แคร์การเงิน

รวมธุรกิจแฟรนไชส์ลงทุนน้อย เริ่มเป็นเจ้าของกิจการได้ง่าย ๆ ไม่ต้องใช้งบเยอะ!

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
 
Published: November 16,2022

สำหรับหลาย ๆ คนที่มีความฝันอยากจะทำธุรกิจเป็นของตนเอง แต่ยังไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นจากตรงไหนดี ธุรกิจแฟรนไชส์ก็อาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจและได้รับความนิยมอย่างมาก และถ้าหากใครไม่มีเงินทุนสูงมากนัก แรบบิท แคร์ มีธุรกิจแฟรนไชส์ลงทุนน้อยงบไม่เกิน 5,000 10,000 และ 50,000 บาทมาฝากทุกคนกัน แต่ก่อนอื่นเรามาดูกันว่าธุรกิจแฟรนไชส์คืออะไร มีข้อดีอย่างไรบ้าง

แฟรนไชส์คืออะไร

ธุรกิจแฟรน์ไชส์ (Franchise) คือธุรกิจที่เจ้าของสิทธิ์ได้มอบสิทธิ์ให้กับผู้อื่นเพื่อประกอบธุรกิจขายสินค้าหรือบริการโดยใช้ชื่อการค้าและเทคนิคในการประกอบธุรกิจของตนเอง ซึ่งผู้ที่มอบสิทธิ์จะเรียกว่า “แฟรนไชส์เซอร์” และผู้ที่รับสิทธิ์จะเรียกว่า “แฟรนไชส์ซี”

การดำเนินงานของธุรกิจแฟรนไชส์จะทำได้หลายแบบ ทั้งการให้ความรู้หรือเครื่องมือในการประกอบธุรกิจเพียงอย่างเดียวโดยที่แฟรนไชส์เซอร์ไม่ได้เข้ามาร่วมทุน หรือแฟรนไชส์เซอร์อาจเข้ามาจัดการบริหารงานให้เพื่อให้กิจการมีมาตรฐานเดียวกัน หรือแฟรนไชส์เซอร์อาจเข้ามาร่วมหุ้นในกิจการเพื่อรับส่วนแบ่งของผลกำไร ผู้ที่สนใจทำธุรกิจแฟรนไชส์ควรศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบเพื่อให้เข้าใจการดำเนินงานของธุรกิจแฟรนไชส์นั้น ๆ

ข้อดีของธุรกิจแฟรนไชส์

การประกอบธุรกิจแบบแฟรนไชส์ได้รับความนิยมเนื่องจากเป็นธุรกิจที่ให้ประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย โดยแฟรนไซส์เซอร์ก็สามารถขยายกิจการของตนเองโดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม รวมถึงมีรายได้เพิ่มเติมจากค่าธรรมเนียมหรือกำไรของแฟรนไชส์ซี ส่วนแฟรนไชส์ซีก็ได้รับคำแนะนำในการบริหารจัดการธุรกิจ รวมถึงมีความเสี่ยงน้อยกว่าการเปิดธุรกิจด้วยตนเองเนื่องจากธุรกิจแฟรนไชส์มักจะเป็นที่รู้จักหรือประสบความสำเร็จแล้วประมาณหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนใจทำธุรกิจแฟรนไชส์อาจต้องพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจส่งผลเสียในการทำธุรกิจด้วย เช่น อิสระในการตัดสินใจเกี่ยวกับธุรกิจ ข้อตกลงในการซื้อวัตถุดิบที่ต้องซื้อจากเจ้าที่กำหนดเท่านั้น การแบ่งกำไรให้เจ้าของแฟรนไชส์ในสัดส่วนที่กำหนด รวมถึงข้อจำกัดอื่น ๆ ในข้อตกลงและเงื่อนไขของแฟรนไชส์

แฟรนไชส์ลงทุนน้อยงบไม่เกิน 5,000

  1. ไอติมทอดดอทคอม

ไอติมทอดดอทคอมเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ลงทุนน้อยที่ขายไอติมทอดรูปหัวใจราดท็อบปิ้งต่าง ๆ ขายง่าย กำไรดี เหมาะกับพื้นที่ที่มีเด็กเยอะ เช่น หน้าโรงเรียน ใกล้ที่เรียนพิเศษ เนื่องจากมีราคาต่อชิ้นค่อนข้างต่ำโดยเริ่มต้นที่ 20 บาท ผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์จะได้รับไอศกรีมพร้อมทอด ป้ายไวนิลของแบรนด์ ป้ายเมนู และอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับการทอด เพียงเตรียมแค่เตาแก๊สก็เริ่มเปิดร้านได้ทันที

