แคร์รถยนต์

สรุปข้อเท็จจริง ยางใหม่ค้างปี ใช้ได้ไหม มีอันตรายอะไรหรือไม่ หากตัดสินใจซื้อมาใช้งาน

ผู้เขียน : Natthamon
Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
 
ตรวจทาน : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
Published: October 17,2024
  
Reviewed: August 24, 2024
ยางใหม่ค้างปี

พอถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจเปลี่ยนยาง เราต้องเจอกับตัวเลือกมากมาย โดยเฉพาะยางใหม่ค้างปี ที่หลายแห่งมักเลือกนำเสนอให้เราได้ตัดสินใจยากขึ้นอีกนิด ว่าสรุปแล้วคำว่ายางใหม่ค้างปีนั้นสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ ในเมื่อเป็นยางค้างปี จะมีปัญหาอะไรไหมกับการใช้งานในระยะยาว ทำไมเวลาที่ต้องการยางรถยนต์เส้นใหม่ในราคาที่ประหยัด ถึงมักได้รับคำแนะนำเป็นยางใหม่ค้างปีค่อนข้างบ่อย

และสำหรับบทความของ แรบบิท แคร์ ในวันนี้ จะช่วยคลายข้อสงสัยให้กับทุกคนได้อย่างแน่นอน แบบที่อ่านครบจบแล้วสามารถตัดสินใจเลือกซื้อยางกันได้อย่างเชี่ยวชาญ!

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ยางใหม่ค้างปีคืออะไร

ยางใหม่ค้างปี คือ ยางเก่าที่ผลิตออกมาแล้วยางไม่ได้ขายออกไป ยังอยู่ในสต็อกร้านแบบที่ไม่ผ่านการใช้งาน เมื่อยางรถยนต์มีอายุมากขึ้นจนกลายเป็นยางใหม่ค้างปี หลายร้านผู้ให้บริการหรือจัดจำหน่าย มักเอาออกมาจัดโปรโมชันลดราคาพิเศษ เพื่อที่จะรีบระบายสินค้าออกไปให้ได้มากที่สุด ซึ่งหากผู้ที่ไม่รู้มาก่อนอาจคิดว่ายางนี้เป็นเพียงยางมีปัญหา มีตำหนิ อาจไม่ได้มาตรฐาน แต่ความเป็นจริงมันก็เหมือนกับยางใหม่ทั่วไป ต่างกันแค่ปีที่ผลิตเท่านั้นเอง

ยางใหม่ค้างปี ใช้ได้ไหม

ยางใหม่ค้างปี ใช้ได้ไหม คำตอบ คือ ใช้งานได้แน่นอน เนื่องจากตามข้อมูลแล้ว ยางใหม่ค้างปีก็ยังคงเป็นยางใหม่ที่ไม่ได้ผ่านการใช้งาน เพียงแต่มีปีที่ผลิตค่อนข้างเก่า ยกตัวอย่างเช่น ปัจจุบันที่บทความนี้เผยแพร่เป็นปี ค.ศ.2024 แต่ยางใหม่ค้างปี เป็นยางที่ผลิตในปี ค.ศ.2023 ซึ่งเก่ากว่าเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น ในทางทฤษฎียางมีอายุการใช้งานนาน 3-5 ปี ดังนั้นหมายความว่ามันจะสามารถใช้งานได้ไม่ต่ำกว่า 2-3 ปีอย่างแน่นอน

การทดสอบยางใหม่ค้างปี

เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับยางใหม่ค้างปีมากขึ้น ทางภาครัฐจึงได้มีการทดลองโดยมอบหมายให้หน่วยงานวิจัยของทาง มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ TUV Rheinland Group Ltd เพื่อทำการทดสอบยางใหม่ค้างปีด้วยกรรมวิธีการเดียวกันกับที่หน่วยงานต่างประเทศใช้ 4 วิธี ดังนี้

  1. การทดสอบด้วยระยะเบรก
  2. การทดสอบขับขี่ในระยะทางไกล
  3. การทดสอบขับขี่ด้วยความเร็วสูง
  4. การทดสอบความทนทานในการบรรทุกของหนัก

ซึ่งหลังจากที่ได้มีการทดสอบทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ทำให้ทราบได้เลยว่าวันเดือนปีที่ผลิตของยาง ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใดกับคุณภาพยาง หรือประสิทธิภาพการใช้งาน หากยังเป็นยางใหม่เหมือนกัน ต่อให้เป็นยางใหม่ค้างปีที่ไม่ได้ถูกนำมาใช้งาน แต่ถ้าได้รับการดูแล จัดเก็บเอาไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสม เราจะสามารถเก็บยางเส้นนั้นได้นานหลายปีโดยที่ไม่เสื่อมประสิทธิภาพ พร้อมนำไปใช้งานต่อได้ดีดังเดิม

