ตะลอนชิม

ศาสตร์การกินบุฟเฟ่ต์ กินยังไงให้คุ้ม

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published November 17, 2019

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

ไปทานบุฟเฟ่ต์ทั้งที ก็อยากให้คุ้มเต็มกระเพาะ! ยิ่งสมัยนี้ร้านบุพเฟ่ต์ไม่ได้ราคาถูก ๆ จะไปทานทั้งทีก็ต้องขอแบบชุดใหญ่ไฟกะพริบกันเสียหน่อย วันนี้ Rabbit Care ก็มีศาสตร์การทานบุพเฟ่ต์ให้คุ้มมาฝากกัน รับรองว่าตำแหน่งเทพีแห่งบุฟเฟ่ต์จะต้องเป็นของคุณ!

  
บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

ศาสตร์แห่งการกินบุฟเฟ่ต์

อย่าอดอาหาร เพื่อมากินบุพเฟ่ต์

หลาย ๆ คนคิดว่ายิ่งกระเพาะเราว่าง หรือหิวมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้กินได้เยอะเท่านั้น บอกเลยว่าผิด!  เพราะการอดอาหารเป็นเวลานานจะทำให้กระเพาะของเราหดตัว แถมร่างกายยังลดการเผาผลาญพลังงานลง ซึ่งเป็นสภาวะป้องกันตัวเองจากการขาดอาหาร ทำให้อิ่มไว และทานบุฟเฟ่ต์ได้น้อยลง!

นอกจากการอดอาหารล่วงหน้าจะทำให้คุณทานได้น้อยลง เพราะกระเพาะหดตัว ยังทำให้กินอะไรได้นิดหน่อยก็จุก เผลอ ๆ จะกินได้น้อยกว่าเดิมด้วยซ้ำ

ทางเลือกที่ดีจึงไม่ใช่การอด หรืองดอาหารในมื้อก่อนหน้า แต่ควรเลือกกินอาหารในมื้อก่อนหน้าทานบุฟเฟ่ต์ให้น้อยลง 1-2 มื้อ เช่น จากเดิมทานข้าว 2 ทัพพี ก็ลดให้เหลือทัพพีเดียว เพื่อให้ร่างกายได้ทำการเผาผลาญตามปกติ

สำหรับใครที่กลัวว่าจะหิวมากจนอดใจไม่ไหว อาจจะกินผลไม้ ดื่มนมไขมันต่ำ หรือดื่มน้ำรองท้องระหว่างวันก็ได้ แต่ถ้ามีเหตุให้ต้องไปกินแบบไม่ทันได้เตรียมตัว ก็ควรลดปริมาณอาหารในวันถัดไป กระเพาะอาหารจะได้ไม่ต้องทำงานหนักจนครวญคราง

เสื้อผ้า ใครว่าไม่สำคัญ

กินบุพเฟ่ต์ต้องมีสเต็ปการแต่งตัวด้วยเหรอ? จริงอยู่ที่เราอาจจะไปทานบุพเฟ่ต์กับเพื่อน กับคนในครอบครัว แน่นอนว่าจะแต่งตัวแบบไหนก็ไม่มีใครห้ามหรอก (ถ้าไม่อนาจาร) แต่ถ้าคุณมุ่งมั่นจะทานให้คุ้ม จะเป็นโปรด้านการทานบุพเฟ่ต์ เราบอกได้เลยว่าเสื้อผ้าสำคัญไม่แพ้การเตรียมกระเพาะเลยล่ะ!

