ตะลอนเที่ยว

แนะนำที่เที่ยวเวียดนามใน 5 เมืองดัง พร้อมช่วงเดือนที่น่าเที่ยว

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published December 30, 2022

สำหรับใครที่กำลังมองประเทศที่เที่ยวง่าย ประหยัด และไม่ไกลจากประเทศไทยมากนัก นอกจากเที่ยวสิงคโปร์แล้ว “เวียดนาม” ก็ถือว่าเป็นอีกประเทศที่น่าสนใจมาก เพราะมีเมืองท่องเที่ยวที่หลากหลาย ตอบโจทย์การเที่ยวหลายสไตล์ ทั้งสายธรรมชาติ สายประวัติศาสตร์ สายถ่ายรูป และสายคาเฟ่

แรบบิท แคร์ ขอแนะนำที่เที่ยวเวียดนามใน 5 เมืองดังจากอย่างฮานอย ซาปา ดานัง  ฮอยอัน และดาลัด รวมถึงตอบคำถามว่าควรเที่ยวเวียดนามเดือนไหนดีในแต่ละเมือง ใครที่กำลังวางแผนเที่ยวเวียดนามด้วยตัวเอง บอกเลยว่าห้ามพลาดเด็ดขาด

เที่ยวเวียดนามไปเมืองไหนดี

เวียดนามมีเมืองน่าเที่ยวอยู่ตั้งแต่เหนือจรดใต้ ซึ่งแต่ละเมืองก็จะมีสถานที่เที่ยวเวียดนามที่โดดเด่นมากมาย น้องแคร์ขอแนะนำเป็น 5 เมืองที่มีคนพูดถึงมากที่สุด นั่นก็คือฮานอย ซาปา ดานัง  ฮอยอัน และดาลัด โดยเรียงตั้งแต่เมืองในเวียดนามเหนือ เวียดนามกลาง ไปจนถึงเวียดนามใต้ แต่ละเมืองจะที่เที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง มาดูกัน

ที่เที่ยวเวียดนาม กรุงฮานอย

  1. ย่านเมืองเก่าฮานอย (Hanoi Old Quarter)

จุดเด่นของฮานอยคือประวัติศาสตร์ที่มีการผสมผสานของวัฒนธรรมที่หลากหลาย ดังนั้น สถานที่เที่ยวเวียดนามในฮานอยที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือย่านเมืองเก่าฮานอย (Hanoi Old Quarter) ซึ่งมีการอนุรักษ์อาคารเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 600 ปีเอาไว้ และยังเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่มีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร และคาเฟ่เก๋ ๆ มากมาย

  1. วัดเฉินก๊วก (Tran Quoc Pagoda)

วัดเฉินก๊วก (Tran Quoc Pagoda) เป็นที่เที่ยวเวียดนามที่ตั้งอยู่ในทะเลสาบที่อยู่ไม่ไกลจากย่านเมืองเก่าฮานอยมากนัก โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีนโบราณและวิวทะเลสาบกว้างไกล บริเวณโดยรอบมีต้นไม้ร่มรื่น เหมาะกับการไปเดินเล่นชมบรรยากาศ ถ่ายรูปสวย ๆ ไปจนถึงสักการะบูชาเจดีย์ที่มีพระพุทธรูปสีขาวประดิษฐานอยู่

  1. มหาวิหารเซนยอแชฟ (St. Joseph Cathedral) 

มหาวิหารเซนยอเซฟ (St. Joseph Cathedral) เป็นมหาวิหารทรงโกธิคที่สร้างขึ้นตามแบบมหาวิหารนอเทรอดาม (Notredame de Paris) ของประเทศฝรั่งเศสในปี ค.ศ. 1886 ซึ่งเป็นช่วงที่ฝรั่งเศสเข้ามามีอิทธิพลในเวียดนาม โบสถ์แห่งนี้โบสถ์ที่เก่าแก่ที่สุดของฮานอยและเป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวเวียดนามที่ต้องมาถ่ายรูปให้ได้

  1. อ่าวฮาลอง (Ha Long Bay)

