แคร์ไลฟ์สไตล์

แนะนำ 7 เคล็ดลับแต่งห้องนอน มินิมอลให้หลับง่ายหลับสบาย

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
แก้ไขโดย : Nok Srihong
Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
 
Published: January 20,2023
  
Last edited: February 5, 2023
แต่งห้องนอน มินิมอล

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

การแต่งห้องนอนให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในปัจจุบันถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนอกจากห้องนอนจะมีหน้าที่เป็นสถานที่พักผ่อนจากกิจกรรมที่ทำมาตลอดทั้งวันแล้ว ในปัจจุบันห้องนอนเองก็ถูกใช้ประโยชน์เพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือใช้เพื่อจุดประสงค์อย่างอื่นอีกมากมาย การแต่งห้องนอน มินิมอลออกมาสวยงามเพียงอย่างเดียวคงอาจจะไม่ใช้ตัวเลือกที่ดีเท่าไหร่นักและด้วยวิถีชีวิตที่วุ่นวายทำให้หลาย ๆ คนอาจจะเจอกับปัญหาพักผ่อนไม่เพียงพอ น้องแคร์จึงอยากแนะนำ 7 วิธีแต่งห้องนอนซึ่งนอกจากจะทำให้เป็นห้องนอน มินิมอลที่สวยงามแล้วยังช่วยให้หลับง่ายอีกด้วย

แต่งห้องนอน ผู้หญิงร้องเพลง

แนวทางการแต่งห้องนอนมินิมอล

วิธีแต่งห้องนอนอย่างไรเพื่อเลี่ยงการพักผ่อนไม่เพียงพอและเป็นแต่งห้องนอน มินิมอลให้ดูสวยงามไปพร้อมกัน น้องแคร์ได้แยกการแต่งห้องนอนออกมาเป็นข้อ ๆ เพื่อให้ทุกคนได้นำเอาไปปรับใช้ โดยมีตั้งแต่วิธีการง่าย ๆ สามารถทำได้เลย ไปจนถึงการพึ่งพาอุปกรณ์ร่วมกับเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนชิ้นต่าง ๆ ให้ทุกคนเลือกปรับเข้ากับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตและความชื่นชอบที่แต่ละคนมี ถ้าพร้อมแล้วไปชมแนวทางการแต่งห้องนอนได้เลย

1. ปรับแสงให้เหมาะสม

แสงถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยให้การพักผ่อนทำได้อย่างมีประสิทธิภาพเลี่ยงการพักผ่อนไม่เพียงพอ โดยห้องนอนที่มีแสงสว่างเข้ามาขณะพักผ่อน จะส่งผลให้ร่างกายทำการยับยั้งการปล่อยฮอร์โมนที่มีชื่อว่าเมลาโทนิน(Melatonin) ซึ่งเจ้าฮอร์โมนตัวนี้เป็นฮอร์โมนที่ช่วยในเรื่องการนอนหลับ ดังนั้นการแต่งห้องนอนให้เกิดการพักผ่อนที่มีคุณภาพควรให้ห้องนอนมีแสงสว่างน้อยที่สุด ซึ่งในเรื่องการปรับแสงสว่างยังสามารถทำได้หลายอีกวิธีดังนี้

  • เลือกใช้ผ้าม่านที่มีสีทึบเพื่อให้สามารถกันแสงลอดเข้ามาขณะพักผ่อนได้ ข้อดีอีกอย่างนั่นก็คือในระหว่างวันหากไม่ชอบห้องที่มีความมืด ยังสามารถเปิดม่านเพื่อเพิ่มแสงสว่างได้เป็นการแต่งห้องนอน มินิมอลที่แต่งน้อยแต่ได้มาก
  • ถ้าหากใครคนไหนที่มีทำงานหรือกิจกรรมที่ต้องใช้สายตา การที่แสงสว่างไม่เพียงพอย่อมเกิดผลเสียต่อดวงตาได้ จึงอาจแก้ปัญหาโดยการแต่งห้องนอนให้มีไฟสว่างเฉพาะจุดที่ทำงาน หรือติดตั้งไฟที่สามารถปรับระดับความสว่างได้
  • อีกหนึ่งแสงที่ทุกคนอาจคิดไม่ถึง นั่นก็คือแสงจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ตไปจนถึงแสงสว่างจากคอมพิวเตอร์ เรามักให้ความสำคัญกับการแต่งห้องนอนโดยลดแสงจากภายในหรือภายนอก จนพลาดสิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้ไป ดังนั้นอย่าลืมลดแสงจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้อยู่ด้วยเพื่อเลี่ยงการพักผ่อนไม่เพียงพอ
แต่งห้องนอน วอลเปเปอร์ห้องนอน

