แคร์รถยนต์

กันสะบัด คือ อะไร มีหน้าที่ช่วยอะไรในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์

ผู้เขียน : Natthamon
Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
 
ตรวจทาน : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
Published: September 19,2024
  
Reviewed: August 13, 2024
กันสะบัด

หากเป็นเหล่าสิงห์นักบิดสายบิ๊กไบค์ คงรู้จักกันสะบัดกันดีอยู่แล้ว แต่ถ้าหากเป็นคนนอกวงการที่เพิ่งกำลังจะก้าวเข้ามาเป็นครั้งแรก และอยากได้อุปกรณ์เสริมที่เพิ่มความสวยงามให้กับตัวรถ รวมถึงสร้างประโยชน์ในการขับขี่ได้จริง คงกำลังให้ความสนใจอย่างมากเกี่ยวกับเจ้าอุปกรณ์กันสะบัดกันแน่นอน ซึ่งกันสะบัด คือ อะไร กันสะบัด ช่วยอะไร กันสะบัดมีทั้งหมดกี่ประเภท เบื้องต้นมีช่วงราคาเท่าไหร่บ้าง และสรุปมันสามารถช่วยได้จริงไหม มีความจำเป็นหรือไม่ที่ต้องติดในรถมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะในบิ๊กไบค์ทุกคัน เพื่อให้ได้ทำความเข้าใจกันอย่างถ่องแท้ และสามารถตัดสินใจได้ว่าเราจำเป็นไหมกับอุปกรณ์ชิ้นนี้ แรบบิท แคร์ ได้จัดสรุปข้อมูลมาให้ในทุก ๆ ด้าน ดังหัวข้อย่อยกับเนื้อหาทั้งหมดในบทความด้านล่าง

ประกันรถยนต์
ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    กันสะบัด คือ อะไร

    กันสะบัด คือ อุปกรณ์ตกแต่งที่สามารถช่วยเสริมประสิทธิภาพการขับขี่ได้ ซึ่งหน้าตาของมันจะเป็นเหมือนกับอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่ระหว่างกลางคอรถกับตัวถัง เพื่อช่วยเชื่อมการทำงานระหว่างรอยต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันตัวกันสะบัดได้มีการออกแบบ ตกแต่งด้วยสีที่สวยงามมากขึ้น ทำให้รถบิ๊กไบค์หลายคันพอได้ทราบประโยชน์ของเรามันแล้ว หลายคันก็ต้องหามาตกแต่งพร้อมหวังจะพึ่งพาประสิทธิภาพการทำงานของมันควบคู่ไปด้วยนั่นเอง

    กันสะบัด ช่วยอะไร

    กันสะบัด ช่วยอะไร กันสะบัดมีหน้าที่หลักในการทำให้การบังคับทิศทางของรถมอเตอร์ไซค์มีเสถียรภาพมากขึ้นกว่าปกติ ในช่วงเวลาที่เราเปิดคันเร่งและดันจนถึงช่วงความเร็วสูง ตัวล้อกับแฮนด์จะรู้สึกควบคุมได้ยาก พอมีตัวอุปกรณ์กันสะบัดเข้ามาช่วยหนืด ก็ช่วยให้เราควบคุมได้ง่ายขึ้นนั่นเอง ซึ่งเราสามารถปรับระดับความหนืด เพื่อให้เหมาะสมต่อการขับขี่ได้อย่างละเอียด รุ่นเริ่มต้นมักปรับได้ประมาณ 10 ระดับ ส่วนรุ่นกลางถึงระดับท็อป สามารถปรับได้ตั้งแต่ 30-40 ระดับกันเลยทีเดียว หรือรุ่นพิเศษที่มีฟังก์ชันเพิ่มเติม เช่น วาล์วพิเศษเพื่อเพิ่มระดับความหนืดให้มากขึ้นกว่าเดิมโดยอัตโนมัติ เป็นต้น