งบเริ่มต้น : 2,999 บาท

  1. มหาชัยไอศกรีม

มหาชัยไอศกรีมเป็นแบรนด์ไอศกรีมกะทิที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน โดยมีให้เลือก 2 รสชาติ คือรสกะทิทุเรียนและรสกะทิรวมมิตร เพิ่มท็อปปิ้งอย่างข้าวเหนียว ถั่วลิสง ลูกชิด และอื่น ๆ ได้อีกมากมาย รวมถึงมีเมนูเด็ดคือไอศกรีมไข่แข็งที่มีไข่แข็งเป็นแผ่น เหมาะกับการตั้งใกล้ร้านอาหาร ข้างโรงเรียน ในห้างสรรพสินค้า สำหรับที่ผู้สนใจแฟรนไชส์ลงทุนน้อยสามารถเริ่มได้ง่าย ๆ โดยมีบริการส่งไอศกรีมของทางร้านให้ถึงที่

งบเริ่มต้น : 3,000 บาท

  1. ไจแอ้นลูกชิ้นปลาระเบิด

ไจแอ้นลูกชิ้นปลาระเบิดเป็นแบรนด์แฟรนไชส์ลงทุนน้อยอีกเจ้าหนึ่งที่ได้รับความนิยม เนื่องจากเป็นเมนูที่คนไทยทุกคนคุ้นเคยอยู่แล้ว ทั้งลูกชิ้นปลาระเบิด ลูกชิ้นกุ้งระเบิด ไส้กรอกค็อกเทล หอยจ๊อ ปลาเส้น และอื่น ๆ เหมาะกับการขายในตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน โดยมีแพ็คเกจแฟรนไชส์ให้เลือกมากมาย แพ็กเกจเริ่มต้นจะได้รับป้ายร้าน ป้ายเมนู ผ้ากันเปื้อน วัตถุดิบต่าง ๆ น้ำจิ้ม ไม้เสียบ ถุงใส่อาหาร ถุงใส่น้ำจิ้ม 

งบเริ่มต้น : 3,990 บาท

แฟรนไชส์ลงทุนน้อยงบไม่เกิน 10,000

  1. Shake C Coffee

Shake C Coffee เป็นแฟรนไชส์กาแฟราคาย่อมเยาแก้วละ 25 บาทที่มีการพัฒนาสูตรใหม่แบบไม่ผสมนม ไม่ต้องบดกาแฟ และไม่ต้องใช้เครื่องชง โดยใช้กาแฟและผงสำเร็จรูปแบบละลายทันทีและมีวิธีชงที่แปลกใหม่คือใช้การ Shake หรือการเขย่านั่นเอง ผู้ที่สนใจแฟรนไชส์ลงทุนน้อยจะได้รับคู่มือสอนวิธีการทำเมนูต่าง ๆ กว่า 50 เมนู ป้ายร้าน ผ้ากันเปื้อน และอุปกรณ์ในการชง  

งบเริ่มต้น : 5,900 บาท

  1. เฉาก๊วยโกโบริ

เฉาก๊วยโกโบริเป็นอีกหนึ่งธุรกิจแฟรนไชส์ลงทุนน้อยที่ขายของหวานที่มีจุดเด่นคือเฉาก๊วยและนมคาราเมลรสชาติหอมหวาน ขายในราคาแก้วละ 25 บาท เหมาะกับทุกทำเล ทั้งศูนย์อาหาร ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า และโรงเรียน โดยทางแฟรนไชส์จะวิเคราะห์ทำเลให้ไม่ทับซ้อนกัน ผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์จะได้รับอุปกรณ์และวัตถุดิบครบชุดพร้อมเปิดร้านได้ทันที ซึ่งรวมถึงเคาน์เตอร์พับได้และการสอนสูตรออนไลน์อีกด้วย

