แคร์แม่และเด็ก

ทำยังไงดี? เมื่อลูกน้อยไม่ยอมกินผัก

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published May 18, 2021

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

เรียกได้ว่า เป็นปัญหาใหญ่ของเหล่าผู้ปกครองเลยก็ว่าได้ เมื่อลูกน้อยไม่ยอมทานผัก แบบนี้ไม่ดีกับสุขภาพ และพัฒนาการของเด็กๆ แน่ๆ แล้วเราจะทำอย่างไรดีนะ ? มาดูทริคดีๆ ที่ Rabbit Care กันดีกว่า 

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ทำยังไงดี? เมื่อลูกน้อยไม่ยอมกินผัก

    ผักผลไม้สำคัญมากแค่ไหน ทำไมต้องปลูกฝังให้เด็กๆ ทาน

    แน่นอนว่า ประโยชน์ของผัก และผลไม้นั้น อุดมไปด้วย วิตามิน แร่ธาตุ นับเป็นอาหารที่มีกากใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งการได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง และส่งผลดีกับเด็กๆ วัยกำลังโตอย่างมาก 

    แต่ด้วยต่อมรับรสของเด็กวัยกำลังเจริญเติบโต มักจะไวต่อรสชาติของผักใบเขียว ทำให้เด็กหลายๆ คน ไม่ชอบรสชาติ หรือแม้แต่กลิ่นของผัก เมื่อไม่มีความประทับใจแรกในการทาน ก็อาจจะทำให้รู้สึกไม่อยากทานผัก หรือเกลียดการทานผักไปโดยปริยาย 

    ซึ่งพฤติกรรมเหล่ายนี้ นอกจากส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของเด็กๆ แล้ว ยังอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น ลูกเกิดอาการท้องผูกได้ง่าย, ร่างกายขาดภูมิต้านทานโรค ไม่สบายได้ง่าย หรือมีแนวโน้มให้เด็กเป็นโรคอ้วนได้ง่ายขึ้น และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวได้ หากยังคงพฤติกรรมการทานแบบเดิม

    ดังนั้น คงจะดีกว่า ถ้าเราฝึกให้ลูกหลานทานผักได้ตั้งแต่เด็กได้หลากหลาย สม่ำเสมอ จะส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว เติบโตขึ้นอย่างแข็งแรง สุขภาพดี และปราศจากโรคได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงนี้ที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย หรือยังมี โควิด-19 ระบาดอยู่

    เริ่มต้นยังไงดี อยากปลูกผักให้ลูกกินผัก 

    • เริ่มต้นปลูกฝังตั้งแต่อายุยังน้อย

    ตามพัฒนาการของเด็กแล้ว เมื่ออายุ 6 เดือน นอกเหนือจากน้ำนมของแม่ เด็กๆ วัยนี้จะได้รับคำแนะนำให้เริ่มต้นหัดทานอาหารอ่อนๆ โดยคุณพ่อคุณแม่อาจจะเริ่มต้นจากการต้มให้เปื่อย หั่นพอดีคำ หรือบดให้ทานพร้อมกับอาหารอ่อนอื่นๆ พยายามเลือกผักที่ยังไม่มีรสชาติขม เพื่อให้ลูกคุ้นชินก่อน เมื่ออายุครบ 1 ขวบ จึงค่อยๆ เพิ่มผักผลไม้อื่นๆ เพิ่มเข้ามาในเมนูอาหารเด็กๆ ในทุกๆ มื้ออาหาร

    การสร้างความคุ้นชินตั้งแต่วัยแบเบาะ จะทำให้ลูกๆ รู้สึกว่าผักเป็นสิ่งที่ต้องทาน เป็นเรื่องปกติ อย่าปล่อยให้ลูกโตแล้วค่อยสอนให้ทานผัก เพราะนอกจากฝึกให้เด็กๆ ทานผักได้ยากแล้ว วัยนี้อาจจะเกลียดผักไปเลยก็ได้ 

