แคร์สุขภาพ

เรื่องราวของโรคร้ายแปลก ๆ ทั่วโลก ที่อาจอยู่ใกล้ตัวคุณเพียงแค่เอื้อม

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published May 27, 2021

โลกของเรามีเรื่องแปลกประหลาดเกิดขึ้นมากมายตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน บางเรื่องก็ยังเป็นปริศนา และยังหาคำตอบไม่ได้มาจนถึงปัจจุบัน อย่างเช่น 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก หรือเรื่องราวแปลก ๆ อีกมากมายที่ถูกบันทึกและเล่าต่อกันมาเรื่อย ๆ จวบจนปัจจุบัน

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    หากจะบอกว่าโลกของเรามีความซับซ้อนและไม่สามารถไขปริศนาบางอย่างได้ ร่างกายของคนเราก็เช่นกัน ที่แสนจะมีความซับซ้อนและยากที่จะเข้าใจ หลายครั้งเราจะเห็นเรื่องราวของคนที่ประสบปัญหาโรคร้ายแปลก ๆ อย่างที่ตัวเขาเองก็คาดไม่ถึง ในบางครั้งโรคร้ายเหล่านั้นก็ถูกรักษาได้ทัน แต่บางคนก็โชคร้ายที่แพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตเอาไว้ได้ เนื่องจากความแปลกของโรคที่ยากจะหาวิธีการรับมือ

    โรคร้ายแรงสุดแปลก ที่คุณอาจยังไม่รู้จัก

    บทความนี้จะขอพาคุณมารู้จักกับโรคร้ายแรงที่อาจไม่ค่อยพบมากนัก แต่เป็นโรคที่เกิดขึ้นจริง และมีลักษณะอาการที่แปลก แบบที่คนเราคาดไม่ถึงกันเลย จะมีโรคอะไรบ้าง มาดูกันเลย

    โรคหัวใจสลาย

    ได้ยินครั้งแรกคงรู้สึกเหมือนกับเป็นโรคของคนอกหักหรือเปล่านะ แต่จริง ๆ แล้ว มันสาหัสมากกว่านั้น เพราะโรคหัวใจสลาย (Broken Heart Syndrome) เป็นโรคร้ายแปลก ๆ ที่ส่งผลต่อร่างกายจริง ๆ โดยอาการของโรคนี้นั้นเป็นภาวะที่หัวใจไม่สามารถบีบตัวได้อย่างเฉียบพลัน จนส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานผิดปกติและนำไปสู่อาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ซึ่งเป็นอาการที่อันตรายและรุนแรงถึงชีวิตเลยทีเดียว รู้อย่างนี้แล้ว คำว่าหัวใจสลาย ก็อาจฟังดูน่ากลัวขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา

    ส่วนสาเหตุของโรคหัวใจสลายนั้น ปัจจุบันยังไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัด แต่เชื่อว่าเกิดจากภาวะที่ต้องเผชิญกับความเครียดสูงหรือความผิดหวังที่มีผลกระทบต่อสภาพจิตใจอย่างรุนแรง จนเป็นอันตรายต่อสุขภาพจิตและส่งผลมาถึงสุขภาพร่างกายจนเกิดอาการหัวใจล้มเหลวในที่สุด

    โรควัณโรคหลังโพรงจมูก

    เป็นอีกโรคที่อันตรายกับสุขภาพร่างกายไม่น้อยเลย โดยโรคนี้เพิ่งจะเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากอาการป่วยของ ศิลปิน-นักแสดงสาว “น้ำตาล เดอะสตาร์ 5” ที่มีอาการเลือดออกจากปากและจมูกเป็นจำนวนมาก ทั้งที่สภาพร่างกายภายนอกก็ปกติดี ไม่ได้แสดงอาการเจ็บป่วยใด ๆ เลย แต่อยู่ดี ๆ ก็มีอาการดังกล่าวเกิดขึ้นและส่งผลให้นักแสดงสาวจากไปอย่างสงบ

    หลังจากนั้นทีมแพทย์ได้มีการนำชิ้นเนื้อเยื่อบริเวณโพรงจมูกของนักแสดงสาวไปทำการตรวจวินิจฉัยและพบว่าเป็นอาการของ “โรควัณโรคหลังโพรงจมูก” ซึ่งเป็นโรคที่พบได้น้อย เคสของนักแสดงสาวเรียกได้ว่าพบน้อยกว่าร้อยละ 1 ของการตรวจพบวัณโรคนอกปอด และที่น่ากลัวก็คืออาการวัณโรคหลังโพรงจมูกนั้นมักจะไม่แสดงอาการ ผู้ป่วยส่วนมากจะไม่รู้ว่าตนเองป่วยโรคนี้ และยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ เช่นเดียวกับเคสของนักแสดงสาวท่านนี้ แนวทางการดูแลคือต้องตรวจพบให้เร็วที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสในการรักษาให้ทันเวลา

