แคร์สุขภาพ

ทำหมันผู้ชาย อันตรายหรือไม่ ? เสี่ยงต่อการเสื่อมสมรรถภาพไหม ?

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
 
Published: December 25,2023

ในยุคปัจจุบันที่ผู้คนให้ความสำคัญกับการคุมกำเนิดกันมากขึ้นการทำหมันนับเป็นทางเลือกที่ดีและเป็นทางออกที่สามารถป้องกันได้อย่างมั่นใจสำหรับครอบครัวที่คิดว่ามีสมาชิกในครอบครัวพอแล้วและไม่ต้องการมีลูกเพิ่ม โดยการทำหมันผู้ชายนั้นจะง่ายและมีความเสี่ยงน้อยกว่าการทำหมันทางฝ่ายหญิง แต่แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงเรื่องทำหมันแล้วคุณผู้ชายหลาย ๆ ท่านก็มักจะมีความกลัวหรือเป็นกังวลใจเป็นอย่างมาก

ดังนั้นวันนี้ แรบบิท แคร์ จึงนำเรื่องราวเกี่ยวกับการทำหมันผู้ชายมาฝาก เผื่อจะได้แก้ความเข้าใจผิดและบรรเทาความกังวลกันได้บ้าง ลองอ่านทำความเข้าใจกันดูได้เลย

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ทำหมัน คืออะไร ?

    การทำหมัน คือการคุมกำเนิดอย่างถาวรซึ่งสามารถทำได้ทั้งในเพศชายและเพศหญิง ทำให้ตัดโอกาสในการตั้งครรภ์หรือการมีลูกได้ในอนาคต เป็นวิธีการคุมกำเนิดสำหรับครอบครัวที่ไม่ต้องการมีสมาชิกในบ้านเพิ่มและต้องการความสบายใจในการทำกิจกรรมทางเพศโดยไม่ต้องป้องกันด้วยวิธีอื่น โดยการทำหมันนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ ไม่อันตราย และไม่ได้มีผลข้างเคียงใด ๆ ที่น่ากลัว

    ทำหมันผู้ชาย คืออะไร ?

    มีความเข้าใจผิด ๆ กระจายออกไปอย่างแพร่หลาย ว่าการทำหมันผู้ชายนั้นจะต้องทำการตัดลูกอัณฑะออก สร้างความหวาดกลัวให้แก่คุณผู้ชายเป็นจำนวนมาก แต่ความจริงแล้วนั้นจะไม่มีการตัดอัณฑะใด ๆ ทั้งสิ้น แต่จะเป็นเพียงการตัดหรือผูกท่อนำอสุจิที่อยู่ภายใต้ชั้นผิวหนังบาง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวอสุจิเข้าไปในท่อปัสสาวะในขณะที่มีการหลั่ง (สามารถทำกิจกรรมทางเพศและมีการหลั่งได้ตามปกติ) ซึ่งเมื่อไม่มีตัวอสุจิก็จะไม่มีการปฏิสนธิขึ้น

    โดยในปัจจุบันนั้นมักจะใช้วิธี No-Scalpel Vasectomy หรือการทำหมันแผลเล็ก ที่เป็นวิธีมาตรฐาน และจะมีการระงับความเจ็บปวดโดยวิธีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ขนาดของแผลจะมีขนาดเล็กมากความยาวไม่เกิน 1 เซนติเมตร และสามารถทำเสร็จได้ภายในระยะเวลาเพียง 30 นาที ต่างกับการทำให้แก่ฝ่ายหญิงซึ่งจะต้องมีการบล็อกหลังหรือดมยาสลบและใช้เครื่องมือเข้าไปทำการตัดท่อนำไข่ภายในร่างกายเลยทีเดียว

    ทำหมันผู้ชาย ทำให้เสื่อมสมรรถภาพจริงหรือไม่ ?

    แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงการทำหมันกับคุณผู้ชายแล้วนั้น เรื่องที่จะถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นที่กังวลอันดับต้น ๆ นั้นก็คือ กลัวว่าทำหมันแล้วสมรรถภาพทางเพศจะเสื่อมลง หรือมีความสามารถในการทำกิจกรรมทางเพศจะน้อยลง แต่ทว่าความเชื่อเหล่านี้นั้นล้วนแต่เป็นความเชื่อผิด ๆ ดังที่โรงพยาบาลพระราม 9 ให้ข้อมูลว่าการทำหมันชายไม่ทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ หรือมีการหลั่งน้อยลงแต่อย่างใด

    ดังนั้นนอกจากจะไม่ต้องกังวลในเรื่องที่ว่าทำหมันแล้วสมรรถภาพทางเพศจะลดลงหรือไม่แล้วนั้น แรบบิท แคร์ ขอแนะนำว่าควรกังวลต่อสุขภาพร่างกายโดยทั่วไปซึ่งจะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคต่าง ๆ อันเนื่องมาจากสาเหตุของอายุที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันจะดีกว่า การเลือกทำประกันสุขภาพ กับ แรบบิท แคร์ จึงถือเป็นสิ่งที่ควรให้การพิจารณาและให้ความใส่ใจ เพราะหากสุขภาพร่างกายไม่ดี อีกทั้งยังไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างทันท่วงทีและดีเพียงพอ ก็อาจส่งผลให้คุณผู้ชายไม่สามารถส่งการบ้านได้แม้ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เสื่อมสมรรถภาพทางเพศจากการทำหมันก็ตาม 

    ขั้นตอนการทำหมันผู้ชาย

    สำหรับคุณผู้ชายที่เริ่มสบายใจขึ้นและสนใจอยากรู้ขั้นตอนที่ต้องเผชิญหากตัดสินใจทำหมันแล้วนั้น ก็จะมีขั้นตอน ดังนี้

    • แพทย์จะทำการพูดคุยซักถามเพื่อให้มั่นใจว่าไม่ต้องการมีบุตรอีกต่อไป
    • เจ้าหน้าที่จะทำการทำความสะอาดบริเวณหนังหุ้มอัณฑะ
    • แพทย์ทำการฉีดยาชาบริเวณท่อนำอสุจิบริเวณเหนืออัณฑะเล็กน้อย
    • แพทย์ใช้เครื่องมือเจาะรูเล็ก ๆ บริเวณหนังหุ้มอัณฑะเพื่อทำการเกี่ยวท่อนำอสุจิขึ้นมา
    • แพทย์ตัดท่อนำอสุจิออกส่วนหนึ่ง (ประมาณ 1 เซนติเมตร)
    • แพทย์ทำการผูกปลายท่อนำอสุจิทั้ง 2 ข้างให้ปิดสนิทและปล่อยลงไปใต้ผิวหนังเช่นเดิม
    • เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนแพทย์จะทำการปิดพลาสเตอร์ยาแผ่นเล็กให้
    • สามารถกลับบ้านได้ทันที

    จะเห็นได้ว่าขั้นตอนการทำหมันของคุณผู้ชายนั้นง่ายและแทบไม่มีความเสี่ยงเกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนการทำเลย ดังนั้นหากบ้านไหนกำลังเตรียมจะวางแผนสมาชิกในครอบครัว แรบบิท แคร์ ก็เชียร์ให้คุณผู้ชายเป็นฝ่ายทำ

    ใครบ้างที่เหมาะกับการทำหมัน ?

    สำหรับผู้ที่เหมาะกับการทำหมันนั้น จะเป็นผู้ที่มีลักษณะหรือข้อจำกัดดังนี้

    • ผู้ที่ไม่ต้องการมีบุตรอีกต่อไป
    • ผู้ที่ต้องการวางแผนสมาชิกครอบครัวอย่างจริงจัง
    • ผู้ที่ไม่ต้องการป้องกันการตั้งครรภ์หรือคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่น ๆ 
    • ผู้ที่ต้องการทำการคุมกำเนิดด้วยวิธีที่มีความแน่นอนสูงมากถึง 99.99%

    ข้อดีของการทำหมันในคุณผู้ชาย ?

    • สามารถทำได้ง่าย ปลอดภัย ใช้เวลาไม่นาน
    • ขั้นตอนการทำนั้นใช้แค่ยาชาเฉพาะที่ ไม่จำเป็นต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาล 
    • ประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดอย่างถาวรสูงมาก มีอัตราความเสี่ยงน้อยกว่า 1%
    • ค่าใช้จ่ายน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการทำหมันหญิงและการคุมกำเนิดด้วยวิธีชั่วคราว
    • การทำหมันคุณผู้ชายนั้นมีความเสี่ยงหรือภาวะแทรกซ้อนต่ำมาก 
    • ไม่มีผลต่อสมรรถภาพทางเพศ 
    • ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศชาย
    • หลังทำหมันและพ้นจากระยะเวลาพักฟื้นสามารถทำกิจกรรมทางเพศได้ตามปกติ 
    • ไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย หมดเรี่ยวแรง หรือแก่ก่อนวัย

    ก่อนทำหมัน คุณผู้ชายต้องเตรียมตัวอย่างไร ?

