ตะลอนเที่ยว

รู้ก่อนแพ็คกระเป๋า ถ่ายรูปวีซ่าแต่ละประเทศ ไซส์รูปไม่เหมือนกันนะ?!

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published December 21, 2022

หลังจากที่รอคอยกันมาเป็นเวลานาน หลายคนน่าจะเตรียมตัว เตรียมพร้อมไปเที่ยวต่างประเทศกันมาไม่น้อย หลังจากที่ต้องกักตัวอยู่ในประเทศเพราะ โควิด-19 เสียนาน! ตั๋วพร้อม กระเป๋าพร้อม แต่สิ่งที่ต้องพร้อมมากกว่าอะไรคงหนีไม่พ้นเรื่องวีซ่า กับพาสปอร์ตนี่แหละ! 

หลายคนอาจจะสงสัย เราจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ให้รูปออกมาเป๊ะปัง หรือถ้าไปถ่ายรูปติดบัตรเองต้องใช้ไซส์รูปแบบไหน ถ้าต้องถ่ายบัตรทางการอย่าง บัตรประจำตัวประชาชน จะใช้หลักการเดียวกันหรือเปล่า วันนี้ แรบบิท แคร์ มีคำตอบ!

รู้ก่อนถ่ายรูปวีซ่า แต่ละประเทศใช้ไซส์รูปไม่เท่ากันนะ! 

รูปถ่าย คืออีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการทำพาสปอร์ตและวีซ่า เนื่องจากเป็นสิ่งที่ใช้ยืนยันตัวตนของผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าออกประเทศ ซึ่งข้อกำหนดไซส์รูปถ่ายพาสปอร์ต รูปถ่ายวีซ่า ในแต่ละประเทศ แต่ละสถานนทูตกำหนดเงื่อนไขมาไม่เหมือนกัน! สำหรับใครที่ไม่อยากเสียเวลากับการทำเอกสารวีซ่า สามารถเช็กได้จากรายละเอียดด้านล่าง ที่ แรบบิท แคร์ รวบรวมมาให้หลัก ๆ ดังนี้

ถ่ายรูปวีซ่าสำหรับกลุ่มประเทศเชงเก้น

เบื้องต้น กลุ่มประเทศเชงเก้นนั้น จะมีด้วยกัน อย่าง  เนเธอร์แลนด์, เบลเยี่ยม, สเปน, ไอซ์แลนด์, อิตาลี, ออสเตรีย, กรีซ, แลตเวีย, ลิกเตนสไตน์, ลิธัวเนีย, ลักเซมเบอร์ก, มอลตา, นอร์เวย์, โปรตุเกส, โปแลนด์, ฝรั่งเศส, สวีเดน, เยอรมัน, สโลวัก, สโลวีเนีย, ฟินแลนด์, สวิตเซอร์แลนด์, เดนมาร์ก, เชค, ฮังการี และ เอสโตเนีย โดยรูปถ่ายวีซ่าที่ใช้ จะมีเงื่อนไขกำหนดต่อไปนี้

  • รูปถ่ายสี พื้นหลังสีขาว ขนาดกว้าง 3.5 ซม. X 4.5 ซม. จำนวน 2 รูป
  • รูปต้องครอบคลุมถึงศีรษะและด้านบนของหัวไหล่
  • ถ่ายรูปติดบัตร ต้องถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน
  • ห้ามตกแต่งภาพ หน้ามองตรง ต้องให้เห็นใบหูทั้ง 2 ข้าง
  • ห้ามสวมเครื่องประดับ ต่างหู สร้อยคอ รวมถึงไม่สวมแว่นตา หมวก หรือผ้าคลุม ยกเว้นผ้าคลุมทางศาสนา

รูปถ่ายยื่นวีซ่าสำหรับประเทศสหรัฐอเมริกา

  • ขนาดรูป 2 x 2 นิ้ว เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส และมีพื้นหลังเป็นสีขาว
  • รูปที่ถ่าย ต้องถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน
  • เห็นใบหน้าเต็ม และไม่ตกแต่งภาพด้วยโปรแกรมแต่งภาพ
  • ห้ามสวมเครื่องประดับ ต่างหู สร้อยคอ รวมถึงไม่สวมแว่นตา หมวก หรือผ้าคลุม ยกเว้นผ้าคลุมทางศาสนา

