แคร์รถยนต์

แข่งรถผิดกฎหมายหรือไม่!? กฎหมายเกี่ยวกับการแข่งรถที่ควรรู้ไว้ มีบทลงโทษอย่างไร ?

ผู้เขียน : Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
 
 
Published: August 15,2024
แข่งรถ

เมื่อพูดถึงการแข่งรถในประเทศไทยแน่นอนว่าภาพที่นึกถึงของแทบจะทุกคนก็คงจะเป็นการแข่งรถที่ผิดกฎหมาย เด็กแว๊นแต่งท่อดังซิ่งกันในตอนกลางคืน หรือการแข่งรถยนต์ท่อดังโหลดต่ำใช่ไหม ซึ่งเพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่าการแข่งรถนั้นมีแบบที่ถูกกฎหมายหรือไม่ และการแข่งรถแบบผิดกฎหมายมีบทลงโทษอย่างไร วันนี้ แรบบิท แคร์ ได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับกฎหมายการแข่งในประเทศไทยมาแชร์ให้ทุกคนเป็นความรู้กัน

ประกันรถยนต์
ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    แข่งรถ คืออะไร ?

    การแข่งรถคือกิจกรรมที่ผู้ขับขี่รถแข่งกันขับรถในช่วงเวลาที่กำหนดโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบความเร็ว ความสามารถในการควบคุมรถ และความชำนาญในการขับขี่ โดยการแข่งรถมักจะมีหลายรูปแบบ มีทั้งการแข่งในสนามตามประเภทของรถ การแข่งมอเตอร์ไซค์ในสนามตามประเภทของรถจักรยานยนต์ รวมไปถึงการแข่งในสนามปิดและถนนทางเปิด เช่น สนามแข่งวงแหวน สนามแข่งออฟโรด และถนนทางเปิดทั่วไป 

    การแข่งรถมักเป็นกิจกรรมที่มีความสนุกสนานและตื่นเต้น ไม่เพียงแต่สำหรับผู้ขับขี่เองเพียงเท่านั้น แต่ยังสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมที่มาติดตามการแข่งขันด้วย นอกจากนี้ การแข่งรถยังเป็นการทดสอบและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่อาจนำไปสู่การพัฒนารถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคตอีกด้วย

    ประเภทของการแข่งรถ 

    ปัจจุบันนั้นการแข่งรถมีอยู่ด้วยกันมากมายหลายประเภท แต่สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มศึกษาและสนใจเกี่ยวกับการแข่งใหม่ ๆ หลัก ๆ แล้วควรจะรู้จักการแข่งที่นับว่าเป็นการแข่งพื้นฐาน 5 ประเภทนี้ไว้ คือ

    • การแข่งเซอร์กิต ซึ่งการแข่งประเภทนี้จะมีการแข่งขันหลายรายการแยกย่อยเป็นการแข่งที่เป็นที่นิยมทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย โดยการแข่งขันแบบเซอร์กิตนั้น คือแข่งขันรถยนต์บนทางเรียบที่มีทั้งทางตรงและทางโค้ง มีจุด Pit สำหรับเปลี่ยนยาง/เติมเชื้อเพลิง และทำการแข่งขันกันในสนามปิด 
    • การแข่งดริฟต์ เป็นการแข่งที่ไม่เน้นความแรงและความเร็วบนทางตรงรวมถึงไม่เน้นการไปถึงเส้นชัยด้วยระยะเวลาอันรวดเร็วแต่จะตัดสินกันที่การเข้าโค้งอย่างสวยงาม ลูกเล่นต่าง ๆ มุมองศาไลน์เข้าโค้งหรือความเร็วตอนเข้าโค้ง ดังนั้นหัวใจหลักของการดริฟต์คือการเข้าโค้งโดยการให้รถเกิดการท้ายปัดหรือเรียกว่าโอเวอร์สเตียร์โดยที่ผู้ขับจะต้องเลี้ยงความเร็วให้คงที่และควบคุมไม่ให้รถหลุดออกจากโค้งนั่นเอง
    • การแข่งแดร็ก เป็นการแข่งที่จะเน้นหนักไปทางลุ้นระทึกและชิงไหวพริบในการขับขี่ ซึ่งการแข่งแบบแดร็กจะเน้นแข่งทางตรงเป็นระยะ 402.34 เมตร หรือที่ในวงการแข่งจะเรียกกันว่าควอเตอร์ไมล์ โดยจะมีนาฬิกาดิจิทัลเป็นตัวจับเวลาแข่งกันเป็นคู่ละ 2 คันใครไปถึงเส้นชัยข้างหน้าก่อนจะเป็นผู้ชนะ และถือเป็นการแข่งที่นิยมมากทั้งในอเมริกาและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก
    • การแข่งยิมคาน่า การแข่งแบบยิมคาน่านั้นจะเน้นที่การควบคุมรถไปถึงเส้นชัยให้เร็วที่สุด บนสนามแข่งที่เต็มไปด้วยทางโค้งคับแคบ เนื่องจากบนสนามจะมีกรวยตั้งเพื่อเป็นจุดกำหนดเลี้ยวจำนวนมาก ส่งผลให้ผู้แข่งสามารถทำความเร็วในระดับปานกลางและต่ำได้เท่านั้น และผู้แข่งจะต้องโฟกัสอยู่ที่การหักพวงมาลัย การเข้าเกียร์ การเหยียบเบรกเป็นหลัก
    • การแข่งแรลลี การแข่งแบบแรลลีจะแตกต่างจากการแข่งที่ได้กล่าวถึงไปก่อนหน้าทั้งหมดเนื่องจากจะไม่แข่งบนทางเรียบแต่จะเน้นไปลุยแข่งกันบนทางที่ขรุขระและค่อนข้างผจญภัยเป็นการแข่งขันจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งผ่านเส้นทางทุรกันดาร รวมถึงทางสาธารณะด้วยความเร็วสูง ซึ่งจะมีลักษณะเป็นการแข่งขันเก็บคะแนน และนอกต้องใช้ 2 ผู้แข่ง 2 คนต่อ 1 ทีม คือคนขับและเนวิเกเตอร์ทำหน้าที่บอกเส้นทาง

