แคร์รถยนต์

ส่องดูเทคโนโลยีรถยนต์ 2024 ที่น่าสนใจ พร้อมมาเขย่าวงการอุตสาหกรรมรถยนต์!

ผู้เขียน : Natthamon
Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
 
ตรวจทาน : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
Published: September 27,2024
  
Reviewed: August 23, 2024
เทคโนโลยีรถยนต์

หลายครั้งแล้วที่วงการรถยนต์ต้องสั่นสะเทือนด้วยการเปิดตัว เทคโนโลยีรถยนต์ที่มีความน่าสนใจมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงปี 2024 มานี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง รถยนต์บินได้ที่เริ่มผลิตจำหน่ายจริง หลังจากผ่านการทดสอบบินจริงมาแล้ว ไปจนถึงเทคโนโลยีรถยนต์ทั่วไปที่ได้รับการพัฒนาต่อเนื่อง จนมีความอัจฉริยะมากขึ้น รองรับการใช้งานที่ดูจะสะดวกสบายมากขึ้นหลายเท่าตัว และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าที่ก้าวกระโดดจนบางครั้งเราเกือบจะตามไม่ทัน

วันนี้ แรบบิท แคร์ เลยอยากลองสรุปสิ่งที่น่าสนใจที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีรถยนต์มากฝากกัน ดูสิว่าผ่านมาเกินครึ่งปีแล้ว มีเทคโนโลยีรถยนต์อะไรที่น่าสนใจ น่าจับตามองกันบ้างนะ?

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

9 เทคโนโลยีรถยนต์ปูพื้นฐานไปสู่อนาคต

9 เทคโนโลยีรถยนต์ที่เสมือนกับการปูพื้นฐานไปสู่อนาคต ได้แก่ ยานยนต์ไร้คนขับ, ระบบแทรกแซงผู้ขับ, เทคโนโลยีชีวมาตร, ระบบติดตามรถยนต์สมบูรณ์, ระบบกระจกหน้าแอคทีฟ, ระบบตัดการทำงานจากระยะไกล, ระบบตรวจวัดสุขภาพรถยนต์, เทคโนโลยีเครื่องยนต์ 4 สูบ และระบบแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ ซึ่งจุดเด่นของเทคโนโลยีทั้งหมด แรบบิท แคร์ ได้ลองสรุปคร่าว ๆ เอาไว้ดั่งลิสต์รายการด้านล่างนี้เลย

บางเทคโนโลยีรถยนต์อาจมีโอกาสได้เห็นเฉพาะรถไฟฟ้า ev ก็จริง แต่บางเทคโนโลยีรถยนต์ก็มีปรากฎให้ใช้งานกับรถยนต์ทั่วไปบ้างแล้ว เช่น ระบบกระจกหน้าจอแอคทีฟ และระบบแทรกแซงผู้ขับ เป็นต้น ดังนั้นคงคาดการได้เลยว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เทคโนโลยีหลายตัวจะเป็นจริงมากขึ้น มีโอกาสให้ผู้ใช้งานรถยนต์ได้ใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากกว่าเดิม

เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า

เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจ

เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจ แรบบิท แคร์ จะหยิบเอาเรื่องเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานมานำเสนอ ได้แก่ การพัฒนาแบตเตอรี่, ความก้าวหน้าระบบชาร์จไฟรถ, ระบบการขับขี่สุดอัจฉริยะ และโรงงานที่ช่วยผลิตได้อย่างรวดเร็ว โดยรายละเอียดที่น่าสนใจทั้งหมด เกี่ยวกับเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า จะมีดังหัวข้อย่อยต่อไปนี้

การพัฒนาแบตเตอรี่

การพัฒนาแบตเตอรี่ถือเป็นเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าจับตามองมาก เพราะหนึ่งในปัจจัยการเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ev ของผู้คนส่วนมาก ก็ตัดสินใจจากระยะทางที่สามารถขับขี่ได้เมื่อเราชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง เฉลี่ยตัวเลขที่คนไทยชื่นชอบ จะอยู่ที่ประมาณ 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จ แต่ตอนนี้ทางจีนได้มีการพัฒนาแบตเตอรี่ NMC ที่จุไฟได้ถึง 100 kWh ทำให้ได้ระยะวิ่งไกลถึง 870 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง หรือแม้กระทั่งการพัฒนาแบตเตอรี่ Solid State ที่วิ่งไกลได้ถึง 1,000 กิโลเมตรต่อการชาร์จ และถ้าเป็น All-Solid-State จะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 2,000 กิโลเมตรต่อการชาร์จเลยทีเดียว