อีกหนึ่งที่เที่ยวเวียดนามในกรุงฮานอยที่พลาดไม่ได้ก็คืออ่าวฮาลอง (Ha Long Bay) ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องวิวที่มองเห็นเกาะหินปูนรูปร่างแปลกตาตัดกับท้องทะเลสีมรกต อ่าวนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ อ่าวฮาลองอยู่ห่างจากฮานอยประมาณ 150 กิโลเมตรหรือใช้เวลาเดินทางประมาณ 2-3 ชั่วโมง

ที่เที่ยวเวียดนาม เมืองซาปา

  1. ยอดเขาฟานซิปัน (Fansipan Mountain)

ยอดเขาฟานซิปัน (Fansipan Mountain) เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในเวียดนาม โดยสูงถึง 3,143 เมตร และได้ฉายาว่า “หลังคาแห่งอินโดจีน” มีกระเช้าขึ้นมาบนยอดเขาคอยให้บริการผู้ที่มาเที่ยวเวียดนาม ด้านบนเป็นที่ตั้งของวัดอันเก่าแก่ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ และพิรามิดที่ตั้งอยู่บนก้อนหิน รวมถึงมองเห็นวิวภูเขาและทะเลหมอกสวยงาม

  1. หมู่บ้านกัตกัต (Cat Cat Village)

อีกหนึ่งสถานที่เที่ยวเวียดนามที่น่าสนใจในเมืองซาปาก็คือหมู่บ้านกัตกัต (Cat Cat Village) ซึ่งเป็นหมู่บ้านของชาวเขาเผ่าม้งที่อยู่ห่างจากซาปาประมาณ 2-3 กิโลเมตร มีจุดเด่นคือนาขั้นบันได วิวภูเขาสลับซับซ้อน และวิถีชีวิตของชาวเขาที่ได้รับการอนุรักษ์เอาไว้ รวมถึงมีเสื้อผ้าและงานฝีมือของชาวพื้นเมืองขายอยู่ที่น้ำตกเถียนซา (Tien Sa Waterfall)

  1. หมู่บ้านต่าฟาน (Ta Van Village)

อีกหนึ่งหมู่บ้านที่เป็นที่เที่ยวเวียดนามที่ต้องไปให้ได้ในซาปาก็คือหมู่บ้านต่าฟาน (Ta Van Village) ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองซาปาประมาณ 10 กิโลเมตร หมู่บ้านนี้เป็นการรวมหมู่บ้านของชาวเขาหลายเผ่า ทำให้เห็นความหลากหลายของวิถีชีวิตและการแต่งกาย นอกจากนี้ยังมีกังหันน้ำตั้งอยู่ตามลำธารเล็ก ๆ และนาขั้นบันไดที่มีภูเขาสูงเป็นฉากหลัง

  1. ทะเลสาบซาปา (Sapa Lake)

ทะเลสาบซาปา (Sapa Lake) ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองซาปาเป็นที่เที่ยวเวียดนามที่ควรแวะเมื่อเดินทางมาถึงซาปา บริเวณรอบทะเลสาบมีร้านอาหาร คาเฟ่ และโรงแรมตั้งอยู่หลายแห่ง เหมาะกับการเป็นสถานที่พักผ่อนชมวิวในตอนเย็นและตอนกลางคืนที่มีแสงไฟสะท้อนผิวน้ำสวยงาม ส่วนตอนเช้าจะมีหมอกจาง ๆ ลอยอยู่เหนือน้ำได้บรรยากาศไปอีกแบบ

ที่เที่ยวเวียดนาม เมืองดานัง

  1. บานา ฮิลล์ (Ba Na Hills)

บานา ฮิลล์ (Ba Na Hills) เป็นสถานที่เที่ยวเวียดนามที่โด่งดังมากอีกแห่งหนึ่ง โดยเป็นหมู่บ้านสไตล์ฝรั่งเศสที่ตั้งอยู่บนภูเขา มีอาคารบ้านเรือนสวนดอกไม้ที่สร้างตามแบบสถาปัตยกรรมของฝรั่งเศส ทำให้ได้บรรยากาศเหมือนได้ไปเที่ยวฝรั่งเศสอีกประเทศหนึ่ง บริเวณใกล้ ๆ กันยังมีสวนสนุกที่มีเครื่องเล่นต่าง ๆ อีกด้วย