    กันสะบัด คือ

    รู้จักกันสะบัด 2 ประเภท แบบแท่ง และ แบบก้อน

    รู้จักกันสะบัดทั้ง 2 ประเภท คือ แบบแท่งและแบบก้อน โดยประเภททั้งสองไม่ได้แตกต่างกันเพียงแค่หน้าตาของตัวอุปกรณ์กันสะบัดเท่านั้น มันยังต่างกันในเรื่องประสิทธิภาพการใช้งาน ไหนจะเรื่องโครงสร้างภายในที่ถูกสร้างขึ้นมาไม่เหมือนกันอีกด้วย ฉะนั้นเพื่อให้ผู้ขับขี่ทุกคนสามารถเลือกใช้งานอุปกรณ์ชิ้นนี้ได้อย่างเหมาะสมต่อความต้องการมากที่สุด ลองมาดูรายละเอียดทั้งหมด พร้อมสรุปข้อดีข้อเสียเพิ่มเติมกันสักหน่อยดีกว่า

    กันสะบัดแบบแท่ง

    กันสะบัดแบบแท่ง จะมีลักษณ์ะรูปทรงกระบอกคล้ายโช๊คอัพ มีประสิทธิภาพการสร้างความหนืดเพื่อช่วยลดการสะบัดได้ค่อนข้างดีมาก ซึ่งของเหลวภายในตัวก้านที่ลักษณะคล้ายโช๊คอัพ มักจะใช้งานเป็นน้ำมันไฮดรอลิกหรือก๊าซในการทำหน้าที่สร้างแรงต้าน เอาไว้ช่วยควบคุมทิศทางแฮนด์กับล้อ ให้กลับมามีเสถียรภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม ส่วนข้อดีข้อเสีย สามารถอ่านสรุปเพิ่มเติมได้ดังต่อไปนี้

    ข้อดี กันสะบัดแบบแท่ง

    • แบบแท่งสามารถนำไปปรับใช้งานร่วมกันกับรถมอเตอร์ไซค์ได้ค่อนข้างหลายรุ่น
    • ความสม่ำเสมอในการสร้างความหนืด ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ยอดเยี่ยม
    • ราคาสามารถเข้าถึงได้ง่าย มีให้เลือกหลายรุ่น หลายช่วงราคา

    ข้อเสีย กันสะบัดแบบแท่ง

    • หากเลือกใช้กันสะบัดแบบแท่ง ต้องไปหาอุปกรณ์ที่เรียกว่า ขาจับ มาติดตั้งเพิ่มเติม ซึ่งบางรุ่นมอเตอร์ไซค์ตัวขาจับอาจมีราคาที่สูงเลยทีเดียว
    • ต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งตัวอุปกรณ์มากกว่า อาจดูเกะกะหรือหากแมตช์สีได้ไม่ดี ก็ทำให้ดูไม่สวยงามได้เช่นกัน

    กันสะบัดแบบก้อน

    กันสะบัดแบบก้อน มีลักษณะเป็นก้อนกลมขนาดกระทัดรัด ภายในโครงสร้างจะมีเฟือง สปริงกลไก และลูกสูบ ซึ่งทั้งหมดจะทำงานประสานกันเพื่อช่วยสร้างความหนืดให้กับแฮนด์ และล้อให้อยู่ในสภาวะปกติ ควบคุมได้ง่ายขึ้นในช่วงที่เร่งความเร็วสูง ส่วนของเหลวที่บรรจุภายในจะใช้งานเหมือนกันกับกันสะบัดแบบแท่ง คือ น้ำมันไฮดรอลิกหรือก๊าซที่ช่วยสร้างแรงต้านขึ้นมานั่นเอง

    ข้อดี กันสะบัดแบบก้อน

    • ขั้นตอนการติดตั้งถือว่าง่ายมาก ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องรอนาน
    • มีชุดขาจับ หรืออุปกรณ์ในการยึดเฉพาะตัว ไม่ต้องเสียเงินซื้อขาจับเพิ่มเติมตามรุ่นมอเตอร์ไซค์
    • ถ้ามอเตอร์ไซค์มีพื้นที่ให้ติดตั้งเพียงพอ ไม่ต้องทำการดัดแปลงหรือโมอะไรเลยแม้แต่น้อย
    • ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นก้อนกลมกระทัดรัด ทำให้ดูกลมกลืนไปกับตัวรถ เหมือนเป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาแต่เดิม ไม่ดูผิดแปลก
    • สปริงภายในโครงสร้าง จะมีความพิเศษในการช่วยสร้างเสถียรภาพได้ดีมากเมื่อมีการหักเลี้ยว หรือเข้าโค้ง

