แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

เคล็ด (ไม่) ลับ 5 สเต็ป วิธีเลิกบุหรี่แบบเห็นผล ไม่ต้องหักดิบ

ผู้เขียน : Nok Srihong
Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : Tawan
Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Rabbit Care และ Asia Direct มีใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันชีวิตและนายหน้าประกันวินาศภัย มีความเชี่ยวชาญด้านประกันรถยนต์และประกันชีวิต

close
linkedin icon
 
Published: August 10,2023
  
Last edited: August 22, 2023
วิธีเลิกบุหรี่

รู้ทั้งรู้ว่าการสูบบุหรี่ทำร้ายร่างกายขนาดไหน แต่ก็ยังสูบ! เพราะบุหรี่ เป็นหนึ่งในสารเสพติดที่มีการใช้มากที่สุด และมีผลร้ายสะสมต่อร่างกายโดยเฉพาะระบบหายใจ ฉะนั้นหากใครเริ่มติดบุหรี่ หรือมีคนที่รักใกล้ ๆ ตัวที่กำลังติดงอมแงม ลองหาวิธีเลิกบุหรี่ ที่คุณอาจรู้แล้ว หรือยังไม่รู้ เพื่อสุขภาพของพวกเราทุกท่าน จะมีวิธีเลิกบุหรี่แบบไหนบ้าง ลองตามมาอ่านกันได้เลย

ทำไมบุหรี่ถึงเลิกยาก ?

แต่ก่อนที่จะรู้วิธีเลิกบุหรี่  มาเข้าใจกันก่อนดีกว่าว่าทำไมบุหรี่จึงเลิกจากเหลือเกิน โดยการสูบบุหรี่มีผลทำให้เสพติดทั้งทางด้านร่างกาย และภาวะจิตใจ เพราะบุหรี่ มีส่วนผสมของ ‘นิโคติน’ (Nicotine) ที่มีผลต่อร่างกายและสมอง หลั่งสารเอ็นโดรฟินที่ทำให้มีความสุข ไม่เครียด และรู้สึกตัวเบา ๆ ฉะนั้นการตัดนิโคตินจากร่างกายจึงทำให้รู้สึกเบื่อหน่าย ซึมเศร้า ไม่มีเรี่ยวแรง และ

วิธีเลิกบุหรี่

นอกจากนั้นการสูบบุหรี่ยังเป็นเหมือนกับกิจวัตร ลองสังเกตว่าหลาย ๆ คนที่ติดบุหรี่มักจะมีเวลาสูบเป็นเวลาประจำ เช่น ตอนเช้า ตอนพักเที่ยง ตอนกลางคืนเป็นต้น จึงเป็นดั่งการสร้างนิสัยที่หากไม่ทำจะรู้สึกไม่สบายใจ การเลิกบุหรี่จึงเป็นอะไรที่จะต้องปรับทั้งในเชิงความคิด สารเคมีในสมอง และพฤติกรรม

วิธีเลิกบุหรี่สเต็ป 1 : ตอบคำถามว่า คุณเป็นนักสูบ แบบไหน

ขั้นตอนแรกในการเลิกเสพติดอะไรซักอย่าง คือ เข้าใจรูปแบบ หรือ Pattern ในการเสพติดของตัวเรา บางคนเริ่มติดบุหรี่มาจากการที่สูบเฉพาะตอนไปออกงานสังคม ไปปาร์ตี้กับเพื่อน หรือกับที่ทำงาน บางคนสูบจัดมาก ๆ ระหว่างการทำงาน โดยเฉพาะในสายงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งพอรู้รูปแบบการสูบบุหรี่ของตนเองแล้ว จึงค่อยหาวิธีเลิกบุหรี่ที่ได้ผล และตอบสนองต่อตนเอง ซึ่งเมื่อครั้งต่อไปที่คุณรู้สึกอยากบุหรี่ ลองถามคำถามเหล่านี้กับตนเอง :

  • คุณมักอยากสูบบุหรี่เวลาไหน ?
  • ให้คะแนนความอยากบุหรี่จาก 1- 10
  • มีกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษที่ทำให้คุณอยากสูบบุหรี่มากขึ้นหรือไม่ ? หากมี มันคืออะไร ?
  • คุณรู้สึกอย่างไรตอนอยากบุหรี่ ?
  • คุณรู้สึกอย่างไรหลังจากสูบบุหรี่แล้ว ?

