แคร์การลงทุน

เทรนด์ธุรกิจที่น่าสนใจหลังโควิด-19

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published August 12, 2022

เมื่อสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย หลายคนก็คาดหวังว่าเศรษฐกิจกำลังใกล้จะฟื้นตัว และอาจเป็นจังหวะที่ดีสำหรับการเริ่มทำธุรกิจใหม่ 

สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียว่าควรทําธุรกิจอะไรดี แรบบิท แคร์ ได้รวบรวมธุรกิจที่น่าสนใจในยุคหลังโควิด-19 เพื่อให้เจ้าของธุรกิจมือใหม่สามารถสร้างธุรกิจที่สอดคล้องกับการปรับตัวของธุรกิจในสถานการณ์โควิดได้ และในตอนท้ายเราจะพูดถึงขั้นตอนการเริ่มทำธุรกิจที่สามารถทำตามได้ทันทีอีกด้วย 

การปรับตัวของธุรกิจในสถานการณ์โควิด

ก่อนที่เราจะพูดถึงธุรกิจที่น่าสนใจในยุคหลังโควิด-19 มาดูกันก่อนว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคได้รับผลกระทบอย่างไรจากวิกฤติโควิด-19 บ้าง เพื่อให้เราสามารถปรับธุรกิจของเราให้กับสถานการณ์โควิดในปัจจุบันได้ และเติบโตอย่างยั่งยืน

การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในด้านต่าง ๆ ดังนี้

เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตผู้บริโภคมากขึ้น

มาตราการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายคนต้องอยู่บ้านมากขึ้น และในช่วงที่ต้อง Work From Home นาน ๆ ก็ต้องพึ่งเทคโนโลยีต่าง ๆ มากขึ้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ จ่ายค่าสินค้าและบริการด้วย Mobile Banking ไปจนถึงการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการทำงาน

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคในปัจจุบันมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มออนไลน์สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และถึงแม้ว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดจะทุเลาลงแล้ว ผู้บริโภคก็ยังคงมีความเคยชินกับการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ และคาดหวังว่าธุรกิจต่าง ๆ จะปรับตัวรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ด้วย ผู้ที่สนใจเริ่มทำธุรกิจใหม่หลังโควิดจึงควรมองหาวิธีใช้เทคโนโลยีในธุรกิจของตนเอง เช่น การเปิดรับ Mobile Banking หรือเปิดช่องทางติดต่อทางออนไลน์

การซื้อของออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนได้รับความนิยม

สืบเนื่องมาจากการใช้เทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น การซื้อของออนไลน์ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคเช่นกัน PwC ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบบัญชีได้จัดทำแบบสำรวจ Global Consumer Insights Survey เพื่อรวบรวมความคิดเห็นของผู้บริโภคจำนวน 9,370 ราย (รวมถึงผู้บริโภคไทย) ในปีที่แล้ว พบว่า 49% ของผู้บริโภคในไทยในการสำรวจ ได้ซื้อสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นจากผลสำรวจในปี 2562 ที่ 36% 

ดังนั้น ธุรกิจที่น่าสนใจหลังยุคโควิดจึงควรเพิ่มช่องทางออนไลน์ให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ซึ่งอาจเป็นการขายสินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดียหรือทางแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ก็ได้ และควรทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์การซื้อสินค้าออนไลน์ที่ราบรื่นที่สุด โดยเพิ่มช่องทางการจัดส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพ หรือเลือกช่องทางรับสินค้าในกรณีที่ลูกค้าต้องการเดินทางมารับสินค้าด้วยตัวเอง

ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย

ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัว แต่การจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มขึ้นหลังมาตราการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิดเริ่มผ่อนคลายก็ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกเริ่มพุ่งสูงขึ้นตามมา ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของประเทศไทยอยู่ที่ 7.66% สูงที่สุดในรอบ 14 ปี นั่นหมายความว่าผู้บริโภคกำลังแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นในชีวิตประจำวัน

