แคร์ยานยนต์

ป้ายทะเบียนจาง ต้องทำอย่างไร สามารถเคลือบสี หรือขอใหม่ได้หรือไม่

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published April 01, 2024

คุณเจ้าของรถยนต์ที่ใช้งานมานานเกิน 5 ปีอาจเริ่มมีปัญหาป้ายทะเบียนจางกันขึ้นมาเป็นบางส่วน เพราะสีบนป้ายที่ต้องโดนแดด โดนฝนมาอย่างยาวนาน ทำให้สีบนแผ่นป้ายเริ่มหลุดลอก ไปจนถึงขั้นหนักสุดอย่างอาการแตกลายงาที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะรถยนต์ที่ออกมานานเกินกว่า 10 ปี แน่นอนว่าหากเรานำเอาป้ายทะเบียนจางไปใช้งาน ถือเป็นการใช้งานที่ผิดกฎหมาย

ดังนั้นต้องมาเตรียมวิธีการรับมือป้ายทะเบียนจางไว้ให้พร้อม ตั้งแต่เรื่องการยื่นขอเปลี่ยนต้องทำอย่างไร หรือหากขอใหม่ใช้เอกสารอะไรบ้าง มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ในแต่ละกรณี แล้วถ้าหากเผลอนำออกไปใช้งานจะผิดกฎหมายข้อไหนบ้าง เพื่อป้องกันและสามารถทำใหม่ได้ทันท่วงที แรบบิท แคร์ จึงรวมข้อมูลทั้งหมดมานำเสนอดังนี้

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ป้ายทะเบียนจาง เพราะอะไร

    ป้ายทะเบียนจาง เพราะปัญหาที่เกิดจากธรรมชาติ เช่น แสงแดด หรือน้ำที่ป้ายทะเบียนสัมผัสอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เกิดอาการสีหลุดลอกได้ตามกาลเวลา ส่วนสาเหตุหลักที่พบได้บ่อย มักเกิดจากการผลิตที่ไม่มีประสิทธิภาพสำหรับแผ่นป้ายบางช่วงปี โดยเฉพาะเหล่าป้ายที่ผลิตออกมาช่วง 10 ปีก่อน ที่มีโอกาสเจอป้ายทะเบียนจางและแตกลายงาได้ง่ายมาก สาเหตุสุดท้ายมักมาจากการที่เราเช็ด ขัด ล้างอย่างผิดวิธี จนเผลอทำให้สีตัวอักษรบนป้ายทะเบียนลอกออกไปได้เช่นเดียวกัน 

    ป้ายทะเบียนจาง ต้องทำไง

    ป้ายทะเบียนจาง ต้องทำไง คำตอบ คือ มี 2 ทางเลือก การเลือกเคลือบสีป้ายทะเบียนอีกครั้ง และการเลือกขอทำป้ายทะเบียนใหม่ แต่ถ้าไม่อยากเสียเงินสามารถใช้ทางเลือกส่งเคลือบสีป้ายทะเบียนใหม่ ด้วยการนำป้ายทะเบียนจางของเรา ไปติดต่อที่ฝ่ายงานแผ่นป้ายทะเบียน อาคาร 7 กรมขนส่งทางบก ซึ่งหากนำป้ายทะเบียนจางไปติดต่อในเวลาทำการ จะสามารถรอรับได้ในวันนั้นเลย แต่กรณีที่อยู่ต่างจังหวัด สามารถนำแผ่ป้ายทะเบียนไปติดต่อยื่นความประสงค์ได้ที่ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนหรืออยู่ในความรับผิดชอบ ทางสำนักงานขนส่งที่เราติดต่อ จะทำการส่งป้ายทะเบียนไปเคลือบสีที่กรมขนส่งทางบก โดยใช้เวลาในการส่งและรับมอบแผ่นป้ายให้แก่เราไม่เกิน 7 วันทำการ

