฉุกเฉินอยู่แล้ว เพราะมันจะช่วยให้เราสามารถซ่อมแซมโดยใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้นได้ง่ายขึ้น แบบที่ไม่ต้องรอความช่วยเหลือนานเกินไป

ของเหลวสำรองในระบบรถยนต์

ของเหลวสำรองในระบบรถยนต์ เช่น น้ำมันเครื่องสำรอง หรือ น้ำมันเชื้อเพลิงสำรอง แต่ทั้งนี้สิ่งที่กล่าวถึง ต้องมีภาชนะสำหรับเก็บให้มีคุณภาพ เนื่องจากเป็นวัตถุไวไฟที่ติดไฟได้ง่ายมาก ไม่อย่างนั้นจากสิ่งที่อยู่ในลิสต์รายการอุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้าง อาจกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดเหตุฉุกเฉินได้ด้วย

ถึงแม้จะมีอุปกรณ์มากถึง 9 ชนิดในรายการอุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้าง ไม่ได้หมายความว่าเราจำเป็นต้องมีทุกอย่างบนรถยนต์ แต่ควรพิจารณาให้ควรมีสิ่งสำคัญประมาณ 5-6 อย่างเพื่อเอาไว้ใช้สถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นจริงในอนาคต

อุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้าง

วิธีรับมือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินบนท้องถนน

วิธีรับมือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินบนท้องถนน หลังจากที่รับทราบเรียบร้อยแล้วว่าอุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้าง คือ ตั้งสติ ชะลอความเร็ว ประคองรถเข้าข้างทาง, หากได้ที่จอดรถยนต์ปลอดภัย ลองลงจากรถมาดูสภาพโดยรอบ, หากจุดที่เสียหายพอจะแก้ไขได้เองสามารถทำได้เมื่อปลอดภัย, กรณีที่ต้องขอความช่วยเหลือ เปิดไฟฉุกเฉินและติดต่อหาศูนย์บริการได้เลยทันที เพียงเท่านี้เราก็จะได้รับความช่วยเหลืออย่างปลอดภัยที่สุด

เพียงเท่านี้เราก็สามารถรับมือกับปัญหาฉุกเฉินบนท้องถนนได้อย่างปลอดภัยที่สุด และยังได้รับรู้ถึงอุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้างอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเจอสถานการณ์ฉุกเฉินแบบไหนก็ยังพอมีเครื่องมือในการช่วยเหลือได้แบบครบครัน ที่สำคัญขาดไม่ได้นอกเหนือจากอุปกรณ์ คือ ประกันรถยนต์ที่สามารถดูแลคุ้มครองคุณได้ครอบคลุมที่สุด โดยเฉพาะประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่คุ้มครองกรณีเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีด้วย ส่วนประกันรถยนต์ชั้นอื่นจะให้การคุ้มครองที่ลดน้อยลงมา ซึ่งถ้าคุณยังตัดสินใจไม่ได้ สามารถติดต่อหา แรบบิท แคร์ เพื่อขอคำปรึกษาเพิ่มเติม และรับส่วนลดสูงสุดได้ถึง 70% ที่เบอร์ 1438 (เบอร์นี้โทรได้ตลอดเวลา)


สรุป

สรุปบทความ

9 อุปกรณ์ในรถ emergency มีอะไรบ้าง ที่เราควรพกติดรถเอาไว้ ได้แก่ สายพ่วงแบตเตอรี่, powerbank, ป้ายสัญญาณเตือนภัยฉุกเฉิน, ล้อหรือยางอะไหล่, ค้อนนิรภัยทุบกระจก, กล้องติดรถยนต์, ถังดับเพลิงพกพา, แม่แรงและเครื่องมือซ่อมฉุกเฉิน และของเหลวสำรองในระบบรถยนต์ โดยอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยคุณได้เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ช่วยลดความรุนแรงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็น รถเสียกลางทาง, ยางแตก หรือแม้แต่เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้รถ เป็นต้น

จบสรุปบทความ

ที่มา


 

บทความแคร์รถยนต์

Rabbit Care Blog Image 94418

แคร์รถยนต์

กันสะบัด คือ อะไร มีหน้าที่ช่วยอะไรในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์

หากเป็นเหล่าสิงห์นักบิดสายบิ๊กไบค์ คงรู้จักกันสะบัดกันดีอยู่แล้ว แต่ถ้าหากเป็นคนนอกวงการที่เพิ่งกำลังจะก้าวเข้ามาเป็นครั้งแรก
Natthamon
19/09/2024
Rabbit Care Blog Image 94332

แคร์รถยนต์

วิธีเลือกรถผู้หญิงให้ได้รุ่นที่ขับง่าย ขับสบาย มียี่ห้อไหนแนะนำ

พอถึงเวลาที่คุณผู้หญิงต้องเลือกรถสักคัน อาจมีความคิดเข้ามาที่ซับซ้อนว่ารถผู้หญิงต้องเป็นแบบไหน เลือกยังไงถึงจะเหมาะสมกับการใช้งานของตัวเองมากที่สุด
Natthamon
09/09/2024