ดังนั้น ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะค่อนข้างระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย จากผลสำรวจพบว่า ราคายังคงเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอันดับที่ 1 ในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า โดย 67% ของผู้บริโภค เลือกที่จะซื้อสินค้าที่มีราคาดีที่สุด ทั้งจากช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เจ้าของธุรกิจจึงจะต้องนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ทั้งในด้านราคาและช่องทางที่สามารถเข้าถึงได้ โดยยังคงรักษาผลกำไรและการเติบโตของธุรกิจไว้ จึงเป็นความท้าทายใหม่สำหรับธุรกิจในปัจจุบัน

ความสะอาดและสุขอนามัยคือสิ่งสำคัญ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้คนทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องสุขอนามัยและความสะอาดมากขึ้น ทั้งการล้างมือเป็นประจำ การสวมหน้ากาก หรือการลดการสัมผัสกับพื้นผิวในที่สาธารณะ ถึงแม้ว่าจะมีการผ่อนคลายมาตราการต่าง ๆ  แล้ว แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้สูงว่าพฤติกรรมเหล่านี้จะยังคงเป็นความเคยชินของผู้บริโภคโดยทั่วไป

สถิติจากเว็บไซต์ mrosupply.com คาดการณ์ว่าธุรกิจทำความสะอาดจะขยายตัวและมีรายได้เพิ่มขึ้น 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2023 ซึ่งอาจเป็นอีกธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับประเทศไทยด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ธุรกิจอื่น ๆ ก็ยังต้องคำนึงความสะอาดของสินค้าและบริการเพื่อสร้างความมั่นใจและตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

ผู้บริโภคหันมาใส่ใจการดูแลสุขภาพ

นอกจากผู้คนทั่วโลกจะหันมาสนใจเรื่องสุขอนามัยและความสะอาดมากขึ้นแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพโดยรวมมากขึ้นด้วย โดย Ipsos ซึ่งเป็นบริษัทด้านการสำรวจและวิจัยตลาดระดับโลกได้ให้ชาวอเมริกัน 1,160 คนตอบคำถามเพื่อสำรวจผลกระทบของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อการดูแลสุขภาพ แบบสำรวจพบว่า 62% ของชาวอเมริกันเชื่อว่าสุขภาพของตนเองมีความสำคัญมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดการระบาด ซึ่งคนไทยเองก็มีแนวโน้มที่จะใส่ใจสุขภาพมากขึ้นเช่นกัน โดยแบบสำรวจจาก Amway พบว่าคนไทย 9 ใน 10 คนหันมาปรับอาหารการกินและออกกำลังกายมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา

ธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นอาหารออร์แกนิก อาหารคลีน อาหารมังสวิรัติ หรือคลาสออกกำลังกายจึงมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไปแม้ว่าจะผ่านช่วงการระบาดหนักไปแล้ว ผู้ที่สนใจทำธุรกิจอาจนำเทรนด์นี้ไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเองเพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภคในส่วนนี้

เน้นความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (Data Privacy)

การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้นในช่วงโควิดเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลกลายเป็นประเด็นที่มีผู้คนให้ความสนใจ และกระทบกับธุรกิจทั่วโลกรวมทั้งไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยผลสำรวจของ PwC ระบุว่า มีผู้บริโภคชาวไทยเพียง 41% ที่ไว้วางใจธุรกิจที่ปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลลูกค้า และผู้บริโภค 65% มีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล

ดังนั้น ถึงแม้ว่าธุรกิจทั่วโลกจะต้องการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลในการนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น แต่ก็จำเป็นต้องหาจุดสมดุลระหว่างการสร้างประสบการณ์ที่ดีและการรักษาความไว้วางใจของลูกค้า โดยให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอาจลงทุนในบริการให้คำปรึกษาและรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เพิ่มเติม

