แคร์การเงิน

รถติดไฟแนนซ์ สามารถนำไปขายหรือจำนำได้หรือไม่

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
Published April 21, 2023

หลายคนอาจสงสัยว่ารถที่เราขับอยู่ เปลี่ยนเป็นเงินได้หรือไม่ โดยเฉพาะที่ได้ยินบ่อย คือ รถติดไฟแนนซ์ ที่เรากำลังผ่อนค่างวดกันอยู่ทุกเดือน สามารถนำไปขาย หรือจำนำเพื่อแลกเปลี่ยนมาเป็นเงินด่วนใช้งานก่อนได้ไหม ซึ่งบทความ แรบบิท แคร์ คราวนี้ นอกจากจะมอบคำตอบที่ชัดเจน ยังพร้อมแนะนำข้อมูลด้านอื่น ๆ ให้เพิ่มเติมอย่างครบวงจรเลยทีเดียว

รู้ก่อนว่ารถติดไฟแนนซ์ คืออะไร

มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า รถติดไฟแนนซ์ คือ การที่เราเลือกบริการกู้สินเชื่อสำหรับซื้อรถยนต์จากสถาบันการเงิน หรือไม่ก็ธนาคารที่มีให้บริการในด้านนี้ หลังจากที่ทำการขอสินเชื่อเพื่อซื้อรถแล้ว ธนาคารหรือสถาบันการเงิน จะเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รถคันนั้น โดยมีชื่อของเราเป็นเพียงผู้ใช้ประโยชน์ จนกว่าจะทำการผ่อนจนครบวงเงินที่ทำการกู้มานั่นเอง

รถติดไฟแนนซ์ จำนำได้ไหม

การตอบคำถามว่ารถที่ติดไฟแนนซ์สามารถจำนำได้หรือไม่ ต้องบอกว่าไม่ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากที่เราได้กล่าวไปว่าสถาบันการเงินหรือธนาคารที่ให้เรากู้สินเชื่อ เพื่อทำการซื้อรถยนต์คันนั้น จะเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รถยนต์โดยตรง ทำให้เราไม่สามารถนำไปจำนำได้ จนกว่าจะผ่อนจนครบถึงจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ อย่าลืมว่า การคำนวณผ่อนรถหรือค่างวดรถนั้น เป็นเรื่องสำคัญที่ควรต้องคำนึงถึงในขั้นตอนการเลือกซื้อรถยนต์ด้วย แนะนำว่าควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนและข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างมั่นใจและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้การจำนำที่พบเจอบ่อยครั้งในปัจจุบัน จะมีด้วยกัน 2 ประเภท คือ จำนำรถแบบไม่มีเล่ม และจำนำรถแบบมีเล่ม ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

จำนำรถแบบไม่มีเล่ม

การจำนำรถแบบไม่มีเล่มนั้นถือเป็นการจำนำรถที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากทำได้ง่าย และผู้ที่เป็นเจ้าของรถมีความต้องการเงินด่วน เพียงแค่เอารถไปจอดไว้กับผู้ปล่อยกู้ระหว่างช่วงที่มีการผ่อนค่างวดเงินกู้ ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ ผ่อนจนจบค่อยมารับรถคืน แต่บางกรณีเราต้องระมัดระวังการจำนำแบบนี้เอาไว้ด้วย หากยังผ่อนไม่หมดรถติดไฟแนนซ์อยู่ เราอาจถูกสถาบันการเงินหรือธนาคารผู้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ฟ้องเอาได้

จำนำรถแบบมีเล่ม

การจำนำรถแบบมีเล่ม คือ การจำนำรถที่สามารถทำได้ก็ต่อเมื่อ เราดำเนินการผ่อนจนหมดช่วงรถติดไฟแนนซ์ แล้วได้เล่มทะเบียนมาเป็นของตัวเอง เปลี่ยนจากผู้ใช้ประโยชน์เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์แบบ 100% จึงสามารถนำเล่มทะเบียนรถไปยื่นกู้สินเชื่อกับทางธนาคาร หรือสถาบันการเงินได้ตามต้องการ โดยในรูปแบบนี้เราทำได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีความปลอดภัยสูง สบายใจได้เลยเมื่อเลือกวิธีนี้

รถติดไฟแนนซ์ ขายได้ไหม

รถติดไฟแนนซ์ ขายได้ไหม คำตอบ คือ เราสามารถนำไปขายได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่หลังจากที่เราขายรถได้เรียบร้อยแล้ว ต้องนำเงินส่วนที่ได้มาทำการปิดยอดไฟแนนซ์ที่เหลืออยู่ก่อน ถึงจะเป็นการปิดการขายอย่างสมบูรณ์แบบ ถ้าหากยอดที่เราขายไม่สามารถปิดไฟแนนซ์ได้ อาจต้องเปลี่ยนเงื่อนไขเป็นขายดาวน์ เพื่อให้คนซื้อไปผ่อนต่อในเงื่อนไขเดิมแทน