    • เป็นตัวอย่างที่ดี ทานให้ลูกดูด้วย

    เด็กๆ คงรู้สึกไม่ดี และเกิดการต่อต้านแน่ ถ้าคุณมัวแต่สอน หรือบังคับให้ทานผักในอาหาร แต่ตัวคุณเองไม่ได้ทานให้ลูกๆ ได้ดูเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยเด็กเล็ก ที่มักจะเลียนแบบพฤติกรรมของพ่อแม่ หรือคนรอบตัว ดังนั้น การเพิ่มผักผลไม้ให้ตัวเองในมื้ออาหารเหมือนกับลูก เอ่ยชักชวน และทานผักให้เด็กๆ ดู จะข่วยให้เด็กๆ รู้สึกอยากหยิบผักขึ้นมาทานตามคุณบ้าง

    ที่สำคัญ หากลูกไม่ทานตาม โดยเฉพาะในเด็กๆ วัย 3-5 ขวบ อย่าบังคับ ดุด่า ขึ้นเสียง หรือโกหกว่าในอาหารไม่มีผักที่เด็กๆ ไม่ชอบ เพราะพฤติกรรมเหล่านี้ จะยิ่งทำให้เด็กๆ มีประสบการณ์ที่ไม่ดี บางคนกลายเป็นความฝังใจ จนพาลเกลียด กลัว การกินผักได้  ทางที่ดี ควรหลอกล่อให้เด็กๆ ได้ลองทานด้วยตัวเองเสียก่อนจะได้ผลมากกว่า

    • ใส่ใจกับเมนูอาหารเด็ก

    เด็กๆ ในวัยกำลังโต ไม่ใช่แค่ปัญหาเรื่องไม่ยอมกินผักเท่านั้น แต่ยังมีปัญหาเรื่องการเบื่ออาหาร เลือกทานแต่ขนม นม น้ำหวาน เป็นเหตุให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารครบถ้วน ส่งผลต่อสุขภาพ และการเจริญเติบต่อไปได้

    ดังนั้น คุณจึงควรใส่ใจกับเมนูอาหารเด็กๆ ให้มาก ไม่ว่าจะเป็น รสชาติ และเนื้อสัมผัสของผักในอาหาร ต้องไม่ขมไป แข็งไป กินง่าย, สีสัน หน้าตาของอาหาร หากตกแต่งให้น่ากิน จะยิ่งช่วยดึงดูด เด็กๆ สนใจทานได้ง่ายขึ้น

    ซึ่งเมนูเริ่มต้นที่ฝึกลูกหลานกินผัก อาจเน้นไปที่เมนูทอด หรือผักที่มีรสหวาน อย่าง ฟักทอง, ผักกาดขาว, มันฝรั่ง, แครอท, กะหล่ำปลี ดูเสียก่อน หรือาจจะใช้เทคนิคการผสมผักต่างๆ ลงไปในอาหารนั้นๆ เช่น หมูสับผสมบรอคโคลีทอด, ซุปผัก, ผักชุบแป้งทอด 

    เมื่อเด็กๆ คุ้นชินกับการทานผักขึ้ยแล้ว อาจจะค่อยๆ เพิ่มผักให้มากขึ้นในจานอาหาร หรือเปลี่ยนจากการทอด เป็นการ ต้ม ผัด  ก่อนขยับเป็นผักที่มีรสชาติหลากหลายมากขึ้น ก็ได้ นอกจากนี้ คุณอาจชวนเด็กๆ มาเข้าครัว มีส่วนร่วมกับการประกิบอาหารในมื้อนั้นๆ ช่วยกันตัดสินใจว่าจะเลือกทำเมนูไหน ใส่ผักอะไรลงไปบ้าง ยังช่วยให้เด็กมีทัศนคติที่ดีกับการกินผักมากขึ้นด้วย

    • คำชม ช่วยได้เสมอ 

    เมื่อลูกลองทาน ไม่ว่าจะทานหมดหรือไม่ สิ่งที่ผู้ปกครองอย่างเราๆ ควรทำ คือการให้คำชมทุกครั้ง ที่เด็กๆสามารถทานหมด หรือได้พยายามลองทานแล้ว เพราะคำชมจะช่วยให้เด็กๆ รู้สึกว่าการทานผัก ไม่ใช่สิ่งที่แย่ ไม่รู้สึกว่าถูกบังคับให้ทานจนเกิน ในการทานผักครั้งหน้า เด็กๆ ก็จะเริ่มต้นลองใหม่ได้ง่ายขึ้น

