แคร์ยานยนต์

Supercar คือ รถอะไร สามารถทำประกันรถยนต์ได้ตามปกติหรือไม่

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare และ Asia Direct โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: March 5,2024
Supercar

เคยสงสัยไหมว่ารถยนต์ที่มีรูปร่างต่างจากรถยนต์ทั่วไปอย่าง Supaercar ในความเป็นจริงแล้วมันแตกต่างจากรถยนต์ทั่วไปอย่างไร มีความโดดเด่นในด้านไหน และถ้าหากมีเทียบเคียงกับรถยนต์ที่ดูจะคล้ายคลึงกันอย่าง Sport Car มันต่างกันมากน้อยเพียงใด รวมถึงเหตุผลการเลือกใช้งาน Supercar ว่าแท้จริงแล้วมันเหมาะสมกับถนนแบบไหนกันแน่

ส่วนใครที่มีความสนใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถแรง หรูหราในประเภทนี้ แรบบิท แคร์ ยังได้เตรียมพร้อมข้อมูล กับเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Hypercar ประเภทรถยนต์ที่ยังเหนือกว่า Supercar มาแนะนำกันได้อีกด้วย

ประกันรถยนต์
คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    Supercar คือ อะไร

    Supercar หรือที่มีคำเรียกอีกอย่างว่า Exotic car  คือ รถยนต์สไตล์สปอร์ตที่มีสมรรถนะเครื่องยนต์สูง โดยสเปกเบื้องต้นจะสามารถทำความเร็วจาก 0-100 ได้ในระยะเวลาที่น้อยกว่า 4 วินาที และยังสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีขุมพลังไม่น้อยกว่า 500-700 แรงม้า ส่วนการดีไซน์จะเน้นไปที่เรื่องแอโรไดนามิกขั้นสูง เพื่อลดการต้านลมให้มากที่สุด ส่วนเรื่องวัสดุจะใช้คาร์บอนไฟเบอร์ที่มีความทนทานสูง แต่น้ำหนักเบาเป็นหลัก ยิ่งไปกว่านั้นความพิเศษของ Supercar โดยทั่วไปแล้วจะมีการผลิตที่จำนวนจำกัด ทำให้แต่ละรุ่นที่ออกมาให้เราได้เห็น มีความหายากเป็นพิเศษนั่นเอง

    Sport Car คือ อะไร

    Sport Car คือ รถยนต์ที่เน้นประสิทธิภาพในการขับขี่รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสมรรถนะความเร็ว หรือขุ่มกำลังเครื่องยนต์ที่ถูกยกระดับมาให้เหนือชั้นกว่ารถทั่วไป แต่ทั้งนี้ตัวรถ Sport Car ยังคงเน้นเรื่องความคล่องตัว ทำให้สามารถใช้งานขับขี่ในเมืองได้ดีไม่แพ้รถยนต์ทั่วไป จึงค่อนข้างมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานแตกต่างจาก Supercar อย่างชัดเจน ส่วนสิ่งที่เหมือนอาจเป็นเรื่องการดีไซน์ภายในแบบ 2 ที่นั่ง เน้นความหรูหรา และเบาะที่โอบรับสรีระได้ดีเป็นพิเศษ

    Supercar

    Supercar กับ Sport Car ต่างกันอย่างไร

    พอรู้แล้วว่า Supercar คือ อะไร Sport Car คือ อะไร ลองมาดูการเปรียบเทียบความแตกต่างที่ชัดเจนของรถยนต์ทั้ง 2 ประเภทกันเพิ่มเติม คือ ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน, ราคา, การดีไซน์รูปลักษณ์ภายนอก, จำนวนการผลิต และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายใน ซึ่งถ้าเราจินตนาการจากที่กล่าวมา คงพอเข้าใจได้เล็กน้อยเลยว่า Supercar เน้นใช้เพื่อการขับขี่ หรือการวิ่งบนถนนอย่างมีประสิทธิภาพในเรื่องความเร็วและแรง ส่วนทางด้าน Sport Car จะเน้นประสิทธิภาพการขับขี่ ควบคู่ไปกับความคล่องตัวในการขับขี่บนถนนในเมืองทั่วไป ทำให้มีรายละเอียดที่แตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์การใช้งาน โดยสามารถสรุปความแตกต่างของรถยนต์ทั้งสองประเภท ดังตารางด้านล่างนี้