    และนี่ก็คือการแข่งรถทั้ง 5 ประเภทหลัก ๆ สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มศึกษาเกี่ยวกับการแข่งรถยนต์ที่ควรรู้จักเอาไว้เพราะล้วนแต่เป็นการแข่งที่ได้ความนิยมจากผู้คนมากมายทั่วโลกนั่นเอง

    แต่งรถ

    แข่งรถผิดกฎหมายหรือไม่ ?

    สำหรับผู้ที่สงสัยว่าการแข่งรถนั้นผิดกฎหมายไหม ตอบได้เลยว่าสำหรับการแข่งรถนั้นมีทั้งแบบที่ถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย ซึ่งแต่ละแบบนั้นจะมีความแตกต่างกันอย่างไร มาลองดูไปพร้อมกันได้เลย

    การแข่งรถแบบถูกกฎหมาย : การแข่งที่จัดแข่งอย่างเป็นทางการบนสนามแข่งที่ได้มาตรฐาน ผ่านผู้จัดซึ่งมีการขออนุญาตแข่งจากทางรัฐบาล เป็นการจัดแข่งที่มีการจัดการและเตรียมพร้อมเรื่องการดูแลความปลอดภัยอย่างครบครัน

    การแข่งรถแบบผิดกฎหมาย : การแข่งที่คนกลุ่มหนึ่งจัดตั้งขึ้นเองอย่างไม่เป็นทางการ ไม่มีการขออนุญาตและไม่มีการอนุญาตจากรัฐบาล เป็นการแข่งเถื่อนที่ทั้งอันตรายต่อตัวผู้แข่งและเสี่ยงในการสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องในบริเวณใกล้เคียงเป็นอย่างมาก

    เมื่อทราบกันแล้วว่าประเทศไทยเองก็มีการจัดการแข่งรถอย่างถูกกฎหมายเช่นกัน สำหรับใครที่ต้องการแข่งรถเพื่อสร้างความระทึกใจและทดสอบฝีมือการขับขี่ของตนเองก็อย่าลืมเลือกแข่งในสนามที่มีการจัดแข่งกันอย่างถูกต้องปลอดภัย ที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นขับขี่รถในเวลาไหน ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นการแข่งเสมอไปถึงจะคำนึงเรื่องความปลอดภัย แต่การขับรถในชีวิตประจำวันทั่วไป ก็ควรที่จะต้องทำประกันรถยนต์ กับ แรบบิท แคร์ เอาไว้ เพราะไม่ว่าเวลาไหน อุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นได้นั่นเอง

    หากแข่งรถ มีบทลงโทษอย่างไร ?

