ตะลอนเที่ยว

อัปเดต 10 ที่เที่ยวหน้าหนาว ทั่วไทย ไม่ไปไม่ได้แล้ว

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
ตรวจทาน : Panjama Srihong

ด้วยประสบการณ์มากกว่า 12 ปีในอุตสาหกรรม Online Travel Agency, ทุกการเดินทางมักเป็นการผจญภัยที่มีประสบการณ์ที่น่าทึ่งอย่างที่คุณคาดไม่ถึง โดยเฉพาะการร่วมงานกับสองยักษ์ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมนี้อย่าง Laterooms และ Expedia จึงได้รับโอกาสในการสำรวจโลกผ่านมุมมองของทั้งนักเดินทางและผู้เชี่ยวชาญในวงการนี้

close
Published December 25, 2023

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

เข้าสู่หน้าหนาวแล้ว เชื่อว่าหลายคนคงกำลังหาที่เที่ยวเพื่อรับลมหนาว พร้อมชื่นชมกับทะเลหมอก ซึ่งมีหลายที่ที่น่าสนใจ Rabbit Care จึงขออาสาพาไปอัปเดตที่เที่ยวใหม่ ๆ สุดฮิตทั่วไทย ก่อนลมหนาวจะโบกมือลาหายไป มีที่ไหนกันบ้าง ตามไปดูเลย

10 ที่เที่ยวหนาวนี้ไม่ควรพลาด

1. ดอยผาหมี จังหวัดเชียงราย

ตั้งอยู่ที่ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย เป็นหมู่บ้านของชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่มีวิวภูเขาสายหมอกอันสวยงาม เพราะอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,400 เมตรรวมถึงยังได้สัมผัสกับวิถีชีวิตอันเรียบง่ายของชาวบ้าน ทำให้ได้พักผ่อนอยู่กับธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีร้านกาแฟ ร้านอาหารบรรยากาศดี โฮมสเตย์รูปแบบทันสมัย และจุดกางเต็นท์ให้บริการ ซึ่งหน้าหนาวนี้ถือว่าไม่ควรพลาด

2. ไร่สตรอว์เบอร์รี จังหวัดเชียงใหม่

ถือว่าเป็นไฮไลท์ช่วงหน้าหนาวของเชียงใหม่เลยนะคะ ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ริม เป็นไร่สตรอว์เบอร์รีสายพันธุ์พระราชทาน 80 ลูกใหญ่ หอม หวาน รายล้อมไปด้วยภูเขาสวยงาม อากาศเย็นสบาย มีเมฆหมอกพัดปกคลุมแปลงปลูกตลอดวัน และยังมีดอกไม้รับลมหนาวสวย ๆ ให้คนชอบถ่ายรูปได้ฟินอีกด้วย เช่น ดอกทานตะวัน ดอกเสี้ยวฝรั่ง ดอกกระดาษ เป็นต้น ที่สำคัญยังเป็นจุดที่มีของฝากเด็ด ๆ ให้ซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกเพียบ

3. บ่อเกลือ จังหวัดน่าน

แลนด์มาร์กสำคัญที่ตั้งอยู่ในอำเภอบ่อเกลือ แม้จะเป็นอำเภอเล็ก ๆ ที่มีเนื้อที่ประมาณ 155,375 ไร่ หรือ 248.6 ตารางกิโลเมตร แต่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ซึ่งพื้นที่บริเวณโดยรอบอุดมไปด้วยทิวทัศน์ที่สวยงาม มีจุดชมวิวเริ่ด ๆ ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานห้วยตี๋ และดอยมงคล นอกจากนี้ยังมีน้ำตกสะปัน, น้ำตกบ้านเด่น, น้ำตกห้วยห้า และน้ำตกห้วยตี๋ ให้แวะเที่ยวชมตลอดทาง ส่วนใครชอบเที่ยวแบบลุย ๆ ก็สามารถนอนกางเต็นท์ดูดาว รับอากาศหนาวฉ่ำปอดอีกด้วย

4. ดอยทูเล จังหวัดตาก

สถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักเดินเขาอย่าง ดอยทูเล ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าสองยาง อำเภอท่าสองยาง สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,350 เมตร ทำให้อากาศหนาวเย็นสุด ๆ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคมของทุกปี ที่นี่มีทิวเขารายล้อม ปกคลุมด้วยต้นไม้ ดอกไม้นานาชนิด เหมาะสำหรับการกางเต็นท์นอนชมดาวและตื่นขึ้นมาดูพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าสุด ๆ เลยล่ะค่ะ

5. ทะเลหมอก วัดผาตากเสี้อ จังหวัดหนองคาย

ใครอยากชมทะเลหมอกฟู ๆ ต้องมาที่วัดผาตากเสื้อ ในอำเภอสังคม เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขาบ้านดงต้อง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสทะเลหมอกที่เมฆหมอกจะลอยต่ำ ๆ ให้ชื่นชนกันแบบเต็มตา และยังมองเห็นวิวแม่น้ำโขงที่สวยงามจนตาค้างไปเลย เรียกว่าเป็นจุดชมวิวสุดอันซีนแห่งใหม่ของจังหวัดหนองคายเลยก็ว่าได้ และยังมีสกายวอล์กกระจกใสแห่งแรกของเมืองไทย รอให้นักท่องเที่ยวไปเช็กอินอีกด้วยนะ