งบเริ่มต้น : 6,900 บาท

  1. ชาไข่มุกดอทคอม

ชาไข่มุกดอทคอมเป็นแฟรนไชส์ชาไข่มุก 19 บาทที่เจาะกลุ่มนักเรียนทั่วไปหรือเจาะกลุ่มคนที่อยากกินชานมไข่มุกในราคาเบา ๆ มีเมนูและท็อปปิ้งให้เลือกหลากหลาย และมีแพ็กเกจแฟรนไชส์ลงทุนน้อยที่เหมาะกับทุกงบประมาณ สำหรับแพ็กเกจเริ่มต้นจะมี 29 เมนูด้วยกัน พร้อมป้ายเมนู วัตถุดิบราคาสมาชิก และคอร์สสอนทำเมนูต่าง ๆ สำหรับ 2 คน ใช้เวลาเรียนเพียง 4-5 ชั่วโมง 

งบเริ่มต้น : 9,900 บาท

แฟรนไชส์ลงทุนน้อยงบไม่เกิน 50,000

  1. โก๋นักบิน

โก๋นักบินเป็นแฟรนไชส์ปาท่องโก๋แบบพรีเมียม พร้อมสูตรดิปสังขยากะทิสด ดิปซ็อคโกแลต และดิปมันม่วง เหมาะกับการตั้งร้านในมหาวิทยาลัย โรงเรียน สถานศึกษาต่าง ๆ ตลาดนัด ตลาดโต้รุ่ง ออฟฟิศ ปั๊มน้ำมัน และหน้าร้านสะดวกซื้อ สำหรับแพ็กเกจแฟรนไชส์ลงทุนน้อยแบบเริ่มต้นจะมีอุปกรณ์พร้อมขาย เช่น คีออสก์หรือหน้าร้านที่ถอดประกอบได้ โต๊ะสแตนเลสอย่างดีสำหรับใช้ในการนวด-ปั้น-ตัดแป้ง

งบเริ่มต้น : 39,000 บาท 

  1. แดซ็องคอร์นด็อก

คอร์นด็อกเป็นเมนูยอดฮิตจากเกาหลีที่แดซ็องคอร์นด็อกได้ทำมาทำเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ เมนูของร้านมีทั้งคอร์นด็อกรสชาติต่าง ๆ ไปจนถึงต๊อกบกกีทอด คิมบับทอด และชีสบอล ผู้ที่สนใจซื้อแฟรนไชส์ลงทุนน้อยจะได้รับป้ายแบรนด์ ป้ายเมนู ป้ายตกแต่ง หม้อทอดคอร์นด็อก อุปกรณ์ทำอาหาร กล่องใส่คอร์นด็อก วัตถุดิบล็อตแรกพร้อมขาย และตู้อุ่นอาหาร รวมถึงมีทีมงานอบรมการขายให้ทุกขั้นตอน

งบเริ่มต้น : 25,000 บาท 

  1. Cheesy Fried Snacks ชีสซี่ฟราย สแน็ค

Cheesy Fried Snacks ชีสซี่ฟราย สแน็คเป็นแฟรนไชส์ของกินเล่นพร้อมเมนูเด็ดอย่างเฟรนช์ฟรายราดชีส และเฟรนช์ปรายคลุกผงปรุงรสต่าง ๆ รวมถึงเมนูกินเล่นอื่น ๆ เช่น นักเก็ต ไก่กรอบ และชีสบอล แพ็กเกจแฟรนไชส์ลงทุนน้อยมาพร้อมเคาน์เตอร์ไม้ ป้ายร้าน สแตนดี้โฆษณา โคมไฟ เสื้อยืด ผ้ากันเปื้อน  หม้อทอดไฟฟ้า อุปกรณ์การขายและวัตถุดิบ เหมาะกับการออกอีเวนท์ ตลาดนัด ไนท์บาร์ซ่า ที่ต้องเก็บของทุกวัน

งบเริ่มต้น : 29,900 บาท

น้องแคร์หวังว่าไอเดียธุรกิจแฟรนไชส์ลงทุนน้อยทั้งหมดนี้จะช่วยให้ทุกคนที่อยากเริ่มต้นธุรกิจด้วยการซื้อแฟรนไชส์ได้ลองไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมกันดู และสำหรับใครที่กำลังมองหาเงินทุนในการทำธุรกิจ สินเชื่อส่วนบุคคลก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยสานฝันการเป็นเจ้าของกิจการได้ เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคลวงเงินสูง ดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนสบายได้ที่แรบบิท แคร์


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024