ตะลอนมูเตลู

เปิดทุกตำราทำนายฝัน ฝันว่าตกจากที่สูง หมายความว่าอะไร? เป็นสัญญาณเตือนอะไรรึเปล่า?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published September 30, 2022

ความเชื่อเกี่ยวกับความฝัน ถือเป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่มีความเก่าแก่ มีมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณในดินแดนไอยคุปต์เมื่อหลายพันปีก่อน เชื่อกันว่าความฝันก็คือการมองเห็นอนาคตในรูปแบบหนึ่ง จึงถูกนำมาตีความเป็นคำทำนาย เพื่อวางแผนการปกครองอาณาจักร ขณะที่ในทางวิทยาศาสตร์วิเคราะห์ว่าความฝันนั้นก็คือการแสดงออกถึงอารมณ์ ความรู้สึก หรือความปรารถนาบางอย่างที่ถูกเก็บซ่อนอยู่ภายในจิตใจลึก ๆ ของมนุษย์ เป็นส่วนหนึ่งจากกระบวนการทำงานของสมองด้านการควบคุมความจำและด้านการควบคุมความรู้สึก

เรื่องของความฝันนั้น จึงเป็นสิ่งที่มนุษย์เราล้วนต้องเคยมีประสบการณ์ด้านความฝันกันมาทุกคน จากฝีมือของสมองเรา บางคนฝันแล้วตื่นขึ้นมาก็ลืมภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในความฝันไป บางคนฝันแล้วตื่นขึ้นมายังจำภาพเหตุการณ์ในฝันได้อยู่ ยิ่งไปกว่านั้นบางคนแม้จะลุกตื่นขึ้นมากลางดึก เพื่อไปดื่มน้ำ ไปปัสสาวะ แต่เมื่อกลับมานอนต่อก็ยังคงฝันต่อเนื่องได้อีก และก็มีหลายครั้งที่บางความฝัน อย่างเช่น การฝันว่าตกจากที่สูง มันมีผลกับร่างกายของเรา ทำให้มีความรู้สึกเหมือนกับว่าเรากำลังเผชิญกับสถานการณ์นั้นอยู่จริงๆ เสมือนจริงมากจนทำให้สะดุ้งตื่นพร้อมกับอาการหัวใจเต้นแรง เหนื่อยหอบ การฝันประเภทที่มีผลต่อร่างของเราแบบนี้ มันเป็นสัญญาณบอกอะไรกับเราบ้าง? น้องแคร์มีคำตอบให้ทั้งในทางตำราความเชื่อและในทางวิทยาศาสตร์เลยล่ะ

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    คำทำนายตามตำราความเชื่อ “ฝันว่าตกจากที่สูง” บอกเรื่องอะไรบ้าง?

    ตามตำราความเชื่อของคนไทยเรานั้น การฝันว่าตกจากที่สูง สามารถที่จะทำนายได้หลากหลายความหมาย โดยแบ่งออกไปตามลักษณะของความฝันในหมวดเกี่ยวกับการตกจากที่สูง ดังนี้

    1. ฝันว่าตกจากที่สูง แล้วสะดุ้งตื่น

    • ด้านการงาน การเงิน

    ทำนายได้ว่า ช่วงนี้อาจต้องเจอกับปัญหาด้านธุรกิจการงาน มีเรื่องต้องให้ตามแก้ไขปัญหาหลายอย่าง ต้องระมัดระวังเรื่องการนำเงินไปลงทุน ทั้งกับธุรกิจของตนเองและคนอื่น ต้องมีผู้ใหญ่คอยให้คำปรึกษา งานที่ทำอยู่หากต้องทำเป็นทีมจะมีโอกาสเกิดการขัดแย้ง ไม่ลงรอยกัน หรือมีอุปสรรคในการทำงานมากขึ้น

