แคร์ยานยนต์

อย่าละเลย! มอเตอร์ไซค์ “เครื่องร้อน” อาการผิดปกติที่ต้องระวัง

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published August 27, 2020

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ย่อมทำให้เกิดความร้อนเป็นเรื่องธรรมดา แต่หากมีความร้อนมากเกินไป อาจนำไปสู่ความเสียหายแก่เครื่องยนต์ได้ ในบทความนี้เรามาดูวิธีป้องกันอาการ “เครื่องร้อน” ก่อนที่จะเกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์กันดีกว่า

ดูแลหม้อน้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

หม้อน้ำ เป็นเหมือนอวัยวะสำคัญของเครื่องยนต์ ทำหน้าที่ควบคุมระบบระบายความร้อน ป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ได้รับความร้อนมากจนเกินไป หม้อน้ำของรถมอเตอร์ไซค์มีส่วนประกอบที่สำคัญต่อการระบายความร้อนหลายส่วนด้วยกัน เช่น รังผึ้งหม้อน้ำ พัดลมหม้อน้ำ วาล์วน้ำ เป็นต้น เราจึงควรหมั่นสังเกตและรีบซ่อมแซมหากเกิดอาการผิดปกติ เช่น มีรอยแตกร้าว ผุ ทะลุ รั่ว และควรทำความสะอาดให้ปราศจากคราบสกปรก หรือคราบตะกรันน้ำอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการอุดตัน

ตรวจเช็กระดับน้ำหล่อเย็นอย่าให้ขาด

เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน จะเกิดการเผาไหม้ภายใน ทำให้เกิดความร้อนขึ้นในเครื่องยนต์ น้ำยาหล่อเย็น มีหน้าที่ในการช่วยระบายความร้อนภายใน และ ควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมของเครื่องยนต์ การเช็กระดับน้ำยาหล่อเย็นนั้นจะต้องทำในขณะที่เครื่องเย็น ตรวจเช็กดูว่าระดับน้ำยาหล่อเย็นนั้น อยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งระดับน้ำหล่อเย็นจะต้องไม่อยู่สูงกว่า MAX และไม่ต่ำกว่าระดับ MIN

เลือกใช้น้ำมันเครื่องให้เหมาะสม

น้ำมันเครื่อง ทำหน้าที่ช่วยลดการเสียดสีของชิ้นส่วนโลหะต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ เมื่อการเสียดสีลดลง ความร้อนที่เกิดขึ้นย่อมลดลงตามไปด้วย

ดังนั้นเราควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับประเภทของมอเตอร์ไซค์ เลือกค่าความหนืดให้เหมาะสม และหมั่นตรวจเช็กระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับที่กำหนด จะสามารถช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ได้

ที่สำคัญ เราควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ได้มาตรฐาน และออกแบบมาเพื่อมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ ไม่ปล่อยให้น้ำมันเครื่อง และน้ำหล่อเย็นแห้ง เพียงเท่านี้เครื่องยนต์ก็จะอยู่คู่กับรถของเราไปอีกนานแสนนานยังไงล่ะ

อยากซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไว้ใช้งานส่วนตัวสักคัน พร้อมโปรโมชั่นดี ๆ คลิก one2car.com และอย่าลืมประกันรถจักรยานยนต์ พร้อมข้อเสนอพิเศษ จาก Rabbit Care 

สนับสนุนบทความโดย Autospinn ติดตามเรื่องรถใหม่ รถมือสองก่อนใครได้ที่นี่

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

รู้จักประโยชน์ที่แท้จริงของโรบาร์ ว่ามีไว้ใช้ทำอะไรกันแน่

หนึ่งในวัสดดติดหรือแต่งรถยนต์ที่เราเห็นบนท้องถนน แล้วเกิดความสงสัยว่า โรบาร์ (Roll Bar) มันมีไว้เพื่ออะไรกันแน่ แท้จริงแล้วมันคืออะไร
กองบรรณาธิการ
29/03/2024

แคร์ยานยนต์

ดับเครื่องรถยนต์ระหว่างพักรถ จำเป็นหรือไม่ และควรใช้เวลากี่นาที

เคยได้ยินกันไหมว่าเวลาเดินทางไกล พอจอดรถก็ห้ามดับเครื่องในทันที ต้องจอดทิ้งไว้ก่อน ถึงจะสามารถดับเครื่องได้ตามปกติ วันนี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
28/03/2024

แคร์ยานยนต์

โอเวอร์ฮอลเกียร์ คือ อะไร ทำไมรถยนต์ที่มีการใช้งานมานานถึงต้องทำกันหลายคัน

ในกรณีของผู้ใช้งานรถยนต์รุ่นใหม่อาจยังไม่เคยได้ยินคำว่า โอเวอร์ฮอลเกียร์มาก่อน เนื่องจากคำนี้จะเริ่มได้ยินก็ต่อเมื่อรถยนต์ที่ใช้งานมีอาการผิดปกติ
กองบรรณาธิการ
26/03/2024