แคร์รถยนต์

ธุรกิจให้เช่ารถ เป็นหนทางการทำธุรกิจที่ดีหรือไม่ ? มีอะไรที่ควรใส่ใจบ้าง ?

ผู้เขียน : Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
 
ตรวจทาน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
Published: August 6,2024
  
Reviewed: May 29, 2024
เช่ารถ

อยากทำธุรกิจให้เช่ารถต้องลองอ่าน แรบบิท แคร์ ชวนว่าที่ผู้ประกอบการที่มีความสนใจในการทำธุรกิจปล่อยเช่ารถยนต์ที่สามารถสร้างกำไรมหาศาลมาศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกิจประเภทนี้ไปพร้อม ๆ กัน

ประกันรถยนต์
ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ธุรกิจให้เช่ารถ คืออะไร ?

    ธุรกิจให้เช่ารถคือธุรกิจการบริการที่ให้บริการเช่ารถยนต์ให้กับลูกค้าเพื่อใช้ในการเดินทาง รายได้เกิดจากค่าเช่ารถ โดยบริษัทเช่ารถส่วนใหญ่จะเริ่มต้นด้วยการให้บริการเช่ารถยนต์ในระยะสั้น เช่น เช่ารถรายวันหรือรายเดือน บริษัทเช่ารถส่วนใหญ่มักเป็นธุรกิจขนาดเล็ก (SME) มีรถให้เช่าประมาณ 10-20 คัน

    ธุรกิจเช่ารถเป็นหนึ่งในธุรกิจสำคัญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวมักมีความจำเป็นต้องใช้บริการเช่ารถยนต์เมื่อเดินทาง ซึ่งธุรกิจให้เช่ารถสามารถตอบสนองความต้องการและแก้ไขปัญหาในการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวหรือจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวได้ ลูกค้าที่เช่ารถยนต์ส่วนใหญ่มักใช้บริการเพื่อการท่องเที่ยวหรือการทำธุระ โดยมักเช่ารถยนต์เป็นระยะเวลา 3-5 วันต่อครั้ง

    ธุรกิจเช่ารถยนต์ในประเทศไทยมีมูลค่าตลาดประมาณ 42,500 ล้านบาทต่อปี และมีจำนวนรถเช่าให้บริการประมาณ 400,000 คัน มีการแบ่งกลุ่มตลาดเช่ารถยนต์เป็นรถยนต์เช่าระยะยาว และรถยนต์เช่าระยะสั้น โดยมีความสำคัญในการสนับสนุนให้การท่องเที่ยวของประเทศไทยมีความคล่องตัวและสามารถเติบโตได้ในอนาคต

    ธุรกิจเช่ารถยนต์เป็นธุรกิจการบริการที่ให้บริการเช่ารถยนต์เพื่อการเดินทางท่องเที่ยว ทำธุระส่วนตัว หรือเพื่อการดำเนินธุรกิจของลูกค้า บางธุรกิจเริ่มต้นด้วยการให้บริการเช่ารถยนต์ระยะสั้น โดยมีรถยนต์ของเจ้าของธุรกิจ และมักไม่ได้จดทะเบียนธุรกิจไว้ ซึ่งเมื่อมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นจึงมีการระดมทุนเพื่อขยายกิจการธุรกิจรถเช่าได้

    การเช่ารถ มีกี่ประเภท ?

    สำหรับลักษณะการบริการของธุรกิจให้เช่ารถนั้นสามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

    • การให้เช่ารถยนต์ระยะยาว (Long Term Car Rental) เป็นการเช่ารถยนต์ที่ลูกค้าสามารถใช้เป็นระยะเวลาตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป เพื่อการดำเนินงานขององค์กร การเช่ารถยนต์ระยะยาวนี้มักจะมีการเช่ารถเป็นระยะเวลา 3-5 ปี เป็นการเช่ารถยนต์สำหรับใช้ในการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งลูกค้าที่เช่ารถยนต์ระยะยาวมักเป็นนิติบุคคลขนาดกลางและใหญ่ บริษัทข้ามชาติ หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ ซึ่งสามารถเลือกยี่ห้อและรุ่นของรถยนต์ รวมถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆ ตามความต้องการ 