    คุณสมบัติSupercarSport Car
    ประสิทธิภาพเครื่องยนต์สูงมาก (500-700 แรงม้าเป็นอย่างต่ำ และต้องทำความเร็ว 0-100 ได้ในเวลาไม่เกิน 4 วินาที)สูง
    ราคาสูงมาก (10 ล้านบาทขึ้นไป)สูง
    การดีไซน์รูปลักษณ์ภายนอกเน้นแอโรไดนามิก เพื่อลดการต้านลมให้มากที่สุดเน้นความสปอร์ต การดีไซน์ที่สวยงามและโฉบเฉี่ยว
    จำนวนการผลิตมีจำนวนจำกัดมีจำนวนตามคำสั่งซื้อ
    อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีระบบอำนวยความสะดวกหลายส่วน เพื่อการขับขี่ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดมีระบบอำนวยความสะดวกที่พิเศษกว่าขั้นพื้นฐาน

    Supercar เหมาะกับการใช้แบบไหน 

    ถ้าหากดูการดีไซน์ภายนอก และภายในของ Supercar เราจะสามารถทำความเข้าใจได้ทันทีเลยว่าประเภทรถลักษณะนี้ มี DNA ที่จะต้องเข้าไปเป็นเจ้าแห่งความเร็วบนสนามแข่งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เนื่องจากตัวรถที่ถูกออกแบบมาเป็นทรงเตี้ย มีแอโรไดนามิกสูง ทำให้ไม่เหมาะกับการใช้งานถนนในเมืองทั่วไปที่เราไม่อาจคาดเดาได้ว่า ตรงไหนจะเป็นทางเรียบ ตรงไหนจะเป็นทางขรุขระ โดยเฉพาะในประเทศไทยแล้วยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะถนนบางโซนมีทั้งหลุมบ่อ ซึ่งเป็นอุปสรรคอย่างใหญ่หลวงต่อรถประเภท Supercar มากนั่นเอง 

    ดังนั้นการใช้งาน Supercar ส่วนใหญ่มักถูกเลือกใช้งานเพื่อเดินทางในระยะสั้น หรือไปบนเส้นทางที่มั่นใจได้ 100% ว่าจะสามารถขับขี่ได้อย่างราบรื่น ไร้ปัญหาเรื่องพื้นผิวถนนเข้ามากวนใจ อีกทั้งยังมีเรื่องการดีไซน์ห้องโดยสารที่ออกแบบมาให้ไม่กว้างเท่าไหร่นัก เบาะของผู้โดยสารถูกดีไซน์มาให้โอบรับกับร่างกาย เพื่อรับแรงดึงเวลาที่รถออกตัวได้ดี ไม่สะดวกแก่การขนของจำนวนเยอะ ๆ หรือการเก็บสัมภาระที่มากเกินไป 

    Supercar คือ

    ทำไมรถ Supercar ถึงมีที่จอดพิเศษ

    ทำไมรถ Supercar ถึงต้องมีที่จอดพิเศษ คำตอบ คือ ด้วยดีไซน์ที่พิเศษของเหล่ารถยนต์ประเภทนี้ ส่งผลให้การขับขี่ทั่วไปก็ลำบากมากพออยู่แล้ว ช่องการจอดรถเองก็ต้องมีการรองรับพิเศษ ที่เหมาะสมกับตัวรถเผื่อเอาไว้ ด้วยราคาที่สูงมาก หากเกิดริ้วรอยจากการถอยจอดด้วยช่องจอดที่ไม่เหมาะสม ไปจนถึงถูกรถยนต์ทั่วไปเบียดจนเกิดร่องรอยขึ้นมา คงกลายเป็นเรื่องใหญ่ของคู่กรณีแน่นอน ดังนั้นห้างหลายแห่งจึงได้มีการจัดที่จอดรถพิเศษสำหรับ Supercar เอาไว้ร้องรับโดยเฉพาะ

    หมายเหตุ: แม้บางห้างจะมีป้ายบอกว่าที่จอดรถยนต์สำหรับ Supercar แต่หากเราเช็กเงื่อนไขให้ดี แต่ละห้างอาจมีการอนุญาตจอดรถยนต์สำหรับประเภทอื่นด้วย ยกตัวอย่างเช่น บางห้างมีป้ายระบุว่าที่จอดรถยนต์สำหรับ Supercar ก็จริง แต่ในช่องจอดเหล่านั้น รถยนต์ Porche ยังสามารถเข้าไปใช้บริการได้ด้วย เนื่องจากเป็นการอนุญาตให้รถยนต์แบรนด์หรูเข้ามาจอดได้ตามเงื่อนไขของห้างแทน

