แคร์เรื่องบ้าน

ซื้อบ้านมือสองมารีโนเวท หรือซื้อบ้านมือหนึ่ง แบบไหนดีกว่า?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published May 21, 2021

กำลังวางแผนซื้อบ้านกันอยู่ใช่ไหม? ถ้าใช่ แล้วคิดว่าจะเลือกซื้อบ้านแบบไหนดีล่ะ? ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ จะซื้อหาอะไรก็ต้องคำนึงถึงความคุ้มค่ากันให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะสินทรัพย์ชิ้นใหญ่อย่างบ้าน ก็ไม่ใช่สิ่งที่จะซื้อหากันได้บ่อย ๆ เพราะราคาค่อนข้างสูง บวกกับการทำธุรกรรมสินเชื่อบ้านต่าง ๆ ที่ต้องใช้เวลาและใช้พลังงานไปไม่น้อย กว่าจะเป็นเจ้าของบ้านสักหลังได้ก็เรียกได้ว่าแต่ละคนคงเจอกับความเหน็ดเหนื่อยไปไม่น้อยเหมือนกัน

เพราะการซื้อบ้านสักหลัง ควรเป็นการกระทำที่ผ่านกระบวนการคิดมาอย่างดีแล้ว เพื่อให้ได้บ้านที่ดี เหมาะสม ถูกใจผู้อยู่มากที่สุด แล้วบ้านแบบไหนนะที่น่าจะเข้าท่า จะเป็นบ้านใหม่เอี่ยมจากในโครงการ หรือซื้อบ้านมือสองมารีโนเวทใหม่ ลองมาพิจารณาพร้อม ๆ กัน เพื่อให้ได้บ้านที่ดีที่สุดสำหรับคุณ กับบทความนี้เลย

เทียบความคุ้ม บ้านมือสอง vs โครงการบ้านจัดสรรมือหนึ่ง

อยากซื้อบ้าน จะเลือกแบบไหนให้คุ้มที่สุด บางคนก็บอกว่ารีโนเวทบ้านมือสองสิ แต่บางคนก็บอกว่าซื้อบ้านมือหนึ่งไปเลยดีกว่า แล้วแบบไหนกันแน่ ที่จะดีกว่า ลองมาเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียกันดูสักหน่อย

ซื้อบ้านมือสอง

  • ข้อดี – ราคาถูกกว่า

ข้อดีของการซื้อบ้านมือสอง อันดับแรกเลยก็คือเรื่องของราคา ที่จะถูกกว่าบ้านมือหนึ่ง ถึงแม้ว่าบ้านจะมีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกันก็ตาม ในเรื่องของสภาพความเสื่อมของบ้านที่เกิดมาจากผู้อยู่อาศัยคนเก่า ก็สามารถรีโนเวทได้ตามที่เห็นสมควร

  • ข้อดี – ได้เช็กบ้านด้วยตัวเอง

บ้านมือสองที่จะขายนั้นต้องเป็นบ้านที่สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีผู้ซื้อมาก่อนหรือมีผู้อยู่อาศัยมาก่อนแล้ว จึงสามารถเข้าไปดูบ้านเพื่อเช็กสภาพก่อนได้ การได้สัมผัสบรรยากาศจริง ๆ ภายในบ้านก่อน ก็มีส่วนช่วยในการตัดสินใจได้มาก และไม่ต้องลุ้นว่าจะเจอความเสี่ยงอะไรบ้าง เพราะเห็นด้วยตาของตัวเองแล้ว

  • ข้อดี – ต่อรองราคาได้

เพราะบ้านมือสองมักจะถูกขายด้วยตัวของเจ้าของบ้านเอง จึงสามารถทำการพูดคุยเพื่อต่อรองราคาบ้านได้ง่ายกว่าการซื้อบ้านจากโครงการที่มีการ Fix ราคาตายตัวไว้แล้ว ไม่แน่นะ คุณอาจจะได้บ้านมือสองในราคาที่คุ้มมาก ๆ จนคาดไม่ถึงเลยก็เป็นได้

  • ข้อเสีย – เสียเงินค่ารีโนเวทบ้าน

หากเป็นบ้านมือสองที่มีสภาพค่อนข้างเก่าและเริ่มทรุดโทรม คุณอาจต้องเตรียมเงินจำนวนหนึ่งเอาไว้เพื่อรีโนเวทบ้านเพิ่มเติม เพื่อใช้ในการปรับปรุง-ซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ภายในบ้านให้บ้านดูน่าอยู่มากขึ้น

  • ข้อเสีย – กู้สินเชื่อบ้านไม่ได้เต็มวงเงิน

ด้วยความที่เป็นบ้านมือสอง การจะทำธุรกรรมกู้สินเชื่อบ้านนั้น มีโอกาสที่ทางสถาบันอาจไม่อนุมัตสินเชื่อเต็มวงเงินให้ เพราะมีปัจจัยของความเสื่อมของตัวบ้านเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นควรเตรียมเงินก้อนจำนวนหนึ่งเพื่อใช้ในการดาวน์บ้านและเป็นค่าใช้จ่ายส่วนต่าง ในกรณีที่กู้ได้ไม่เต็มวงเงิน