รถติดไฟแนนซ์ เทิร์นรถได้ไหม

รถติดไฟแนนซ์ เทิร์นรถได้ไหม คำตอบ คือ สามารถเทิร์นได้ เนื่องจากการเทิร์นจะเข้ากรณีเดียวกันกับการขายต่อ แต่เราแค่มีความต้องการที่จะเปลี่ยนรถใหม่ แล้วนำรถคันเก่าไปเทิร์นเปลี่ยนเป็นเงินเพื่อใช้ดาวน์รถ ฉะนั้นราคาที่เราได้มา ต้องอย่าลืมนำไปคำนวณเพื่อปิดไฟแนนซ์ด้วยเช่นกัน ถึงจะเหลือเงินไปดาวน์รถในระหว่างขั้นตอนการเทิร์นรถนั่นเอง

รถติดไฟแนนซ์ รีไฟแนนซ์ได้ไหม

คำถามสุดท้ายกับรถติดไฟแนนซ์ รีไฟแนนซ์ได้ไหม คำตอบ คือ สามารถรีไฟแนนซ์ได้ แต่จะทำได้ก็ต่อเมื่อเรามีการผ่อนรถไปถึง 50% ของยอดทั้งหมดแล้ว ยกตัวอย่างเช่น ราคารถ 1,000,000 บาท ดาวน์ไป 400,000 บาท ผ่อนต่อไปอีก 200,000 บาท เท่ากับว่า ผ่อนคร่าว ๆ ไป 600,000 บาทแล้ว เกินกว่า 50% สามารถรีไฟแนนซ์รถคันนี้ได้

คำแนะนำเพิ่มเติม: ความหมายของการรีไฟแนนซ์ ระหว่างที่รถยังติดไฟแนนซ์อยู่หมายความว่า เรามองหาไฟแนนซ์ใหม่ที่เงื่อนไขดีกว่าเดิม มาช่วยปิดยอดเก่า แล้วไปผ่อนต่อในเงื่อนไขใหม่ โดยเฉพาะในเรื่องของดอกเบี้ยที่ให้ความแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน

รถติดไฟแนนซ์สามารถทำธุรกรรมอะไรได้บ้าง

เพื่อให้เกิดความกระจ่างว่าสุดท้ายแล้วรถติดไฟแนนซ์อยู่ สามารถนำไปทำธุรกรรมอะไรได้บ้าง สรุปสิ่งที่รถติดไฟแนนซ์ทำได้ คือ ขายรถ, เทิร์นรถ และรีไฟแนนซ์ หากเป็นการจำนำที่ยังผ่อนไม่หมด จะไม่สามารถทำได้ ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมมีดังนี้

  • สามารถขายรถได้: แต่ต้องอย่าลืมว่าหลังจากขายได้แล้ว ต้องเอายอดเงินส่วนหนึ่งมาปิดยอดไฟแนนซ์ที่ยังเหลืออยู่ด้วย
  • สามารถเทิร์นรถได้: เช่นเดียวกันกับการขายรถ หลังจากเทิร์นแล้วต้องเอายอดเทิร์นไปหักลบกับยอดไฟแนนซ์ออก เพื่อให้เหลือค่าเงินดาวน์แบบสุทธิ
  • สามารถรีไฟแนนซ์ได้: แต่มีเงื่อนไขว่าต้องมียอดผ่อนเกิน 50% ของราคารถไปแล้ว ถึงจะสามารถทำการรีไฟแนนซ์ได้
  • ไม่สามารถจำนำได้: เนื่องจากเราเป็นเพียงผู้ใช้ประโยชน์จากตัวรถ ยังไม่ได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ จึงไม่สามารถตัดสินใจทำเรื่องนี้ได้จนกว่าจะปิดยอดหมด หากผู้ให้บริการไฟแนนซ์รู้ อาจถูกเรียกรถคืนได้

และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวเกี่ยวกับรถติดไฟแนนซ์ในกรณีต่าง ๆ หากใครหาคำตอบอะไรอยู่เราเชื่อว่าคงได้คำตอบกันแบบครบถ้วน และสามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องแน่นอน

ไม่ว่าจะเทิร์นรถใหม่ ขายรถ หรือรีไฟแนนซ์กับรถที่ติดไฟแนนซ์อยู่ อย่าลืมเลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 ผ่าน แรบบิท แคร์ เพื่อให้เรานำเสนอบริษัทประกันชั้นนำช่วยดูแลทั้งรถ และตัวคุณอย่างครอบคลุมอีกทีหนึ่ง ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหน ก็สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย อุ่นใจตลอดเวลา พร้อมมีตัวเลือกให้คุณเข้ามาเปรียบเทียบความเหมาะสมได้ง่าย ๆ ผ่านฟีเจอร์ตัวช่วยจาก แรบบิท แคร์ และสัมผัสข้อเสนอสุดพิเศษ ส่วนลดสูงสุด 70%, ผ่อน 0% นาน 10 เดือน, บริการติดต่อช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง และอื่น ๆ อีกเพียบ

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024