    หมายเหตุ: กรณีที่อยู่ในช่วงส่งป้ายทะเบียนจางไปเคลือบสีใหม่ เราสามารถใช้ใบนัดรับป้ายทะเบียน เป็นหลักฐานชั่วคราวที่สามารถเอาไว้ใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้

    หลักฐานการขอเคลือบสีกรณีป้ายทะเบียนจาง

    การส่งป้ายทะเบียนจางไปเคลือบสีใหม่ เราต้องเตรียมหลักฐานหรือเอกสารเพิ่มเติมให้พร้อม ได้แก่ ใบคู่มือจดทะเบียนรถ หรือ สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ, กรณีนิติบุคคล ต้องใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลด้วย และทำการถอดแผ่นป้ายออกทำความสะอาดไว้ให้เรียบร้อย เพราะแผ่นป้ายทะเบียนจางที่ต้องเคลือบสีใหม่ ต้องอยู่ในสภาพปกติ ไม่มีการเจาะรูหรือชำรุดเสียหาย ส่วนเจ้าของรถที่ไม่สามารถมาดำเนินการด้วยตัวเองได้ จะต้องมีการเตรียมหนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถมาให้เรียบร้อย

    ป้ายทะเบียนจาง เปลี่ยนยังไง

    ป้ายทะเบียนจาง เปลี่ยนยังไง สามารถทำได้ตามขั้นตอนการยื่นขอป้ายทะเบียนใหม่ แต่ทั้งนี้ป้ายทะเบียนที่จะสามารถขอใหม่ได้ ต้องอยู่ในกรณีที่ถูกขัดล้างจนสีหลุด หรือเป็นรอยแตกลายงา ซึ่งจั้นตอนการขอป้ายใหม่แทนป้ายทะเบียนจางที่มีปัญหา จะด้วยกัน 6 ขั้นตอนดังนี้

    • เข้าไปติดต่อที่สำนักงานขนส่งในพื้นที่ หรือจังหวัดที่รถจดทะเบียนไว้
    • ทำการเขียนใบประสงค์ยื่นขอป้ายทะเบียนแผ่นใหม่ พร้อมเอกสารสำคัญ
    • รอเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบเอกสาร พร้อมพิจารณาและทำการลงนาม
    • ชำระค่าบริการสำหรับป้ายทะเบียนรถใหม่ให้เรียบร้อย
    • เจ้าหน้าที่จะให้เอกสารแทนการสูญหาย พร้อมกับใบเสร็จรับเงินค่าธรรมเนียมแผ่นป้ายทะเบียน (เอกสารทั้งหมดต้องเก็บไว้ใช้รับป้ายทะเบียน) 
    • เมื่อแผ่นป้ายทะเบียนของเราผลิตเสร็จแล้ว จะมีหน้าที่โทรไปแจ้งให้เข้ามารับ (โดยปกติใช้เวลาในการผลิตประมาณ 15 วันทำการ)

    เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการขอป้ายทะเบียนอันใหม่ แทนป้ายทะเบียนจางที่สีหลุดลอก หรือมีรอยแตกลายงา ดังนั้นสบายใจได้เลยว่าเราไม่ต้องทนใช้ป้ายทะเบียนจางที่ไม่ชัดเจนอีกต่อไป ลดความเสี่ยงในการทำผิดกฎหมาย เพราะหากถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจสอบ อาจต้องเสียค่าปรับด้วยนั่นเอง

    ป้ายทะเบียนจาง ขอใหม่ใช้เอกสารอะไรบ้าง

    ป้ายทะเบียนจาง ขอใหม่ใช้เอกสารอะไรบ้าง สำหรับกรณีนี้ต้องเตรียมเอกสารทั้งหมด 3-4 ชุด โดยแบ่งออกเป็น 3 กรณีย่อยทที่ทำให้เตรียมเอกสารแตกต่างกัน คือ กรณีที่เราเป็นเจ้าของรถเอง, กรณีที่เจ้าของรถยังเป็นไฟแนนซ์อยู่ และกรณีที่เจ้าของรถเป็นนิติบุคคล ทำให้เอกสารที่ต้องเตรียมมีดังนี้

