แคร์ยานยนต์

ทำความเข้าใจข้อมูล แบตเตอรี่ลิเธียม ก่อนเป็นเจ้าของรถไฟฟ้า EV

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
Published May 11, 2023

ก่อนหน้านี้เราอาจรู้จักเจ้าแบตเตอรี่ลิเธียม ในฐานะแบตเตอรี่สำหรับเหล่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สายพกพาต่าง ๆ เช่น มือถือ, แล็ปท็อป, แท็บเล็ต, เครื่องเล่นเกม และอุปกรณ์​ชิ้นอื่นอีกมากมายที่มีการเลือกใช้งานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ด้วยคุณสมบัติด้านน้ำหนัก ไปจนถึงความปลอดภัยที่พร้อมให้อุปกรณ์สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนานำมาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า EV เป็นหลัก ซึ่งเราจะมาศึกษาตั้งแต่อดีต จนถึงข้อดีเมื่อถูกนำมาใช้เป็นแบตรถไฟฟ้ากัน

ประวัติการนำ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน มาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า

ตัวอย่างของการนำแบตเตอรี่ลิเธียมมาใช้กับรถยนต์ครั้งแรก เกิดขึ้นในปี ค.ศ.1991 โดยบริษัทฯ General Motors (GM) กับโมเดลรถยนต์ไฟฟ้าที่มีชื่อว่า EV1 ซึ่งรถคันดังกล่าวมีการใช้งานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเป็นแหล่งพลังงานคันแรกของโลก จนกระทั่งในปี ค.ศ.1996 ได้มีการผลิตขึ้นมาจริง ในตอนนั้นแบตเตอรี่ลิเธียม รถยนต์ EV1 มีความจุเพียงแค่ 16.3 kWh และสามารถวิ่งได้เพียง 129 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง พร้อมกับการทำความเร็วได้สูงสุดประมาณ 128 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

และด้วยสเปกของเจ้ารถยนต์ไฟฟ้า EV1 ที่นำแบตเตอรี่ลิเธียมมาใช้เป็นคันแรก ยังไม่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้คนในสมัยนั้นมากเท่าไหร่นัก ทำให้ในปี ค.ศ.2003 ต้องประกาศปิดตัวลงอย่างน่าเสียดาย แต่ในช่วงเดียวกันนี้ ค.ศ.2000 Tesla Motors ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของบริษัท ที่มีการหยิบเอาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมาใช้เป็นพลังงานหลัก เพื่อวางโครสร้างในการพัฒนาต่อเนื่องไปสู่อนาคต จนกระทั่งเกิดเป็น Tesla Model S, Model X, Model 3 และ Model Y ที่ทำให้เราได้เห็นถึงสเปกแบตเตอรี่รถไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงในทุก Model ไม่ใช่เฉพาะแค่กับ Tesla เท่านั้น ยังรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์อื่นอีกเช่นกัน

ข้อดีของการเลือกใช้ แบตเตอรี่ลิเธียม มาใช้ในรถ EV

สำหรับข้อดีของการเลือกใช้แบตเตอรี่ลิเธียมในรถ EV จะแยกออกได้ทั้งหมด 4 ข้อด้วยกัน คือ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมีน้ำหนักเบา เหมาะกับการใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า, มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน, มีประสิทธิภาพการใช้งานสูง และเป็นเซลล์แห่ง ปลอดภัยต่อการใช้งาน ซึ่งแน่นอนว่าประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ลิเธียมในยุคปัจจุบัน ทำให้เราได้เห็นสเปกรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่สามารถใช้งานกันได้อย่างอึดถึกทนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งด้วยระยะทางที่มากกว่า 300 หรือ 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ซึ่งก็คือการเพิ่มขนาดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ให้เหมาะกับการเป็นแบตรถไฟฟ้าที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานผู้คนในยุคปัจจุบันได้มากที่สุดนั่นเอง

แบตเตอรี่ลิเธียมรถยนต์มีน้ำหนักเบา

การนำแบตเตอรี่ลิเธียมมาใช้ผลิตในรถยนต์ไฟฟ้าเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีประโยชน์อย่างมาก ธาตุลิเธียมที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมเป็นอัลคาไลน์ ซึ่งเป็นโลหะที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก จึงทำให้แบตเตอรี่มีน้ำหนักเบาลง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าใช้พลังงานในการขับเคลื่อนน้อยลง นอกจากนี้ การลดน้ำหนักและการประหยัดพลังงานของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ยังช่วยเพิ่มระยะทางการใช้งานของรถยนต์ไฟฟ้าได้ด้วย

