แคร์รถยนต์

Supercar คือ รถอะไร สามารถทำประกันรถยนต์ได้ตามปกติหรือไม่

ผู้เขียน : Thirakan T
Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare และ Asia Direct โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
ตรวจทาน : Natthamon
Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
Published: March 5,2024
  
Last edited: March 4, 2024
  
Reviewed: March 6, 2024
Supercar

เคยสงสัยไหมว่ารถยนต์ที่มีรูปร่างต่างจากรถยนต์ทั่วไปอย่าง Supaercar ในความเป็นจริงแล้วมันแตกต่างจากรถยนต์ทั่วไปอย่างไร มีความโดดเด่นในด้านไหน และถ้าหากมีเทียบเคียงกับรถยนต์ที่ดูจะคล้ายคลึงกันอย่าง Sport Car มันต่างกันมากน้อยเพียงใด รวมถึงเหตุผลการเลือกใช้งาน Supercar ว่าแท้จริงแล้วมันเหมาะสมกับถนนแบบไหนกันแน่

ส่วนใครที่มีความสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถแรง หรูหราในประเภทนี้ แรบบิท แคร์ ยังได้เตรียมพร้อมข้อมูล กับเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Hypercar ประเภทรถยนต์ที่ยังเหนือกว่า Supercar มาแนะนำกันได้อีกด้วย

ประกันรถยนต์
ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    Supercar คือ อะไร

    Supercar หรือที่มีคำเรียกอีกอย่างว่า Exotic car  คือ รถยนต์สไตล์สปอร์ตที่มีสมรรถนะเครื่องยนต์สูง โดยสเปกเบื้องต้นจะสามารถทำความเร็วจาก 0-100 ได้ในระยะเวลาที่น้อยกว่า 4 วินาที และยังสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีขุมพลังไม่น้อยกว่า 500-700 แรงม้า ส่วนการดีไซน์จะเน้นไปที่เรื่องแอโรไดนามิกขั้นสูง เพื่อลดการต้านลมให้มากที่สุด ส่วนเรื่องวัสดุจะใช้คาร์บอนไฟเบอร์ที่มีความทนทานสูง แต่น้ำหนักเบาเป็นหลัก ยิ่งไปกว่านั้นความพิเศษของ Supercar โดยทั่วไปแล้วจะมีการผลิตที่จำนวนจำกัด ทำให้แต่ละรุ่นที่ออกมาให้เราได้เห็น มีความหายากเป็นพิเศษนั่นเอง

    Sport Car คือ อะไร

    Sport Car คือ รถยนต์ที่เน้นประสิทธิภาพในการขับขี่รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสมรรถนะความเร็ว หรือขุ่มกำลังเครื่องยนต์ที่ถูกยกระดับมาให้เหนือชั้นกว่ารถทั่วไป แต่ทั้งนี้ตัวรถ Sport Car ยังคงเน้นเรื่องความคล่องตัว ทำให้สามารถใช้งานขับขี่ในเมืองได้ดีไม่แพ้รถยนต์ทั่วไป จึงค่อนข้างมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานแตกต่างจาก Supercar อย่างชัดเจน ส่วนสิ่งที่เหมือนอาจเป็นเรื่องการดีไซน์ภายในแบบ 2 ที่นั่ง เน้นความหรูหรา และเบาะที่โอบรับสรีระได้ดีเป็นพิเศษ

    Supercar

    Supercar กับ Sport Car ต่างกันอย่างไร

    พอรู้แล้วว่า Supercar คือ อะไร Sport Car คือ อะไร ลองมาดูการเปรียบเทียบความแตกต่างที่ชัดเจนของรถยนต์ทั้ง 2 ประเภทกันเพิ่มเติม คือ ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน, ราคา, การดีไซน์รูปลักษณ์ภายนอก, จำนวนการผลิต และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายใน ซึ่งถ้าเราจินตนาการจากที่กล่าวมา คงพอเข้าใจได้เล็กน้อยเลยว่า Supercar เน้นใช้เพื่อการขับขี่ หรือการวิ่งบนถนนอย่างมีประสิทธิภาพในเรื่องความเร็วและแรง ส่วนทางด้าน Sport Car จะเน้นประสิทธิภาพการขับขี่ ควบคู่ไปกับความคล่องตัวในการขับขี่บนถนนในเมืองทั่วไป ทำให้มีรายละเอียดที่แตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์การใช้งาน โดยสามารถสรุปความแตกต่างของรถยนต์ทั้งสองประเภท ดังตารางด้านล่างนี้