    เมื่อรู้ไปแล้วว่าการแข่งรถในประเทศไทยเรานั้นหากเป็นการแข่งภายนอกสนามที่ไม่มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องนั้นถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย แล้วรู้หรือไม่ว่าบทลงโทษของการปรับอะไหล่แต่งรถและแต่งรถมาขับขี่แข่งกันบนท้องถนนที่หลาย ๆ คนคิดว่าเท่กันจะมีบทลงโทษอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย

    ตาม พรบ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 134 ประกอบ มาตรา 160 ทวิ ห้ามมิให้ผู้ใดแข่งรถในทาง เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากเจ้าพนักงานจราจรห้ามมิให้ผู้ใดจัด สนับสนุน หรือส่งเสริมให้มีการแข่งรถในทาง เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากเจ้าพนักงานจราจร 

    • หากฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000 บาทถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของผู้นั้นมีกำหนดไม่น้อยกว่า 1 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่
    • ผู้จัด/โฆษณา/ประกาศ/ชักชวน ให้มีการแข่งรถ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับตั้งแต่ 10,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    • ร้านแต่งรถที่ได้แต่งรถไปใช้แข่งรถ ต้องรับโทษในฐานะผู้สนับสนุน ระวางโทษ 2 ใน 3 ของความผิดฐานแข่งรถบนถนน จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    • กรณีรวมกลุ่มแข่งรถ ตั้งแต่ 5 คันขึ้นไป ถึงแม้จะไม่ได้แข่งรถบนถนน ถือว่ามีความผิด ฐานพยายามแข่งรถบนถนน โดยมีการนัดหมายเพื่อแข่งรถมาก่อน มีโทษ 2 ใน 3 ของความผิดฐานแข่งรถบนถนน จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับ ตั้งแต่ 5,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    รู้แล้วใช่ไหมว่าบทลงโทษของการแข่งแบบผิดกฎหมายนั้นไม่ใช่น้อย ๆ แถมยังไม่ได้มีความผิดเพียงผู้แข่งเพียงเท่านั้น แต่ไม่ว่าจะเป็นคนชักชวน ประกาศ โฆษณา ร้านแต่งรถ หรือแม้กระทั่งไปร่วมรับชมและรวมกลุ่มกันก็มีบทลงโทษกันถ้วนหน้า ดังนั้นอย่าหาทำกันเลยดีกว่า เชื่อ แรบบิท แคร์

    และทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลน่ารู้ที่ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการแข่งรถควรที่จะรู้กันเอาไว้ อย่าลืมว่ากิจกรรมแข่งรถนั้นเป็นกิจกรรมที่ค่อนข้างเสี่ยงอันตราย การที่มีการกำหนดข้อบังคับต่าง ๆ และบัญญัติกฎหมายไว้ก็เป็นไปเพื่อต้องการดูแลรักษาความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของทุกคนนั่นเอง


    สรุป

    สรุปบทความ

    โดยทั่วไป การแข่งรถแบบถูกกฎหมายจะเป้นการจัดแข่งในสนามแข่งรถที่ได้มาตราฐาน นอกจากนี้ยังมีการจัดการและเตรียมพร้อมเรื่องการดูแลความปลอดภัยอย่างครบครัน เพื่อให้ผู้เข้าแข่ง และผู้ร่วมชมทุกคนปลอดภัย แต่การแข่งรถแบบผิดกฎหมาย บางแห่งอาจเป็นสนามแข่งรถเถื่อน ไม่ได้มาตราฐาน บางรายเป้นการแข่งรถบนท้องถนนทั่วไป ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทั้งตัวผู้แข่ง และคนรอบข้าง นอกจากนี้ยังอาจมีเรื่องผิดกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

    สำหรับการแข่งรถผิดกฎหมาย ตาม พรบ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 134 ประกอบ มาตรา 160 ทวิ ห้ามมิให้ผู้ใดแข่งรถในทาง เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากเจ้าพนักงานจราจรห้ามมิให้ผู้ใดจัด สนับสนุน หรือส่งเสริมให้มีการแข่งรถในทาง เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากเจ้าพนักงานจราจร

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์รถยนต์

    Rabbit Care Blog Image 94332

    แคร์รถยนต์

    วิธีเลือกรถผู้หญิงให้ได้รุ่นที่ขับง่าย ขับสบาย มียี่ห้อไหนแนะนำ

    พอถึงเวลาที่คุณผู้หญิงต้องเลือกรถสักคัน อาจมีความคิดเข้ามาที่ซับซ้อนว่ารถผู้หญิงต้องเป็นแบบไหน เลือกยังไงถึงจะเหมาะสมกับการใช้งานของตัวเองมากที่สุด
    Natthamon
    09/09/2024
    Rabbit Care Blog Image 90990

    แคร์รถยนต์

    รถนำเข้ามีกี่ประเภท? ปัจจุบันภาษีรถนำเข้าต้องเสียเท่าไหร่

    เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้รถนำเข้า มีราคาแพงกว่ารถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศ หรือจากศูนย์บริการทั่วไปหลายเท่าตัว แรบบิท แคร์
    Thirakan T
    08/08/2024