แคร์เรื่องประกันยานยนต์

รถหายยังผ่อนไม่หมด ต้องผ่อนต่อไหม ต้องจัดการอย่างไร

ผู้เขียน : Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
 
 
Published: August 29,2024
รถหายยังผ่อนไม่หมด

เรื่องราวที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับการที่รถหายยังผ่อนไม่หมด เพราะเราต้องการใช้งานรถยนต์ที่สำคัญต่อชีวิตประจำวันในแต่ละช่วงเวลา แต่ถ้าจู่ ๆ รถดันมาหายไปเฉย ๆ ถ้าเราไม่ได้เตรียมรับมือเอาไว้นอกจากต้องแบกรับความรู้สึกช็อคขึ้นมา ยังเกิดความกังวลทับซ้อนอีกว่าถ้ารถหายยังผ่อนไม่หมด เราต้องผ่อนต่อเหมือนที่คนเขาพูดกันว่า ผ่อนกุญแจ ต่อไปจนกว่าจะครบงวดหรือไม่ ถึงแม้เราจะไม่ได้ใช้รถคันนั้นเลยก็ตามที่ เพื่อลดความกังวล และตอบทุกรายละเอียดให้หายสงสัย

แรบบิท แคร์ ได้พยายามรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกรณีรถหายยังผ่อนไม่หมด มาให้ตามเนื้อหาหัวข้อย่อยทั้งหมดในบทความนี้ ตั้งแต่การทำความเข้าใจเกี่ยวกับการผ่อนกุญแจ, รถหาย ต้องผ่อนต่อไหม, รถหายแบบไหนประกันไม่คุ้มครอง และรถหายอยากได้คืนต้องทำอย่างไร

ประกันรถยนต์
ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ผ่อนกุญแจ หมายถึงอะไร

    ผ่อนกุญแจ หมายถึง การที่รถหายยังผ่อนไม่หมด แต่เราต้องแบกรับภาระการผ่อนรถต่อไปแม้จะเหลือแต่กุญแจก็ตาม จึงกลายเป็นคำเรียกที่ว่า ผ่อนกุญแจ ต่อไปนั่นเอง หรือแม้กระทั่งกับในสถานการณ์คนที่มีรถยนต์แต่ไม่ค่อยได้ใช้งาน เน้นการจอดเฉย ๆ มากกว่า ก็มักถูกเรียกว่าผ่อนกุญแจเหมือนกัน

    รถหาย ต้องผ่อนต่อไหม

    รถหาย ต้องผ่อนต่อไหม ทั้งนี้จะแบ่งได้ 2 กรณี คือ มีประกันรถยนต์ชั้น 1 กับกรณีที่ไม่มีประกันรถยนต์เลย ซึ่งการดำเนินการเมื่อรถหายยังผ่อนไม่หมด ก็จะแตกต่างกันออกไปตามและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนั้นใครที่มีหรือไม่มีประกันรถยนต์อยู่ ณ เวลานี้ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีรถหาย ต้องติดตามอ่านคำอธิบายจากเนื้อหาด้านล่างนี้ เพื่อเอาไว้เป็นแนวทางการรับมือหากอนาคตมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับเรา

    มีประกันรถยนต์ชั้น 1

    รถหายยังผ่อนไม่หมด แต่มีประกันรถยนต์ชั้น 1 ในเงื่อนไขและความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย เจ้าของรถจะได้รับความคุ้มครองด้วยการที่ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์ จะชำระค่างวดให้ต่อเนื่องตามวงเงินประกันที่เราได้สมัครเอาไว้ หากวงเงินประกันรถยนต์ไม่เพียงพอต่อค่างวดที่เหลืออยู่ทั้งหมด เจ้าของรถอาจต้องเป็นผู้รับผิดชอบเองในส่วนที่เหลือ แต่ทั้งนี้การผ่อนค่างวดที่เหลืออยู่อาจขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล ว่าจะกำหนดค่าความเสียหายไว้เท่าใด สำหรับคนที่เกิดเหตุการณ์รถหายยังผ่อนไม่หมด

