ข่าวสาร

แรบบิท แคร์ ชู “แคร์ ครบ คุ้ม” มั่นใจทุกการขับขี่หน้าฝน 

ผู้เขียน : Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care ได้อย่างมืออาชีพ

close
 
 
Published: June 16,2023

“อุบัติเหตุทางถนน” เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่สามารถคาดเดาได้ และเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่คร่าชีวิต คนที่เรารักไปมากมายไม่แพ้โรคภัยไข้เจ็บ และรู้หรือไม่? “10 นาทีแรกหลังการฝนตกเป็นช่วงที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด” โดยเฉพาะอุบัติเหตุทางด้านรถยนต์ที่มักเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน ซึ่งจากสถิติมากกว่า 85% ของผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน เนื่องจากพื้นถนนที่เปียกและง่ายต่อการพลิกคว่ำ

นอกจากแผนประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุในช่วงหน้าฝนหรือเหตุน้ำท่วมอย่างที่หลายคนเข้าใจอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าแผนประกันรถยนต์ชั้น 2+ จากบางบริษัทประกันภัย หรือคิดเป็นเพียง 16% เท่านั้นที่ แรบบิท แคร์ พบว่าให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับน้ำท่วมร่วมด้วย หากไม่เปรียบเทียบความคุ้มครองให้ครบ และตัดสินใจซื้อประกันรถจาก ”ราคา” หรือเบี้ยประกันแต่เพียงอย่างเดียว อาจทำให้พลาดโอกาสได้รับความคุ้มครองเหตุน้ำท่วมร่วมด้วย 

แรบบิท แคร์ พาไปดูสถิติและสาเหตุของอุบัติเหตุทางถนนในช่วงหน้าฝนที่หลายคนมักมองข้าม และความสำคัญของการเปรียบเทียบแบบประกันรถยนต์ให้ “แคร์-ครบ-คุ้ม” สำหรับทุกปัญหาการขับขี่ในช่วงหน้าฝนนี้

สถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงฤดูฝน 

กรมควบคุมโรคเผยสถิติเกี่ยวกับสถานการณ์อุบัติเหตุบนท้องถนน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 16 กันยายน 2565 มีการรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตรวมกันทั้งสิ้น 210,659 ราย โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนหรือเดือนกันยายนที่มีฝนตกหนักและน้ำท่วม ทำให้มีผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนท้องถนนรวม 8,138 ราย และเสียชีวิตอีก 105 ราย

นอกจากนั้น รายงานข้างต้นยังพบว่าในช่วงเวลา 10 นาทีแรกหลังการฝนตกเป็นช่วงที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด เพราะถนนที่ลื่นอาจทำให้รถเสียหลักได้ง่ายกว่าช่วงเวลาปกติ เนื่องจากน้ำฝนที่ตกลงมาจะชะล้างคาบฝุ่นและน้ำมันที่ติดอยู่บนพื้นถนน ทำให้เกิดเป็นเหมือนแผ่นฟิล์มฉาบอยู่บนผิวถนน เมื่อรถยนต์ถูกขับมาด้วยความเร็วที่สูง ทำให้มีโอากาสลื่นและเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

อุบัติเหตุที่มักถูกมองข้ามในช่วงหน้าฝน

จากการสำรวจโดยกระทรวงคมนาคมพบว่าสาเหตุของอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุดเกิดจากสภาพแวดล้อม (39%), ถนนลื่น (27%), สาเหตุที่มีฝนตก (18%) และ สาเหตุที่มีคนตัดหน้ารถ (16%) นอกจากนั้นแล้วในช่วงหน้าฝนยังมีอุบัตเหตุที่อาจเกิดขึ้นมากมายโดยที่หลายคนคาดไม่ถึง ตัวอย่างช่น

ลูกเห็บตก 

ลูกเห็บตก มักพบได้บ่อยในช่วงที่มีพายุฤดูร้อน แต่ก็พบได้ในช่วงฤดูฝนเช่นกัน เกิดจากความแปรปรวนของอุณหภูมิในชั้นบรรยากาศ ซึ่งส่งผลให้น้ำในก้อนเมฆกลายเป็นลูกเห็บและตกลงมา ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินได้ หากในกรณีที่ลูกเห็บตกใส่รถ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์ ในขณะที่ประกันรถยนต์ชั้น 2+ จากบางบริษัทประกันให้ความคุ้มครองเช่นกัน แต่ควรตรวจสอบเงื่อนไขและรายละเอียดความคุ้มครองก่อนซื้อทุกครั้ง

กิ่งไม้หรือต้นไม้หล่นทับ  

ต้นไม้หรือกิ่งไม้หล่นทับรถยนต์ เกิดขึ้นได้ในช่วงหน้าฝนจากลมพายุและฟ้าฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก โดยเฉพาะกรณีที่เจ้าของไม่ยอมโค่นต้นไม้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากเจ้าของต้นไม้ได้ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ของกรมทางหลวง เทศบาล หรือเพื่อนบ้าน หรือสามารถแจ้งเคลมแบบไม่มีคู่กรณีกับบริษัทประกันได้เช่นกัน