ธุรกิจที่น่าสนใจหลังโควิด-19

หลังจากเราได้ทราบการปรับตัวของธุรกิจในสถานการณ์โควิดกันไปแล้ว ต่อเราจะมาดูไอเดียธุรกิจที่น่าสนใจหลังโควิด-19 กันบ้าง หากใครกำลังมีคำถามว่าจะทําธุรกิจอะไรดีหรือจะขายอะไรดีช่วงโควิด อาจลองปรับไอเดียธุรกิจเหล่านี้ให้เข้ากับความสนใจและความถนัดของตนเอง เพื่อสร้างธุรกิจที่จะสามารถตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภคในช่วงหลังโควิดได้ โดยธุรกิจที่สนใจได้แก่

ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (การซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์) ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของหลาย ๆ คนและมีแนวโน้มที่จะเป็นธุรกิจที่น่าสนใจในช่วงหลังโควิดต่อไป ดังนั้นตอนนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ สำหรับใครยังไม่แน่ใจว่าจะขายอะไรดีช่วงโควิด อาจเลือกสินค้าที่คุณความรู้และความสนใจอยู่แล้ว หรือลองดูเทรนด์ธุรกิจอื่น ๆ ว่าผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจด้านใน ส่วนแพลตฟอร์มที่ใช้ในการขายนั้นอาจจะเป็นโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Instagram หรือ TikTok หรือจะเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซโดยตรงเลยก็ได้

ธุรกิจการจัดการอีคอมเมิร์ซ

เมื่อธุรกิจค้าปลีกออนไลน์เติบโต ก็ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องเติบโตตามไปด้วย โดยธุรกิจการจัดการอีคอมเมิร์ซสำหรับธุรกิจขนาดเล็กก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจ เพราะอุปสรรคอย่างหนึ่งของธุรกิจอีคอมเมิร์ซขนาดเล็กคือการขาดการจัดการระบบที่มีประสิทธิภาพ ทั้งการรับออเดอร์ การเช็กสต็อกสินค้า และการจัดส่งสินค้า สำหรับใครที่มีความสามารถในการจัดการและการใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ อาจนำทักษะตรงนี้มาสร้างเป็นให้เป็นธุรกิจได้ หรือถ้าหากใครสามารถพัฒนาระบบหลังบ้านที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ของเจ้าของธุรกิจอีคอมเมิร์ซรายย่อยได้ ก็มีโอกาสสร้างรายได้จากระบบดังกล่าวได้เช่นกัน

ธุรกิจโฆษณาออนไลน์/การทำบล็อก

นอกจากธุรกิจการจัดการอีคอมเมิร์ซจะมาเทรนด์ที่กำลังมาแรงแล้ว การโฆษณาออนไลน์ก็เป็นอีกเทรนด์ที่มาแรงเช่นกัน ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ค้นพบสินค้าที่สนใจผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทั้ง Google, Facebook, Instagram และ YouTube ดังนั้น การลงโฆษณาออนไลน์จึงเข้ามาเป็นองค์ประกอบสำคัญของทุกธุรกิจ หากใครมีทักษะในด้านนี้อยู่แล้วหรือมีความสนใจ ก็อาจลองศึกษาเพิ่มเติมเพื่อสร้างธุรกิจลงโฆษณาออนไลน์ต่อไปได้ หรือหากใครที่มีเรื่องที่สนใจอยู่แล้ว ก็อาจเอาความสนใจนั้นมาพัฒนาต่อเป็นบล็อกรีวิวสินค้า เพื่อเพิ่มช่องทางการค้นพบสินค้าให้กับธุรกิจต่าง ๆ ได้

ธุรกิจเพื่อสุขภาพ

ที่จริงแล้ว เทรนด์ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพก็เป็นกระแสที่มาแรงตั้งแต่ก่อนที่จะมีการระบาดของโควิด-19 แต่เมื่อมีการระบาด ก็ยิ่งทำให้คนหันมาสนใจการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น ธุรกิจเกี่ยวกับอาหารเสริม อาหารเพื่อสุขภาพ อุปกรณ์ออกกำลังกาย อุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมไปถึงคอร์สออกกำลังกาย และบริการออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพต่าง ๆ ก็จะยังได้รับความนิยมต่อไป ส่วนใครที่กำลังมองหาไอเดียธุรกิจที่น่าสนใจ ลงทุนน้อย การทำธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เพราะสามารถเริ่มจากการทำอาหารในปริมาณน้อย ๆ ก่อนแล้วค่อยขยับขยายเมื่อธุรกิจเติบโตมากขึ้นได้