    คำแนะนำเพิ่มเติม กรณีที่เจ้าของรถผู้เอาประกันภัย ยังมีการค้างค่างวดรถยนต์อยู่ ไม่ว่าจะเป็น 1 หรือ 3 งวด ต้องมีการชำระด้วยตัวเองให้เรียบร้อย ก่อนที่ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์จะเข้ามาช่วยชำระค่างวดให้ต่อตามเงื่อนไขกรมธรรม์ที่ระบุเอาไว้ หากรถหายยังผ่อนไม่หมด แล้วทางเจ้าของรถไม่ยอมชำระค่างวดที่ค้างอยู่ ประกันรถยนต์จะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือช่วยเหลือในกรณีค่าชดเชย ค่าผิดนัดชำระ และค่าอื่น ๆ ที่อยู่นอกเหนือเงื่อนไข

    กรณีที่ไม่มีประกันรถยนต์

    กรณีที่ไม่มีประกันรถยนต์ แล้วรถหายยังผ่อนไม่หมด เรามีสิทธิ์ที่จะหยุดชำระค่างวดทัน (หากไม่มีการค้างค่างวดอยู่ก่อนหน้า) หลังจากนั้นให้เราทำการแจ้งไปยังไฟแนนซ์ทันที และรอการไกล่เกลี่ยจากทางศาลพิพากษา ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ช่วยตัดสินให้เราจ่ายเงินผ่อนชำระในส่วนที่เหลือ ขึ้นอยู่กับการกำหนดความเสียหายตามสมควร

    รถหายในห้างใครรับผิดชอบ

    หากเกิดเหตุการณ์ที่รถหายในห้างหรือสนามบิน ทางสถานที่ดังกล่าวจะไม่รับผิดชอบใด ๆ เพราะไม่ถือว่าสถานที่เหล่านั้นเป็นการรับฝากรถ รับฝากทรัพย์ใด ๆ ตามกฎหมาย แต่จะมีกฎหมายอีกมาตรา คือ ป.พ.พ. มาตรา 420 ที่กำหนดว่าสถานที่นั้นต้องรับผิดชอบในเหตุประมาทเลินเล่อจนเป็นเหตุให้เสียหายต่อทรัพย์สิน และเจ้าของรถเองก็ต้องมีหลักฐานอย่างชัดเจนว่าได้เข้าไปใช้บริการสถานดังกล่าวจริง เว้นแต่ว่ามีความประมาทเกิดขึ้นโดยเจ้าของรถเอง เช่น เสียบกุญแจค้างไว้ และ ไม่ได้ล็อครถยนต์ กรณีดังกล่าวอาจต้องรับผิดชอบร่วมกันกับทางสถานที่ รวมถึงทางสถานที่ยังมีโอกาสที่จะไม่รับผิดชอบได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นรถหายยังผ่อนไม่หมดในสถานที่ดังกล่าว ควรตรวจเช็กให้ดีก่อนว่าเหตุเกิดเพราะอะไร จะได้หาทางออกที่เหมาะสมที่สุด

    จากภาพรวมแล้วการตัดสินใจทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ดูแลครอบคลุมเอาไว้ จะเป็นตัวช่วยเหลือกรณีรถหายยังผ่อนไม่หมดได้ดีที่สุด เพราะนอกจากคุ้มครองครอบคลุม ยังมีทุนประกันที่สูงที่สุดจากประเภทประกันรถยนต์ทั้งหมดเลยก็ว่าได้