    โดยการบริการรถเช่าระยะยาวเช่นนี้นั้นมีจุดเด่นที่ความสามารถและความคล่องตัวในการจัดหารถยนต์ ตอบสนองความต้องการของลูกค้า รวดเร็วทั้งในด้านการซ่อมและบำรุงรักษารถยนต์ การจัดหารถทดแทน รวมถึงบริการอื่นๆ ที่ตอบสนองความต้องการใช้งานรถยนต์ของลูกค้า 

    ซึ่งผู้ประกอบการรถเช่าระยะยาวมักจะเป็นรายใหญ่ที่มีจำนวนรถเช่าให้บริการหลายพันคัน เช่น กลุ่มบริษัทลีสซิ่งและกลุ่มที่มีความพร้อมทางการเงิน เป็นต้น

    • การให้เช่ารถยนต์ระยะสั้น (Short Term Car Rental) เป็นการเช่ารถยนต์ที่ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการเป็นรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน ซึ่งเน้นการบริการนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการธุรกิจเช่ารถยนต์ระยะสั้นมักมีสำนักงานตามสนามบินและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ของประเทศไทย เช่น จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต พัทยา เชียงราย อุดรธานี หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี กรุงเทพ เป็นต้น 

    ลูกค้าที่ใช้บริการเช่ารถยนต์ระยะสั้นจะต้องคืนรถยนต์ที่สาขาเดิม หากคืนที่สาขาอื่นจะมีค่าบริการเพิ่มเติม และควรซื้อประกันเสริมเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอุบัติเหตุ ผู้ประกอบการรถเช่าระยะสั้นมักเป็นขนาดเล็กถึงกลาง และมีบริการเช่ารถตั้งแต่หนึ่งคันไปจนถึงร้อยคัน

    ธุรกิจเช่ารถ

    ธุรกิจให้เช่ารถ คุ้มค่าหรือไม่ ?

    ในส่วนของผู้ที่กำลังสงสัยว่าการทำธุรกิจให้เช่ารถนั้นคุ้มค่าหรือไม่ คำตอบคือคุ้มค่ากับการทำอย่างแน่นอน ซึ่งเหตุผลที่ทำให้ธุรกิจเช่ารถนั้นคุ้มค่าและน่าสนใจนั้น คือ

    • ไม่ต้องลงทุนมาก : สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้โดยไม่ต้องลงทุนมากมาย เริ่มต้นได้ด้วยการซื้อรถยนต์มือสองเพียงไม่กี่คัน หรือหากมีทุนมากก็สามารถซื้อรถได้หลายคันพร้อมกัน เช่น ซื้อรถ 10 คันพร้อมกันจะช่วยเพิ่มกำไรให้มากยิ่งขึ้นได้
    • ค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจค่อนข้างต่ำ : หลังจากที่ซื้อรถแล้ว ค่าใช้จ่ายสำหรับดำเนินธุรกิจจะลดลง เนื่องจากลูกค้าจะเป็นผู้จ่ายค่าน้ำมันเองและการทำประกันรถยนต์ กับ แรบบิท แคร์ ยังสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมให้ได้อีกด้วย
    • มีโอกาสในการทำกำไรเพิ่มเติมสูง : ในอนาคตหลังจากที่ไม่ต้องการทำธุรกิจเช่ารถยนต์แล้วยังสามารถขายรถที่เช่าออกไปเป็นรถมือสองได้ เพื่อเพิ่มรายได้และกำไรให้ได้มากยิ่งขึ้น
    • ไม่ต้องใช้ทุ่มเวลาทั้งหมดในการดูแล : ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาทั้งหมดในการดูแลธุรกิจนี้ จึงทำให้เราสามารถทำงานอื่นเพิ่มเติม หรือทำกิจกรรมส่วนตัวได้อย่างสบายใจ
    • ไม่จำเป็นต้องมีทักษะพิเศษ : สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้โดยไม่จำเป็นต้องมีทักษะหรือความเชี่ยวชาญพิเศษ ทำให้ธุรกิจรถเช่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจใหม่โดยไม่มีประสบการณ์เฉพาะด้านมาก่อน

    อยากเริ่มทำธุรกิจให้เช่ารถ ต้องเริ่มอย่างไร ?