    • ด้านความรัก

    คนมีคู่แล้ว ต้องระมัดระวังเรื่องการทะเลาะ มีปากเสียงกัน ระมัดระวังเรื่องมือที่ 3 ให้หาเวลาเที่ยวพักผ่อนใช้เวลาร่วมกันเยอะๆ คนโสด มีโอกาสได้เจอคนถูกใจจากการไปร่วมพิธีมงคล จะมีผู้ใหญ่แนะนำให้รู้จักกับคนที่น่าสนใจ

    • เลขมงคลนำโชค

    29 36 39 298 493

    2. ฝันว่าตกจากที่สูง ผวา แล้วสะดุ้งตื่น

    • ด้านการงาน การเงิน

    ทำนายว่า มีเกณฑ์จะต้องเสียเงินกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ การเงินช่วงนี้ค่อนข้างตึงมือ รายจ่ายมากกว่ารายรับ ควรวางแผนการเงินให้รอบคอบ จะได้พบเพื่อนใหม่ ๆ จากงานที่ทำ แต่อย่าเพิ่งไว้ใจ หรือรีบไปให้ความช่วยเหลือเร็วเกินไป อาจจะเดือดร้อน

    • ด้านความรัก

    คนโสดอาจต้องพบกับเรื่องรักซ้อน ระวังตกเป็นมือที่ 3 ไม่รู้ตัว คนมีคู่แล้วต้องอดทนกับปัญหาความสัมพันธ์ มีความหนักแน่นในความรู้สึกตนเอง

    • เลขมงคลนำโชค

    15 57 50 498 526

    3. ฝันว่าตกเหว

    • ด้านการงาน การเงิน

    การงานในช่วงนี้จะมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ จะประสบความสำเร็จดีมาก มีโอกาสจะได้โยกย้ายตำแหน่งงาน หรือย้ายที่อยู่เพราะเรื่องงาน ธุรกิจเจริญก้าวหน้าดี เห็นผลกำไรมากขึ้น สภาพคล่องดี จะหาเงินก้อนใหญ่ได้จากธุรกิจ ระมัดระวังอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ภายในบ้าน

    • ด้านความรัก

    คนที่ยังโสดอยู่ มีเกณฑ์จะได้พบรักในสถานที่เที่ยวยามราตรี อย่าเพิ่งตกลงปลงใจ ศึกษาดูไปก่อน คนมีคู่แล้ว ความรักจะอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่มีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งให้กลุ่มใจ แต่ไม่ได้สวีทหวานเท่าไหร่

    • เลขมงคลนำโชค

    67 91 150 367

    วิเคราะห์ความหมาย “ฝันว่าตกจากที่สูง” ตามหลักวิทยาศาสตร์กันบ้าง

    เพราะการเกิดความฝันนั้น ในทางวิทยาศาสตร์ระบุว่าเป็นผลมาจากกระบวนการทำงานของสมองด้านการควบคุมความจำและด้านการควบคุมความรู้สึก ดังนั้นการเกิดภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ในความฝัน จึงมีความสัมพันธ์กับสภาวะอารมณ์ ความเครียด รวมไปถึงสภาวะร่างกายในขณะนั้น

    การฝันว่าตกจากที่สูง แล้วสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึก มักจะมีโอกาสเกิดขึ้นกับผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก ในทางวิทยาศาสตร์ด้านจิตวิทยามีการวิเคราะห์ความหมายของ การฝันว่าตกจากที่สูง แล้วสะดุ้งตื่น ว่าเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่แสดงออกมาถึงความวิตกกังวลและความกลัวที่จะสูญเสียการควบคุม ไม่สามารถควบคุมสิ่งต่าง ๆ รอบข้างในชีวิตได้ รวมไปถึงความกลัวด้านการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สามารถรับมือได้ทันทีทันใด ทั้งเรื่องการเงิน การงาน รวมไปถึงความสัมพันธ์ด้วย โดยต้นเหตุของความฝันว่าตกจากที่สูงนี้ มักเกิดมาจากการนอนหลับในท่าที่ไม่ถูกต้อง ไม่มีความผ่อนคลายสบายตัว จึงทำให้อัตราการเต้นของหัวใจผิดจังหวะ ความดันโลหิตผิดปกติ ส่งผลให้ร่างกายและสมองรับรู้ว่ากำลังเผชิญกับอันตรายอยู่ จึงทำให้เราสะดุ้งตื่นขึ้นมาในทันที พร้อมกับอาการหัวใจเต้นแรงและเหนื่อยหอบ คล้ายอาการผวา