    คุณสมบัติSupercarSport Car
    ประสิทธิภาพเครื่องยนต์สูงมาก (500-700 แรงม้าเป็นอย่างต่ำ และต้องทำความเร็ว 0-100 ได้ในเวลาไม่เกิน 4 วินาที)สูง
    ราคาสูงมาก (10 ล้านบาทขึ้นไป)สูง
    การดีไซน์รูปลักษณ์ภายนอกเน้นแอโรไดนามิก เพื่อลดการต้านลมให้มากที่สุดเน้นความสปอร์ต การดีไซน์ที่สวยงามและโฉบเฉี่ยว
    จำนวนการผลิตมีจำนวนจำกัดมีจำนวนตามคำสั่งซื้อ
    อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีระบบอำนวยความสะดวกหลายส่วน เพื่อการขับขี่ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดมีระบบอำนวยความสะดวกที่พิเศษกว่าขั้นพื้นฐาน

    Supercar เหมาะกับการใช้แบบไหน 

    ถ้าหากดูการดีไซน์ภายนอก และภายในของ Supercar เราจะสามารถทำความเข้าใจได้ทันทีเลยว่าประเภทรถลักษณะนี้ มี DNA ที่จะต้องเข้าไปเป็นเจ้าแห่งความเร็วบนสนามแข่งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เนื่องจากตัวรถที่ถูกออกแบบมาเป็นทรงเตี้ย มีแอโรไดนามิกสูง ทำให้ไม่เหมาะกับการใช้งานถนนในเมืองทั่วไปที่เราไม่อาจคาดเดาได้ว่า ตรงไหนจะเป็นทางเรียบ ตรงไหนจะเป็นทางขรุขระ โดยเฉพาะในประเทศไทยแล้วยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะถนนบางโซนมีทั้งหลุมบ่อ ซึ่งเป็นอุปสรรคอย่างใหญ่หลวงต่อรถประเภท Supercar มากนั่นเอง 

    ดังนั้นการใช้งาน Supercar ส่วนใหญ่มักถูกเลือกใช้งานเพื่อเดินทางในระยะสั้น หรือไปบนเส้นทางที่มั่นใจได้ 100% ว่าจะสามารถขับขี่ได้อย่างราบรื่น ไร้ปัญหาเรื่องพื้นผิวถนนเข้ามากวนใจ อีกทั้งยังมีเรื่องการดีไซน์ห้องโดยสารที่ออกแบบมาให้ไม่กว้างเท่าไหร่นัก เบาะของผู้โดยสารถูกดีไซน์มาให้โอบรับกับร่างกาย เพื่อรับแรงดึงเวลาที่รถออกตัวได้ดี ไม่สะดวกแก่การขนของจำนวนเยอะ ๆ หรือการเก็บสัมภาระที่มากเกินไป 

    Supercar คือ

    ทำไมรถ Supercar ถึงมีที่จอดพิเศษ

    ทำไมรถ Supercar ถึงต้องมีที่จอดพิเศษ คำตอบ คือ ด้วยดีไซน์ที่พิเศษของเหล่ารถยนต์ประเภทนี้ ส่งผลให้การขับขี่ทั่วไปก็ลำบากมากพออยู่แล้ว ช่องการจอดรถเองก็ต้องมีการรองรับพิเศษ ที่เหมาะสมกับตัวรถเผื่อเอาไว้ ด้วยราคาที่สูงมาก หากเกิดริ้วรอยจากการถอยจอดด้วยช่องจอดที่ไม่เหมาะสม ไปจนถึงถูกรถยนต์ทั่วไปเบียดจนเกิดร่องรอยขึ้นมา คงกลายเป็นเรื่องใหญ่ของคู่กรณีแน่นอน ดังนั้นห้างหลายแห่งจึงได้มีการจัดที่จอดรถพิเศษสำหรับ Supercar เอาไว้ร้องรับโดยเฉพาะ

    หมายเหตุ: แม้บางห้างจะมีป้ายบอกว่าที่จอดรถยนต์สำหรับ Supercar แต่หากเราเช็กเงื่อนไขให้ดี แต่ละห้างอาจมีการอนุญาตจอดรถยนต์สำหรับประเภทอื่นด้วย ยกตัวอย่างเช่น บางห้างมีป้ายระบุว่าที่จอดรถยนต์สำหรับ Supercar ก็จริง แต่ในช่องจอดเหล่านั้น รถยนต์ Porche ยังสามารถเข้าไปใช้บริการได้ด้วย เนื่องจากเป็นการอนุญาตให้รถยนต์แบรนด์หรูเข้ามาจอดได้ตามเงื่อนไขของห้างแทน