วิธีเลิกบุหรี่สเต็ป 2 : หลีกเลี้ยง / ตัด ตัวกระตุ้น (Trigger) ที่ทำให้คุณสูบบุหรี่

หลังจากที่รู้แล้วว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้คุณอยากบุหรี่ ก็มาถึงขั้นตอนการพยายามหลีกเลี่ยง และตัด Trigger ต่าง ๆ ที่เป็นตัวทำให้คุณไม่สามารถเลิกบุหรี่ โดยส่วนมากแล้ว Trigger จะมีดังนี้ :

หลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์

ส่วนมากจะมาเป็นแพ็คคู่ เมื่อเริ่มดื่มเครื่องดื่มมึนเมา ก็จะต้องตามด้วยการสูบบุหรี่ ฉะนั้นการเลิกบุหรี่ก็อาจจะต้องหมายความว่าคุณจะต้องเริ่มลดการดื่ม การสังสรรลง เลือกเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ หรือหากจะดื่มแอลกอฮอล์ ก็ดื่มในที่ที่ไม่อนุญาตให้สูบบุหรี่ รวมถึงไม่แนะนำให้ดื่มแอลกอฮอล์ที่บ้าน

วิธีเลิกบุหรี่

หลีกเลี่ยงคนอื่น ๆ ที่สูบบุหรี่

หากคนรอบตัวของคุณสูบบุหรี่จัดด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะมีวิธีเลิกบุหรี่ที่ดีขนาดไหน มันก็จะยากมาก ๆ ที่จะสามารถเลิกบุหรี่ได้ในขณะที่คุณห้อมล้อมอยู่ในหมู่นักสูบ ฉะนั้นคุณควรจะออกตัวให้ชัดเจนเลยว่าคุณกำลังเลิกบุหรี่ ไม่ให้คนมาสูบบุหรี่ใกล้ตัว หรือมาชวนสูบบุหรี่

หลีกเลี่ยงความเครียดจัด

คนมักสูบบุหรี่ยามเครียด ฉะนั้นเมื่อตัดสินใจเลิกบุหรี่อาจค่อย ๆ ถอยตัวเองออกมาจากความรับผิดชอบมากมาย หรือพยายามลดภาระของตนเองให้น้อยลง หรือหากไม่สามารถลดความเครียดได้ สิ่งที่ต้องเริ่มเลยคิดการเปลี่ยนแนวคิด วิธีคิด ใช้หลักการหายใจ การดูจิต หรือกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อทุเลาความเครียด แทนที่การใช้บุหรี่

วิธีเลิกบุหรี่สเต็ป 3 : เตรียมรับมือกับอาการ ‘ลงแดง’ นิโคติน

สิ่งที่ยากที่สุดในการเลิกบุหรี่ คือการรับมือกับอาการลงแดง (Withdraw) สารนิโคติน โดยจะทำให้เรามทีอาการต่าง ๆ ได้ดังนี้

  • รู้สึกครั้นเนื้อครั้นตัว รู้สึกหงุดหงิด รำคาญ
  • รู้สึกกระวนกระวาย ตื่นตระหนก
  • หิวกระหาย
  • ปวดหัว
  • นอนไม่หลับ
  • กล้ามเนื้อกระตุก หรือสั่น
  • รู้สึกเหนื่อยอ่อน
  • ท้องไส้ไม่ดี
  • หัวใจเต้นเร็ว
  • ซึมเศร้า

ซึ่งวิธีการทุเลาอาการอยากนิโคติน ก็มีด้วยกันมากมาย ยกตัวอย่างเช่น

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นหนึ่งในกิจกรรมฆ่าเวลาที่ดีที่สุด โดยเฉพาะสำหรับคนที่กำลังอยากเลิกบุหรี่ หรือเลิกสารเสพติดต่าง ๆ เพราะการทำอะไรซ้ำ ๆ ไม่ต้องจดจ่อมากจะทำให้คุณลืมความรู้สึกอยากลง แถมการออกกำลังจะทำให้สารเอ็นโดรฟินหลั่ง ซึ่งจะสามารถมาทดแทนร่างกายที่กำลังร้องหานิโคติดที่ขาดหายอยู่ ซึ่งการออกกำลังกายที่เหมาะสม ไม่ควรจะเป็นกิจกรรมที่หนัก ควรง่าย สนุก เพลิดเพลิน เช่นเต้นแอโรบิค วิ่งจ็อกกิ้ง ว่ายน้ำ ตีแบต และอื่น ๆ อีกมากมาย

