แคร์ไลฟ์สไตล์

เตรียมตัวเป็นเจ้าบ่าว เตรียมสินสอดขอเจ้าสาวอย่างไรให้ถูกใจพ่อตา-แม่ยาย

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published February 16, 2022

“การให้สินสอด” ถือเป็นธรรมเนียมที่อยู่กับพิธีแต่งงานไทยมาเป็นเวลานาน แม้ว่าประเพณีงานแต่งสมัยใหม่จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามความเหมาะสมของสภาพสังคมและหลายครอบครัวอาจไม่ได้รับสินสอดแล้ว แต่ก็ยังมีบางครอบครัวที่ยังยึดถือการเรียกสินสอดอยู่เพื่อเป็นหลักฐานแสดงฐานะ ความจริงใจ และความมั่นคงของฝ่ายชาย 

แต่ปัญหาคือฝ่ายชายจะเตรียมสินสอดกับฝ่ายหญิงเท่าไหร่ดี เพราะแต่คนล้วนมีฐานะและทรัพย์สินเงินทองที่ไม่เท่ากัน ผู้ที่มีฐานะดีอาจไม่มีปัญหาเรื่องสินสอด แต่ผู้ที่มีฐานะปานกลางไปจนถึงผู้ที่เริ่มสร้างตัวอาจต้องตกที่นั่งลำบากเพราะต้องทำงานเก็บเงินมาขอลูกสาวบ้านเขา ในฐานะที่แรบบิท แคร์ เป็นเพื่อนที่เต็มใจคอยดูแลและให้คำปรึกษาสำหรับคุณ เราขอนำเสนอแนวทางการให้สินสอดที่เหมาะสมให้ถูกใจฝ่ายหญิงและไม่ต้องกดดันกับสภาพคล่องทางการเงินของคุณมากเกินไป ดังนี้

ประเภทของสินสอด มีอะไรบ้าง?

ขอทำความเข้าใจกันก่อนว่าโดยปกติแล้วสินสอดในปัจจุบันจะสื่อถึงความเป็นหน้าเป็นตาของผู้ใหญ่ ทรัพย์สินอะไรที่มีราคาก็สามารถนำมาเป็นสินสอดได้ ดังนั้นสินสอดจึงไม่จำเป็นต้องมาในรูปแบบของเงินทองเสมอไปแต่สินสอดยังสามารถหมายถึงทรัพย์สินอันมีค่าอื่น ๆ ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น บ้าน คอนโด ที่ดิน รถยนต์ สร้อย แหวน ทองคำ หรืออาจจะเป็นสิ่งของตามเทรนด์อย่างไม้ด่าง ก็มีเป็นข่าวให้เห็นมาแล้วในปัจจุบัน และด้วยขอบเขตของสินสอดที่เปิดกว้างจึงมีช่องทางให้ฝ่ายชายสามารถจัดการสินสอดได้โดยที่ไม่กระทบถึงสถานะทางการเงินมากนักนั่นเอง

เกร็ดความรู้เสริม สินสอดมีความคุ้มครองทางบทกฎหมายด้วยนะ ซึ่งสินสอดจะตกเป็นของฝ่ายหญิงทันทีเมื่อมีการส่งมอบแม้ว่าจะยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสก็ตาม และหากงานแต่งไม่ได้เกิดขึ้นจากความผิดฝ่ายชาย ฝ่ายชายจะไม่สามารถขอสินสอดคืนได้ แต่ถ้สฝ่ายหญิงเป็นฝ่ายผิดจนทำให้งานแต่งไม่สามารถเกิดขึ้นได้นั้นฝ่ายชายจะมีสิทธิเรียกสินสอดคืนได้

ให้สินสอดเท่าไหร่ จึงจะไม่น่าเกลียด

คราวนี้มาถึงเคล็ดลับที่ฝ่ายชายต่างอยากรู้กันแล้ว หลัก ๆ เลยก็คือจำนวนสินสอดจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการได้แก่ ฐานะของฝ่ายชาย ฐานะของฝ่ายหญิง และความพึงพอใจของครอบครัวฝ่ายหญิง ซึ่งการหาจำนวนสินสอดที่ลงตัวและให้หลายฝ่ายโอเคที่สุดอาจจะต้องคิดให้รอบคอบ ซึ่งแรบบิท แคร์ ขอแนะนำให้ลองทำตามดังนี้

1. ฝ่ายชายลองประเมินรายได้และทรัพย์สินของตนเองก่อนว่าสามารถให้สินสอดได้ในมูลค่าที่เท่าไหร่ ลองวาดตัวเลขกลม ๆ ในใจก่อน

2. ประเมินสถานภาพของฝ่ายหญิง เช่น อาชีพ ภูมิหลังของครอบครัว การศึกษา แล้วลองพิจารณาว่าตัวเลขที่เราตั้งเป้าไว้ในใจข้อแรก เหมาะสมหรือไม่ แล้วลองปรับลดเพิ่มจำนวนตามความเหมาะสม