รูปถ่ายวีซ่า สำหรับประเทศจีน

  • รูปถ่ายต้องเป็นรูปสี พื้นหลังสีขาว ไม่มีขอบ ไม่ตกแต่งภาพจนผิดธรรมชาติ พิมพ์ลงบนกระดาษสำหรับรูปถ่ายเท่านั้น และถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน
  • สำหรับขนาดของรูปถ่าย 48 มม. x 33 มม. ความกว้างส่วนศีรษะ 15 มม.- 22 มม. ความสูงส่วนศีรษะ 28 มม. – 33 มม.
  • ถ่ายรูปติดบัตรจะต้องบ่งบอกรูปพรรณสัณฐานของผู้ยื่นคำร้องได้อย่างชัดเจน เช่น หน้าตรง เปิดหู ไม่หลับตา ไม่อ้าปาก หรือยิ้มเห็นฟัน ห้ามทำท่าทางหรือมีสิ่งกีดขวางใด ๆ ทั้งสิ้น ศีรษะเอียงซ้ายหรือขวาได้น้อยกว่า หรือเท่ากับ 20 องศา และแหงนหน้าขึ้นลงได้น้อยกว่าหรือเท่ากับ 25 องศา
  • รูปถ่ายต้องเห็นศีรษะต้องอยู่ตรงกลางภาพ สามารถสวมแว่นตาได้ ยกเว้น แว่นตาที่มีกรอบหนา เลนส์สะท้อนแสง หรือแว่นตากันแดด สามารถสวมเครื่องประดับที่ศีรษะด้วยเหตุผลทางศาสนาเท่านั้น

สรุปหลัก ๆ เบื้องต้น การถ่ายรูปวีซ่าในแต่ละกลุ่มประเทศ จะมีขนาดที่แตกต่างกันออกไป แต่พื้นฐานอย่างการถ่ายรูปติดบัตรให้เห็นหน้าชัดเจน ไม่สวมคอนแทคเลนส์ แว่นตา ไม่แต่งภาพจนไม่เป็นธรรมชาติ จะยังคงเหมือนกันอยู่ ดังนั้นก่อนการไปถ่ายรูปติดบัตรใด ๆ ก็ตาม ให้แจ้งร้านถ่ายรูปทุกครั้งว่า คุณมาถ่ายรูปติดบัตรประชาชน ถ่ายรูปติดพาสปอร์ต หรือถ่ายรูปติดวีซ่า เป็นวีซ่าเพื่อไปประเทศไหน จะช่วยให้คุณไม่พลาดจนต้องเสียเวลายื่นเอกสารทำวีซ่าใหม่อีกรอบ

นอกจากนี้ อย่าลืมว่าบางประเทศ อย่างกลุ่มประเทศเชงเก้นจะมีการกำหนดให้ผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศ ต้องมีประกันการเดินทางด้วย ดังนั้นอย่าลืมตรวจสอบให้ดีเสมอ เพื่อความราบรื่นในการทำพาสปอร์ตและวีซ่าได้

เตรียมตัวเสื้อผ้าหน้าผมอย่างไรดี ก่อนไปถ่ายรูปติดบัตร

นอกเหนือจากเรื่องสัมภาษณ์ เอกสารต่าง ๆ แล้ว สิ่งที่หลายคนสงสัย คือ เรื่องการแต่งตัวนี่แหละ! เพราะการถ่ายรูปวีซ่า หรือการถ่ายรูปติดบัตร นับเป็นเอกสารราชการ หลายคนคนจึงอาจไม่มั่นใจว่าต้องแต่งตัว แต่งหน้า หรือทำผมอย่างไรดี โดยหลักการในการแต่งตัวไปถ่ายรูปติดบัตร มีดังนี้

การแต่งตัวไม่ต้องทางการมาก แต่ต้องไม่ชิลเกินไป

สำหรับการแต่งตัวเพื่อถ่ายรูปติดบัตรประชาชน พาสสปอร์ต หรือการถ่ายรูปวีซ่านั้น เบื้องต้นควรเป็นชุดที่ยังคงความสุภาพก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องเป็นทางการระดับใส่สูทก็ได้ และ แรบบิท แคร์ แนะนำว่า 