    พออ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงเริ่มตัดสินใจกันได้แล้วว่าจะลองทำธุรกิจเช่ารถกันดีหรือไม่ และสำหรับใครที่ต้องการเริ่มธุรกิจให้เช่า รถ จะมีขั้นตอนที่ควรปฏิบัติ ดังนี้

    • การเตรียมงบประมาณในการลงทุน : สำหรับธุรกิจให้เช่ารถนั้น งบประมาณในการลงทุนไม่จำเป็นต้องมากมาย แต่ขึ้นอยู่กับชนิดของรถที่จะให้บริการ หากต้องการซื้อรถหลากหลายชนิด เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้า ควรให้ความสำคัญกับการควบคุมงบประมาณ และการจัดการทางการเงินของธุรกิจ
    • การเตรียมการบริหารจัดการ : การอบรมพนักงานเป็นสิ่งสําคัญ เนื่องจากการทำสัญญาต้องละเอียด เพื่อลดภาระในการดูแลและจัดการของคุณ พนักงานทุกคนควรมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าประทับใจและกลับมาใช้บริการอีกครั้ง ต้องอย่าลืมอบรมพนักงานเกี่ยวกับการดูแลบริการอยู่เสมอ
    • การหาที่ตั้งของบริษัท : การเลือกที่ตั้งสำหรับธุรกิจนี้จะมีผลมาก ควรเลือกที่ตั้งซึ่งเป็นจุดศูนย์กลาง เพื่อลดต้นทุนในการทำการตลาด และสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้า
    • การทำการตลาด : เริ่มต้นโดยการสร้างความไว้วางใจให้กับชุมชนท้องถิ่น เพื่อสร้างฐานลูกค้าและสร้างความรู้สึกว่า ธุรกิจของเป็นที่น่าเชื่อถือ นอกจากนี้ยังสามารถขยายตลาดได้โดยการให้บริการที่มีคุณภาพ เพื่อให้ลูกค้าเก่าแนะนำบริการของเราต่อไปแก่คนรอบตัวบ้าง ซึ่งการสร้างความเชื่อถือนี้เป็นเครื่องมือการตลาดที่มีประสิทธิภาพในระยะยาว

    ธุรกิจรถเช่า

    สิ่งที่ต้องรู้ก่อนทำธุรกิจให้เช่ารถ

    แน่นอนว่าในการทำธุรกิจนั้นทุกธุรกิจมีความเสี่ยงที่แตกต่างกันไป และสำหรับธุรกิจเช่าให้รถก็ไม่มีข้อยกเว้นเช่นกัน ดังนั้นจึงมีสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องรู้และระมัดระวังก่อนตัดสินใจจะทำธุรกิจ ดังนี้

    • มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน : การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นเรื่องที่ยากต่อการควบคุม เมื่อมีการเช่ารถออกไป ผู้เช่าอาจเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ซึ่งในกรณีนี้ผู้ปล่อยให้เช่าต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองหากรถไม่มีประกันภัย
    • มีความเสี่ยงในการอะไหล่รถหาย : การขโมยอะไหล่รถหรือการนำรถเช่าไปเปลี่ยนอะไหล่มาใส่ใหม่ เป็นปัญหาอีกหนึ่งอย่างที่ผู้ประกอบการอาจพบเจอ การตรวจสอบสภาพรถทันทีหลังการคืนรถเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
    • มีความเสี่ยงด้านตลาด : การแข่งขันจากเทคโนโลยีการขนส่งและบริการใหม่ ๆ เช่น การแชร์รถ และบริการอื่น ๆ มีความสำคัญมาก คุณต้องมีมาตรการที่เหมาะสมในการรับมือกับความเสี่ยงดังกล่าว เช่น การเน้นบริการกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น โรงแรม นักท่องเที่ยว งานแต่งงาน งานบุญ งานเฉลิมฉลอง หรืองานราชการ เป็นต้น

    รถแบบไหนที่สามารถปล่อยเช่าได้บ้าง ?