ความก้าวหน้าระบบชาร์จไฟรถ

ความก้าวหน้าของระบบชาร์จไฟรถ ที่บริษัท Nio พัฒนาร่วมกับ CATL จนได้ออกมาเป็นเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าชาร์จเร็ว 900V Thunder EDS บน Nio ET9 ซึ่งนั่นทำให้การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทดังกล่าว สามารถชาร์จโดยใช้เวลาเพียง 5 นาที ก็วิ่งได้ไกลถึง 255 กิโลเมตรแล้ว

ระบบการขับขี่สุดอัจฉริยะ

ระบบการขับขี่สุดอัจฉริยะนั้นต้องยอมรับเลยว่าในเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า มีเยอะมากกว่าเทคโนโลยีรถยนต์ธรรมดา ที่มีข่าวออกมาให้เห็นเด่นชัดเลยว่าบริษัท GAC Aion ร่วมมือกับทาง Nvidia บริษัทการ์ดจอยักษ์ใหญ่ เพื่อพัฒนาระบบการขับขี่อัจฉริยะขึ้นมาใหม่ ซึ่งเตรียมพร้อมใช้งานในประเทศจีนแล้วสำหรับปี 2025 ถือเป็นการเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองมาก เนื่องด้วยทาง Nvidia เองก็ได้มีการพัฒนาเรื่องราวที่ใกล้เคียงกันนี้ควบคู่ไปด้วยอยู่แล้ว บวกกับทรัพยากรและขุมกำลังของทั้งคู่ เราจึงมีโอกาสได้เห็นเทคโนโลยีถยนต์ขับขี่อัจฉริยะที่พลิกวงการได้ในเร็ว ๆ นี้

โรงงานที่ผลิตได้อย่างรวดเร็ว

โรงงานที่ผลิตได้อย่างรวดเร็ว เมื่อ Xiaomi Auto ได้ตั้งโรงงานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอัตโนมัติ ที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาเพียงแค่ 72 วินาทีต่อการประกอบ 1 คัน ผ่านการทำงานจากหุ่นยนต์ไฟฟ้ามากถึง 700 ตัวสำหรับสายการผลิตนี้ ยิ่งเป็นข้อยืนยันหนึ่งได้เลยว่า แม้เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าจะพัฒนาไปมากแล้ว แต่การที่มีโรงงานสามารถผลิตได้รวดเร็วแบบนี้ แปลว่าเทคโนโลยีรถยนต์เหล่านั้ อาจกลายเป็นพื้นฐาน เป็นมาตรฐานเริ่มต้นที่จะออกมาเร็วขึ้น และมากขึ้นได้เช่นเดียวกัน

ด้วยเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้เรามองเห็นอนาคตอันใกล้ได้เลยว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด และมีโอกาสเหนือกว่าเทคโนโลยีรถยนต์ปกติทั่วไปอย่างมากแน่นอน ดังนั้นใครวางแผนจะถอยรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ เตรียมดูงบประมาณในตามราคารถยนต์ พร้อมด้วยงบสำรองเผื่อค่าแบตเตอรี่และการดูแลด้านอื่น ๆ ไว้ในอนาคตได้เลย

เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า

อนาคตของเทคโนโลยีรถยนต์

อนาคตของเทคโนโลยีรถยนต์มีโอกาสสูงมาก ที่จะถูกถ่ายเทไปยังเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการพัฒนาในหลาย ๆ ส่วนโดยเฉพาะเรื่องระบบขับขี่อัตโนมัติที่อาจนำไปใช้งานในรถบริการสาธารณะ เนื่องจากการใช้งานไฟฟ้าจะสามารถดูแลได้ง่ายกว่าในเรื่องของพลังงาน ทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าเช่นเดียวกัน