    ฝันว่าตกจากที่สูง แล้วสะดุ้งตื่นบ่อยๆ เป็นสัญญาณเตือนด้านสุขภาพหรือเปล่านะ?

    ต้องบอกว่าอาการนอนหลับแล้วฝันว่าตกจากที่สูงนั้น สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ถ้าหากฝันในลักษณะนี้จนสะดุ้งตื่นอยู่บ่อยครั้ง ก็เป็นสัญญาณเตือนจากร่างกายของคุณว่ากำลังตกอยู่ในภาวะ “นอนกระตุก” หรือ Hypnic Jerks

    • อาการนอนกระตุก คืออะไร?

    อาการนอนกระตุก เป็นอาการที่เกิดกับร่างกายในระหว่างนอนหลับหรือช่วงก่อนเคลิ้มหลับ เป็นการเคลื่อนไหวของร่างกายที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติไม่รู้ตัว จากการหดตัวของกล้ามเนื้ออย่างรวดเร็ว ทำให้รู้สึกเหมือนกำลังตกจากที่สูง เป็นเหตุให้สะดุ้งตื่น และอาจจะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย อย่างเช่น หัวใจเต้นเร็วแรง หายใจถี่เหนื่อยหอบ โดยปกติการนอนกระตุกจะไม่ได้ก่อให้เกิดความรู้สึกเจ็บปวดใด ๆ กับร่างกาย แต่อาจจะมีอาการเหน็บชา คล้ายการถูกของแหลมทิ่มแบบเบา ๆ จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับกลุ่มอาการสะอึก

    • ทำไมเราถึงมีอาการนอนกระตุกล่ะ?

    อาการนอนกระตุกขณะหลับนั้น เบื้องต้นยังไม่พบสาเหตุที่แน่ชัด ว่าเกิดขึ้นมาจากอะไร แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ได้มีการสันนิษฐานตามทฤษฎีว่า อาการนี้เกิดขึ้นจากกระบวนการทำงานของสมองด้านการควบคุมความรู้สึก คาดการณ์ว่า น่าจะมีความเป็นไปได้สูงว่าสาเหตุของอาการนอนกระตุก เกิดขึ้นมาจากการปล่อยสารสื่อประสาทที่ผิดเพี้ยนของเส้นประสาทในก้านสมอง และจะเกิดขึ้นในระหว่างที่กล้ามเนื้อมีการคลายตัวเต็มที่ ทำให้สมองเราเข้าใจผิด คิดไปว่าอยู่ในสถานการณ์ที่กำลังจะตกลงจากที่สูงจริง ๆ จึงสั่งให้กล้ามเนื้อที่กำลังคลายตัวเต็มที่อยู่นั้น หดตัวอย่างรวดเร็ว จนทำให้เกิดการกระตุกขึ้น

    อาการนอนกระตุก ที่เกิดจากการฝันว่าตกจากที่สูง สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย และแม้ว่าอาจจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งกับใครหลาย ๆ คน ทั้งนี้ก็ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกถึงภาวะสุขภาพดีหรือไม่ดีแต่อย่างใด แต่หากเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ก็ควรหมั่นไปตรวจเช็คสุขภาพอยู่เสมอ