วิธีเลิกบุหรี่

ทำงานฝีมือ

สำหรับใครที่ไม่ใช่สายกีฬาแล้วอยากเลิกบุหรี่ ลองหากิจกรรมที่ทำให้ผ่อนคลายแต่ไม่ต้องออกกำลังเยอะ แต่เป็นกิจกรรมที่ได้จดจ่อสมาธิทั้งหมดไว้อยู่ ณ จุดเดียว เช่นการระบายสี ทำงานศิลปะ เย็บปัดถัดร้อย ถัดทอ รวมไปถึงการต่อ puzzle ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นการต่อจิ๊กซอว์ ต่อเลโก หรือฟิกเกอร์ต่าง ๆ กิจกรรมที่จะทำให้คุณจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้หลายชั่วโมงโดยไม่คิดถึงการสูบบุหรี่ 

ให้ความสำคัญกับอาหาร และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

หันมาสนใจเรื่องการกินอาหารมากยิ่งขึ้น บางคนอาจเริ่มสร้างสรรค์นิสัยการทำอาหาร เพื่อทำให้ไม่เลิกคิดถึงความอยากสูบบุหรี่ เพราะเป็นหนึ่งในงานอดิเรกที่ต้องใช้สมาธิจดจ่อ นอกจากนั้นสุขภาพที่ดีจากการรับประทานอาหารที่ครบหมู่ มีผักผลไม้ ยังช่วยลดความอยากบุหรี่ได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนั้นการดื่มน้ำ อย่างเพียงพอ ดทื่มน้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้ ก็ยังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ลดความอยากบุหรี่ได้ดีอีกด้วย

ไปเที่ยว

บางครั้งการอยู่กับสถานที่เดิม ๆ น่าเบื่อหน่าย ก็อาจเป็นอีกหนึ่งสิ่งกระตุ้นที่ทำให้นิสัยสูบบุหรี่เดิม ๆ ไม่หายไปไหน ฉะนั้นการได้เปลี่ยนสภาพแวดล้อม ได้เจอ ได้ทำอะไรใหม่ ๆ นอกจากจะเป็นการลดความเครียดสะสม ยังเป็นสัญญาลักษณ์ที่ดีของการเริ่มต้นใหม่ สร้างแรงบันดาลใจ เลิกบุหรี่ โดยเลือกที่เที่ยวที่มีกิจกรรมให้ทำเยอะ ๆ เป็นกิจกรรมเน้นธรรมชาติ ได้ออกกำลังกาย

วิธีเลิกบุหรี่

วิธีเลิกบุหรี่สเต็ปที่ 4 : ใช้ตัวช่วยทางการแพทย์

แผ่นแปะนิโคติน (Nicotine Patches)

เครื่องมือเลิกบุหรี่ที่ได้ผลดีสำหรับหลาย ๆ คน โดยจะเป็นแผ่นแปะคล้าย ๆ พลาสเตอร์ทรง 4  เหลี่ยม แป่ะไว้ตามตัว โดยแผ่นแปะจะค่อย ๆ ปล่อยนิโคตินสู่ร่างกายทดแทนนิโคตินจากบุหรี่ ช่วยลดอาการอยากของบุหรี่ได้ โดยส่วนมากจะมี 3 ระดับ ได้แก่ 7 mg, 14 mg, 21 mg โดยหากสูบมากกว่า 10 มวนต่อวัน ควรใช้ 21 mg ไปเลย แปะได้ตลอด 24 ชั่วโมง แม้อาบน้ำก็ยังแปะทิ้งไว้ได้เพราะกันน้ำ

บุหรี่นิโคติน (Nicotine Gum)