ทำไมยางใหม่ค้างปี ราคาดีกว่า

สาเหตุที่ยางใหม่ค้างปี ราคาดีกว่ายางปกติทั่วไป เพียงเพราะอายุยางที่เพิ่มขึ้น ทำให้ระยะเวลาในการใช้งานจริงลดน้อยลงด้วย เพราะจากเดิมที่เราได้กล่าวไปว่าอายุยางหนึ่งเส้น อาจมีการใช้งานได้ประมาณ 3-5 ปี หรือ 30,000-50,000 กิโลเมตร แต่ทั้งนี้ยางใหม่ค้างปีที่มีอายุมากกว่ายางปกติ อาจทำให้มีอายุการใช้งานที่สั้นลง เช่น ยางเก่าไป 1 ปี แปลว่ายางเส้นนั้นจะมีอายุอย่างน้อย 2-4 ปี ด้วยประสิทธิภาพการใช้งานที่ยังคงดีเหมือนกับยางทั่วไป โดยแตกต่างกันแค่อายุเท่านั้น

ยางใหม่ค้างปีดีไหม

ข้อสังเกตก่อนเลือกซื้อยางใหม่ค้างปี

ข้อสังเกตก่อนเลือกซื้อยางใหม่ค้างปี จะมีอยู่ด้วยกัน 4 จุด คือ เช็กร้านยางที่เราต้องการซื้อ, สังเกตฉลากซีลหุ้มยางให้ดี, ตรวจสอบดอกยาง และติดตามเรื่องประกันยาง สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อสังเกตทั้งหมด ที่จะช่วยให้คุณได้มีโอกาสเลือกซื้อยางใหม่ค้างปีประสิทธิภาพดีมาใช้งาน มีดังลิสต์ข้อย่อยดังต่อไปนี้

หากตรวจสอบพื้นฐานเรียบร้อยแล้วว่ายางใหม่ค้างปีที่เราสนใจ มีรายละเอียดที่ดีครบถ้วนทุกข้อตามที่กล่าวมา ก็สามารถเลือกซื้อไปใช้งานได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวล

คำแนะนำเพิ่มเติม อย่าลืมว่ายางใหม่ค้างปี ต้องเป็นยางมือ 1 ที่ยังไม่เคยผ่านการใช้งานมาก่อน เพียงแค่มีอายุที่มากกว่ายางที่ผลิตออกมาล่าสุดเท่านั้น จะต้องไม่ใช่ยางมือสอง ไม่ใช่ยางเปอร์เซ็นต์ ไม่ใช่ยางถอดจากป้ายแดง ถ้าหากผ่านการใช้งานมาแล้ว จะไม่ถือว่าเป็นยางใหม่โดยเด็ดขาด อย่าลืมตรวจสอบ และถามให้มั่นใจก่อนเลือกซื้อ

วิธีดูอายุยางใหม่ค้างปี

วิธีดูอายุยางใหม่ค้างปี สามารถทำได้เหมือนกับดูอายุยางทั่วไป คือ ดูที่ตัวเลข 4 หลักด้านข้างยาง เช่น 0323 จะหมายความว่ายางนี้ถูกผลิตขึ้นในสัปดาห์ที่ 3 (เดือนมกราคม) ของปี ค.ศ. 2023 นั่นเอง หากเทียบกับตอนที่บทความนี้เผยแพร่ลง ยางตัวอย่างมีอายุมาประมาณ 1 ปีกว่าแล้ว ถ้าเทียบกับเฉลี่ยอายุยาง 5 ปี จะถือว่ายังเหลืออายุการใช้งานไม่น้อยกว่า 3 ปี ซึ่งหากลองเทียบราคาพิเศษที่คุณเจอกับยางใหม่ล่าสุด ก็จะสามารถเทียบความคุ้มค่าได้อย่างละเอียดทีเดียว

คำแนะนำเพิ่มเติม การเลือกยางใหม่ค้างปีมาใช้งาน ควรเลือกยางที่มีอายุไม่เกิน 1-2 ปี เพราะถ้าหากค้างมานานกว่านั้นอย่าง 3 ปีขึ้นไป อาจเป็นตัวเลือกที่ไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไหร่นัก เมื่อเทียบกับอายุการใช้งานรวมโดยเฉลี่ยของยางทั่วไป ต่อให้ราคาที่ถูกมากกว่าปกติหลายเท่า แต่พอลองดูอายุยางที่เหลืออยู่แล้วเราต้องเปลี่ยนอีกครั้ง อาจไม่คุ้มค่าเท่าไหร่นัก

