แคร์การเงิน

บอกวิธีปลดหนี้ หนี้แบบไหนเหมาะกับขอสินเชื่ออะไรบ้างนะ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published April 12, 2022

ไม่มีใครที่อยากเป็นหนี้ แต่ในบางครั้ง ชีวิตก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ และ แรบบิท แคร์ เข้าใจดีถึงความจำเป็นเหล่านี้เป็นอย่างดี แล้วหนี้แบบไหน เหมาะกับการขอสินเชื่ออะไรบ้าง มีวิธีปลดหนี้ที่ทำให้หนี้ไม่พอกขึ้นบ้างรึเปล่า ตามไปดูกับ แรบบิท แคร์ กันเลยดีกว่า!

เป็นหนี้ร้อน ต้องรีบใช้เงินด่วน แต่หนี้ก้อนไม่โต

เหตุด่วนเหตุฉุกเฉิน ต้องใช้เงินก้อน เงินสดอย่างเร่งด่วน เช่น ค่ารักษาพยาบาลที่ไม่สามารถเบิกเคลมได้ หรือต้องจ่ายด้วยเงินสดไปก่อน, เงินค่าเทอมที่ไม่สามารถรูดบัตรได้, ค่าอาหารที่ร้านไม่รับบัตรเครดิต หรือเครื่องรูดบัตรเสียจนต้องใช้เงินสด, เที่ยวต่างประเทศแล้วเผื่อเงินสดมาไม่พอ ต้องแลกเงินสดของประเทศนั้น ๆ มาใช้, ติดเงินเพื่อน และอีกฝ่ายจำเป็นต้องรีบใช้เงิน, ทำธุรกิจ แล้วต้องจ่ายเงินเดือนพนักงาน แต่เงินกำไรจะมาในวันถัดไป

หนี้ร้อน หนี้ด่วน ต้องใช้เงินสดแบบด่วน ๆ แต่จำนวนเงินไม่มากแบบนี้ เราขอแนะนำวิธีปลดหนี้ด้วยสินเชื่ออย่าง บัตรกดเงินสด ที่ช่วยให้คุณได้เงินด่วน เงินสด ได้ง่าย ๆ เพียงกดเงินตู้ ATM แถมบางบัตรกดเงินสดยังมีโปรโมชั่นให้คุณรูดผ่อนสินค้า 0% ได้ไม่ต่างจากบัตรเครดิตอีกด้วย! 

เบื้องต้นเราขอแนะนำว่าบัตรกดเงินสดจะเหมาะกับหนี้สินที่มีจำนวนไม่มาก และไม่กี่วันเราก็สามารถหาเงินมาได้ทันที แต่ไม่เหมาะกับการเป็นหนี้ในระยะยาว เนื่องจากบัตรกดเงินสดจะคิดดอกเบี้ยเป็นรายวัน ดังนั้น หากคุณสามารถคืนเงินได้ในระยะเวลาสั้น ๆ ไม่ถึงเดือน หรือไม่กี่วัน บัตรกดเงินสดจะเหมาะกับเคลียร์หนี้ก้อนเล็กยิบย่อยเหล่านี้มาก ๆ เลยล่ะ!

เป็นหนี้บัตรเครดิตจนเริ่มหมุนเงินไม่ทัน

หากเริ่มเป็นหนี้บัตรเครดิตจนเริ่มหมุนเงินลำบาก เงินในชีวิตประจำวันใช้ได้ไม่เพียงพอ ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปต้องแย่แน่ๆ และบัตรกดเงินสดเองก็ไม่เหมาะกับการใช้เคลียร์หนี้บัตรเครดิต แถมอาจกลายเป็นหนี้สินที่พอกพูนขึ้นไปเรื่อยๆ อีกต่างหาก! แล้วแบบนี้จะขอสินเชื่ออย่างไรดีนะให้เหมาะกับการเคลียร์หนี้?

เบื้องต้นเราต้องสำรวจก่อนว่า หนี้ที่เรามีอยู่นั้นมีจำนวนเท่าไหร่? มากน้อยแค่ไหน? และเงินเดือนของเรามีฐานเงินเดือนอยู่ที่เท่าไหร่? เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้ทางสถาบันทางการเงินจะนำมาใช้พิจารณาการปล่อยกู้วงเงินให้คุณนั่นเอง

หากคุณเป็นหนี้บัตรเครดิตหลักหมื่นถึงหลักแสนต้น ๆ การขอสินเชื่อส่วนบุคคลอาจช่วยได้! ยิ่งถ้าคุณเป็นลูกหนี้ชั้นดี พยายามจ่ายหนี้ไม่ขาดตกบกพร่อง ก็ยิ่งทำให้อนุมัติวงเงินได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น แถมบางแห่งให้ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ซึ่งดีต่อการปลดหนี้อย่างมาก 