3. จากที่กล่าวไปว่าสินสอดนั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นเงินทองเสมอไป เราสามารถนำทรัพย์สินมีค่าอื่น ๆ มาเพิ่มมูลค่ารวมของสินสอดได้ เช่น อสังหา รถยนต์ หรืออาจจะเป็นเครื่องประดับที่ได้รับมรดกจากวงตระกูล ซึ่งทรัพย์สินเหล่านี้สามารถนำมาเป็นสินสอดเพื่อลดภาระการให้เงินสดได้

4. เมื่อกำหนดขอบเขตของสินสอดได้แล้วลองนำไปคุยกับครอบครัวฝ่ายหญิงก่อนว่าสินสอดที่จะให้มีอะไรบ้าง พยายามคุยด้วยคำสุภาพ มีศิลปะการพูดแต่แฝงไปด้วยความจริงใจ เพื่อให้ทางฝ่ายหญิงเห็นถึงความตั้งใจจริงของเรา

5. หากครอบครัวฝ่ายหญิง Say yes ก็ให้ปิดงานเตรียมขันหมากได้เลย แต่ถ้าจำนวนสินสอดยังไม่ลงตัวอาจลองเจรจากับฝ่ายหญิงว่าต้องการสินสอดประมาณเท่าไหร่ มีหนทางผ่อนผันอย่างไรได้บ้าง หรือลองเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินอื่น ๆ ให้สินสอดมีมูลค่ามากขึ้น หรือเจรจาแสดงหลักฐานให้ฝ่ายหญิงเชื่อมั่นว่าคุณรักจริงและจะรับผิดชอบดูแลชีวิตลูกสาวของเขาได้

หากไม่มีเงินสินสอดควรหาทางออกอย่างไร?

ในกรณีที่คุณอยู่ในฐานะกำลังสร้างตัวยังไม่มีเงินเก็บมากมาย แต่ต้องการแต่งงานและต้องให้สินสอดกับฝ่ายหญิง แรบบิท แคร์ ขอแนะนำทางออกไว้ดังนี้

1. นำทรัพย์สินที่มีมูลค่าอื่น ๆ ไปเป็นสินสอดแทนเงินสด เช่น โฉนดที่ดินอสังหาฯ เครื่องประกับที่มีมูลค่า รถยนต์ ทองคำ เป็นต้น

2. ปรึกษาครอบครัวเพื่อขอยืมเงินหรือขอมรดกไปเป็นทรัพย์สินสำหรับขอสินสอด

3. เข้าไปพูดคุยกับทางครอบครัวฝ่ายหญิงขอลดจำนวนหรือขอผ่อนผันสินสอด

4. ใช้บริการเช่าสินสอดกับผู้ให้เช่าสินสอดสำหรับงานแต่ง

5. เจรราขอทรัพย์สินส่วนหนึ่งของทางผู้หญิงมาร่วมเป็นสินสอด ซึ่งในกรณีนี้จะทำได้ก็ต่อเมื่อฝ่ายหญิงไม่ได้ติดที่เรื่องเงิน แต่จะติดเรื่องการวางสินสอดเพื่อเป็นหน้าตาตอนงานแต่งเท่านั้น พอจบงานก็นำสินสอดไปคืนผู้หญิง

6. ขอสินเชื่อส่วนบุคคลกับธนาคารเพื่อนำเงินไปเป็นค่าสินสอด โดยอาจจะเป็นกู้เงินแต่งงานและแบ่งนำเงินส่วนหนึ่งกันไว้เพื่อเป็นสินสอด 

ทั้งนี้ลองปรึกกับแราแรบบิท แคร์ เพื่อขอสินเชื่อแต่งงานหรือนำไปเป็นสินสอดได้ตลอด 24 ชั่วโมง กู้ง่าย ได้วงเงินสูง ดอกเบี้ยต่ำ มีข้อเสนอดี ๆ จากธนาคารชั้นนำหลายแห่งรอคุณอยู่

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ชี้ชัด! 8 สัญญาณเตือน ว่าคุณเองกำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship

ปัจจุบันการต้องเผชิญหน้ากับ Toxic Relationship นั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและสามารถเกิดขึ้นได้ต่อทุกความสัมพันธ์
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

9 ประโยชน์ของการเรียนร้องเพลงที่น่าสนใจ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเรียนได้

การเรียนร้องเพลงอีกทางเลือกในการเรียนพิเศษเพื่อเพิ่มความสามารถพิเศษให้กับตนเอง ซึ่งสำหรับบางบ้านนั้นอาจส่งเสียให้ลูกเรียนร้องเพลงตั้งแต่เด็ก ๆ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

ประเพณีสงกรานต์ ควรทำอะไรบ้าง ? เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมไทย ไม่ให้เป็นแค่กิจกรรมเล่นน้ำเพียงอย่างเดียว

ใกล้เข้ามาแล้วกับประเพณีสงกรานต์ 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งในปัจจุบันเมื่อพูดถึงประเพณีสงกรานต์แล้ว คนยุคใหม่ก็จะนึกถึงการเล่นสาดน้ำ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024