การแต่งตัวไปทานบุพเฟ่ต์ที่ดี ควรใส่เสื้อผ้าสบายตัว รับมือกับรอบห่วงยางที่อาจจะขยายขึ้นเมื่อกินเสร็จ หลัก ๆ คือต้องไม่ใส่เสื้อผ้าที่แน่นเป๊ะจนเกินไป เพราะคุณอาจจะอึดอัด หรือทานได้น้อยลง (ยกเว้นแต่คุณอาจจะควบคุมน้ำหนัก ควบคุมการทานนั่นแหละ)

ให้ดี อาจจะเลือกเสื้อผ้าที่พรางหุ่น พรางพุง หลวมกว่าตัวเองสักเล็กน้อย  เช่น เสื้อยืดโอเว่อร์ไซส์สไตล์เกาหลี กางเกงยางยืดชิค ๆ หรือเดรสลายสวย ๆ  นอกจากจะนั่งทานได้ชิล ๆ สบาย ๆ เวลาเดินออกจากร้านก็ไม่ต้องเขินพุงป่อง ๆ ด้วยนะ

ถ้าลุยบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง ให้เริ่มกินผักก่อน

หลายคนอาจจะทำหน้างง กินแค่ผักมันจะไปคุ้มอะไร เผลอ ๆ กระเพาะอาจจะเต็มก่อนได้ทานเนื้อเยอะ  ๆ เสียอีก เราบอกเลยว่านี่แหละเทคนิคชั้นยอด การทานผักก่อนจะทำให้กระเพาะเราขยาย เป็นการปรับตัวให้กระเพาะได้เป็นอย่างดี

หลังจากกระเพาะขยายแล้ว จะทำให้เราทานอาหารอย่างอื่น ๆ ได้มากขึ้น คุ้มขึ้นกว่าที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ถ้าเป็นไปได้หลีกเลี่ยงอาหารมัน ๆ ด้วย เพราะไม่เพียงแต่เป็นอันตรายต่อน้ำหนักและสุขภาพเรา แต่ยังทำให้เลี่ยนง่าย ทานอะไรก็อิ่มไปซะหมด

รสจัด ศัตรูตัวร้าย

นอกจากนี้ อะไรที่เป็นอาหารรสจัด ควรทานเยอะแต่พอดี ไม่ใช่ห่วงแค่เรื่องสุขภาพเท่านั้น แต่อาหารรสจัด ไม่ว่าจะ เค็มมาก หวานจัด เผ็ดร้อนรุนแรง อาหารเหล่านี้จะทำให้เราหิวน้ำมากขึ้น เพราะโซเดียมในร่างกายสูงเว่อร์ พอร่างกายกระหายน้ำ ดื่มน้ำเยอะ ๆ ยิ่งทำให้คุณอิ่มไวจนต้องยอมยกธงขาวใน 20 นาทีแรกแน่นอน

แน่นอนว่าเราไม่ได้ห้ามให้คุณทานอาหารรสจัดหรอกนะ แต่ก็ควรทานแต่พอดี เป็นตัวเพิ่มรสชาติเล็ก ๆ น้อย ๆ แก้เลี่ยนระหว่างทานจะดีกว่า หรือจะทานในช่วงท้ายของการทานบุพเฟ่ต์ก็ไม่เลวเลยนะ

น้ำเปล่าดีที่สุด

น้ำหวาน น้ำผลไม้ น้ำอัดลม หรือกระทั่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นเครื่องดื่มที่เราควรหลีกเลี่ยงในระหว่างการทานบุพเฟ่ต์ หากอยากจะทานบุพเฟ่ต์ให้คุ้ม เพราะน้ำอัดลมมีแก๊ส ยิ่งกินเข้าไปก็จะขยายตัวอยู่ในกระเพาะ ทำให้เรารู้สึกแน่น ท้องอืด กินนิดกินหน่อยก็อิ่มแล้ว แถมยังจ่ายแพงอีกต่างหาก

ส่วนน้ำผลไม้ หรือน้ำหวาน ก็จะช่วยให้เราอิ่มไวยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่อาจจะทำให้คุณอยากอาหารขึ้นบ้าง แต่ก็ทำให้คุณหิวน้ำเพิ่มตามเข้าไปอีก เรียกว่าเป็นตัวตัดกำลังชั้นดี แนะนำว่าเปลี่ยนเป็นน้ำเปล่าจะเวิร์คสุด