2. ลดเสียงรบกวนโดยรอบ

เสียงเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่เราควรนำมาพิจารณาในการแต่งห้องนอน เพราะการที่มีเสียงรบกวนในขณะที่เรากำลังนอนหลับ ย่อมส่งผลให้เกิดการพักผ่อนได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพหรือพักผ่อนไม่เพียงพอได้ การแต่งห้องนอนเพื่อการพักผ่อนที่ดีจึงควรทำให้ห้องนอนของเรามีเสียงรบกวนน้อยที่สุดโดยอาจทำได้ดังนี้

  • ปิดประตูหรือหน้าต่างให้สนิท
  • ไม่ตั้งเตียงติดกับผนังห้อง
  • เลือกใช้ผ้าม่านแบบหนากันสียงจากภายนอก
  • แต่งห้องนอนด้วยแผ่นดูซับเสียง
  • ใช้ชั้นวางหนังสือดูดสับเสียง
  • ในคนที่หลับยากลองใช้ที่อุดหูหรือหูฟังเพื่อการนอน
  • เปิดเสียงประเภท White Noise ประกอบไปกับการนอน

3. จัดห้องให้เป็นระเบียบ

เรียกได้ว่าจะเป็นอีกหนึ่งวิธีการแต่งห้องนอน มินิมอลที่สามารถทำได้อย่างง่าย ๆ นั่นก็คือการจัดแต่งห้องนอนให้มีความเรียบร้อยเหมาะกับการนอนหลับ ซึ่งนี่เป็นวิธีการแต่งห้องอีกหนึ่งวิธีที่ประหยัดค่าใช้จ่าย โดยจัดห้องนอนให้มีความเรียบร้อยไม่รก เป็นห้องที่เหมาะสมกับการพักผ่อน ลองนึกภาพว่าหลังจากที่คุณเสร็จจากภารกิจที่เหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน แล้วมาเจอห้องที่เรียบร้อยเหมาะกับการนอนดู รับรองเลยว่านั่นจะเป็นประสบการณ์การนอนที่ยอดเยี่ยมอย่างแน่นอน

แต่งห้องนอน มินิมอล

4. สร้างอากาศดีภายในห้องนอน

การแต่งห้องนอนควรคำนึงถึงอาการเป็นปัจจัยสำคัญ เพราะอากาศเป็นเป็นสิ่งสำคัญที่เราใช้ในการดำรงชีวิต และแน่นอนว่าคุณภาพของอากาศที่ดีย่อมส่งผลให้ลดการพักผ่อนไม่เพียงพอได้เช่นกัน ซึ่งในระหว่างที่เราตื่นนอนและทำกิจกรรมต่าง ๆ เรายังสามารถที่จะหลีกเลี่ยงอากาศเสียหรืออากาศที่ไม่มีคุณภาพได้ แต่เมื่อเรานอนหลับและไม่รู้สึกตัว การหลีกเลี่ยงเป็นไปได้ยาก น้องแคร์จึงอยากแนะนำวิธีการเตรียมอากาศบริสุทธิ์เพื่อยกระดับการนอนให้มีคุณภาพมากขึ้น

ออกแบบห้องนอนมีการไหลเวียนของอากาศ

สำหรับห้องนอนในยุคปัจจุบันเป็นมายิ่งกว่าการพักผ่อนอย่างที่เราได้กล่าวไว้ในข้างต้น แน่นอนว่าเรื่องของอากาศภายในห้องนอนเป็นสิ่งสำคัยอีกสิ่งที่ไม่ควรละเลย การแต่งห้องนอนที่ดีจึงควรมีการออกแบบให้มีการไหลเวียนอากาศเป็นไปได้อย่างสะดวก ลดสิ่งกีดขวางทางเดินอากาศให้มากที่สุด นอกจากผังห้องที่อากาศไหลเวียนดีอีกข้อแนะนำก็คือหมั่นเปิดหน้าต่างเผื่อให้อากาศถ่ายเทไปภายนอกด้วย