    อย่างที่ทราบกันดีว่า อาการเหล่านี้ มักจะเกิดกับผู้ใหญ่มากกว่าวัยเด็ก นั่นอาจเป็นเพราะผู้ใหญ่จะมีปัจจัยเสี่ยงในการถูกกระตุ้นให้เกิดอาการนอนกระตุกมากกว่าเด็ก โดยปัจจัยเสี่ยงที่อาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการได้ ก็อย่างเช่น

    1. การรับคาเฟอีนและนิโคติน : สารคาเฟอีนที่ได้จาการดื่มเครื่องดื่มอย่างกาแฟ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้สมองเกิดการตื่นตัว โดยเฉพาะการได้รับสารคาเฟอีนที่สูงในช่วงใกล้ถึงเวลานอน ทำให้ร่างกายยังคงมีคาเฟอีนหลงเหลืออยู่และไปกระตุ้นการทำงานของสมองระหว่างที่กำลังนอนหลับให้เกิดอาการนอนกระตุก ส่วนสารนิโคตินในบุหรี่นั้น หากร่างกายได้รับก่อนนอน สารนิโคตินก็จะออกฤทธิ์ที่เพิ่มการทำงานของสมอง จนร่างกายมีอาการกระตุกขึ้นมา
    2. ความเครียด ความกังวล : เป็นอารมณ์ความรู้สึกด้านลบ ที่อาจส่งผลต่อการทำงานของสมอง กระตุ้นให้ร่างกายเกิดความตื่นตัวเตรียมรับมือกับสิ่งที่เป็นความวิตกกังวลหรือเครียดอยู่ จนเกิดอาการกระตุกขึ้นแบบทันทีทันใด
    3. การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ : แอลกอฮอล์มีผลโดยตรงกับร่างกายและสมอง ทำให้เกิดการนอนหลับที่ไม่สมบูรณ์ หลับไม่ลึก ไม่สนิท กระตุ้นให้ร่างกายรับรู้ถึงอาการกระตุกขณะนอนหลับมากขึ้น และอาจมีการสะดุ้งตื่นระหว่างหลับเป็นระยะ ๆ ร่วมด้วย 
    4. การอดนอน : การนอนพักผ่อนที่ไม่เต็มที่ หรือการอดนอน ไม่ว่าจะเกิดมาจากปัญหาสุขภาพหรือเป็นผลข้างเคียงจากอาการของโรคใดก็ตาม ล้วนเป็นปัจจัยส่งเสริมที่ทำให้ร่างกายเกิดอาการกระตุกระหว่างกำลังเคลิ้มหลับด้วยเช่นกัน
    5. การออกกำลังกายก่อนนอน : การออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่ดี ที่ช่วยทำให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง แต่การออกกำลังกายที่ใช้พละกำลังมากเกินไป โดยเฉพาะในช่วงเวลาก่อนนอน จะเป็นตัวกระตุ้นทำให้ร่างกายเกิดการตื่นตัวขึ้น เมื่อต้องเข้านอนร่างกายยังไม่หยุดภาวะการตื่นตัว จึงอาจนำไปสู่อาการนอนกระตุกในระหว่างนอนหลับได้
    • ป้องกันอาการนอนกระตุกได้อย่างไร?

    การรับมือเพื่อลดอัตราการเกิดอาการนอนกระตุกที่ดีที่สุด คือ การหลีกเลี่ยงการทำพฤติกรรมที่เป็นปัจจัยส่งเสริมให้เกิดอาการตามที่กล่าวมา อย่างเช่น การหากิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายก่อนนอน เพื่อลดความเครียดและความวิตกกังวล การลดปริมาณการดื่มกาแฟ การสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอลฮอล์ลง ตั้งแต่ช่วงบ่ายไปจนถึงเวลาก่อนเข้านอน ปรับเปลี่ยนเวลาในการออกกำลังกายให้เร็วขึ้น ไม่ออกกำลังกายในเวลาที่ใกล้เข้านอน รวมไปถึงการงดเล่นมือถืออย่างน้อย 30 นาที ก่อนเข้านอน เพื่อลดภาวะการนอนไม่หลับหรือการนอนหลับไม่เพียงพอนั่นเอง