6. ปางอุ๋ง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ตั้งอยู่ที่ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง ในโครงการสวนป่าในพระราชดำริปางตอง 2 เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งมีฉายาว่า ‘สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย’ เพราะเป็นดินแดนสุดแสนโรแมนติก ด้วยความงามของทิวสนลำต้นสูงใหญ่ รายล้อมรอบอ่างเก็บน้ำที่สงบนิ่ง อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เหมาะแก่การพักผ่อน และสูดโอโซนแบบเต็มปอด ไม่แปลกที่ปางอุ๋งจะเป็นสถานที่เที่ยวหน้าหนาวอันดับต้น ๆ ในใจคนไทย

7. หมู่บ้านคีรีวง จังหวัดนครศรีธรรมราช

ถ้าพูดถึงหมู่บ้านคีรีวง เชื่อว่าใคร ๆ ก็คุ้นหูกันดี ที่นี่เป็นชุมชนเล็ก ๆ ตั้งอยู่ที่ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา อยู่กลางหุบเขา มีแม่น้ำสายหลักไหลผ่าน จึงถือว่าเป็นจุดที่อุดมสมบูรณ์มาก นอกจากนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องของวิถีชีวิต เพราะที่นี่เน้นการอยู่อาศัยแบบพอเพียง เอาใจคนรักชีวิตสโลว์ไลฟ์ ไม่ว่าจะเป็นที่พักแบบโฮมสเตย์ การปั่นจักรยานชมวิว หรืออาหารพื้นบ้านที่ทำจากวัตถุดิบหาง่ายในท้องถิ่น ถ้ายังไม่มีแพลนสำหรับหน้าหนาว ก็เก็บที่นี่ไว้พิจารณากันดู

8. ภูผักหวาน จังหวัดเลย

ภูผักหวานตั้งอยู่ที่บ้านห้วยเดื่อ ตำบลน้ำทูน อำเภอท่าลี่ เนื่องจากบริเวณภูเขาลูกนี้มี “ต้นผักหวาน” ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้คิดตั้งชื่อนี้ขึ้นมาโดยสถานที่แห่งนี้มีจุดชมวิวทิวทัศน์แบบ 180 องศา มีทะเลหมอกแน่น ๆ ทั้งช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว นักท่องเที่ยวจึงชื่นชอบที่จะไปเช็กอินบนจุดชมวิวสวย ๆ แห่งนี้เป็นจำนวนมาก ที่สำคัญคนท้องที่ก็ยังให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเองอีกด้วย

ขอบคุณภาพจากเฟสบุค Unseen Tour Thailand

9. เขาสันหนอกวัว จังหวัดกาญจนบุรี

ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม อำเภอสังขละบุรี มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,767 เมตรนักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจะเป็นช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ เพราะอากาศจะเย็นสบายและมีทะเลหมอกให้ได้ชมกันเกือบทุกวัน ซึ่งยอดบนสุดของเขาลูกนี้มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับสันนูนบนหลังของวัว ซึ่งเป็นสถานที่ที่นักเดินป่าเทใจให้ทั้งดวงเลยล่ะ

ขอบคุณภาพจากสมาชิก Pantip : Backpacker สายตะลอนชิม

10. เขาหลวง จังหวัดสุโขทัย

ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติรามคำแหง อำเภอบ้านด่านลานหอย และอำเภอคีรีมาศ เป็นยอดเขาที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,200 เมตร ในช่วงหน้าหนาวจะมีนักท่องเที่ยวสายผจญภัยต่างอยากจะขึ้นไปพิชิตยอดเขาแห่งนี้ หลายคนได้ให้ฉายาว่า “ภูเขาปราบเซียนในภาคเหนือของไทย” ซึ่งต้องเดินขึ้นสู่ยอดเขาด้วยความชันหลายช่วง ใช้เวลาเดินประมาณ 3 – 5 ชั่วโมงเลยทีเดียว แต่รับรองว่าวิวด้านบนสวยคุ้มค่า และยังประทับใจไม่รู้ลืมเลยล่ะค่ะ


หนาวนี้หวังว่าใครหลายคนจะได้ออกไปสัมผัสกับอากาศเย็นสบาย เคล้าสายหมอก ชื่นชมกับธรรมชาติที่สวยสดงดงาม แต่สิ่งหนึ่งเมื่อออกเดินทางต้องไม่พลาด การทำประกันเดินทาง เพื่อให้ทุกย่างก้าวที่ออกเดินทางนั้นปลอดภัยที่สุด


สรุป

สรุปบทความ

ในช่วงหน้าหนาว อากาศจะเย็นสบาย เหมาะแก่การไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ข้างต้นนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหน้าหนาวทั่วไทยที่ไม่ควรพลาด นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่กล่าวมาแล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวหน้าหนาวที่น่าสนใจอีกมากมายทั่วไทย นักท่องเที่ยวสามารถเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่ตรงกับความต้องการและความสนใจของคุณได้ และมีกิจกรรมมากมายที่ควรทำในหน้า่หนาว ได้แก่ เดินป่า ชมพระอาทิตย์ขึ้น ชมพระอาทิตย์ตกดิน และกางเต็นท์นอนพักค้างคืน

จบสรุปบทความ
 

บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
กองบรรณาธิการ
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
กองบรรณาธิการ
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
กองบรรณาธิการ
05/03/2024