สร้างห้องนอนที่ปลอดฝุ่น

ฝุ่นอีกหนึ่งศัตรูตัวฉกาจของทั้งสุขภาพกับการนอน ซึ่งก่อให้เกิดอาการคัดจมูก, มีน้ำมูกไหล, ไอหรือแม้แต่อาการคันโดยเฉพาะคนที่เป็นภูมิแพ้อาการจะยิ่งหนักขึ้นไปอีก และในปัจจุบันมีฝุ่น PM2.5 หรือฝุ่นขนาดเล็กกระจายตามที่ต่างๆอีก ดังนั้นในการแต่งห้องนอนควรติดตั้งเครื่องกรองอากาศ หรือเลือกใช้เครื่องปรับอากาศที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างอากาศภายในห้องให้บริสุทธิ์

กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์

เรื่องของกลิ่นก็เป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างให้การนอนมีประสิทธิ์ภาพมาขึ้น ห้องนอนที่มีกลิ่นเหม็นหรือกลิ่นอับจะทำให้การนอนเป็นเรื่องยาก หรืออาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆได้ ควรทำให้ห้องนอนมีอากาศที่สดชื่นอยู่เสมอ หรืออาจจะแต่งห้องนอนด้วยกลื่นที่สร้างความผ่อนคลาย เพื่อเป็นตัวช่วยให้นอนหลับง่ายยิ่งขึ้น

แต่งห้องนอนด้วยเครื่องกรองอากาศ

5. ปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับการนอน

อีกหนึ่งจุดเล็ก ๆ ที่สำคัญในการแต่งห้องนอนนั่นก็คือเรื่องของอุณหภูมิภายในห้องนั่นเอง ถ้าห้องมีอากาศที่ร้อนหรือเย็นจนเกินไปเราก็คงไม่อยากที่จะอยู่ในห้องนั้น และนอกจากนี้เจ้าอุณหภูมิที่เหมาะสมยังมีส่วนช่วยในการยกระดับการนอนหลับให้มีคุณภาพมากขึ้นอีกด้วย โดยอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการพักผ่อนนั่นก็คือ 16 – 25 องศาเซลเซียสถ้าอุณหภูมิสูงกว่านี้จะทำให้กล้ามเนื้อไม่คลายตัว แต่ถ้าต่ำไปจะทำให้เกิดอาการเหน็บชาและตะคริวได้

6. เลือกสีห้องนอนเหมาะกับการพักผ่อน

มาถึงข้อสุดท้ายของการแต่งห้องนอนเพื่อเลี่ยงการพักผ่อนไม่เพียงพอ โดยวิทีนี้จะเป็นการเลือกสีห้องของเพื่อนๆนั่นเองโดยที่สีที่อยากแนะนำให้ทุกคนใช้จะเป็นสีโทนเย็นจำพวกสีฟ้าหรือสีน้ำเงิน นอกจากนี้สีโทนอ่อนที่เหมาะกับการทาสีห้องนอนยังเป็นพวกสีเทา, สีเขียว, สีเหลืองอ่อน, สีชมพูอ่อน หรือจะเป็นสีน้ำตาลก็ยังได้ เหตุผลที่แนะนำสีพวกนี้เนื่องจากเป็นสีที่ทำให้เกิดความผ่อนคลาย เมื่ออยู่ในห้องแล้วจะช่วยให้เราหลับง่ายขึ้น ซึ่งเรื่องสีนั้นอาจจะนำเรื่องเฟอร์นิเจอร์ห้องนอนรวมไปถึงความชอบต่างๆมาประกอบเป็นปัจจัยในการเลือกด้วย

เฟอร์นิเจอร์ห้องนอน

7. ลงทุนกับเครื่องนอนและเฟอร์นิเจอร์

ในการแต่งห้องนอนที่น้องแคร์ได้แนะนำให้กับเพื่อน ๆ ในส่วนที่จะกำลังจะกล่าวถึงนี้ นอกจากจะเป็นส่วนที่ช่วยให้ทุกคนสามารถนอนหลับได้ดีขึ้นแล้ว นี่ยังเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มสีสันและความสวยงามให้กับห้องนอนของเพื่อน ๆ ได้เป็นอย่างดี กับการเลือกชุดเครื่องนอนและเฟอร์นิเจอร์ห้องนอน ไปดูกันว่าคำแนะนำในการแต่งห้องนอนในส่วนนี้จะเป็นอย่างไร

