แคร์สัตว์เลี้ยง

โรคเชื้อราแมวติดคนได้ ภัยเงียบที่ทาสแมวต้องระวัง!

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published January 20, 2021

ใครที่ชื่นชอบการเลี้ยงแมว หรือเรียกว่าเป็นทาสแมวนั้น ต้องระวังรักษาความสะอาดให้มาก เพราะถ้าหากแมวเป็นโรคนั้นหมายความว่า เจ้าของแมวหรือผู้ที่ชอบเล่นกับแมวจะติดตามมาได้ โดยเฉพาะโรคเชื้อราแมวติดคนได้ ซึ่งจะมีวิธีการรักษา ป้องกัน และสังเกตอาการว่าเป็นอย่างไร วันนี้ Rabbit Care ได้ไปค้นหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาให้กับทาสแมว เพื่อที่ว่าจะได้รักษาความสะอาดกันได้อย่างถูกต้องและถูกวิธีนั่นเอง 

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    เชื้อราแมวติดคน

    โรคเชื้อราแมวติดคนเกิดขึ้นได้อย่างไร 

    โรคเชื้อราแมวติดสู่คนได้นั้น ส่วนใหญ่แล้วเกิดขึ้นจากการที่เชื้อราอาศัยอยู่ตามผิวหนังของแมว ซึ่งเป็นเชื้อ Micros Porum Canis ที่สามารถติดต่อมายังคนด้วยการสัมผัสโดยตรง เช่น กอด หอม อุ้ม หรือการนอนด้วยกันกับแมว ก็สามารถทำให้เจ้าของแมวที่เป็นทาสแมว หรือคนที่เล่นกับแมวนั้นติดโรคเชื้อราแมวได้ โดยเฉพาะแมวที่มีขนยาวจะทำให้เกิดภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้ ซี่งถ้ามีอาการเป็นมาก ๆ ถึงขั้นรุนแรง อาจจะมีขนหลุดร่วงเป็นหย่อม ๆ หรือมีผิวหนังแห้ง ลอก แต่เป็นขุย ๆ ก็จะทำให้เจ้าของนั้นติดโรคนี้ได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ เจ้าของสัตว์เลี้ยง ผู้ที่ชอบเล่นกับแมว หรือผู้ที่ภูมิคุ้มกันร่างกายไม่แข็งแรง เป็นต้น 

    อาการ และการรักษาของคนที่ติดเชื้อราแมว 

    อาการของคนที่ติดเชื้อราแมวมักจะมีผื่นแดงขึ้นตามผิวหนังเป็นวง ๆ มีขุยรอบ ๆ ตามร่างกายไม่ว่าจะเป็นแขน ขา ใบหน้า มือ เท้า หรือถ้าส่วนใดของร่างกายได้สัมผัสแมวที่เป็นโรคเชื้อราเป็นได้เช่นกัน โดยส่วนมากมักจะมีอาการคันร่วมด้วย ถ้าหากผู้ที่เป็นโรคนี้แล้วเกิดอาการอยากเกาขึ้นมา และไปโดยผิวหนังตรงที่อื่นของร่างกายก็อาจจะทำให้ติดเพิ่มขึ้นมาได้ 

    ฉะนั้นแล้วถ้าสังเกตให้ดีและรู้ว่ากำลังเป็นโรคนี้อยู่ หากมีอาการไม่มาก มีผื่นเป็นวง ๆ ขึ้นเพียงแค่เล็กน้อยประมาณ 1 – 2 จุด ควรหายาฆ่าเชื้อรามาทาอย่างต่อเนื่องราว 3 สัปดาห์ อาการจะเริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ เป็นลำดับ  แต่ถ้าหากมีอาการผื่นขึ้นทั้งตัวตามร่างกายไม่ควรซื้อยามาทาเอง แต่ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยโรคและการรักษาที่ถูกวิธีมากกว่าการซื้อยามาทาเอง เพราะในบางครั้งร้านขายยาอาจเลือกยาที่ไม่เหมาะกับโรคที่เรากำลังเป็นอยู่ หรืออาจเกิดอาการข้างเคียงอื่นได้ 

    เชื้อราแมวติดคน

    ทาสแมวป้องกันเชื้อราแมวได้อย่างไร 

    โรคเชื้อราแมวพบได้บ่อยกับแมวที่มีขนยาว เพราะเชื้อราประเภทนี้จะอาศัยอยู่บนผิวหนังชั้นนอกของแมว รวมถึงบริเวณเล็บและเส้นขน ฉะนั้นแล้วการป้องกันโรคเชื้อราจากแมวสามารถทำความสะอาดสิ่งแวดล้อมที่แมวอยู่อาศัย เชื้อราแมวสามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้เป็นระยะเวลานาน และที่สำคัญเชื้อราผิวหนังของแมวกลุ่มนี้ยังสามารถติดต่อสู่คนได้ รวมถึงควรทำความสะอาดมือและส่วนที่สัมผัสกับแมวให้สะอาดทุกครั้ง 