ป้ายหล่นทับ  

ในช่วงฤดูฝน อาจเจอกับเหตุการณ์น้ำท่วมและฝนตกหนัก ลมมรสุมพัดแรง ทำให้เกิดเหตุการณ์ป้ายโฆษณาหล่นใส่รถยนต์ ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้รถพัง แต่อาจทำให้ได้รับบาดเจ็บอีกด้วย โดยค่าสินไหมทดแทนจะแบ่งออกเป็น 2 กรณี ดังนี้

หากรถยนต์ได้รับความเสียหาย จากการที่ป้ายโฆษณาหล่นทับ ทางบริษัทประกันภัยจะเป็นผู้ดูแลและรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมดแต่ต้องไม่เกินทุนประกันที่ระบุอยู่ในในกรมธรรม์ โดยจะคุ้มครองเฉพาะประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น และหากได้รับบาดเจ็บ ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต ผู้เสียหายสามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนได้ตามวงเงินความคุ้มครองอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่มีระบุไว้ในท้ายสัญญากรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์

รถน้ำท่วม ประกันรถยนต์คุ้มครองไหม? 

หลายคนอาจมีความสงสัยว่าสามารถเคลมประกันรถยนต์ได้ไหมหากรถถูกน้ำท่วม คำตอบคือ สามารถเคลมประกันรถยนต์ได้ตามเงื่อนไขความคุ้มครองตามกรมธรรม์ที่เลือกทำและสถานการณ์น้ำท่วมที่ประสบ ตัวอย่างเช่น ถ้าตั้งใจขับรถเข้าไปยังพื้นที่ที่น้ำท่วมขัง กรณีนี้ประกันจะไม่คุ้มครองเพราะผู้เอาประกันภัยตั้งใจทำให้รถเกิดความเสียหายเอง

แต่กรณีรถจอดอยู่เฉย ๆ แล้วน้ำท่วม หรือขับรถเข้าไปในเส้นทางที่ฝนตกแล้วเกิดน้ำท่วม และไม่สามารถหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นได้ ในกรณีนี้ประกันจะคุ้มครอง ดังนี้ 

  • หากเครื่องยนต์เสียหายหนัก (Total loss) ไม่สามารถซ่อมได้ หรืออาจซ่อมได้แต่ไม่คุ้มค่า เช่น รถน้ำท่วมถึงแผงคอนโซลหน้ารถ หรือรถน้ำท่วมมิดคัน  โดยทั่วไปบริษัทประกันจะประเมินมูลค่าความเสียหายที่ 80% จากราคาตลาดของรถในปีนั้น 
  • หากชิ้นส่วนรถยนต์เสียหายบางส่วน (Partial loss) เช่น รถน้ำท่วมบริเวณล้อ บริษัทประกันจะประเมินความเสียหายนั้น และจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ 

รถน้ำท่วม ค่าซ่อมเท่าไหร่? 

ค่าซ่อมรถในกรณีที่รถน้ำท่วมจะถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับระดับความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อรถยนต์และขึ้นอยู่กับอู่ซ่อมรถหรือศูนย์ที่เอารถไปซ่อม แม้ว่า คปภ. จะมีการกำหนดราคากลางเกี่ยวกับค่าซ่อมรถเมื่อรถน้ำท่วมที่ถูกใช้เป็นมาตรฐานการซ่อมรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วม แต่ไม่ได้แปลว่าทุกอู่หรือศูนย์ซ่อมรถจะมีค่าบริการหรือค่าซ่อมตามที่ คปภ. กำหนดไว้ ซึ่ง คปภ. แบ่งระดับราคาค่าซ่อมเมื่อรถน้ำท่วม ออกเป็น 5 ระดับ คือ ระดับ A, ระดับ B, ระดับ C, ระดับ D, ระดับ E มีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 

  • ระดับ A : กรณีรถน้ำท่วม ถึงพื้นรถยนต์ ค่าซ่อมประมาณ 8,000 – 10,000 บาท
  • ระดับ B : กรณีรถน้ำท่วม ถึงเบาะนั่ง ค่าซ่อมประมาณ 15,000 – 20,000 บาท
  • ระดับ C : กรณีรถน้ำท่วม ถึงส่วนล่างของคอนโซลหน้า ค่าซ่อมประมาณ 25,000 – 30,000 บาท
  • ระดับ D : กรณีรถน้ำท่วม ถึงส่วนบนของคอนโซลหน้า ค่าซ่อมประมาณ 30,000 บาทขึ้นไป
  • ระดับ E : กรณีรถจมน้ำทั้งคัน ในกรณีนี้บริษัทจะคืนทุนประกันภัย (Sum insured) ให้กับผู้เอาประกันภัย