ส่วนเทคโนโลยีด้านอื่น ๆ อาจมีการผสมผสานการใช้งานระหว่างเทคโนโลยีรถยนต์ทั้ง 2 อยู่บ้าง แต่บางกรณีก็อาจทำได้ไม่เต็มประสิทธิ์ภาพ เพราะแบตเตอรี่รถยนต์ของรถยนต์สันดาปปกติ ไม่สามารถจ่ายไฟได้เพียงพอ เท่ากับรถยนต์ที่เป็นระบบไฮบริดหรือไฟฟ้า 100% ทั้งนี้ยังต้องติดตามกันต่อไปว่าการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ในอนาคต จะเป็นไปในทิศทางใดมากกว่ากัน


แน่นอนว่าการที่เทคโนโลยีรถยนต์มีความก้าวหน้ามากขึ้น ผู้ที่ได้ประโยชน์คือผู้บริโภคทุกคน ที่มีโอกาสได้ใช้งานอย่างเต็มที่ ดังนั้นเพื่อให้รถยนต์สุดที่รักที่เราเลือกมาเองกับมือ ได้รับการดูแลอย่างครอบคลุมและทั่วถึงทุกการขับขี่ ประกันรถยนต์จึงถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด

หากใครต้องการรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อการตัดสินใจที่รอบคอบ แรบบิท แคร์ ยินดีให้คำปรึกษา เพียงแค่ติดต่อเข้ามาที่เบอร์ 1438 (โทรได้ 24 ชั่วโมง) พอตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ผ่าน แรบบิท แคร์ เรายินดีมอบส่วนลดช่วยประหยัดสูงสุดถึง 70% และเลือกผ่อน 0% ได้นานอีก 10 เดือน


สรุป

สรุปบทความ

สำหรับปี 2024 นี้ เทคโนโลยีรถยนต์ที่น่าจับตามองมีทั้งหมด 9 เทคโนโลยี ได้แก่ ยานยนต์ไร้คนขับ, ระบบแทรกแซงผู้ขับ, เทคโนโลยีชีวมาตร, ระบบติดตามรถยนต์สมบูรณ์, ระบบกระจกหน้าแอคทีฟ, ระบบตัดการทำงานจากระยะไกล, ระบบตรวจวัดสุขภาพรถยนต์, เทคโนโลยีเครื่องยนต์ 4 สูบ และระบบแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญต่างวิเคราะห์ไว้ว่า นี่อาจจะเป็นระบบเทคโนโลยีรถยนต์ที่เป็นรากฐานให้กับรถยนต์ในอนาคต หรือ รถยนต์ส่วนใหญ่น่าจะมีระบบดั่งกล่าว!

แต่ข้อจำกัดเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์แบบเดิม ๆ ก็ยังเป็นจุดที่ยังต้องแก้ไขกันอยู่ เนื่องจากหากต้องการใช้ระบบต่าง ๆ อย่างเต็มรูปแบบ จำเป็นจะต้องใช้พลังงานอย่างมาก  ทั้งนี้ยังต้องติดตามกันต่อไปว่าการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ในอนาคต จะเป็นไปในทิศทางใดมากกว่ากัน อาจจะเกิดการคิดค้นเป็นแบตเตอรี่ชนิดใหม่ หรือ รถยนต์ประเภทระบบไฮบริดหรือไฟฟ้า 100% อาจเข้ามาแทนที่รถยนต์รุ่นเก่า ๆ ก็ได้

จบสรุปบทความ

ที่มา


 

บทความแคร์รถยนต์

Rabbit Care Blog Image 96018

แคร์รถยนต์

สรุปข้อเท็จจริง ยางใหม่ค้างปี ใช้ได้ไหม มีอันตรายอะไรหรือไม่ หากตัดสินใจซื้อมาใช้งาน

พอถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจเปลี่ยนยาง เราต้องเจอกับตัวเลือกมากมาย โดยเฉพาะยางใหม่ค้างปี ที่หลายแห่งมักเลือกนำเสนอให้เราได้ตัดสินใจยากขึ้นอีกนิด
Natthamon
17/10/2024
Rabbit Care Blog Image 96082

แคร์รถยนต์

ทำไมถึงกู้ซื้อรถไม่ผ่าน เป็นเพราะสาเหตุไหนกันแน่

ก่อนที่จะทำการยื่นกู้ซื้อรถ เคยสงสัยกันไหมว่าด้วยเหตุผลอะไร บางคนถึงถูกตัดสินให้กู้ซื้อรถไม่ผ่าน ซึ่งตามความเป็นจริงแล้วมีโอกาสเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ
คะน้าใบเขียว
10/10/2024