เลือกที่นอนกับหมอนให้เข้ากับตัวคุณ

สองสิ่งสำคัญที่จะอยู่กับคุณไปในค่ำคืนการนอนหลับที่ยาวนานนั่นก็คือตัวที่นอนและหมอนนั่นเอง โดยการเลือกแต่งห้องนอนด้วยของสองสิ่งนี้ควรใช้เวลาและความพิถีพิถันในการเลือก ควรไปทดลองใช้งานจริงเพื่อดูว่าเข้ากับตัวเราหรือไม่โดยตัวที่นอนที่ดีไม่ควรที่จะนิ่มหรือแข็งจนเกินไป เพราะจะไม่รองรับกับร่างกายทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยได้ ในส่วนของมอนควรเลือกให้มีความสูงที่เหมาะสมในการนอนไม่แข็งหรือยุบจนเกินไปจะช่วยลดการพักผ่อนไม่เพียงพอลงได้

เฟ้นหาเครื่องนอนที่เข้ากับคุณ

การแต่งห้องนอนด้วยผ้าปูเตียง, ปลอกหมอนหรือว่าจะเป็นผ้าห่มล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องนอนชิ้นสำคัญ เนื่องจากร่างกายของเราจะต้องสัมผัสสิ่งเหล่านี้ไปทั้งคืน การเลือกใช้เครื่องนอนที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองและมีการระบายอากาศที่ดีจึงเป็นตัวช่วยให้การนอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยวัสดุที่นำมาใช้ทำเครื่องนอนแต่ละชนิดจะให้คุณสมบัติที่ต่างกัน เช่นผ้าฝ้ายจะระบายอากาศได้ดี, ผ้าซาตินจะมีความลื่น เย็นสบาย, เส้นใยสังเคราะห์จะให้ความนุ่มลื่น 

ให้ความสำคัญกับเฟอร์นิเจอร์ห้องนอน

การแต่งห้องนอนด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่มอบความสวยงามควรเลือกใช้ให้ดี ไม่ควรให้ห้องนอนมีเฟอร์นิเจอร์ที่มากชิ้นจนเกินไป เพราะจะทำให้กินเนื้อที่ของห้องนอนและทำให้ห้องรก ซึ่งจะไม่ใช่หลักการแต่งห้องนอน มินิมอล และยังทำให้ไม่เกิดความรู้สึกผ่อนคลายในการพักผ่อนและยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นอีกด้วย 

ในด้านความสวยงามควรเลือกแต่งห้องนอนให้เฟอร์นิเจอร์ห้องนอนคลุมโทนกันไป เพื่อไม่ให้มีชิ้นไหนโดดออกมา มีทริคการเลือกเตียงเล็กน้อย โดยระดับความสูงของเตียงที่ดีวัดจากเมื่อนั่งบนเตียงแล้วระดับของหัวเข่าและเอวอยู่ในระดับเดียวกัน

แก้การพักผ่อนไม่เพียงพอ


จัดว่าเป็นทริคการแต่งห้องนอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนให้ดีขึ้นลดการพักผ่อนไม่เพียงพอ เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับเพื่อน ๆ ทุกคน โดยเพราะเพื่อน ๆ คนที่มีปัญหาในการนอนหลับ ซึ่งในบางสิ่งเป็นจุดเล็ก ๆ ที่เราอาจมองข้ามไป ดังนั้นในการแต่งห้องนอนควรให้ความใส่ใจในทุกรายละเอียดไม่ว่าจะเป็นข้าวของเครื่องใช้, บรรยากาศ, เฟอร์นิเจอร์ห้องนอน ไปจนถึงสีห้องนอนที่เหมาะสม และเมื่อทุกคนแต่งห้องนอนกันเสร็จสิ้น จนได้ห้องนอนในฝันแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ควรมีติดไว้นั้นคือประกันภัยบ้านนั้นเอง เพราะถ้าหากเกิดอะไรขึ้นกับบ้านที่เรารัก อย่างน้อยเราก็ยังได้รับการเยียวยา ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถสมัครประกันภัยบ้านกับ แรบบิท แคร์ ได้ทุกเวลา ซึ่งเรามีผลิตภัณฑ์หลากหลายรูปแบบให้ทุกคนได้เลือกสรร

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  บทความที่เกี่ยวข้อง

 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

Rabbit Care Blog Image 96153

แคร์ไลฟ์สไตล์

เอาใจคนชอบมอเตอร์ไซต์ เลือกสรรมอเตอร์ไซค์ที่ใช่สำหรับคุณ

การเลือกมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่รักการขับขี่ เพราะนอกจากจะต้องคำนึงถึงสไตล์และดีไซน์ที่ถูกใจแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงสมรรถนะ
Thirakan T
27/08/2024