แคร์ไลฟ์สไตล์

ทำความรู้จัก กุ้งเครฟิช เอเลี่ยนสปีชี่ส์ ล็อบสเตอร์น้ำจืด คืออะไร ? วิธีเลี้ยงกุ้งเครฟิช และแนะนำเมนูเด็ดที่ต้องลอง !

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
 
 
Published: July 21,2023

ทำความรู้จักกุ้งเครฟิช เจ้าของสมญานามล็อบสเตอร์น้ำจืด เอเลี่ยนสปีชี่ส์แสนอร่อยที่ยิ่งกินยิ่งช่วยกู้ระบบนิเวศ ความจริงแล้วคือกุ้งชนิดใด มีความเป็นมาจากไหน ทำไมถึงถูกจัดเป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ พร้อมแนะนำเมนูอร่อยที่ทำจากกุ้งเครฟิช จาก แรบบิท แคร์ 

กุ้งเครฟิช คืออะไร ? 

กุ้งเครฟิช (Crayfish) หรือกุ้งก้ามแดง หนึ่งในสายพันธุ์ของกุ้งน้ำจืด มีก้ามใหญ่และแข็งแรงกว่ากุ้งสายพันธุ์อื่น ๆ ลักษณะภายนอกของกุ้งชนิดนี้นั้นจะตัวใหญ่ หัวใหญ่ แต่ให้เนื้อน้อย เปลือกแข็งเหมือนปู แต่เนื้อจะมีความนุ่มเด้งกว่ากุ้งแม่น้ำ ทั้งนี้จะมีความหวานน้อยกว่า ถูกจัดเป็นเอเลี่ยนสปีชี่ส์ที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศโดยตรง โดยกุ้งเครฟิชนั้นได้เข้ามาในประเทศไทยครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2545-2549 และทดลองเลี้ยงระบบปิดภายในพื้นที่โครงการหลวง ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรเลี้ยงกุ้งสายพันธุ์นี้แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ไม่ได้มีการทำการส่งเสริมการเลี้ยงเครฟิชแต่อย่างใด

หลังจากเวลาผ่านไปประมาณ 10 ปีต่อมา กุ้งเครฟิชได้กลายเป็นกุ้งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก มีการเลี้ยงเพื่อเก็งกำไรและขายกันอย่างแพร่หลายในตลาดส่งผลให้กุ้งเครฟิชเกิดการล้นตลาด ตอนหลังจึงถูกคาดการณ์ว่าเพราะสาเหตุดังกล่าวจึงทำให้มีการพบกุ้งเครฟิชตามแหล่งน้ำธรรมชาตินั่นเอง

ทำไมกุ้งเครฟิชถึงได้ชื่อว่าเอเลี่ยนสปีชี่ส์

เหตุผลที่ทำให้กุ้งเครฟิชถูกจัดเป็นเอเลี่ยนสปีชี่ส์นั้นเป็นเพราะ เมื่อกุ้งเครย์ฟิชได้กลายเป็นกระแสในสื่อโซเชียล สำนักงานประมงจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจกุ้งเครย์ฟิชที่น้ำตกศรีดิษฐ์ และพบกับซากของเครฟิชที่ตายแล้ว อีกทั้งได้อธิบายของความอันตรายของกุ้งเครย์ฟิชที่มีต่อระบบนิเวศในแง่ของการแย่งอาหารและที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำท้องถิ่น อีกทั้งยังจับสัตว์น้ำท้องถิ่นกินเป็นอาหารซึ่งถือเป็นการทำลายระบบนิเวศอย่างร้ายแรง

แต่ทั้งนี้นั้น แม้กุ้งชนิดนี้จะแย่งที่อยู่อาศัย อาหาร รวมถึงจับสัตว์น้ำท้องถิ่นกินแต่กลับไม่ได้มีอัตราการขยายพันธุ์ได้รวดเร็วเท่าไหร่นักเมื่อเทียบกับเอเลี่ยนสปีชี่ส์อื่น ๆ อันเป็นสาเหตุที่ผู้เชี่ยวชาญในการเพาะเลี้ยงกุ้งได้คาดการณ์ว่าเพราะกุ้งชนิดนี้นั้นเลี้ยงยาก ตายง่าย เมื่ออยู่ในอุณหภูมิสูงก็มีโอกาสในการรอดชีวิตได้ยาก จึงถือว่ายังไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องเร่งรีบจัดการ แต่เบื้องต้นก็ได้มีการจับตาเกี่ยวกับผลกระทบที่กุ้งเครฟิชจะส่งผลต่อระบบนิเวศของไทย และมีการประกาศว่าผู้ใดพบเห็นกุ้งชนิดนี้สามารถจับมาประกอบอาหารได้ทันที

วิธีเลี้ยงกุ้งเครฟิช

สำหรับผู้ที่อยากเลี้ยงกุ้งเครฟิช ไม่ว่าจะเพื่อเลี้ยงไว้เพื่อความสวยงาม หรือเลี้ยงไว้เพื่อเพาะพันธุ์ทำธุรกิจ จะมีวิธีเลี้ยงง่าย ๆ ดังนี้