  1. สะพานบนมือยักษ์ (Golden Bridge)

ใกล้ ๆ กับบานา ฮิลล์ (Ba Na Hills) ยังเป็นที่ตั้งของที่เที่ยวเวียดนามที่ต้องมาถ่ายรูปอีกที่หนึ่ง นั่นก็คือสะพานบนมือยักษ์ (Golden Bridge) ซึ่งเป็นสะพานยาว 150 เมตรที่มีรูปปั้นมือกำลังประคองสะพานอยู่ ถือเป็นจุดถ่ายรูปที่เป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากมีทั้งวิวภูเขา ทะเลหมอก และสะพานสีทองตัดกับธรรมชาติเขียวชอุ่ม ถ่ายรูปออกมายังไงก็สวย

  1. สะพานมังกร (Dragon Bridge)

ส่วนในตัวเมืองดานังก็มีที่เที่ยวเวียดนามที่ต้องแวะมาถ่ายรูปคือสะพานมังกร (Dragon Bridge) ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำฮันรูปมังกรสีทอง และยังถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองดานังอีกด้วย ในช่วงกลางคืนจะมีการเปิดไฟสวยงามและตอนสามทุ่มวันเสาร์และวันอาทิตย์ยังมีการแสดงมังกรพ่นไฟที่น่าตื่นตาตื่นใจอีกด้วย

  1. หาดหมีเคว (My Khe Beach)

นอกจากดานังจะมีที่เที่ยวเวียดนามบนภูเขาที่สวยงามแล้ว ในตัวเมืองยังมีชายหาดที่สวยไม่แพ้กันด้วย หาดหมีเคว (My Khe Beach) เป็นชายหาดที่ติดกับทะเลจีนใต้และถูกยกให้เป็นหาดที่สวยที่สุดของดานัง เหมาะกับการมานั่งรับลมทะเล เดินเล่นบนหาดทรายขาวละเอียด และชิมอาหารทะเลสไตล์เวียดนามที่ทั้งสด สะอาด และอร่อยในราคาเบา ๆ

ที่เที่ยวเวียดนาม เมืองฮอยอัน

  1. เมืองเก่าฮอยอัน (Hoi An Ancient Town)

ฮอยอันเป็นเมืองท่องเที่ยวเวียดนามที่มีชื่อเสียงมากเมืองหนึ่ง ในสมัยก่อนเคยเป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมจีน ณี่ปุ่น เวียดนาม และฝรั่งเศส โดยจะเห็นได้จากสถาปัตยกรรมของย่านเมืองเก่าฮอยอัน (Hoi An Ancient Town) ซึ่งมีทั้งบ้านเรือนเก่า สะพานโบราณ และคลองหลายสาย

  1. สะพานญี่ปุ่นฮอยอัน (Japanese Bridge)

ที่เที่ยวเวียดนามอีกจุดหนึ่งที่ต้องแวะมาถ่ายรูปในย่านเมืองเก่าฮอยอันคือสะพานญี่ปุ่นฮอยอัน (Japanese Bridge) หรือสะพานแห่งมิตรไมตรี ซึ่งเป็นสะพานข้ามคลองที่สร้างขึ้นเมื่อ 400 ปีที่แล้วโดยชุมชนชาวญี่ปุ่นมาตั้งรกรากอยู่ สถาปัตยกรรมของสะพานจุงเป็นแบบญี่ปุ่นโบราณที่ทั้งสวยงามและประณีต และในช่วงกลางคืนยังมีการประดับโคมไฟสีสันสดใสสวยไปอีกแบบ

  1. ถนนคนเดิน (Tran Phu Street)

ถนนคนเดิน (Tran Phu Street) ของฮอยอันนั้นก็เป็นอีกสถานที่เที่ยวเวียดนามที่ต้องแวะ ถนนสายนี้มี้บ้านเรือนสีเหลืองมัสตาร์ดที่เป็นเอกลักษณ์ของฮอยอันซึ่งตกแต่งด้วยโคมไฟหลากสี เป็นจุดที่ถ่ายรูปออกมาแล้วสวยมาก ๆ สองข้างถนนมีคาเฟ่และร้านค้าที่ขายงานฝีมือต่าง ๆ ทั้งกระเป๋าสาน ผ้าพันคอ เสื้อผ้า และเครื่องประดับ