    ไม่น่าเชื่อว่าเพียงแค่เรื่องของความฝัน ที่สามารถเกิดขึ้นกับคนทุกคนได้ จะมีความหมายแฝงบ่งบอกให้เราทราบ ทั้งในด้านของความเชื่อคำทำนาย ไปจนถึงการวิเคราะห์ทางหลักวิทยาศาสตร์ และไม่ว่าการที่เราฝันว่าตกจากที่สูงนั้น จะมีโอกาสเป็นไปตามคำทำนายมากน้อยเพียงใด แต่สิ่งหนึ่งที่เราควรให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ก็คือ การฝันแบบนี้เป็นภาวะหนึ่งที่มีผลต่อการนอนของเรา หากเกิดขึ้นบ่อยครั้งจนมากเกินไป น้องแคร์ก็แนะนำว่าควรไปพบแพทย์ เพื่อเช็คอัพร่างกายบ้าง เพราะหากเกิดอาการนอนกระตุก และสะดุ้งตื่นกลางดึกเป็นประจำ ก็จะทำให้การนอนหลับพักผ่อนของเราไม่สมบูรณ์แบบ เกิดความอ่อนเพลียสะสม เป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาสุขภาพได้

    และแม้ว่าการฝันว่าตกจากที่สูง จะเป็นเพียงความฝันที่ไม่ได้เป็นตัวชี้ชัดด้านสุขภาพว่าดีหรือไม่ แต่เพื่อความอุ่นใจ การมี ประกันสุขภาพ ดี ๆ จากแรบบิท แคร์ ไว้กับตัว สัก 1 เล่ม ก็เป็นเสมือนการมีผู้ช่วยชั้นดีที่คอยซัพพอร์ตเราในด้านค่ารักษาพยาบาล ในยามที่สุขภาพของเราไม่ดีขึ้นมา ไม่มีใครฟันธงให้คุณได้ว่า การฝันแบบนี้จะเป็นไปตามคำทำนายตามตำราความเชื่อหรือไม่ แต่ประกันสุขภาพจากแรบบิท แคร์ ในมือของคุณ จะช่วยฟันธงให้คุณได้ว่า ทุกปัญหาด้านสุขภาพของคุณจะได้รับการดูแลด้านการรักษาและด้านค่าใช้จ่ายในการรักษาเป็นอย่างดีแน่นอน คลิกเลย !

      

    ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


    บทความตะลอนมูเตลู

    ตะลอนมูเตลู

    ฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 ตามวันเกิด สายมูเตรียมจดได้เลย!

    ใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการดูวันออกรถที่เป็นมงคล แรบบิท แคร์ ได้เตรียมฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 มานำเสนอกันแบบครบถ้วน
    กองบรรณาธิการ
    05/03/2024

    ตะลอนมูเตลู

    รวมคำทำนายฝัน ฝันเห็นพระ ฝันเห็นพระสงฆ์ มีความหมายว่าอะไร?

    ความฝันของคุณอาจเป็นภาพนิมิตบอกเหตุการณ์ในอนาคต ซึ่งการฝันเห็นพระสงฆ์ พระพุทธรูป หรือฝันเห็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ
    กองบรรณาธิการ
    15/02/2024

    ตะลอนมูเตลู

    ทำนายฝัน ฝันเห็นงานแต่งงาน ฝันว่าแต่งงาน ฝันว่าไปงานแต่ง ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน หมายความว่าอะไร?

    หลายคนอาจจะเคยนึกถึงงานแต่งงานในฝันของตนเอง และก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่เคยฝันเห็นงานแต่งงาน ไม่ว่าจะฝันว่าตัวเองแต่งงาน ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน
    กองบรรณาธิการ
    15/02/2024