ธุรกิจขนส่ง/จัดส่งอาหาร

การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้คนได้รู้จักกับความสะดวกสบายในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน นั่นก็คือการรับอาหาร ข้าวของเครื่องใช้ เอกสารสำคัญโดยไม่ต้องเดินทางออกจากบ้าน และถึงแม้ว่าจะหมดช่วงโควิดระบาดหนักไปแล้ว หลายคนก็ยังเคยชินและจะใช้บริการขนส่ง/จัดส่งอาหารต่อไป ดังนั้น ธุรกิจที่จะยังคงมาแรงก็คือ ธุรกิจขนส่ง นอกจากนี้ ธุรกิจการทำอาหารเดลิเวอรี่ก็เป็นธุรกิจที่น่าสนใจ ลงทุนน้อยอีกธุรกิจหนึ่ง เพราะไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านที่ให้ลูกค้าเข้ามานั่งทานอาหาร มีเพียงหน้าร้านออนไลน์และการทำการตลาดออนไลน์เท่านั้น ทำให้การเปิดร้านอาหารเดลิเวอรี่ใช้เงินลงทุนน้อยกว่าร้านอาหารทั่วไป

ธุรกิจด้านเทคโนโลยี

สืบเนื่องมาจากเทรนด์การใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวัน หลายธุรกิจได้หันมาปรับใช้เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เพื่อช่วยให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงใช้ประโยชน์จากการบริหารจัดการและประมวลผลข้อมูลของลูกค้าเพื่อนำมาให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและตรงจุดมากขึ้น ทำหใ้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น การสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เว็บเพจ แอปพลิเคชัน การประมวลผลข้อมูล จึงจะมาแรงในช่วงนี้ 

ธุรกิจการศึกษาออนไลน์

ในช่วงโควิด การเรียนออนไลน์ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของหลายคนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทำให้ตอนนี้หลายคนเปิดใจกับการหาความรู้ทางออนไลน์มากขึ้น ดังนั้น หากคุณมีความรู้ความสามารถและมั่นใจว่าสามารถถ่ายทอดความรู้ดังกล่าวให้คนอื่นได้ ธุรกิจการศึกษาออนไลน์ก็เป็นธุรกิจที่น่าสนใจ ลงทุนน้อยอีกธุรกิจหนึ่ง ซึ่งความรู้ตรงนี้ไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่เพียงแค่ความรู้เชิงวิชาการเท่านั้น แต่อาจเป็นทักษะทางอาชีพต่าง ๆ เช่น การเขียนโปรแกรม การลงโฆษณาออนไลน์ การทำอาหาร การเทรดหุ้น เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ก็สามารถสอนได้ทันที

ธุรกิจการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์

เมื่อเราเข้าสู่ยุคออนไลน์มากขึ้น การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ก็ยิ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เป็นที่ต้องการมากขึ้นเช่นกัน ในปัจจุบันข้อมูลสำคัญต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวเรา เช่น ข้อมูลสุขภาพ ข้อมูลบัญชีธนาคาร บัตรเครดิต ประวัติการเงิน ก็อยู่บนอินเทอร์เน็ตทั้งนั้น ดังนั้น โครงสร้างพื้นฐานและระบบการประมวลผลข้อมูลที่มีความปลอดภัยสูงก็จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

เริ่มต้นอย่างไรเมื่ออยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง

เมื่อเราได้ไอเดียธุรกิจที่น่าสนใจไปแล้ว ลองปรับไอเดียธุรกิจเหล่านี้ให้เข้ากับความถนัดของตนเอง ก็น่าจะพอตอบได้ว่าควรทําธุรกิจอะไรดี หรือจะขายอะไรดีช่วงโควิดและช่วงหลังโควิด ต่อไปเราจะมาดูว่าถ้าต้องการเริ่มธุรกิจเป็นของตัวเอง ต้องทำอะไรบ้าง

หากลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน

ขั้นตอนแรกในการเริ่มธุรกิจคือคุณจะต้องตอบให้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายของสินค้าหรือบริการนี้คือใคร เช่น สมมุติว่าเราต้องการเปิดร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพ กลุ่มเป้าหมายของสินค้าประเภทนี้ก็อาจจะเป็นคนวัยทำงานที่หันมาสนใจดูแลสุขภาพมากขึ้น 

ทำความเข้าใจลูกค้า

เมื่อเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว ลองทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของตนเองให้มากขึ้น คนเหล่านี้มีไลฟ์สไตล์แบบไหน มีกำลังทรัพย์เท่าไหร่ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เราทราบว่าควรขายสินค้าที่ไหนและตั้งราคาสินค้าที่เท่าไหร่จึงจะตอบโจทย์

สำรวจตลาด

การสำรวจตลาดก็เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญ เพราะจะช่วยให้ทราบความต้องการของผู้บริโภคในขณะนั้น และวิเคราะห์ความสามารถในการแข่งขันของตนเองได้ ซึ่งวิธีการสำรวจตลาดสามารถทำได้หลายวิธี เช่น อาจลองดูว่าร้านขายอาหารสุขภาพในปัจจุบันมักจะขายเมนูอะไรบ้าง ตั้งราคาที่เท่าไหร่ เราสามารถตั้งราคาให้ใกล้เคียงกันหรือถูกกว่าได้หรือไม่

วางแผนการตลาด

ขั้นตอนต่อไปก็คือการวางแผนการตลาด เพราะแม้ว่าเรามีไอเดียธุรกิจที่น่าสนใจแค่ไหน แต่ถ้ากลุ่มเป้าหมายไม่รู้จักธุรกิจของเรา ก็อาจจะทำให้ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จได้ ดังนั้น การตลาดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ สำหรับตัวอย่างร้านอาหารเพื่อสุขภาพ เราอาจสร้างเพจ Facebook และโพสต์รูปอาหารหน้าตาน่ากิน เพื่อให้คนรู้จักและนึกถึงร้านเรามากขึ้น

หาแหล่งเงินทุน

เงินทุนก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก สำหรับใครที่สนใจอยากทำธุรกิจแต่ยังขาดเงินลงทุน สินเชื่อส่วนบุคคลก็อาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้ไอเดียธุรกิจที่น่าสนใจของคุณกลายเป็นความจริงได้ ที่แรบบิท แคร์ ​​เราช่วยเปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคลจากหลายธนาคาร และเลือกสินเชื่อที่มีโอกาสได้อนุมัติสูงสุด ให้คุณได้รับอนุมัติไวใน 1 วัน และไม่ต้องค้ำประกันอีกด้วย


 

บทความแคร์การลงทุน

แคร์การลงทุน

Forex คืออะไร ? สามารถสร้างกำไรมหาศาลได้จริงหรือไม่ ? ทำไมเซเลปหลายคนถึงโดนคดี ?

Forex หนึ่งในการเทรดหรือการลงทุนท่ามกลางกระแสการลงทุนมากมายในยุคปัจจุบันที่มีประเด็นร้อนแรงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา
กองบรรณาธิการ
11/01/2024

แคร์การลงทุน

ขายปลีก-ขายส่ง ต่างกันอย่างไร ? ธุรกิจไหนเหมาะกับใคร สิ่งที่ต้องตัดสินใจก่อนลงทุน!

นับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมาธุรกิจการขายส่งและปลีกในประเทศไทยนั้น
กองบรรณาธิการ
08/01/2024

แคร์การลงทุน

นำเข้าสินค้าจากจีน กำไรดีหรือไม่ ควรเริ่มอย่างไร แบบไหนไม่เสี่ยงขาดทุน ?

ปัจจุบันการนำเข้าสินค้าจากจีนเพื่อเข้ามาขายก็เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์
กองบรรณาธิการ
04/01/2024