    ข้อเสีย กันสะบัดแบบแท่ง

    • ราคาเริ่มต้นแพงมากกว่าตัวแบบแท่งหลายเท่า
    • สปริงบางรุ่นอาจส่งผลออกมาเป็นแรงหน่วงได้ไม่มากพอในช่วงที่ทำความเร็วสูงจัด เพราะวัสดุที่เป็นสรปิงนั้นมีแรงดึงค่อนข้างต่ำ อาจทำให้ขาดความสม่ำเสมอในการสร้างแรงหนืดได้

    ตอนนี้นอกจากทุกคนจะได้รู้จักเกี่ยวกับอุปกรณ์กันสะบัด ที่ไม่ได้มีเพียงแค่ความเท่เท่านั้น มันยังมีส่วนช่วยในการสร้างประสิทธิภาพขับขี่ให้ดีขึ้น ฉะนั้นใครงบถึง มีโอกาสขับขี่บ่อย ลองพิจารณาจากราคา ประสิทธิภาพ และข้อดีข้อเสียการทำงานของแต่ละประเภท เพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองได้เลย สำหรับเรื่องสรุปราคากับการช่วยเหลือของกันสะบัด ว่าช่วยได้จริงไหม สามารถติดตามอ่านต่อได้จากหัวข้อดังต่อไปนี้

    กันสะบัด ช่วยอะไร

    กันสะบัดราคาเท่าไหร่

    กันสะบัดราคาเท่าไหร่ คำตอบ คือ ขึ้นอยู่กับประเภทของกันสะบัดที่เราเลือกใช้งาน หากเลือกแบบแท่งมีตัวเลือกเป็นจำนวนมาก ราคาเริ่มต้นหลักพันต้น ๆ ก็มีให้เห็นไปจนถึงหลายพันหรือถึงหมื่น ส่วนตัวแบบก้อนจะเริ่มต้นตั้งแต่หมื่นไปจนถึงเกือบสองหมื่นก็มีเช่นเดียวกัน แต่ทั้งนี้แนะนำว่าควรเลือกใช้งานจากแบรนดืที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงในเรื่องอุปกรณ์ รวมถึงสเปกคุ้มค่ากับราคาที่เจอ เพื่อให้ได้ใช้งานอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพจริง ๆ มากกว่าแค่ติดตั้งไว้ให้สวยงาม

    สรุปแล้วกันสะบัดช่วยได้จริงไหม จำเป็นหรือไม่

    สรุปแล้วกันสะบัดสามารถช่วยได้จริงอย่างแน่นอน ต่อให้เราขับรถที่ความเร็วไม่สูงมากนัก ตัวอุปกรณ์ชิ้นนี้ก็ส่งผลอยู่ตลอดเวลา แต่มันอาจจะส่งแรงหนืดที่ค่อนข้างน้อยจนเราจับสัมผัสไม่ได้ หรืออาจเป็นเพราะการขับขี่ที่ใช้ความเร็วต่ำอยู่แล้ว ทำให้การควบคุมไม่ยากเกินกว่าปกติ เมื่อไหร่ก็ตามที่เราขับขี่ด้วยความเร็วสูง ไม่ว่าจะเป็นทางตรง หรือทางโค้ง จะสามารถเปรียบเทียบได้ค่อนข้างชัดเจนกับการมีและไม่มีกันสะบัดเข้ามาช่วยสร้างความหนืด ให้แฮนด์และล้อมีเสถียรภาพ จนเราควบคุมได้ง่ายมากขึ้น ลดการเกิดอุบัติเหตุได้ดีไปด้วย