  • ข้อเสีย – จุดบกพร่องอื่นของบ้านที่เจ้าของเก่าไม่ได้บอก

เจ้าของเก่าแต่ละคนก็จะมีเหตุผลที่แตกต่างกันไปในการตัดสินใจขายบ้านต่อ ซึ่งเหตุผลนั้น ๆ อาจเป็นเหตุผลที่ไม่ได้บอกกับผู้ที่จะซื้อบ้านอย่างตรงไปตรงมา อย่างเช่นข้อบกพร่องต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ในบ้าน หรือประวัติอื่น ๆ ของตัวบ้าน เพราะฉะนั้น ลองเช็กประวัติของบ้านให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ หรืออาจสอบถามเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ละแวกใกล้เคียงดูก่อนเพื่อความมั่นใจ

ซื้อโครงการบ้านจัดสรรมือหนึ่ง

  • ข้อดี – ได้บ้านใหม่ ไม่ต้องรีโนเวทเพิ่ม

คุณจะได้บ้านใหม่ที่สร้างเสร็จเรียบร้อยพร้อมอยู่ และเป็นบ้านที่ไม่เคยผ่านการอยู่อาศัยมาก่อน สภาพบ้านและวัสดุต่าง ๆ จึงใหม่ แข็งแรงทนทาน และไม่จำเป็นต้องเสียเงินเพื่อรีโนเวทเพิ่มเติม เว้นแต่ว่าจะต้องการต่อเติมเอง

  • ข้อดี – กู้สินเชื่อบ้านผ่านง่ายกว่า

การทำเรื่องยื่นกู้สินเชื่อบ้านนั้น จะมีโอกาสผ่านอนุมัตแบบเต็มวงเงินได้มากกว่าการซื้อบ้านมือสอง และในบางโครงการก็อาจจะมีข้อเสนอดี ๆ จากทางธนาคารที่มอบอัตราดอกเบี้ยพิเศษให้คุณ พร้อมบริการประกันบ้านในราคาพิเศษอีกด้วย

  • ข้อดี – การออกแบบที่เข้ากับยุคสมัย

บ้านจัดสรรโครงการใหม่ ๆ นั้น จะมีการออกแบบรูปทรงของบ้าน รวมไปถึงคุณสมบัติขององค์ประกอบต่าง ๆ ในบ้าน ย่อมมีความทันสมัยและตอบโจทย์มากกว่าบ้านที่สร้างมาเป็นเวลานานแล้ว เช่น ระบบตัดไฟกันไฟฟ้าลัดวงจร, การเสริมพื้นเพื่อป้องกันน้ำท่วมบ้าน, วัสดุที่ช่วยระบายความร้อนให้บ้านเย็น และส่วนประกอบอื่น ๆ ที่พัฒนาขึ้นตามความต้องการของคนยุคนี้

  • ข้อเสีย – ราคาสูง ต่อรองยาก

โครงการบ้านจัดสรรนั้นจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ทั้งความใหม่ของตัวโครงการ, ทำเล, สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ รวมทั้งส่วนอื่น ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด จึงทำให้บ้านมีราคาสูงกว่าบ้านมือสอง และยังเป็นราคาที่ถูกกำหนดเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะต่อรองให้ได้ราคาที่ถูกลง

  • ข้อเสีย – ไม่ได้เห็นของจริงก่อนซื้อ

พวกโครงการบ้านมือหนึ่งเหล่านี้ มักจะทำการเปิดให้ผู้สนใจได้จองก่อน จึงค่อยเริ่มก่อสร้าง ดังนั้น คุณจึงไม่สามารถดูบ้านของจริงได้ แต่จะมีเพียงบ้านแบบจำลองที่ทางเจ้าของโครงการได้ทำเอาไว้เพื่อให้ลองเดินชมดูเท่านั้น ซึ่งบ้านแบบจำลองก็ต้องทำออกมาสวยอยู่แล้วเพื่อโน้มน้าวให้คนตกลงซื้อ แต่ก็ต้องไปเสี่ยงดวงเอาข้างหน้าอีกว่าบ้านที่สร้างเสร็จแล้วจะออกมาสมบูรณ์แบบเหมือนบ้านจำลองไหม

  • ข้อเสีย – ไม่พร้อมอยู่

อย่างที่กล่าวไปว่าโครงการบ้านจัดสรรสมัยนี้มักจะเปิดให้จองก่อนที่จะเริ่มก่อสร้าง หรืออย่างมากก็ให้จองในระหว่างที่ทำการก่อสร้าง แต่มักจะไม่มีโครงการไหนที่เสร็จ 100% แล้วพร้อมให้ย้ายเข้าไปอยู่อาศัยได้เลย เพราะฉะนั้นคุณต้องวางแผนเรื่องที่อยู่ในระหว่างที่รอบ้านสร้างเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี

ทั้งหมดนี้คือข้อดี-ข้อเสียของการซื้อบ้านมือสองและบ้านมือหนึ่งในโครงการ หากมองดูแล้วแต่ละแนวทางก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ทั้งนี้ คุณต้องพิจารณาจากความต้องการของตนเองว่าสามารถรับมือกับข้อเสียแบบไหนได้มากกว่า เพราะบางอย่างก็สามารถแก้ไขได้ในภายหลัง เมื่อเลือกได้แล้ว หากต้องการขอสินเชื่อบ้าน อย่าลืมวางแผนการเงินให้รัดกุม และเตรียมเอกสารให้พร้อมเพื่อการดำเนินการที่ราบรื่น ให้คุณได้เป็นเจ้าของบ้านได้เร็วสมดังใจ

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023