  • การเลี้ยงกุ้งเครฟิชไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไรมากมาย ภาชนะที่ใช้ในการเลี้ยงสามารถใช้อ่างบัวหนึ่งใบใส่น้ำก็เพียงพอ แต่บางสายพันธุ์ที่เพิ่งนำเข้ามาใหม่จากแหล่งกำเนิดที่มีอุณหภูมิต่ำอาจต้องมีเครื่องทำความเย็นและเครื่องกรองน้ำในช่วงแรกเพื่อปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับประเทศไทย หลังจากนั้นรุ่นลูกที่เพาะขึ้นมาก็จะเลี้ยงได้ง่ายขึ้น

  • อุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมในการเลี้ยงกุ้งเครฟิชนั้นคือช่วง 23-28 องศาเซลเซียล และมีค่า pH ที่เหมาะสมประมาณ 7.5 – 8.5 ซึ่งจะเป็นค่าที่มีความกระด้างค่อนข้างสูง

  • กุ้งเครฟิชเป็นสัตว์กินซาก ดังนั้นมันจึงสามารถกินได้ทั้งพืชและสัตว์ ผู้เลี้ยงส่วนใหญ่จะนิยมให้อาหารกุ้งหรืออาหารปลาที่เป็นเม็ดจมเพื่อให้กุ้งเดินไปเก็บกินได้สะดวก หรืออาจให้อาหารสดอย่างเช่นหนอนแดงหรือเนื้อกุ้งต้มสุกเป็นอาหารเสริมก็ได้ให้กับกุ้งชนิดนี้ก็ได้

  • กุ้งเครฟิชเป็นสัตว์ที่มีนิสัยค่อนข้างดุและก้าวร้าว ดังนั้นควรเลี้ยงเพียงตู้ละหนึ่งตัวหรือถ้าจะใส่มากกว่านั้นก็ต้องเป็นตู้หรืออ่างที่มีขนาดใหญ่ค่อนข้างมากให้กุ้งได้มีพื้นที่ในการหลบหลีกซึ่งกันและกัน และควรใส่สิ่งที่สามารถให้กุ้งเข้าไปหลบหลีกกันเองลงไปด้วย เช่น ขอนไม้ ก้อนหิน ชามประดับ ปราสาทตกแต่งที่ให้กุ้งเข้าไปหลบด้านในได้ 

  • ช่วงที่กุ้งลอกคราบควรให้ความใส่ใจและดูแลอย่างระมัดระวัง เพราะเป็นช่วงที่กุ้งจะอ่อนแอที่สุด ควรจับกุ้งที่ลอกคราบแยกออกจากกัน หรือให้ที่ซ่อนตัวเพิ่มขึ้น เพราะกุ้งที่ลอกคราบและอยู่ในสภาวะอ่อนแออาจโดนตัวที่แข็งแรงกว่าจับกินได้ หรือหากเกิดการต่อสู้กันก็อาจทำให้ก้ามเบี้ยวเป็นตำหนิที่เห็นได้ชัด 

  • อาจใส่เกลือลงไปในภาชนะที่เลี้ยงกุ้งเครฟิชเล็กน้อย เพื่อช่วยเสริมแร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อการลอกคราบและสร้างเปลือกใหม่ของพวกมัน

กุ้งเครฟิช ราคา

สำหรับราคาของกุ้งเครฟิชนั้นสามารถบอกได้ว่ามีตั้งแต่สนนราคาหลักสิบถึงหลักหมื่น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาด สี สายพันธุ์ของกุ้งที่คุณต้องการเลือกซื้อ แต่ส่วนใหญ่แล้วหาซื้อเพื่อมาประกอบอาหารรับประทาน ราคาต่อกิโลกรัมจะตกอยู่ที่ประมาณ 700-1,200 บาท แต่สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อมาเลี้ยงเพื่อความสวยงาม หรือเลี้ยงเพื่อเพาะพันธุ์ทำธุรกิจสร้างกำไร ก็จะมีหลายเรตราคาตั้งแต่หลักสิบถึงหลักหมื่นอย่างที่ได้กล่าวไปเบื้องต้น

สำหรับใครที่ต้องการซื้อกุ้งเครฟิช ไม่ว่าจะเพื่อจุดประสงค์ใด แต่คิดว่ายังกังวลกับราคาที่ค่อนข้างสูงก็สามารถรูดบัตรเครดิตซื้อกันได้สบาย ๆ หรือใครยังไม่มีก็สามารถสมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ ได้ อยากชอปอะไรก็ไม่ต้องลังเลใจ สมัครง่ายมีพนักงานคอยให้คำแนะนำเป็นอย่างดี 

เมนูแนะนำจากกุ้งเครฟิช

  • กุ้งในซอสหม่าล่า
  • กุ้งอบสมุนไพร
  • กุ้งทอดกระเทียม
  • กุ้งนึ่งจิ้มน้ำจิ้มซีฟู๊ด
  • กุ้งผัดไข่เค็ม
  • กุ้งถัง
  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024