    รู้จัก Hypercar รถยนต์ที่เหนือกว่า Supercar

    เชื่อหรือไม่ว่านอกเหนือจากรถยนต์ Supercar แล้ว ยังมีรถยนต์ที่ถูกเรียกว่า Hypercar ซึ่งมีระดับเหนือกว่ารถยนต์ Supercar อีกหลาย ๆ ด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของราคาที่เริ่มต้นสูงถึง 18 ล้านบาทต่อคัน ประสิทธิภาพรถยนต์ที่ทำความเร็วได้มากกว่า 386 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไหนจะเรื่องจำนวนจำกัดแบบพิเศษที่มีการผลิตน้อยกว่าหลายเท่าตัว ทั้งแพง ทั้งหายาก ถือว่าเป็นสุดยอด Limited ที่เร็วแรงแพงของแท้ ซึ่งหากสรุปความแตกต่างของทั้งสองประเภทให้ชัดเจนมากขึ้น ลองดูได้จากตารางดังต่อไปนี้

    คุณสมบัติHypercarSupercar
    ราคาราคาเริ่มต้นประมาณ 18 ล้านบาทราคาเริ่มต้นประมาณ 10 ล้านบาท
    ประสิทธิภาพทำความเร็วสูงสุดเริ่มตั้งแต่ 386 กิโลเมตร/ชั่วโมงขึ้นไปทำความเร็วสูงสุดเริ่มต้น 300 กิโลเมตร/ชั่วโมงขึ้นไป
    เครื่องยนต์ใช้เครื่องยนต์ไฮบริดที่เพิ่มความเร็ว และแรงควบคู่กันไปใช้เครื่องยนต์สมรรถนะสูง
    จำนวนการผลิตมีจำนวนการผลิตที่น้อยมาก ถือว่าเป็นรถที่มีความ Rare สูงสุดในโลกมีจำนวนการผลิตแบบ Limited ตามแผนการผลิตปกติ

    5 Supercar ที่น่าสนใจ ใครเห็นเป็นต้องโดนใจ

    สุดท้ายลองแวะมาดูข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ 5 Supercar ที่มีความโดดเด่นในทุก ๆ ด้าน เชื่อว่าใครเป็นสายที่หลงไหลในโลกของรถยนต์ เห็นแล้วต้องอยากเป็นเจ้าของอย่างแน่นอน ส่วนแต่ละรุ่นจะมีสเปกอย่างไรบ้างนั้น ลองมาติดตามดูรายละเอียดไปพร้อมกันเลย

    • McLaren 765lt: Supercar ที่แพงที่สุดจากปี 2020 (ประมาณ 60 ล้านบาท) จัดเต็มด้วยขุมกำลังจากเครื่องยนต์ V8 Twin-Turbo กำลังสูงสุด 765 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 800 นิวตันเมตร ทำความเร็ว 0-100 ในเวลาเพียง 2.8 วินาที
    • Lamborghini Huracan STO: กระทิงดุที่ดีไซน์จัดเต็มเน้นแอโรไดนามิกทั้งคัน ให้อากาศไหลผ่านได้อย่างสะดวกสบาย มีเครื่องยนต์ V10 แบบ NA 5.2 ลิตร กำลังสูงสุด 640 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 565 นิวตันเมตร ทำความเร็ว 0-100 ในเวลาเพียง 3.0 วินาที
    • Porsche 911: ดีไซน์โดดเด่นตามสไตล์ มีเอกลักษณ์ที่ช่วงล่างแน่น หนึบเป็นพิเศษ มีเครื่องยนต์ 6 สูบ Boxer ขนาด 3.0 ลิตร กำลังสูงสุด 450 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 800 นิวตัน-เมตร ทำความเร็ว 0-100 ในเวลาเพียง 3.5 วินาที
    • Ferrari Roma: รถที่ถูกดีไซน์มาให้มีความหรูหราแบบเรียบง่ายทั้งภายนอก ภายใน มีเครื่องยนต์แบบ V8 เทอร์โบ ขนาด 3.9 ลิตร กำลังสูงสุด 620 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 760 นิวตัน-เมตร ทำความเร็ว 0-100 ในเวลาเพียง 3.4 วินาที
    • Lamborghini Aventador SVJ Roadster: ทำด้วยคาร์บอนไฟเบอร์แบบพิเศษ เป็นรถหรูที่มีหลังคาแบบเปิดประทุน มีจำกัดเพียง 800 คันทั่วโลก มีเครื่องยนต์ V12 6.5 ลิตร กำลังสูงสุด 759 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 720 นิวตัน-เมตร ทำความเร็ว 0-100 ในเวลาเพียง 2.6 วินาที