เป็นอีกหนึ่งวิธีเลิกบุหรี่ที่หลาย ๆ คนให้ความสนใจสุด ๆ เพราะสามารถเคี่ยวได้เป็นระยะยาว ทำให้ไม่จดจ่ออยู่กับความอยากสูบบุหรี่ โดยยิ่งเคี่ยวก็จะยิ่งได้รับนิโคตินที่ทำให้นักสูบไม่รู้สึกอยากสูบบุหรี่

อินเฮลเลอร์ (Inhaler)

เป็นบุหรี่ปลอม ไม่มีควัน ไม่มีการเผาไหม้ แต่จะสามารถปล่อยนิโคตินอ่อน ๆ เข้าสู่ร่างกายของผู้สูบ โดยจะไม่ทำให้ปอด และระบบทางเดินหายใจเสียหาย และจำลองความรู้สึกเหมือนกำลังสูบบุหรี่ เพื่อทดแทน ไม่ทำให้ผู้อยากเลิกบุหรี่รู้สึกลงแดงมากเกินไป

การฝังเข็ม (Acupuncture) 

หนึ่งในวิธีเลิกบุหรี่ที่เก่าแก่อย่างมาก โดยได้รับการยืนยันจากแพทย์ทั้งตะวันออก และตะวันตกเลยว่าสามารถช่วยเลิกสูบบุหรี่ได้ พร้อมทำให้ผ่อนคลาย สงบ เลือดลมไหลดีขึ้นด้วย

สนใจอ่านเรื่องเกี่ยวกับการฝังเข็มโดยละเอียด ตามมาอ่านต่อได้ในบทความนี้เลย

วิธีเลิกบุหรี่

วิธีเลิกบุหรี่สเต็ปที่ 5 : รับมือกับผลข้างเคียงของการเลิกบุหรี่

อีกหนึ่งสิ่งที่คุณจะต้องระวังมาก ๆ หลังจากเลิกบุหรี่เรียบร้อย คือผลข้างเคียงที่มักจะตามมาหลักจากนั้น ซึ่งแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน แต่มีรายงานว่าหลัวเลิกบุหรี่สามารถมีอาการต่าว ๆ เหล่านี้ได้

น้ำหนักขึ้น หลังเลิกบุหรี่ : บางคนใช้อาหารเป็นตัวชี้นำการเลิกบุหรี่ จึงควรระวัง ควบคุมเรื่องการกินให้มีความพอเหมาะและดีต่อสุขภาพ

อารมณ์ซึมเศร้า หงุดหงิดง่าย : แม้เลิกบุหรี่ได้แล้ว ก็แนะนำให้นั่งสมาธิ ฝึกการมีความสุขกับตนเองให้ได้ 

หวังว่าหลาย ๆ คนจะได้ความรู้ และวิธีที่ใช้สำหรับตนเองในการฝังเข็ม และสามารถนำไปปรับใช้กับตนเอง หรือคนที่คุณรักได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเรื่องสุขภาพ เป็นเรื่องที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม แรบบิท แคร์ จึงอยากนำเสนอ ประกันสุขภาพ จากสถาบันการเงินชั้นนำ อุ่นใจ คุ้มครองครบทุกก้าว สนใจคลิกเลย

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


     

    บทความแคร์เรื่องประกันสุขภาพ

    Rabbit Care Blog Image 96541

    แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

    เช็กลิสต์ สิ่งที่ต้องระวังเมื่อเลือกซื้อประกันสุขภาพ

    ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า การเลือกประกันสุขภาพให้กับตัวเอง หรือบุคคลที่เรารักนั้นสำคัญมาก
    คะน้าใบเขียว
    13/09/2024
    Rabbit Care Blog Image 96116

    แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

    เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของประกันชีวิตผู้สูงอายุ

    เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ การมีประกันชีวิตที่เหมาะสมถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับคุณและครอบครัว
    Nok Srihong
    26/08/2024
    Rabbit Care Blog Image 96108

    แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

    วิธีเลือกประกันสุขภาพให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ

    การเลือกประกันสุขภาพที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคุณเป็นเรื่องสำคัญ เพราะแต่ละคนมีความต้องการและรูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันไป
    Nok Srihong
    26/08/2024