    • กรณีที่เราเป็นเจ้าของรถเอง: เล่มทะเบียนรถตัวจริง, บัตรประชาชนเจ้าของรถ (มาดำเนินการด้วยตัวเอง) หรือ หนังสือมอบอำนาจ และสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ (กรณีไม่ได้มาดำเนินการด้วยตัวเอง)
    • กรณีที่เจ้าของรถยังเป็นไฟแนนซ์อยู่: เล่มทะเบียนรถตัวจริง (อาจมีการมัดจำกรณีต้องยืมจากไฟแนนซ์), บัตรประชาชนของผู้เช่าซื้อ, หนังสือรับรองจากบริษัทไฟแนนซ์ และหนังสือมอบอำนาจจากไฟแนนซ์ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ
    • กรณีที่เจ้าของรถเป็นนิติบุคคล: เล่มทะเบียนรถตัวจริง, หนังสือรับรองจดทะเบียนนิติบุคคล อายุไม่เกิน 1 ปี, สำเนาบัตรประชาชนผู้มีอำนาจลงนาม และหนังสือมอบอำนาจ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ

    พอยื่นเอกสารเรียบร้อยเราต้องชำระค่าบริการพร้อมรับใบเสร็จ และเอกสารแทนการสูญหาย เพื่อเอาไว้ใช้เป็นหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเพิ่มเติม แต่เพื่อป้องกันการใช้งานป้ายทะเบียนจางที่ผิดกฎ การยื่นขอใหม่สำหรับป้ายที่เข้าเกณฑ์ เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ควรเตรียมเอกสารให้พร้อมจะได้ไม่มีปัญหาในขั้นตอนดำเนินการ

    ค่าใช้จ่ายกรณีที่ต้องขอป้ายทะเบียนใหม่

    ค่าใช้จ่ายกรณีที่ต้องขอป้ายทะเบียนใหม่ คือ สำหรับรถยนต์ค่าใบคำขอ 5 บาท ค่าแผ่นป้ายทะเบียน 200 บาท (100 บาทต่อ 1 แผ่น กรณีเป็นป้ายประมูลแผ่นละ 600 บาท) และสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ ค่าใบคำขอ 5 บาทและค่าแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ 1 แผ่น 100 บาท ดังนั้นไม่ว่าจะมาจากเหตุผลป้ายทะเบียนจางสีลอก หรือแตกลายงา หากเป็นการขอใหม่จะอิงค่าใช้จ่ายตามที่กล่าวมาเท่ากันหมด เว้นแต่ว่าคุณจะเลือกแก้ปัญหาป้ายทะเบียนจางด้วยการส่งเคลือบสีใหม่ ที่จะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดเพิ่มเติม

    ข้อควรระวังป้ายทะเบียนจาง

    ข้อควรระวังเกี่ยวกับป้ายทะเบียนจาง โดยเฉพาะเรื่องการเติมแต่งที่ห้ามอย่างเด็ดขาด เช่น ห้ามตกแต่งลวดลายเลียนแบบป้ายประมูล, ห้ามใส่กรอบพลาสติกคล้ายป้ายประมูล, ห้ามใช้แผ่นป้ายที่ไม่ได้ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบก และห้ามขูด ลอก ลบ เลือน หรือติดสติกเกอร์ บดบังส่วนใดส่วนหนึ่งของแผ่นป้ายทะเบียน และถ้าหากยังมีการฝืนใช้งานป้ายทะเบียนจาง ลอก มองไม่เห็นชัดเจน จะถือว่าเป็นการทำผิดตามพระราชบัญญัติ รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 และมาตรา 60 ที่อาจทำให้คุณต้องเสียค่าปรับสูงสุดถึง 2,000 บาท

