แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ไม่มีใบขับขี่ ประกันจะยังคุ้มครองเราหรือไม่?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published October 25, 2020

ใบขับขี่ เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนต้องมีติดตัวเอาไว้ โดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่ยานยนต์เป็นประจำ แต่สำหรับผู้ขับขี่บางคนที่อาจจะเพิ่งซื้อรถยนต์มาใหม่ และอยู่ในระหว่างการรอเพื่อสอบใบขับขี่รถหรืออยู่ในช่วงดำเนินการเพื่อรับใบขับขี่ แต่โชคร้าย เพราะในระหว่างที่รอนั้นเกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์ขึ้น เชื่อว่าในกรณีนี้ ผู้ขับขี่คงมีข้อสงสัยว่าหากรถยนต์เกิดอุบัติเหตุ แต่ไม่มีใบขับขี่ แล้วอย่างนี้ประกันจะจ่ายเงินคุ้มครองให้ไหม? บทความนี้มีคำตอบ

รถชน! ไม่มีใบขับขี่! ประกันจะจ่ายเงินไหม?

 

โดยปกติแล้ว การขับขี่ยานยนต์บนท้องถนนนั้น ผู้ขับขี่จำเป็นต้องมีใบขับขี่ติดตัวเอาไว้เสมอ หากเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกดูก็จะสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ขับขี่ท่านนี้ได้ผ่านการทดสอบการขับขี่ยานยนต์มาเรียบร้อยและได้รับอนุญาตให้ใช้รถยนต์บนท้องถนนได้แล้วอย่างถูกต้อง แต่ถ้าไม่มีใบขับขี่ แล้วดันเกิดอุบัิเหตุกับรถยนต์ที่ขับอยู่ ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์ก็จะแยกพิจารณาเรื่องการจ่ายเงินคุ้มครองแตกต่างกันออกไป ตามกรณีดังต่อไปนี้

 

ผู้ขับไม่มีใบขับขี่ และเป็นฝ่ายถูก

 

ผู้ขับขี่รถไม่มีใบขับขี่ และเป็นฝ่ายถูก คือไม่ได้ทำผิดกฎจราจรแต่อย่างใด แต่มีรถยนต์อีกคันที่กระทำผิดจนก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ขึ้น ถ้ารับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ประเภท 1, 2+, 3+ บริษัทฯ จะรับผิดชอบในส่วนค่าซ่อมรถของผู้ขับขี่ แล้วจะไปเรียกร้องค่าเสียหายจากฝั่งคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดแทน แต่ถ้าผู้ขับขี่รถไม่มีเงื่อนไขความคุ้มครองนี้ในประกันรถยนต์ที่สมัครเอาไว้ ผู้ขับขี่จะต้องเป็นฝ่ายที่ไปเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีเอง ทั้งนี้ หากเป็นกรณีที่ไม่มีใบขับขี่ด้วย ก็จะมีความผิดในตามกฎหมาย พ.ร.บ.จราจรขนส่งทางบก อาจเป็นการเสียค่าปรับตามข้อกำหนดใน พ.ร.บ.

ไม่มีใบขับขี่ และเป็นฝ่ายผิด

ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถยนต์โดยที่ผู้ขับขี่รถยนต์ไม่มีใบขับขี่ และเป็นฝ่ายผิด ก็ต้องกลับมาตรวจสอบก่อนว่าสาเหตุที่ไม่มีใบขับขี่คืออะไร และเมื่อเป็นฝ่ายผิดจะต้องชดเชยกับคู่กรณีอย่างไร โดยจะพิจารณาตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้
  • กรณีที่มีใบขับขี่แต่ไม่ได้พกมาด้วย

ผู้ขับจะต้องมีการคัดสำเนาเพื่อยืนยันว่ามีใบขับขี่จริง ๆ แล้วทางบริษัทประกันรถยนต์จะคุ้มครองทั้งรถและคู่กรณี ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ที่สมัครเอาไว้
  • กรณีพกใบขับขี่หมดอายุ

เมื่อตรวจสอบข้อมูลของใบขับขี่เรียบร้อยแล้ว ทางประกันรถยนต์จะมอบความคุ้มครองทั้งรถยนต์ของผู้ขับเองและคู่กรณี ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
  • ไม่มีใบขับขี่หรือไม่เคยสอบใบขับขี่

ทางประกันรถยนต์จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายจากอุบัติเหตุรถยนต์ในทุกกรณี เพราะผู้ขับขี่ไม่มีใบขับขี่ ถือว่าทำผิดกฎจราจร แต่ประกันฯ จะชดเชยความเสียหายของบุคคลภายนอกตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ ในส่วนความเสียหายฝั่งของรถยนต์ผู้ขับขี่ ก็จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง
  • กรณีใบขับขี่ถูกยึด

ผู้ขับขี่จะต้องทำการคัดสำเนามาเพื่อยืนยันว่ามีใบขับขี่จริง แต่ถูกยึดไปด้วยเหตุใด ๆ เมื่อตรวจสอบเรียบร้อยแล้วทางประกันรถยนต์จะคุ้มครองทั้งรถยนต์ของผู้ขับขี่เองและรถยนต์ของฝั่งคู่กรณี

ถึงแม้ว่าประกันรถยนต์จะช่วยรับผิดชอบได้ ในหลาย ๆ กรณี แต่ก็ขอย้ำอีกครั้งว่าการพกใบขับขี่ติดตัวทุกครั้งเมื่อใช้งานรถยนต์ เป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่ยานยนต์ทุกคนต้องทำ เป็นการรับผิดชอบต่อเพื่อนร่วมทาง รวมไปถึงผู้ที่ร่วมโดยสารไปกับรถยนต์คันเดียวกันอีกด้วย นอกจากนี้ อย่าลืมต่ออายุประกันรถยนต์อยู่เสมอ เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยและอุ่นใจในทุก ๆ เส้นทาง


คลิก one2car.com เพื่อเลือกซื้อรถยนต์ใหม่ ๆ และอย่าลืม ประกันรถยนต์ข้อเสนอพิเศษ จาก Rabbit Care สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn ที่รวบรวมทุกสาระเรื่องรถไว้ให้คุณที่นี่

บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ราคาเท่าไหร่ และคุ้มครองอะไรบ้าง

เคยจินตนาการตอนที่เราต้องเจอสถานการณ์รถมอเตอร์ไซค์หายกันไหม? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีความสำคัญขึ้นมาอย่างโดดเด่น
Thirakan T
17/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
Thirakan T
25/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขั้นตอนการฟ้องคดีรถชนพร้อมกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. จราจรที่ต้องรู้

เมื่อเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชน ฝั่งผู้กระทำผิดปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิด หรือค่าสินไหมทดแทนไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
Thirakan T
18/03/2024