มีอายุการใช้งานยาวนาน

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเป็นแบตเตอรี่ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ดีกว่า ด้วยการประจุไฟฟ้าที่สูงกว่า และเก็บประจุไฟฟ้าได้นานกว่า (Low Discharge) โดยสามารถใช้งานได้นานและยังมีประสิทธิภาพในเรื่องของการชาร์จที่สูง ซึ่งทำให้มีการนำแบตเตอรี่ลิเธียมมาใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในรถยนต์ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาต่อเนื่อง โดยมีการปรับปรุงคุณภาพเพื่อให้แบตเตอรี่ลิเธียมมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าเดิม และยังมีความปลอดภัยในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

แบตเตอรี่ลิเธียมมีประสิทธิภาพการใช้งานสูง

แบตเตอรี่ลิเธียมประกอบด้วยเซลล์ไฟฟ้าเคมีที่สูงกว่าเซลล์จากโลหะอื่น จึงทำให้แบตเตอรี่มีแรงดันไฟฟ้าที่สูงกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่น โดยเฉพาะในการใช้งานในรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจึงกลายเป็นต้นกำเนิดของขุมพลังงานที่มีความเสถียรที่สุด ทำให้เป็นหนึ่งในตัวเลือกของพลังงานที่มีประสิทธิภาพสูงในการใช้งานแทนพลังงานเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ในเรื่องของอายุการใช้งานที่นาน และการชาร์จที่สูงกว่าในการใช้งานจริง

เป็นเซลล์แห้งปลอดภัย

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเป็นแบบแบตเตอรี่ที่มีความปลอดภัยสูง ไม่เหมือนกับแบตเตอรี่ชนิดที่มีส่วนประกอบอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและมนุษย์ เช่น ของเหลว กรด หรือตะกั่ว การเลือกใช้แบตเตอรี่ลิเธียมสามารถรับประกันความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมได้มากกว่า นอกจากนี้ยังสามารถลดการเสื่อมสภาพและยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้ดีที่สุด

ได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับแบตเตอรี่ลิเธียมกันไปหมดแล้ว ตอนนี้เหลือแค่ว่ารถยนต์ไฟฟ้าคันโปรดที่คุณใฝ่ฝัน จะเป็นรถ EV รุ่นไหน จากแบรนด์ใด ซึ่งหลังหากตัดสินใจออกรถยนต์ไฟฟ้ามาแล้วเรียบร้อย ต้องอย่าลืมเด็ดขาดเลยว่าอุปกรณ์ หรือแม้แต่ชิ้นส่วนภายในรถไฟฟ้านั้นมีราคาที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะเจ้าแบตเตอรี่ลิเธียมนี่แหละที่แพงเอามาก ๆ ดังนั้นการเลือกทำประกันรถยนต์ที่เหมาะสมที่สุด คงหนีไม่พ้นประกันชั้น 1 ที่พร้อมช่วยดูแลเราอย่างครอบคลุมมากที่สุดนั่นเอง

ซึ่งการเลือกทำประกันรถยนต์ที่ดีที่สุดตอนนี้ คงต้องยกให้การเปรียบเทียบบริษัทชั้นนำ พร้อมเงื่อนไขที่ดีที่สุดสำหรับคุณจาก แรบบิท แคร์ พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษภายใต้ส่วนลดสูงสุดถึง 70%, ผ่อน 0% ได้นานสุด 10 เดือน และมีการดูแลช่วยเหลืออีกเพียบ รับรองเลยว่าถูกกว่าซื้อเองแน่นอน สามารถใช้งานการเปรียบเทียบผ่านฟีเจอร์ต่าง ๆ หรือติดต่อโดยตรงที่เบอร์ 1438 (ติดต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง)

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
Thirakan T
23/04/2024

แคร์ยานยนต์

แนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงให้เหมาะสม พร้อมสรุปรุ่นไหนน่าสนใจ

แม้ปัจจุบันการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์สักคันจะเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงแล้ว ยังคงต้องใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างละเอียด และรอบคอย
Thirakan T
22/04/2024

แคร์ยานยนต์

แต่งเครื่องยนต์ ให้แรงขึ้นทำได้จริงไหม ต้องแจ้งขนส่งหรือไม่

สายซิ่งอยากแต่งเครื่องยนต์ให้แรงขึ้นแบบจี๊ดจัด สามารถทำได้จริงแน่นอน เพียงแต่อาจมีบางสิ่งที่เราควรรู้ก่อนตัดสินใจพารถคู่ใจของเราไปทำการ
Thirakan T
22/04/2024