    ในกรณีที่ลูกพยายามลองทานแล้วยังไม่ถูกปาก ยังทานได้ไม่เยอะเท่าที่ควร ระหว่างนี้ คุณอาจจะเลือกผลไม้เป็นของหวานตบท้ายมื้ออาหารนั้นๆ เพื่อที่เด็กๆ จะได้ไม่ขาดสารอาหาร และลองปรับปรุงเมนูอาหารเด็กดั่งกล่าวต่อไปในครั้งหน้า 

    ในกรณีที่เด็กๆ ม่ยอมกินผักเลยแม้แต่น้อย คุณอาจจะปรึกษากับแพทย์ เรื่องการให้อาหารเสริม หรือวิตามินเสริมต่างๆ ทดแทน แต่ต้องเป็นไปตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น และควรทานให้น้อยที่สุด จะดีกับสุขภาพในระยะยาวมากกว่าแค่การทานวิตามิน หรืออาหารเสริม

    • เลี่ยงของหวานก่อนมื้ออาหาร

    จริงอยู่ ที่เราแนะนำไว่า ไม่ควรบังคับลูกมากจนเกินไปในการหัดทานผัก แต่ในเรื่องของของหวาน ขนมนมเนยต่างๆ คุณควรเข้มงวด ไม่ใจอ่อน เพราะการทานขนม ของหวาน ก่อนมื้ออาหาร จะทำให้เด็กๆ อิ่มก่อนถึงมื้ออาหารได้ 

    นอกจากปัญหาลูกไม่กินข้าว การให้เด็กๆ ทานของหวาน หรือขนมที่มีรสหวานเป็นประจำ อาจทำให้เด็กๆ ติดทานหวาน และอาจเริ่มทานหวานมากขึ้นเรื่อยๆ จนในอนาคต ไม่ใช่แค่ไม่ชอบรสชาติของผักเท่านั้น แต่ยังเสี่ยงเป็นโรคต่างๆ เช่น ฟันผุ โรคอ้วน หรือโรคเบาหวานก่อนวัยอันควร ปัญหาเรื่องลำไส้ อีกด้วย

    การทานผักในเด็กๆ ไม่ใช่แค่ปัญหาเล็กๆ เพราะถ้าปล่อยไว้ พฤติกรรมการทานของเด็กๆ ก็อาจก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพเรื้อรังต่างๆ ได้ไม่มีสิ้นสุด ตั้งแต่เรื่อง ลูกท้องผูก ขับถ่ายยาก หากไม่มีการแก้ไข ในอนาคต อาจกลายเป็นโรคมะเร็งลำไส้ก็ได้! 

    เพราะเรื่องสุขภาพ แม้แต่สุขภาพในเด็ก ก็ไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัว คลิกเลย ประกันสุขภาพเด็ก จาก Rabbit Care ด้วยเบี้ยประกันที่คุ้มค่า ให้คุณพ่อคุณแม่อุ่นใจได้ ไม่ว่าลูกจะเจ็บป่วยแบบไหน


     

    บทความแคร์แม่และเด็ก

    แคร์แม่และเด็ก

    ความสามารถพิเศษที่ควรให้ลูกมีติดตัวไว้ เพราะอาจได้ใช้และต่อยอดได้ในระยะยาว

    ความสามารถพิเศษ สิ่งที่เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหากมีติดตัวเอาไว้ย่อมเป็นผลดีมากกว่าไม่มี
    กองบรรณาธิการ
    25/03/2024

    แคร์แม่และเด็ก

    ผ่าคลอด มีข้อดีอย่างไร ? ปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติหรือไม่ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

    สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ ว่าจะผ่าคลอดดีหรือไม่ การผ่าคลอดปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติไหม
    กองบรรณาธิการ
    12/03/2024