    สำหรับว่าที่ผู้ประกอบการที่ยังไม่ทราบว่าในการทำธุรกิจเช่ารถนั้นสามารถปล่อยเช่ารถชนิดใดได้บ้าง การทำธุรกิจดังกล่าวสามารถปล่อยเช่ารถยนต์ประเภทต่าง ๆ ได้ ดังนี้

    • รถยนต์ส่วนบุคคล
    • รถจักรยานยนต์
    • รถตู้
    • รถบรรทุก

    นอกจากนี้ก็ยังสามารถปล่อยเช่ารถยนต์ประเภทอื่น ๆ โดยผู้เช่ารถจะต้องจ่ายค่าเช่าให้กับผู้ปล่อยเช่าตามข้อตกลงบนสัญญาเช่ารถที่ทำร่วมกัน

    ข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจให้เช่ารถยนต์ซึ่ง แรบบิท แคร์ ได้รวบรวมข้อมูลมาไว้ให้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับว่าที่ผู้ประกอบการที่มีแผนจะทำธุรกิจให้เช่า รถในอนาคตได้ ที่สำคัญในการทำธุรกิจให้เช่า รถเช่นนี้จะต้องไม่ลืมที่จะทำประกันภัย เพราะหากต้องมานั่งแบกรับค่าเสียหาย แน่นอนว่าจ่ายไม่ไหวไม่คุ้มทุนอย่างแน่นอน


    สรุป

    สรุปบทความ

    ธุรกิจให้เช่ารถ คือ บริการเช่ารถยนต์ให้กับลูกค้าเพื่อใช้ในการเดินทาง รายได้เกิดจากค่าเช่ารถ โดยบริษัทเช่ารถส่วนใหญ่จะเริ่มต้นด้วยการให้บริการเช่ารถยนต์ในระยะสั้น เช่น เช่ารถรายวันหรือรายเดือน ส่วนใหญ่มักเป็นธุรกิจขนาดเล็ก (SME) มีรถให้เช่าประมาณ 10-20 คัน ซึ่งรถที่มักจะปล่อยเช่า มักจะเป็น รถยนต์, รถจักรยานยนต์, รถตู้ รวมไปถึงรถบรรทุก โดยธุรกิจเช่ารถจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

    • เช่ารถยนต์ระยะยาว เป็นการเช่ารถยนต์ที่ลูกค้าสามารถใช้เป็นระยะเวลาตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป
    • เช่ารถยนต์ระยะสั้น เป็นการเช่ารถยนต์ที่ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการเป็นรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน

    สำหรับก่อนการเริ่มต้นธุรกิจทุกครั้ง อย่าลืมคำนึงถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรถยนต์ที่ปล่อยเช่า, แนวโน้มความเสี่ยงของตลาดด้วย

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์รถยนต์

    Rabbit Care Blog Image 94332

    แคร์รถยนต์

    วิธีเลือกรถผู้หญิงให้ได้รุ่นที่ขับง่าย ขับสบาย มียี่ห้อไหนแนะนำ

    พอถึงเวลาที่คุณผู้หญิงต้องเลือกรถสักคัน อาจมีความคิดเข้ามาที่ซับซ้อนว่ารถผู้หญิงต้องเป็นแบบไหน เลือกยังไงถึงจะเหมาะสมกับการใช้งานของตัวเองมากที่สุด
    Natthamon
    09/09/2024
    Rabbit Care Blog Image 91005

    แคร์รถยนต์

    แข่งรถผิดกฎหมายหรือไม่!? กฎหมายเกี่ยวกับการแข่งรถที่ควรรู้ไว้ มีบทลงโทษอย่างไร ?

    เมื่อพูดถึงการแข่งรถในประเทศไทยแน่นอนว่าภาพที่นึกถึงของแทบจะทุกคนก็คงจะเป็นการแข่งรถที่ผิดกฎหมาย เด็กแว๊นแต่งท่อดังซิ่งกันในตอนกลางคืน
    Natthamon
    15/08/2024