    สำหรับคุณผู้ชายที่ตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่าจะทำหมันและสงสัยว่าจำเป็นที่จะต้องเตรียมตัวอะไรอย่างไรหรือไม่ คำตอบคือไม่จำเป็นต้องเตรียมตัวอย่างไร แค่เตรียมใจให้พร้อมเมื่อไหร่ก็สามารถเดินเข้าไปให้คุณหมอจัดการให้ได้เลย

    ทำหมันชาย พักฟื้นนานไหม ?

    สำหรับคุณผู้ชายที่กลัวหรือกังวลว่าแผลจะหายช้า ต้องทนกับความเจ็บปวดทุกข์ทรมานนาน ๆ บอกได้เลยว่าไม่ต้องกังวล เพราะในการทำหมันชายนั้นในส่วนของระยะเวลาการพักฟื้นหรือการสมานตัวของแผล เพียง 2 วันแผลก็จะหายสนิท และใช้ชีวิตตามปกติได้โดยไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ นั่นเอง

    ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการทำหมัน ?

    ตามหลักแล้วการทำหมันชายเป็นการทำหัตถการที่มีความเสี่ยงและภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้น้อยมาก จึงถือว่าเป็นการทำหัตถการที่มีความปลอดภัยเป็นอันดับต้น ๆ แต่หากก็มีบ้างที่อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนอย่างเช่น

    • มีเลือดออกในอัณฑะ
    • มีเลือดคั่งในอัณฑะ
    • มีการติดเชื้อบริเวณแผลผ่าตัด (มักเกิดขึ้นเมื่อคนไข้ไม่ทานยาปฏิชีวนะตามที่แพทย์จ่ายให้)
    • มีอาการปวดเรื้อรัง
    • มีอาการอัณฑะบวม

    แม้อาการเหล่านี้จะมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากแต่แน่นอนว่าก็อาจมีโอกาสเกิดขึ้นได้ ดังนั้นหากมีอาการเหล่านี้ควรรีบมาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในทันที

    ทำหมันชาย แพงหรือไม่ ?

    สำหรับราคาของการทำหมันชายนั้น ราคาจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15,000 บาท – 30,000 บาท ขึ้นอยู่กับโรงพยาบาล แต่ปัจจุบันก็มีบางโรงพยาบาลหรือบางสถานบริการที่เปิดให้ทำหมันชายฟรีอยู่ด้วยเช่นกัน อีกทั้งสำหรับผู้ที่มีสิทธิ์ประกันสังคม และอยู่ภายใต้เงื่อนไข ก็สามารถทำหมันฟรีได้ที่โรงพยาบาลตามสิทธิ์ได้เช่นกัน

    ทำหมันชายฟรีได้ที่ไหน ?

    ปัจจุบันสถานที่สามารถทำหมันฟรีได้ที่แน่นอนที่สุด คือการใช้สิทธิ์ประกันสังคมในการทำหมัน โดยต้องเป็นผู้ที่อยู่ภายใต้เงื่อนไข คือ

    • เป็นผู้ประกันตน ม. 33 และม. 39 ที่จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน ก่อนวันรับบริการ
    • เป็นผู้ประกันตน ม.38 และ ม.41 ที่จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน ก่อนวันรับบริการ
    • ผู้ที่อยู่ภายใต้เงื่อนไข 2 ข้อก่อนหน้าสามารถได้รับสิทธิคุ้มครองภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่สิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน

    สรุป

    สรุปแล้วการทำหมันในคุณผู้ชายนั้นไม่ได้น่ากลัวหรือมีอันตราย อีกทั้งยังไม่ส่งผลกระทบต่อสมรรถภาพทางเพศ ความสามารถในการทำกิจกรรมทางเพศ ไม่ส่งผลให้มีการหลั่งน้อย หรือแม้กระทั่งไม่ได้มีการทำให้อารมณ์ทางเพศและความสุขทางเพศลดลงแต่อย่างใด ดังนั้นสำหรับใครที่คิดจะวางแผนครอบครัวและให้คุณผู้ชายเป็นฝ่ายทำหมันก็สบายใจได้ ไม่มีอันตราย แผลหายไว ไร้กังวล


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024