    รถหายยังผ่อนไม่หมด แบบไหนประกันไม่คุ้มครอง

    รถหายยังผ่อนไม่หมด แบบไหนที่ประกันรถยนต์ไม่คุ้มครอง คำตอบ คือ กรณีที่เจ้าของรถยนต์เป็นผู้ก่อเกิดความประมาทด้วยตนเอง หรือทำผิดพลาดด้วยตนเอง ทางประกันรถยนต์จะไม่มีการชดเชยค่าเสียหายให้แต่อย่างใด แต่หากกรณีรถหายยังผ่อนไม่หมด เกิดขึ้นจากการถูกโจรกรรม ปล้น ชิงทรัพย์ ลักทรัพย์ หรือยักยอก ประกันรถยนต์ก็จะให้ความคุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์ ซึ่งถ้าเหตุโจรกรรมดังกล่าวยังเกิดขึ้นจากความประมาทอีก จะมีการพิจารณาอีกทีหนึ่งว่าเป็นความประมาทที่รุนแรงมากน้อยเพียงใด เพื่อหาทางช่วยเหลือได้เหมาะสมตามสถานการณ์จริง

    ประกันชั้นไหนอีกบ้างที่คุ้มครองรถหาย

    ประกันชั้นไหนอีกบ้างที่คุ้มครองรถหาย เผื่อสำหรับคนที่ต้องการคุ้มครองกรณีรถหายยังผ่อนไม่หมด แล้วไม่อยากรับภาระหนักอยู่คนเดียว สามารถเลือกประกันรถยนต์เพิ่มเติมนอกเหนือจากประเภทชั้น 1 ได้ก็จะมีประกันรถยนต์ชั้น 2+ และประกันรถยนต์ชั้น 2 ที่ให้ความคุ้มครองกรณีรถหาย แต่ทั้งนี้ทุนประกันก็จะลดลงไปตามค่าเบี้ยประกันที่เราเลือกจ่าย อย่าลืมเช็กรายละเอียดกรมธรรม์ความคุ้มครองพร้อมทุนประกันอีกครั้งก่อนเลือกสมัครประกันรถยนต์

    รถหายยังผ่อนไม่หมด

    รถหายยังผ่อนไม่หมด อยากได้คืนทำไงดี

    รถหายยังผ่อนไม่หมด อยากได้คืนทำไงดี ลองทำตาม 5 ขั้นตอนเบื้องต้น ได้แก่ รวบรวมข้อมูล, แจ้งความรถหาย, แจ้งบริษัทประกันรถยนต์, แจ้งบริษัทไฟแนนซ์ และกระจายข่าวสาร ซึ่งรายละเอียดเพิ่มเติมในแต่ละขั้นตอนมีดังนี้

    • รวบรวมข้อมูล เช่น สอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในบริเวณใกล้เคียง ถามถึงความผิดปกติและเข้าไปขอภาพจากกล้องวงจรปิดในสถานที่เกิดเหตุ เตรียมพร้อมข้อมูลรถยนต์ จุดสังเกต วันที่เวลาสถานที่หายไว้ให้เรียบร้อย
    • แจ้งความรถหาย กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ณ พื้นที่ที่รถหาย ด้วยข้อมูลพื้นฐานให้ครบ เช่น ยี่ห้อรถ รุ่นรถ สี, เลขทะเบียน, จุดสังเกตตัวรถ และสถานที่กับเวลาที่เกิดเหตุ
    • แจ้งบริษัทประกันรถยนต์ ด้วยรายละเอียดเดียวกันกับที่แจ้งตำรวจ เพื่อทำเรื่องเคลมประกันและรับค่าชดเชยตามเงื่อนที่คุ้มครอง
    • แจ้งบริษัทไฟแนนซ์ หากรถหายยังผ่อนไม่หมด ต้องรีบแจ้งไฟแนนซ์ด้วย เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ออกหนังสือมอบอำนาจให้ไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวนในท้องที่เกิดเหตุรับเป็นคดีอาญา พร้อมส่งหลักฐานไปยังบริษัทประกันรถยนต์และทำเรื่องเคลมประกันต่อไป
    • กระจายข่าวสาร ตามช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนคนทั่วไปได้เป็นหูเป็นตา สอดส่องรถของเราที่อาจถูกโจรกรรมไป ซึ่งหมายเลขติดต่อขอความช่วยเหลือมีดังนี้
      • 1192 – สายด่วนศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมยานยนต์ รถจักรยานยนต์
      • 1644 – สถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ (สวพ. 91)
      • 1677 – ศูนย์วิทยุร่วมด้วยช่วยกัน
      • 1137 – จ.ส. 100