    อ้างอิงข้อมูลการใช้แผ่นป้ายทะเบียนจางที่ผิดกฎหมาย จาก สำนักงานกิจการยุติธรรม

    กรณีที่อยู่ในระหว่างการส่งป้ายทะเบียนจางไปเคลือบสีใหม่ หรือยื่นขอป้ายทะเบียนแผ่นใหม่ หากเกิดอุบัติเหตุระหว่างนั้น เรายังสามารถยื่นเคลมประกันได้ตามเงื่อนไขการคุ้มครองที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ตามปกติ โดยสามารถยื่นใบนัดรับ ใบเสร็จ หรือหลักฐานใดก็ตามที่เกี่ยวกับการดำเนินการเคลือบสีป้ายทะเบียนจาง หรือช่วงที่อยู่รอป้ายทะเบียนใหม่ ซึ่งประกันรถยนต์ที่สามารถดูแลได้ครอบคลุมที่สุด

    แรบบิท แคร์ ขออนุญาตแนะนำเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ทางเรามีส่วนลดพิเศษช่วยประหยัดได้สูงสุดถึง 70% และยังเลือกผ่อน 0% ได้นานถึง 10 เดือน หรือจะให้ แรบบิท แคร์ นำเสนอประกันรถยนต์ประเภทอื่นที่เหมาะสมมากกว่า เราก็ยินดีให้คำปรึกษาได้ตลอดเวลา เพียงติดต่อมาที่เบอร์ 1438 (โทรได้ 24 ชั่วโมง)


    สรุป

    สรุปบทความ

    เมื่อรถยนต์มีการใช้งานมา 5 ปี ขึ้นไป ป้ายทะเบียนอาจจางลงตามกาลเวลา หากป้ายทะเบียนจาง มี 2 ทางเลือก คือ

    • การเลือกเคลือบสีป้ายทะเบียนอีกครั้ง
    • การเลือกขอทำป้ายทะเบียนใหม่ที่กรมขนส่งทางบก สำหรับรถยนต์ค่าใบคำขอ 5 บาท ค่าแผ่นป้ายทะเบียน 200 บาท (กรณีเป็นป้ายประมูลแผ่นละ 600 บาท)

    ถ้าหากยังมีการฝืนใช้งานป้ายทะเบียนจาง ลอก มองไม่เห็นชัดเจน จะถือว่าเป็นการทำผิดตามพระราชบัญญัติ รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 และมาตรา 60 ที่อาจทำให้คุณต้องเสียค่าปรับสูงสุดถึง 2,000 บาท ดังนั้นอย่าละเลยเมื่อเห็นป้ายทะเบียนเริ่มจางลง

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ยานยนต์

    แคร์ยานยนต์

    จอดรถตากแดดอันตรายแค่ไหน วิธีป้องกัน จอดรถตากแดดมีอะไรบ้างที่ควรทำ

    ต้องรับสภาพกันแบบน้ำตาตกเลยว่า ถ้าเป็นเจ้าของรถในประเทศไทย คงเลี่ยงการจอดรถตากแดดไม่ได้ ซึ่งคุณเจ้าของรถยนต์ทุกคนคงเข้าใจดีกันอยู่แล้ว
    Thirakan T
    29/04/2024

    แคร์ยานยนต์

    กระจกรถร้าว อันตรายไหม ระหว่างซ่อมกับเปลี่ยนใหม่ แบบไหนดีกว่า

    โอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ โดยเฉพาะในเรื่องกระจกรถร้าว ที่เราอาจคิดว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวอย่างมาก แต่พอถึงเวลาจริง
    Thirakan T
    23/04/2024

    แคร์ยานยนต์

    แนะนำวิธีเลือกมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงให้เหมาะสม พร้อมสรุปรุ่นไหนน่าสนใจ

    แม้ปัจจุบันการเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์สักคันจะเป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ผู้หญิงแล้ว ยังคงต้องใช้การตัดสินใจที่ค่อนข้างละเอียด และรอบคอย
    Thirakan T
    22/04/2024