กรณีความเสียหายในระดับ D และ E หากน้ำท่วมรถถึงระดับคอนโซลหน้าหรือท่วมมิดคัน จะทำให้เกิดความเสียหายสูงสุด โดยชิ้นส่วนและองค์ประกอบของรถยนต์จะเสียหายไปด้วย เช่น ตัวถังสีภายนอก, ไฟหน้า และไฟท้าย, ห้องเครื่องยนต์, ที่กรองอากาศ, น้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเบรก, มอเตอร์พัดลมแอร์, หน้าปัทม์เรือนไมล์, หรือขอบยางประตู ซึ่งหากไม่มีประกันรถยนต์จะต้องเสียค่าซ่อมเองตั้งแต่หลักหมื่น หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นรถใช้งานไม่ได้

อุ่นใจทุกเส้นทางกับบริการ “แคร์ ครบ คุ้ม” กับ แรบบิท แคร์

แรบบิท แคร์ จัดแคมเปญประกันรถยนต์ “แคร์ ครบ คุ้ม” แคร์รถทุกไซส์ ไม่ว่าจะรถเล็ก รถใหญ่ อุ่นใจรับหน้าฝน เพิ่มความแคร์ด้วยบริการสุดพิเศษมอบให้กับลูกค้าที่ซื้อประกันกับ แรบบิท แคร์ เช่น บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน ตลอด 24 ชั่วโมง, ศูนย์ซ่อมครอบคลุมทั่วประเทศไทย และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย ประกันรถยนต์ชั้น 1 กับ แรบบิท แคร์ ซื้อได้ในราคาเบี้ยเริ่มต้นเพียง 625 บาท/เดือน และประหยัดสูงสุดถึง 70% หากขับดีไม่มีเคลมและระบุชื่อผู้ขับขี่

ไม่ว่าจะเหตุการณ์น้ำท่วมรถ รถลื่นไหลตกถนน หรือตกคูน้ำ รวมถึงอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันในช่วงหน้าฝน เช่น ต้นไม้ล้ม, ลูกเห็บตก, ป้ายหล่นทับ, และกิ่งไม้หล่น แรบบิท แคร์ พร้อมดูแลผ่านบริการช่วยเหลือแจ้งเคลมและบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถเคลมง่าย สะดวก รวดเร็วที่ LINE Official Account พร้อมเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลและให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง 

ไม่เพียงแต่ประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้นที่ให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับน้ำท่วม แต่ประกันรถยนต์ชั้น 2+ จากบางบริษัทประกันก็ให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับน้ำท่วมเช่นกัน ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อประกันรถยนต์ ควรตรวจเช็กเงื่อนไขและความคุ้มครองอย่างละเอียดทุกครั้ง หรือขอรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านประกันภัยกับ แรบบิท แคร์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สนใจโทรเลย 1438

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

  

 

บทความข่าวสาร

ข่าวสาร

Rabbit Care Showcases FinTech Leadership, Sweeps Credit Card Usage, and Pushes Growth by 42%, Revealing Spending Trends for 2024

Bangkok, 27 March 2024 — Rabbit Care, Thailand's leading online insurance (InsurTech) and financial product comparison platform (FinTech), operating under the BTS Group, is enhancing its capabilities in comparing financial products. The platform has revealed a continued growth trend in the credit card business, witnessing a remarkable 42% increase in users applying for credit cards through Rabbit Care compared to 2022. Furthermore, Rabbit
กองบรรณาธิการ
28/03/2024

ข่าวสาร

แรบบิท แคร์ โชว์ศักยภาพผู้นําฟินเทคแพลตฟอร์ม กวาดดีมานด์การใช้บัตรเครดิต ดันยอดโต 42% เผยเทรนด์การใช้จ่ายน่าจับตาปี 2567

กรุงเทพฯ 27 มีนาคม 2567 - บริษัท แรบบิท แคร์ จํากัด (Rabbit Care) แพลตฟอร์มโบรกเกอร์ชั้นนําด้านประกันภัย (InsurTech) และผลิตภัณฑ์ด้านการเงิน (FinTech) ออนไลน์ของประเทศไทยในเครือ BTS
กองบรรณาธิการ
28/03/2024

ข่าวสาร

Rabbit Care celebrates EV boom with soaring insurance figures, revealing 4 must-know checklists before going electric

Ensuring peace of mind for EV users, Rabbit Care offers 24/7 assistance & exciting deals during the market’s high season across all products Bangkok, 22 December 2023 — Rabbit Care, a leading online insurance brokerage (InsurTech) and financial products (FinTech) platform in Thailand under the BTS Group, has discovered that insurance premiums sold for EVs have grown faster than the overall growth of insurance premium for all
กองบรรณาธิการ
22/12/2023