    ทีนี้ทุกคนคงเห็นความสำคัญของประกันรถยนต์กันมากขึ้นแล้ว ว่ามีประเภทที่คุ้มครองกรณีรถหายอย่างครอบคลุมอีกด้วย โดยเฉพาะประกันรถยนต์ชั้น 1, 2+ และ 2 ที่ดูแลได้ครอบคลุมกรณีดังกล่าว หากไม่อยากเผชิญหน้าความเสี่ยงรถหายยังผ่อนไม่หมดเพียงลำพัง แรบบิท แคร์ แนะนำให้เลือกสมัครประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งานของเราเผื่อเอาไว้จะดีที่สุด สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1438 (24 ชั่วโมง) เมื่อตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์กับทาง แรบบิท แคร์ เราพร้อมมอบส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 70% และเลือกผ่อน 0% ได้นานถึง 10 เดือน


    สรุป

    สรุปบทความ

    เมื่อเกิดเหตุรถหาย จะสามารถแบ่งได้ 2 กรณี ซึ่งจะดำเนินไม่เหมือนกัน ดังนี้

    • กรณีที่มีประกันรถยนต์ชั้น 1 เจ้าของรถจะได้รับความคุ้มครองด้วยการที่ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์ จะชำระค่างวดให้ต่อเนื่องตามวงเงินประกันที่เราได้สมัครเอาไว้
    • กรณีที่ไม่มีประกันรถยนต์เลย แจ้งทางไฟแนนว์รถ เพื่อไกล่เกลี่ยกับศาลเงินที่เหลือกับการผ่อนชำระ

    ทั้งนี้ นอกเหนือจากประเภทชั้น 1 ก็จะมีประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือประกันรถชั้น 2 ที่ให้ความคุ้มครองกรณีรถหาย แต่ทุนประกันก็จะลดลงไปตามค่าเบี้ยประกันที่ลือกจ่าย และในกรณีที่เจ้าของรถยนต์เป็นผู้ก่อเกิดความประมาทด้วยตนเอง หรือทำผิดพลาดด้วยตนเอง ทางประกันรถยนต์ ไม่ว่าชั้นไหนก็จะไม่มีการชดเชยค่าเสียหายให้แต่อย่างใด

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

    Rabbit Care Blog Image 89839

    แคร์เรื่องประกันยานยนต์

    วิธีเคลมประกัน มีคู่กรณี ทำอย่างไรบ้าง? ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

    หลายคนอาจเคยเจออุบัติเหตุรถชนจนเป็นเหตุที่ทำให้ต้องแจ้งเคลมประกันรถยนต์ แต่การเคลมประกันรถยนต์มีหลายแบบขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเกิดเหตุ ณ ขณะนั้น
    Thirakan T
    13/06/2024
    Rabbit Care Blog Image 89788

    แคร์เรื่องประกันยานยนต์

    ประกันหมดอายุ เคลมประกันย้อนหลัง ได้ไหม?

    หลายคนอาจเคยเจอปัญหารถที่ทำประกันได้รับความเสียหายเล็กๆ น้อยๆ แต่ไม่อยากรีบแจ้งเคลม เพราะยังไม่สะดวก หรือกลัวเสียประวัติ
    Thirakan T
    10/06/2024
    Rabbit Care Blog Image 89627

    แคร์เรื่องประกันยานยนต์

    เอารถเข้าอู่เคลมประกัน มี่กี่ประเภท? ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

    หากผู้เอาประกันเลือกเอารถเข้าอู่เคลมประกันกับอู่ในเครือของบริษัทประกันภัยรถยนต์ ทางบริษัทฯ จะเป็นผู้ดำเนินการให้ตั้งแต่ขั้นตอนการจองคิวซ่อม
    Thirakan T
    26/04/2024