    รู้จัก Hypercar รถยนต์ที่เหนือกว่า Supercar

    เชื่อหรือไม่ว่านอกเหนือจากรถยนต์ Supercar แล้ว ยังมีรถยนต์ที่ถูกเรียกว่า Hypercar ซึ่งมีระดับเหนือกว่ารถยนต์ Supercar อีกหลาย ๆ ด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของราคาที่เริ่มต้นสูงถึง 18 ล้านบาทต่อคัน ประสิทธิภาพรถยนต์ที่ทำความเร็วได้มากกว่า 386 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไหนจะเรื่องจำนวนจำกัดแบบพิเศษที่มีการผลิตน้อยกว่าหลายเท่าตัว ทั้งแพง ทั้งหายาก ถือว่าเป็นสุดยอด Limited ที่เร็วแรงแพงของแท้ ซึ่งหากสรุปความแตกต่างของทั้งสองประเภทให้ชัดเจนมากขึ้น ลองดูได้จากตารางดังต่อไปนี้

    คุณสมบัติHypercarSupercar
    ราคาราคาเริ่มต้นประมาณ 18 ล้านบาทราคาเริ่มต้นประมาณ 10 ล้านบาท
    ประสิทธิภาพทำความเร็วสูงสุดเริ่มตั้งแต่ 386 กิโลเมตร/ชั่วโมงขึ้นไปทำความเร็วสูงสุดเริ่มต้น 300 กิโลเมตร/ชั่วโมงขึ้นไป
    เครื่องยนต์ใช้เครื่องยนต์ไฮบริดที่เพิ่มความเร็ว และแรงควบคู่กันไปใช้เครื่องยนต์สมรรถนะสูง
    จำนวนการผลิตมีจำนวนการผลิตที่น้อยมาก ถือว่าเป็นรถที่มีความ Rare สูงสุดในโลกมีจำนวนการผลิตแบบ Limited ตามแผนการผลิตปกติ

    5 Supercar ที่น่าสนใจ ใครเห็นเป็นต้องโดนใจ

    สุดท้ายลองแวะมาดูข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ 5 Supercar ที่มีความโดดเด่นในทุก ๆ ด้าน เชื่อว่าใครเป็นสายที่หลงไหลในโลกของรถยนต์ เห็นแล้วต้องอยากเป็นเจ้าของอย่างแน่นอน ส่วนแต่ละรุ่นจะมีสเปกอย่างไรบ้างนั้น ลองมาติดตามดูรายละเอียดไปพร้อมกันเลย

    • McLaren 765lt: Supercar ที่แพงที่สุดจากปี 2020 (ประมาณ 60 ล้านบาท) จัดเต็มด้วยขุมกำลังจากเครื่องยนต์ V8 Twin-Turbo กำลังสูงสุด 765 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 800 นิวตันเมตร ทำความเร็ว 0-100 ในเวลาเพียง 2.8 วินาที
    • Lamborghini Huracan STO: กระทิงดุที่ดีไซน์จัดเต็มเน้นแอโรไดนามิกทั้งคัน ให้อากาศไหลผ่านได้อย่างสะดวกสบาย มีเครื่องยนต์ V10 แบบ NA 5.2 ลิตร กำลังสูงสุด 640 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 565 นิวตันเมตร ทำความเร็ว 0-100 ในเวลาเพียง 3.0 วินาที
    • Porsche 911: ดีไซน์โดดเด่นตามสไตล์ มีเอกลักษณ์ที่ช่วงล่างแน่น หนึบเป็นพิเศษ มีเครื่องยนต์ 6 สูบ Boxer ขนาด 3.0 ลิตร กำลังสูงสุด 450 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 800 นิวตัน-เมตร ทำความเร็ว 0-100 ในเวลาเพียง 3.5 วินาที
    • Ferrari Roma: รถที่ถูกดีไซน์มาให้มีความหรูหราแบบเรียบง่ายทั้งภายนอก ภายใน มีเครื่องยนต์แบบ V8 เทอร์โบ ขนาด 3.9 ลิตร กำลังสูงสุด 620 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 760 นิวตัน-เมตร ทำความเร็ว 0-100 ในเวลาเพียง 3.4 วินาที
    • Lamborghini Aventador SVJ Roadster: ทำด้วยคาร์บอนไฟเบอร์แบบพิเศษ เป็นรถหรูที่มีหลังคาแบบเปิดประทุน มีจำกัดเพียง 800 คันทั่วโลก มีเครื่องยนต์ V12 6.5 ลิตร กำลังสูงสุด 759 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 720 นิวตัน-เมตร ทำความเร็ว 0-100 ในเวลาเพียง 2.6 วินาที