  • ควรเลือกสีเสื้อที่ค่อนข้างส่งเสริมบุคลิกภาพและสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าของบัตร เช่น เลือกสีเสื้อโทนสว่าง ช่วยส่งเสริมให้หน้าดูผ่อง ไม่หมอง เช่น สีส้ม สีเขียวมินท์ สีฟ้าเทอร์ควอยช์ หรือหากเป็นคนที่ไม่ชอบความฉูดฉาด สามารถเลือกสีขาวหรือสีครีมแทนได้ แต่ควรเลี่ยงสีหม่นและสีสะท้อนแสง
  • เลือกเสื้อที่ขับลำคอให้เรียวยาว เช่น เลือกเสื้อคอวี เพื่อช่วยเพิ่มลูกเล่นให้ภาพดูไม่เรียบจนเกินไปด้วย หรือจะเลือกใส่เป็นเสื้อยืด, เสื้อเชิ้ตคอวีก็ได้
  • ควรเลือกเสื้อที่มีแขนเพื่อความสุภาพและน่าเชื่อถือให้กับการถ่ายรูปวีซ่า

เรื่องทรงผม ใครว่าไม่สำคัญ

สำหรับเรื่องทรงผม นอกจากจะต้องดูแลไม่ให้ชี้ฟูเพื่อความเรียบร้อยแล้ว ควรทำทรงธรรมชาติที่เรามักทำเสมอ สำหรับใครที่มีผมหน้าม้าก็อาจจะต้องเก็บ หรืออาจจะปัดข้างนิดนึงเพื่อให้เห็นคิ้วและใบหน้าที่ชัดเจนมากขึ้น สำหรับใครที่มีรูปหน้ากลม อาจจะไม่มั่นใจเมื่อต้องเปิดหน้าผากหรือมีหน้าผากกว้างในขณะถ่ายรูปวีซ่า  อาจจะใช้อายแชโดว์สีน้ำตาลเข้มในการเติมไรผมหน้าด้านให้เต็ม ก็จะช่วยได้

ย้อมสีผมสามารถทำได้อยู่นะ!

หลายคนอาจจจะกังวลว่าการย้อมสีผมอาจผิดกฎการถ่ายรูปติดบัตร ซึ่งตามเกณฑ์แล้ว ทางราชการมองว่า การย้อมผม, การปลูกผม หรือปลูกหนวด ไม่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ตราบใดที่ยังสามารถระบุตัวตันจากรูปถ่ายในหนังสือเดินทางได้ชัดเจน แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงดังต่อไปนี้ ผู้สมัครวีซ่าจะถ่ายรูปวีซ่าใหม่ 

  • ได้รับการผ่าตัดใบหน้า หรือทำศัลยกรรมเพิ่มเติมมา
  • มีการเจาะ, สักบนใบหน้าจำนวนมากขึ้น หรือมีการลบรอยสัก
  • ได้รับการลดน้ำหนัก หรือเพิ่มน้ำหนักจำนวนมาก จนทำให้เค้าโครงใบหน้าผิดรูปแบบไปจากเดิม
  • ได้รับอัตลักษณ์ทางเพศใหม่

แต่งหน้าไม่ใช่ข้อห้าม

การถ่ายรูปวีซ่า รูปติดบัตร ผู้หญิง รูปติดบัตรชาย รวมไปถึงการ ไม่มีข้อห้ามในเรื่องการแต่งหน้า การใส่ขนตาปลอม ดังนั้น ผู้ที่ต้องการถ่ายรูปติดบัตรประชาชนสามารถแต่งได้เต็มที่ ขอแค่ยังคงระบุตัวตนได้ก็พอ ซึ่ง เราขอแนะนำว่าการแต่งหน้าสำหรับการไปถ่ายรูปติดบัตร ควรแต่งหน้าโทนสว่าง เพื่อให้รูปถ่ายมีสีสัน ไม่หมอง และเลือกช่วงเวลาที่แสงไม่มืดอย่างช่วงเช้าถึงเที่ยงจะได้แสงที่ดีกว่าในการถ่ายรูปวีซ่า

การถ่ายรูปติดบัตรนั้น มีโอกาสหลายปีครั้ง ดังนั้นอย่าอายที่จะจัดเต็มสำหรับความสวยบนพาสปอร์ตหรือรูปบนวีซ่า! นอกจากนี้ ไม่ว่าประเทศที่คุณจะเดินทางไปท่องเที่ยวจะบังคับเรื่องประกันเดินทางหรือไม่ก็ตาม การทำประกันไว้ก่อนจะช่วยให้คุณอุ่นใจทุกการเที่ยว คลิกเลย กับ แรบบิท แคร์


บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024