ในกรณีที่คุณเป็นหนี้บัตรขึ้นหลักแสนไปจนถึงหลักล้าน พวกสินเชื่อส่วนบุคคลอาจไม่เพียงพออีกต่อไป เนื่องจากสินเชื่อส่วนบบุคคลเอง แม้จะให้วงเงินกู้ที่สูง แต่ก็แลกมาด้วยฐานเงินเดือนที่มากขึ้นไปด้วย แบบนี้ลองปรึกษาสถาบันการเงินเพื่อเข้าสู่กระบวนการรีไฟแนนซ์ รวมหนี้บัตรเครดิตไว้ที่เดียวเพื่อผ่อนจ่าย หรือจะใช้สินทรัพย์ที่มีอย่าง สินเชื่อรถแลกเงิน หรือสินเชื่อบ้านแลกเงิน ที่ให้คุณแลกเงินก้อนเพื่อมาใช้หนี้ก็น่าสนใจไม่น้อยเลย

ทั้งนี้ วิธีปลดหนี้บัตรเครดิตด้วยสินเชื่อนั้น ถ้าจะให้คุ้ม คุณควรเทียบปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น การผ่อนจ่ายได้กี่เดือน? อัตราดอกเบี้ยว่าคุ้มค่าไหม? พิจารณาร่วมด้วย

เป็นหนี้ก้อนโต ผ่อนรถ ผ่อนบ้าน หรือผ่อนคอนโด 

ผ่อนมาหลายเดือน รู้สึกว่าเริ่มผ่อนไม่ไหว หรือดอกเบี้ยในการผ่อนเริ่มเป็นภาระ หากเป็นหนี้ก้อนโตที่เกี่ยวกับทรัพย์สินแบบนี้ การรีไฟแนนซ์อาจเป้นหนทางที่ช่วยให้คุณปลดหนี้สินต่าง ๆ ได้เร็วมากขึ้น แถมช่วยให้คุรหมุนเงินในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้นอีกด้วย!

มีคนงงแน่นอน รีไฟแนนซ์มาเกี่ยวอะไรด้วย ในเมื่อเราพูดถึงเรื่องของผ่อนรถ ผ่อนคอนโดฯ หรือผ่อนบ้าน บอกเลยว่าเกี่ยวเต็มๆ เพราะการรีไฟแนนซ์ (Refinance) หมายถึง การชำระเงินกู้ที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งหมดด้วยเงินกู้ใหม่ และใช้สินทรัพย์ตัวเดิมเป็นหลักประกัน โดยขอกู้เงินจากสถาบันการเงินแห่งใหม่เพื่อนำไปปลดภาระเงินกู้เก่าที่มีอยู่ 

หรือก็คือ การที่เราขอกู้สินเชื่อใหม่ เพื่อไปโปะหนี้เก่า นั่นเอง

เช่น รีไฟแนนซ์ในกรณีที่เราผ่อนบ้าน คอนโด หรือรถไม่ไหว หมุนเงินไม่ทัน หนี้ก้อนเดิมที่มีอยู่อัตราดอกเบี้ยสูง หรือต้องจ่ายเงินงวดต่อเดือนสูง 

ดังนั้น ถ้าอยากจะลดภาระเหล่านี้ลง ให้รีไฟแนซ์เสีย แล้วเราจะได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง ค่างวดที่ต้องจ่ายต่อเดือนลดลง หรือระยะเวลาเป็นหนี้นานขึ้น โดยอาจจะขอกู้จากสถาบันทางการเงินที่เป็นเจ้าหนี้รายเดิมหรือเป็นสถาบันการเงินเจ้าใหม่ก็ได้ โดยต้องเป็นการกู้เงินที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวผู้กู้มากที่สุด ถึงจะเรียกได้ว่าคุ้มค่าอย่างแท้จริง 

ซึ่งสินเชื่อที่สามารถนำมาใช้ในการรีไฟแนนซ์ได้ มีตั้งแต่ สินเชื่อส่วนบุคคล หรือถ้าใครต้องกู้มาก ๆ จำเป็นต้องใช้วงเงินสูง ๆ แบบนี้อาจจะต้องมีทรัพย์สินคอยค้ำประกัน อย่าง สินเชื่อบ้าน หรือสินเชื่อรถแลกเงิน เป็นต้น

โดยปัจจุบัน สถาบันการเงินได้เข้าถึงความต้องการเหล่านี้ดี เราจึงจะเห็นได้ว่ามีการแยกสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์รถ เพื่อตอบโจทย์โดยตรง เพื่อให้คุณผ่อนต่อเดือนน้อยลง และมีเงินเก็บมากขึ้น ไม่ต้องเสี่ยงกับการหมุนเงินไม่ทันจนต้องโดนยึดรถ ยึดบ้านอีกด้วย!

สินเชื่อแต่ละแบบ ล้วนเหมาะกับหนี้สินที่แตกต่างกันออกไป สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะเลือกสินเชื่ออะไร มีหนี้หลักแสน หลักล้าน ต้องกู้สินเชื่อแบบไหน ก็ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะแรบบิท แคร์ เข้าใจถึงความกังวลเหล่านี้ดี ลองปรึกษาเราดูสิ เพราะที่นี้นอกจากจะมี แคร์เอเจ้นท์ ที่ช่วยให้คำปรึกษากับคุณได้แล้ว ยังช่วยแนะนำผลิตภัณฑ์การเงินที่เหมาะสมกับคุณ ให้ฝ่าทุกวิกฤตด้านการเงินได้ และสมัครไม่ยุ่งยาก

ให้ทุกปัญหาการเงินเป็นเรื่องง่าย แค่ปรึกษาวิธีปลดหนี้ กับ แรบบิท แคร์ คลิกเลย!


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024