    แค่เห็นความเร็วของเหล่า Supercar ทั้ง 5 คันที่แนะนำมาก็รู้สึกหลังติดเบาะเหมือนโดนกระชากกันแล้ว จาก 0-100 ในเวลาเฉลี่ยแค่ 3 วินาที ลืมรถคันที่บ้านได้เลย เพราะรถยนต์ทั่วไปอาจต้องใช้เวลาเกือบ 10 วินาทีการเร่งความเร็วระดับนี้ แถมหากวิ่งในระยะยาวเหล่า Supercar ยังสามารถเพิ่มระดับความเร็วได้เรื่อย ๆ อีกต่างหาก

    เมื่อ Supercar มีทั้งเรื่องราคาที่สูงมาก อะไหล่รถยนต์เองก็ต้องมีราคาที่สูงตามกันไป ไหนจะเรื่องความลิมิเต็ดอีก ดังนั้นเหล่าคนที่รักรถยนต์ของตัวเอง คงเลือกทำประกันรถยนต์ หรือใช้วิธีการดูแลรักษาที่ยอดเยี่ยมอย่างแน่นอน

    และแม้ว่าปัจจุบันเราจะใช้งานรถยนต์ทั่วไป ที่ไม่ได้ แรง หรู เหมือนรถประเภทดังกล่าว แต่เชื่อว่าความรักรถยนต์ของตัวเอง คงมีเหมือนกันทุกบ้าน การเลือกทำประกันรถยนต์จึงเป็นทางเลือกที่ช่วยดูแลคุ้มครองได้อย่างดีที่สุดทางหนึ่งแน่นอน หากสนใจประกันรถยนต์ชั้นไหน ติดต่อหา แรบบิท แคร์ ที่เบอร์ 1438 เพื่อสอบถามส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 70% หรือจะเลือกผ่อน 0% นาน 10 เดือนก็มีให้บริการเช่นกัน


    สรุป

    สรุปบทความ

    Supercar (Exotic car) คือ รถยนต์สไตล์สปอร์ตที่มีสมรรถนะเครื่องยนต์สูง โดยสเปกเบื้องต้นจะสามารถทำความเร็วจาก 0-100 ได้ในระยะเวลาที่น้อยกว่า 4 วินาที และยังสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีขุมพลังไม่น้อยกว่า 500-700 แรงม้า ดีไซน์เน้นเน้นไปที่เรื่องแอโรไดนามิกขั้นสูง เพื่อความเร็ว แลโดยทั่วไปแล้วจะมีการผลิตที่จำนวนจำกัด  ทำให้แต่ละรุ่นที่ออกมาให้เราได้เห็น มีความหายาก เน้นใช้เพื่อการขับขี่ หรือการวิ่งบนถนนอย่างมีประสิทธิภาพในเรื่องความเร็วและแรง แตกต่างจาก Sport Car ที่จะเน้นประสิทธิภาพการขับขี่ ควบคู่ไปกับความคล่องตัวในการขับขี่บนถนนในเมืองทั่วไป

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์รถยนต์

    Rabbit Care Blog Image 94418

    แคร์รถยนต์

    กันสะบัด คือ อะไร มีหน้าที่ช่วยอะไรในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์

    หากเป็นเหล่าสิงห์นักบิดสายบิ๊กไบค์ คงรู้จักกันสะบัดกันดีอยู่แล้ว แต่ถ้าหากเป็นคนนอกวงการที่เพิ่งกำลังจะก้าวเข้ามาเป็นครั้งแรก
    Natthamon
    19/09/2024
    Rabbit Care Blog Image 94332

    แคร์รถยนต์

    วิธีเลือกรถผู้หญิงให้ได้รุ่นที่ขับง่าย ขับสบาย มียี่ห้อไหนแนะนำ

    พอถึงเวลาที่คุณผู้หญิงต้องเลือกรถสักคัน อาจมีความคิดเข้ามาที่ซับซ้อนว่ารถผู้หญิงต้องเป็นแบบไหน เลือกยังไงถึงจะเหมาะสมกับการใช้งานของตัวเองมากที่สุด
    Natthamon
    09/09/2024