    มีกันสะบัดเข้ามาช่วยเรื่องประสิทธิภาพการขับขี่ ให้เรามีความปลอดภัยมากขึ้นแล้ว ทาง แรบบิท แคร์ ขออนุญาตแนะนำให้เลือกสมัครประกันรถมอเตอร์ไซค์เสริมเพิ่มเติมเอาไว้ โดยเฉพาะรถบิ๊กไบค์ที่มีราคาสูง หรือคนที่รักรถของตัวเองอย่างมาก เนื่องด้วยประกันรถมอเตอร์ไซค์ จะมีส่วนช่วยดูแลทั้งการคุ้มครองค่าซ่อมแซมความเสียหาย ค่ารักษาพยาบาล ชดเชยค่าสินทรัพย์ ค่าสินไหมทดแทน และยังคุ้มครองอีกหลากหลายด้าน หากใครที่ออกทริป เดินทางบ่อย ประกันรถมอเตอร์ไซค์ชั้น 1 ที่ดูแลได้ครอบคลุมที่สุด ก็นับว่าคุ้มค่ามากที่สุดเช่นเดียวกัน

    อยากได้ประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมกับการขับขี่ของคุณ ติดต่อหา แรบบิท แคร์ ได้เลยที่เบอร์ 1438 (เบอร์นี้โทรได้ 24 ชั่วโมง) เราพร้อมช่วยเช็กราคาประกันให้คุณได้ทราบภายในระยะเวลาเพียง 30 วินาที การันตีราคาที่คุ้มค่ามากที่สุด มีศูนย์ซ่อมครอบคลุมทั่วประเทศ นอกเหนือจากนั้นเรายังส่วนลดพิเศษเฉพาะลูกค้า แรบบิท แคร์ เท่านั้นให้ด้วย สอบถามได้เร็ว ติดต่อง่าย ดูแลคุ้มครองโดยบริษัทประกันภัยชั้นนำระดับประเทศ


    สรุป

    สรุปบทความ

    กันสะบัด คือ อุปกรณ์ตกแต่งที่สามารถช่วยเสริมประสิทธิภาพการขับขี่ มีหน้าที่ช่วยให้การบังคับทิศทางของรถมอเตอร์ไซค์ในช่วงที่บิดคันเร่งนั้น สามารถควบคุมได้ง่ายขึ้น เนื่องจากตัวกันสะบัดจะเข้ามาช่วยหนืดตัวล้อกับแฮนด์ช่วยให้ควบคุมได้ง่ายขึ้นนั่นเอง โดยราคาเริ่มต้นหลักพันต้น ๆ ก็มีให้เห็นไปจนถึงหลายพันหรือถึงหมื่น แบ่งออกได้ดังนี้

    • แบบแท่ง มีลักษณ์ะรูปทรงกระบอกคล้ายโช๊คอัพ ใช้งานได้กับรถุจักรยานยนต์หลายรุ่น ราคาไม่แพง
    • แบบก้อน มีลักษณะเป็นก้อนกลมขนาดกระทัดรัด ภายในโครงสร้างจะมีเฟือง สปริงกลไก และลูกสูบ

     

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์รถยนต์

    Rabbit Care Blog Image 94332

    แคร์รถยนต์

    วิธีเลือกรถผู้หญิงให้ได้รุ่นที่ขับง่าย ขับสบาย มียี่ห้อไหนแนะนำ

    พอถึงเวลาที่คุณผู้หญิงต้องเลือกรถสักคัน อาจมีความคิดเข้ามาที่ซับซ้อนว่ารถผู้หญิงต้องเป็นแบบไหน เลือกยังไงถึงจะเหมาะสมกับการใช้งานของตัวเองมากที่สุด
    Natthamon
    09/09/2024
    Rabbit Care Blog Image 91005

    แคร์รถยนต์

    แข่งรถผิดกฎหมายหรือไม่!? กฎหมายเกี่ยวกับการแข่งรถที่ควรรู้ไว้ มีบทลงโทษอย่างไร ?

    เมื่อพูดถึงการแข่งรถในประเทศไทยแน่นอนว่าภาพที่นึกถึงของแทบจะทุกคนก็คงจะเป็นการแข่งรถที่ผิดกฎหมาย เด็กแว๊นแต่งท่อดังซิ่งกันในตอนกลางคืน
    Natthamon
    15/08/2024