    นอกจากนี้ต้องทำความสะอาดแมวที่เราเลี้ยงไว้อย่างสม่ำเสมอ เช่นอาบน้ำด้วยแชมพู หรือครีมอาบน้ำที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อรา และหลังจากอาบน้ำเสร็จแล้วควรเป่าขนให้แห้งสนิทด้วย และต้องทำความสะอาดสิ่งของภายในบ้านที่แมวนั้นไปสัมผัสบ่อย ๆ ด้วย เช่น โฟซา หมอน เก้าอี้ โต๊ะ ด้วยการนำไปตากแดดเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อราได้ ขณะเดียวกันเมื่อรู้ว่าแมวเราเป็นโรคเชื้อราแมวก็ไม่ควรคลุกคลีมันมากเกินไป

    ขณะเดียวกันควรนำแมวที่เราเลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อรา และหากสงสัยว่าแมวนั้นมีอาการติดเชื้อราเจ้าของแมวควรรีบนำไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุที่ถูกต้อง และเจ้าของแมวก็จะได้ไม่ต้องติดเชื้อจากโรคนี้ด้วย โดยเจ้าของแมวก็ควรออกกำลังกาย รักษาร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ เพื่อมีภูมิคุ้มกันร่างกายที่ดีเพื่อจะได้ไม่ติดเชื้อโรคได้ง่ายนั่นเอง 

    เชื้อราแมวติดคน

    ประกันสุขภาพ ฮีโร่ผู้ช่วยเหลือคุณในยามป่วย

    ไม่ว่าจะติดโรคเชื้อราจากแมว หรือโรคอื่น ๆ ถ้ามีประกันสุขภาพก็จะสามารถจัดการได้ทุกการเจ็บป่วย ที่ไม่ต้องมีปัญหาเรื่องการเงินมากวนใจ เพราะบริษัทประกันจะช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลแบบจัดเต็ม แถมชดเชยรายได้รายวันยามป่วย ทำให้เรารู้เท่าทันเหตุการณ์ไม่คาดฝันในอนาคตได้จึงทำให้ได้รับความคุ้มครองและผลประโยชน์สูงสุด อีกทั้งในยามเกิดอุบัติเหตุส่วนบุคคลก็สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้อีกด้วย เมื่อคุณเลือกทำแผนประกันสุขภาพสำหรับผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกคุ้มครองทันทีในยามเจ็บป่วย

    Rabbit Care ช่องทางออนไลน์ให้คุณได้เลือกสรรหลากหลายประกันสุขภาพเพื่อผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอกซึ่งสามารถเปรียบเทียบประกันสุขภาพได้ในแบบฉบับของคุณได้ ดังนี้ 

    • Generali Gen Health Lump Sum จาก Generali ป่วยเมื่อไหร่ จ่ายให้ตามจริงสูงสุด 1 ล้านบาท 
    • ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล อุ่นใจรักษ์ จากวิริยะประกันภัย แบบเหมาจ่ายเข้ารักษาในเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ และ BDMS และแผน
    • ประกันสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล อุ่นใจรักษ์ จากวิริยะประกันภัย แบบเหมาจ่ายเข้ารักษาไม่จำกัดจำนวนครั้ง/ปี 
    • ประกันสุขภาพ Care Plus จากกรุงเทพประกันภัย คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเหมาจ่ายสูงสุด 500,000 บาท/ปี 
    • ประกันสุขภาพเติมเงินยามป่วย จากไทยประกันชีวิต เบี้ยเริ่มต้นแค่วันละ 9 บาท รายได้ไม่ขาดแม้ยามเจ็บป่วย 
    • ประกันสุขภาพ Personal Care จาก Aetna คุ้มครองยามเจ็บป่วย ไม่จำกัดจำนวนครั้งการรักษา
    • ประกันสุขภาพ Happy Healthy จากกรุงเทพประกันภัย คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล 50,000 บาท/ครั้ง (ไม่จำกัดครั้ง) 

    สนใจทำประกันสุขภาพ Rabbit Care ซึ่งเรามีเจ้าหน้าคอยให้บริการตอบปัญหาที่คุณสงสัยตลอด 24 ชั่วโมง 


    บทความแคร์สัตว์เลี้ยง

    แคร์สัตว์เลี้ยง

    5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต แต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยอย่างไร เหมาะกับเจ้าของแบบไหน ?

    ใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยง หรือมีความคิดที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคู่ใจ-เพื่อนแก้เหงาสักตัวต้องอ่าน แนะนำ 5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต
    กองบรรณาธิการ
    21/07/2023

    แคร์สัตว์เลี้ยง

    รวมข้อมูล 23 สายพันธุ์แมวไทยโบราณ แมวมงคล สำหรับทาสแมว เลี้ยงพันธุ์ไหนดี?

    เอาใจทาสแมวตัวจริงด้วยข้อมูลสายพันธุ์แมวไทย 23 สายพันธุ์ที่หลายคนอาจจะยังรู้จักไม่ครบ พร้อมทั้งข้อมูลอายุแมว แมวไทยโบราณสายพันธุ์ไหนมงคล
    กองบรรณาธิการ
    17/07/2023

    แคร์สัตว์เลี้ยง

    รู้จักแมวขาสั้นแสนน่ารัก พันธุ์แมวที่มีรายละเอียดมากกว่าขาจิ๋ว!

    สำหรับแมวขาสั้นถือเป็นน้องแมวที่มีความหลากหลายทางด้านกายภาพอย่างมาก เช่น หน้าตาเหมือนสก็อตติชโฟลด์ ขนยาวเหมือนเปอร์เซีย
    ONLYWONDER
    29/06/2023