การดื่มน้ำก็ควรดื่มแบบจิบ ๆ  ดื่มแต่น้อย ๆ
เพราะนอกจากช่วยดับกระหายได้ดี ยังช่วยให้กระเพาะทำงานคล่องขึ้น

พักยกบ้าง ไม่ใช่ยัดอย่างเดียว

หลังจากกินเข้าไปได้สักระยะ แต่เวลายังเหลือกันอยู่ คุณอาจจะพักเบรก พักการทานดูบ้าง ยิ่งเป็นบุฟเฟ่ต์ที่ให้ตักผัก ตักอาหารเพิ่มเอง ก็ลองลุกไปตักบ้าง เพราะการเดินไปเดินมาก็ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมยังทำให้กลับมานั่งกินต่อได้อีกด้วย

หากคุณนั่งทานต่อเนื่อง โดยไม่เว้นช่วงพัก หรือไม่ขยับตัวเลย ก็จะทำให้คุณจุกไวขึ้น รู้สึกไม่อยากทานเพิ่ม หรืออาจจะทานน้อยลงเรื่อย ๆ จนรู้สึกอิ่มมโนฯ ไปในที่สุด ซึ่งก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าคุณยังไม่ใช่ตัวจริงของวงการนี้

เลือกร้านที่มีโปรโมชั่น

จะกินบุฟเฟ่ต์ให้คุ้มได้ นอกจากร้านที่อร่อยโดนใจ มีรีวิวที่ดีแล้ว ราคา และโปรโมชั่นก็สำคัญเช่นกัน ยิ่งถ้าเราจ่ายได้ในราคาที่ถูกลง หรือสามารถใช้แต้มบัตรเครดิตเป็นส่วนลดได้ก็ยิ่งคุ้มค่า กับ บัตรเครดิต จาก Rabbit Care ที่มีให้สายกินเลือกสมัครหลากหลายประเภท บางร้านก็มีโปรโมชั่นแลกคะแนนสะสม บางร้านก็มีส่วนลดให้ทันที หรือบางร้านก็อาจจะให้แคชแบ๊กในรอบบิลถัดไป ซึ่งถือว่าเป็นเทคนิคการทานบุฟเฟ่ต์ขั้นเทพเลยนะคะ

ถ้ายังไม่รู้จะสมัครบัตรเครดิตใบไหน ธนาคารใด ก็ลองเข้าไปเปรียบเทียบ และศึกษาสิทธิพิเศษ ได้ที่ Rabbit Care เลยค่ะ 


 

บทความตะลอนชิม

ตะลอนชิม

เฉาก๊วย ขนมหวานสีดำที่หลายคนยังไม่รู้ว่าทำมาจากอะไร และมีประโยชน์อะไรซ่อนอยู่

“สำหรับท่านที่เดินผ่านไปผ่านมานะครับ” เชื่อว่าประโยคนี้หลายคนที่เดินผ่านร้านเฉาก๊วยจะต้องเคยได้ยินกันมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว
ONLYWONDER
25/07/2023

ตะลอนชิม

แจกเมนูแซลมอน ปลาสีส้ม-โปรตีนมีประโยชน์ อุดมไขมันดี !

แรบบิท แคร์ แนะนำเมนูแซลมอน ปลาส้มรสชาติดี โปรตีนมีประโยชน์ ไขมันดี มีโอเมก้า-3 ว่าจะสามารถนำมาทำเมนูแสนอร่อยแบบไหนได้บ้าง
กองบรรณาธิการ
21/07/2023

ตะลอนชิม

“ทุเรียน” แต่ละพันธุ์มีลักษณะเด่นอะไร? ราคาแต่ละพันธุ์เท่าไหร่? ใครเป็นสายทุเรียนห้ามพลาด!

ทุเรียนเป็นหนึ่งในผลไม้ที่หากินได้ง่ายและแพร่หลาย โดยเฉพาะในประเทศไทย มีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถือได้ว่าเป็นราชาแห่งผลไม้ หลายคนบอกว่าหอม
Mayya Style
14/07/2023