    แค่เห็นความเร็วของเหล่า Supercar ทั้ง 5 คันที่แนะนำมาก็รู้สึกหลังติดเบาะเหมือนโดนกระชากกันแล้ว จาก 0-100 ในเวลาเฉลี่ยแค่ 3 วินาที ลืมรถคันที่บ้านได้เลย เพราะรถยนต์ทั่วไปอาจต้องใช้เวลาเกือบ 10 วินาทีการเร่งความเร็วระดับนี้ แถมหากวิ่งในระยะยาวเหล่า Supercar ยังสามารถเพิ่มระดับความเร็วได้เรื่อย ๆ อีกต่างหาก

    เมื่อ Supercar มีทั้งเรื่องราคาที่สูงมาก อะไหล่รถยนต์เองก็ต้องมีราคาที่สูงตามกันไป ไหนจะเรื่องความลิมิเต็ดอีก ดังนั้นเหล่าคนที่รักรถยนต์ของตัวเอง คงเลือกทำประกันรถยนต์ หรือใช้วิธีการดูแลรักษาที่ยอดเยี่ยมอย่างแน่นอน

    และแม้ว่าปัจจุบันเราจะใช้งานรถยนต์ทั่วไป ที่ไม่ได้ แรง หรู เหมือนรถประเภทดังกล่าว แต่เชื่อว่าความรักรถยนต์ของตัวเอง คงมีเหมือนกันทุกบ้าน การเลือกทำประกันรถยนต์จึงเป็นทางเลือกที่ช่วยดูแลคุ้มครองได้อย่างดีที่สุดทางหนึ่งแน่นอน หากสนใจประกันรถยนต์ชั้นไหน ติดต่อหา แรบบิท แคร์ ที่เบอร์ 1438 เพื่อสอบถามส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 70% หรือจะเลือกผ่อน 0% นาน 10 เดือนก็มีให้บริการเช่นกัน


    สรุป

    สรุปบทความ

    Supercar (Exotic car) คือ รถยนต์สไตล์สปอร์ตที่มีสมรรถนะเครื่องยนต์สูง โดยสเปกเบื้องต้นจะสามารถทำความเร็วจาก 0-100 ได้ในระยะเวลาที่น้อยกว่า 4 วินาที และยังสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีขุมพลังไม่น้อยกว่า 500-700 แรงม้า ดีไซน์เน้นเน้นไปที่เรื่องแอโรไดนามิกขั้นสูง เพื่อความเร็ว แลโดยทั่วไปแล้วจะมีการผลิตที่จำนวนจำกัด  ทำให้แต่ละรุ่นที่ออกมาให้เราได้เห็น มีความหายาก เน้นใช้เพื่อการขับขี่ หรือการวิ่งบนถนนอย่างมีประสิทธิภาพในเรื่องความเร็วและแรง แตกต่างจาก Sport Car ที่จะเน้นประสิทธิภาพการขับขี่ ควบคู่ไปกับความคล่องตัวในการขับขี่บนถนนในเมืองทั่วไป

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ยานยนต์

    Rabbit Care Blog Image 90947

    แคร์ยานยนต์

    น้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล? คำถามที่หลายคนสงสัย และรู้สึกเสี่ยงทุกครั้งเมื่อเจอ

    คนที่ขับรถยนต์มาในระยะเวลาหนึ่งคงต้องเคยเกิดคำถามกับตัวเอง ว่าถ้าน้ำมันขึ้นเตือน ขับได้อีกกี่กิโล? เพราะบางรุ่นรถยนต์ไม่ได้มีระบบการคำนวณระยะทาง
    Thirakan T
    25/07/2024
    Rabbit Care Blog Image 90915

    แคร์ยานยนต์

    วิธีไล่ยุงออกจากรถแบบง่าย ๆ ไม่ต้องปวดหัว ไม่ต้องทนโดนกัดอีกต่อไป

    หนึ่งในปัญหาเล็กน้อยที่มีความเสี่ยงสูง กลายเป็นปัญหาใหญ่อย่างการที่มียุงอยู่บนรถ ซึ่งวิธีไล่ยุงทั่วไปที่หลายคนใช้งาน
    Thirakan T
    11/07/2024
    Rabbit Care Blog Image 90887

    แคร์ยานยนต์

    GTR คือ อะไร เป็นรถที่ดีขนาดไหน ทำไมคนพูดถึงเยอะ แล้วปัจจุบันราคาเท่าไหร่

    ถ้าให้คนที่ชอบสะสมรถยนต์หรืออยู่ในวงการ พูดชื่อรถระดับตำนานมากสัก 1 รุ่น ต้องมี GTR โผล่ขึ้นมาอย่างแน่นอน 100%
    Thirakan T
    09/07/2024