  1. บ้านเก่าฮอยอันเลขที่ 101 (Old House of Tan Ky)

ฮอยอันขึ้นเรื่องสถาปัตยกรรมแบบโบราณ ทำให้บ้านเลขที่ 101 หรือ “บ้านตันกี” เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวเวียดนามที่ไม่ควรพลาด บ้านหลังนี้เป็นบ้านไม้ 2 ชั้นที่มีอายุมากกว่า 270 ปี และมีการผสมผสานกันระหว่างสถาปัตยกรรมแบบจีน ญี่ปุ่นและเวียดนาม ภายในบ้านมีของสะสมเก่า ๆ  มากมาย ทั้งรูปปั้น แจกัน โต๊ะมุก เครื่องสังคโลก และเหรียญโบราณต่างๆ

ที่เที่ยวเวียดนาม เมืองดาลัด

  1. ทุ่งไฮเดรนเยีย (Hydrangea Garden)

ถ้ามาถึงดาลัดแล้ว สถานที่เที่ยวเวียดนามที่พลาดไม่ได้ก็คือทุ่งไฮเดรนเยีย (Hydrangea Garden) ซึ่งเป็นทุ่งดอกไฮเดรนเยียเป็นพุ่ม ๆ สีฟ้าอมม่วงกว้างสุดลูกลูกตาที่บานตลอดทั้งปี เหมาะกับการถ่ายรูปเป็นที่สุด ในปัจจุบันมีทุ่งไฮเดรนเยียให้เลือกเข้าได้หลายที่ โดยแต่ละที่ก็มีวิวและค่าเข้าที่แตกต่างกัน สามารถเลือกที่ชอบได้เลย

  1. น้ำตกดาตันลา (Datanla Waterfall)

น้ำตกดาตันลา (Datanla Waterfall) เป็นที่เที่ยวเวียดนามในเมืองดาลัดที่ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเล็กน้อย ไฮไลท์ของที่นี่คือการนั่งรถรางลงไปที่น้ำตก มีทั้งแบบมีคนขับให้และแบบขับเอง ถือเป็นกิจกรรมสนุก ๆ น่าหวาดเสียวให้ได้ลองเล่นกัน นอกจากนี้ยังมีมุมแวะจิบกาแฟ เช่าชุดชาวเขาถ่ายรูป เดินชมธรรมชาติ และปีนเขา

  1. ตลาดนัดกลางคืนดาลัด (Da Lat Night Market)

หลังจากตะลุยเที่ยวเวียดนามในดาลัดกันมาหลายที่แล้ว ตกเย็นต้องไปชิมสตรีทฟู้ดที่ตลาดนัดกลางคืนดาลัด (Da Lat Night Market) ซึ่งเต็มไปด้วยของอาหารการกินแบบท้องถิ่นมากมาย ทั้งเฝอ ขนมเบื้องเวียดนาม อาหารเสียบไม้ปิ้ง อาหารทะเลทำสด นอกจากนี้ ยังมีแผงขายผลไม้เมืองหนาวอย่างสตรอเบอร์รี่และอะโวคาโดให้เลือกซื้ออีกด้วย

  1. หุบเขาแห่งความรัก (Valley of love) 

หุบเขาแห่งความรัก (Valley of love) ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของทะเลสาบซวนฮวาง เป็นหุบเขาที่ล้อมรอบด้วยเนินเขาเตี้ย ๆ ที่เต็มไปด้วยต้นสน ด้านบนมีสวนดอกไม้นานาชนิดพร้อมจุดถ่ายรูปสวย ๆ เมื่อมองลงไปจะเห็นทะเลสาบสีฟ้าคราม ในช่วงอากาศเย็น ๆ จะได้บรรยากาศเหมือนอยู่สวิตเซอร์แลนด์แม้ว่าจะกำลังเที่ยวเวียดนามอยู่ก็ตาม