ยางใหม่ค้างปี ใช้ได้ไหม

สรุปยางใหม่ค้างปีดีไหม

สรุปยางใหม่ค้างปีดีไหม คำตอบ คือ ดี เพราะประสิทธิภาพการใช้งานยังสามารถทำงานได้เต็มที่เหมือนเดิม เพียงแต่มีอายุที่ลดหลั่นลงตามปกติ ดังนั้นใครที่ต้องการประหยัดงบประมาณเรื่องราคายางรถยนต์ แต่ยังต้องการยางที่ดี มีประสิทธิภาพอยู่ ตัวเลือกสำคัญอย่างยางใหม่ค้างปี จึงเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ที่ไม่ควรพลาด

สำหรับการเลือกซื้อยางไม่ว่าจะเป็นยางใหม่ หรือยางใหม่ค้างปี ต้องอย่าลืมสอบถามเรื่องประกันยางจากร้านที่จัดจำหน่ายว่ามีการดูแลคุ้มครองลูกค้าอย่างไรบ้าง รวมถึงเซอร์วิสบริการอื่น ๆ เพิ่มเติมที่เราจะได้รับตามโปรโมชันในแต่ละช่วงเวลา เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์และดูแลยางเส้นใหม่ ควบคู่ไปกับรถยนต์ของเราให้ดีที่สุด


ส่วนเรื่องประกันรถยนต์กับการคุ้มครองยางรถยนต์ จะมีให้เลือกบางประเภท และบางเงื่อนไขกรมธรรม์เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะให้การดูแลคุ้มครองยางรถยนต์ที่ 50% ของราคายางพื้นฐาน อีกทั้งการจะเคลมยางรถยนต์ต้องเกิดจากอุบัติเหตุจนเสียหายเท่านั้น ไม่รวมการหมดสภาพตามอายุการใช้งาน กรณีที่เป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 จะสามารถเคลมแบบไม่มีคู่กรณีได้ด้วย

ดังนั้นหากใครอยากให้ประกันรถยนต์ดูแลครอบคลุมจนถึงยาง แนะนำว่าประกันชั้น 1 เหมาะสมที่สุด หรือถ้าสนใจประกันรถยนต์ประเภทไหน สามารถโทรเข้ามาสอบถามโดยตรงกับ แรบบิท แคร์ ได้ที่เบอร์ 1438 เบอร์นี้โทรได้ 24 ชั่วโมง


สรุป

สรุปบทความ

ยางใหม่ค้างปี คือ ยางเก่าที่ขายไม่ออกและไม่เคยผ่านการใช้งาน เมื่อยางรถยนต์มีอายุมากขึ้น ผู้ให้บริการหรือจัดจำหน่ายมักเอาออกมาขายลดราคาพิเศษ ก่อนที่ยางจะหมดอายุการใช้งานนั่นเอง โดยทั่วไปยางมีอายุการใช้งานนาน 3-5 ปี ดังนั้น ยางใหม่ค้างปีจะยังสามารถใช้งานได้ไม่ต่ำกว่า 2-3 ปี

นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่มีงบน้อย แต่มือใหม่ที่ไม่ได้ต้องการประหยัดงบ อยากได้ยางใหม่จริง ๆ อาจจะต้องระมัดระวังการย้อมแมวขายจากร้านค้า โดยข้อสังเกตก่อนเลือกซื้อยางใหม่ค้างปี จะมีอยู่ด้วยกัน 4 จุด คือ เช็กร้านยางที่เราต้องการซื้อ, สังเกตฉลากซีลหุ้มยางให้ดี, ตรวจสอบดอกยาง และติดตามเรื่องประกันยาง

จบสรุปบทความ

ที่มา


 

บทความแคร์รถยนต์

Rabbit Care Blog Image 96082

แคร์รถยนต์

ทำไมถึงกู้ซื้อรถไม่ผ่าน เป็นเพราะสาเหตุไหนกันแน่

ก่อนที่จะทำการยื่นกู้ซื้อรถ เคยสงสัยกันไหมว่าด้วยเหตุผลอะไร บางคนถึงถูกตัดสินให้กู้ซื้อรถไม่ผ่าน ซึ่งตามความเป็นจริงแล้วมีโอกาสเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ
คะน้าใบเขียว
10/10/2024
Rabbit Care Blog Image 96012

แคร์รถยนต์

ส่องดูเทคโนโลยีรถยนต์ 2024 ที่น่าสนใจ พร้อมมาเขย่าวงการอุตสาหกรรมรถยนต์!

หลายครั้งแล้วที่วงการรถยนต์ต้องสั่นสะเทือนด้วยการเปิดตัว เทคโนโลยีรถยนต์ที่มีความน่าสนใจมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงปี 2024 มานี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง
Natthamon
27/09/2024