เที่ยวเวียดนามเดือนไหนดี

เนื่องจากประเทศเวียดนามมีสภาพอากาศและภูมิประเทศที่ต่างกันตั้งแต่เหนือจรดใต้ ทำให้เดือนที่น่าเที่ยวของแต่ละเมืองจะแตกต่างกันไป ดังนั้น ถ้าใครสงสัยว่าควรเที่ยวเวียดนามเดือนไหนดี น้องแคร์ขอแนะนำช่วงเดือนที่น่าเที่ยวของแต่ละเมือง ดังนี้

เที่ยวฮานอย เดือนไหนดี

เดือนที่เหมาะที่สุดสำหรับการเที่ยวฮานอยคือช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน เพราะอากาศจะกำลังเย็นสบาย มีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 21 องศา และมีฝนตกน้อย ส่วนช่วงที่ไม่น่ามาเที่ยวฮานอยมากที่สุดคือเดือนพฤษภาคม-กันยายน เพราะเป็นช่วงฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 32 องศา และมีมรสุมฝนตกหนัก

เที่ยวซาปา เดือนไหนดี

เดือนที่เหมาะที่สุดสำหรับการเที่ยวซาปาคือเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว ดังนั้นถ้าใครอยากมาสัมผัสอากาศหนาวแบบติดลบ ก็ควรมาในช่วงนี้ และอาจได้เห็นหิมะบนยอดเขาฟานซิปันด้วย แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบอากาศหนาวมาก อาจเลือกไปช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนแทน ช่วงที่ไม่ควรไปเที่ยวซาปาคือเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม เพราะจะเป็นช่วงที่มีฝนตกชุก

เที่ยวดานัง เดือนไหนดี

เดือนที่เหมาะที่สุดสำหรับการเที่ยวดานังคือเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ช่วงนี้ท้องฟ้าจะใส อากาศดี ส่วนช่วงที่ไม่น่าเที่ยวดานังมากที่สุดคือเดือนกันยายน-มกราคม เพราะเป็นช่วงฤดูฝน และจะตกหนักที่สุดในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ถ้าใครมาช่วงนี้ก็อาจจะติดฝนจนเที่ยวไม่สนุกก็เป็นได้

เที่ยวฮอยอัน เดือนไหนดี

เดือนที่เหมาะสำหรับการเที่ยวฮอยอันมากที่สุดคือเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน เพราะช่วงนี้อากาศจะเย็นและเป็นช่วงหน้าแล้ง ทำให้มีฝนตกน้อย สามารถเดินเล่นชมเมืองเก่าได้สะดวกกว่า ส่วนช่วงที่ไม่น่าเที่ยวฮอยอันมากที่สุดคือเดือนกันยายน-มกราคม เพราะช่วงนี้จะมีฝนตกชุกและอาจเกิดน้ำท่วมได้

เที่ยวดาลัด เดือนไหนดี

เดือนที่น่าเที่ยวดาลัดมากที่สุดคือเดือนธันวาคม-มีนาคม เพราะช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ดอกไม้ในเมืองดาลัดบานเต็มที่ ทั้งยังเป็นช่วงที่อากาศเย็นสบาย ฝนตกน้อยอีกด้วย ส่วนเดือนที่ไม่ควรมาเที่ยวดาลัดคือเดือนพฤษภาคม-พฤศจิกายนซึ่งเป็นช่วงที่ฝนตกบ่อย

น้องแคร์หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คนที่กำลังวางแผนไปเที่ยวเวียดนามด้วยตนเองได้ตัดสินใจถูกว่าควรไปสถานที่เที่ยวเวีบดนามที่ไหนในเมืองไหนบ้าง และควรไปเที่ยวเวียดนามเดือนไหนดี หลังจากวางแผนเที่ยวแล้ว อย่าลืมวางแผนเรื่องการใช้จ่ายระหว่างไปเที่ยวด้วยการจองตํ๋วเครื่องบินและโรงแรมด้วยบัตรเครดิตเพื่อรับสิทธิประโยชน์และสะสมแต้มคุ้ม ๆ กัน เลือกบัตรเครดิตที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สายเที่ยวกันได้ข้างล่างนี้เลย

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024