    โรคกลิ่นตัวเหมือนปลา

    ฟังดูเหมือนเป็นโรคที่รักษาให้หายได้ง่าย ๆ เลยใช่ไหมล่ะ ถึงชื่อโรคมันจะเกี่ยวกับเรื่องของกลิ่นตัว แต่กลิ่นนั้นจะแตกต่างจากคนที่มีกลิ่นตัวแบบทั่ว ๆ ไป เพราะกลิ่นตัวแบบทั่วไปที่เรามักจะพบเห็นกันนั้นจะมาจากกลิ่นอับตามซอกหลืบของร่างกาย หรือฮอร์โมนต่าง ๆ ที่หลั่งออกมา ซึ่งสามารถดูแลได้ด้วยการรักษาความสะอาดร่างกายและใช้ผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นต่าง ๆ ช่วย แต่โรคกลิ่นตัวเหมือนปลา (Fish-Odor Syndrome) เป็นกลิ่นที่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าน้ำหอมชื่อดังจะช่วยกลบกลิ่นได้ไหมเพราะสาเหตุของกลิ่นมันมาจากภายใน

    สาเหตุของอาการนี้มาจากความผิดของร่างกาย คือมีการบกพร่องในการกำจัดสารเคมีไตรเมทิลามีนในร่างกาย ซึ่งสารนี้เป็นสารที่มาจากการย่อยสารอาหารที่คนเรารับประทานเข้าไป โดยจะถูกย่อยด้วยจุลินทรีย์ จึงทำให้สารดังกล่าวมีกลิ่นเหม็นค่อนข้างแรง กลิ่นคล้ายกับปลาเน่า จึงเป็นที่มาของชื่อโรคนี้นั่นเอง

    โรคภูมิแพ้

    ชื่อโรคที่ฟังดูคุ้นเคย แต่อาการภูมิแพ้นั้นมักจะเป็นอาการป่วยที่หลาย ๆ คนมองข้ามไป เพราะคิดว่าไม่ได้รุนแรงอะไร รักษาไปตามอาการก็สามารถใช้ชีวิตปกติได้ แต่ที่จริงแล้ว อาการของโรคภูมิแพ้นั้นอาจมีความรุนแรงที่คล้ายกับการเป็นโรคร้ายแรงได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอาการภูมิแพ้อากาศ, ภูมิแพ้อาหาร, ภูมิแพ้ผิวหนัง หรือบางคนอาจมีอาการแพ้หลาย ๆ อย่างรวมกัน

    อาการของโรคภูมิแพ้จะเริ่มแสดงออกมาเมื่อร่างกายเจอกับสิ่งแปลกปลอม หรือสารบางอย่างที่ร่างกายต่อต้าน ซึ่งแต่ละคนก็จะมีอาการแพ้สารที่ต่างกันออกไป โดยจะแสดงอาการออกมาทางร่างกายในลักษณะต่าง ๆ เช่น มีผื่นคันตามตัว, ไอ-จาม ต่อเนื่อง, คันบริเวณเปลือกตาและมีอาการบวม บางรายอาจมีอาการอาเจียนหรือรุนแรงถึงขั้นหมดสติได้ 

    ปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ในจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสภาวะทางสิ่งแวดล้อมที่มีสารพิษปนเปื้อนมากขึ้น ไม่ว่าจะอากาศหรืออาหารที่บริโภคกันอยู่ทุกวันนี้ ล้วนแต่มีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ทั้งสิ้น

    โรคแพ้ภูมิตัวเอง

    โรคร้ายแรงอีกโรคหนึ่งที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ “โรคพุ่มพวง” เป็นโรคที่พรากศิลปินลูกทุ่งสาวชื่อดังอย่าง “คุณพุ่มพวง ดวงจันทร์” ให้จากไปอย่างไม่มีวันกลับ ชื่อของโรคนี้คือ โรคแพ้ภูมิตัวเอง SLE (Systemic Lupus Erythematosus) เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่จากเดิมจะมีหน้าที่ในการทำลายสิ่งแปลกปลอมที่เข้าในร่างกาย แต่กลับทำลายเนื้อเยื่อของตนเอง จนเกิดเป็นอาการที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย

    ปัจจุบัน สาเหตุที่แน่ชัดของการเกิดโรคร้ายแรงโรคนี้นั้นยังไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัด แต่มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคออกมาหลายประการ เช่นการใช้ยาปฏิชีวนะต่าง ๆ, การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน, การถ่ายทอดทางพันธุกรรม  และลักษณะการใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบันที่พักผ่อนน้อย นอนดึกเป็นประจำ มีความเครียดสูง ก็เป็นอีกสาเหตุที่อาจเพิ่มความเสี่ยงทางสุขภาพ ทั้งโรคนี้และโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ 

    ถึงแม้ว่าโรคร้ายแรงเหล่านี้จะไม่ได้ถูกพูดถึงมากนัก แต่การตื่นตัวและรู้จักกับอาการป่วยแปลก ๆ ที่เกิดขึ้นจริงบนโลกใบนี้ ก็อาจช่วยให้คุณได้ตระหนักถึงการดูแลสุขภาพให้มากขึ้น เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าโรคเหล่านี้จะมาเยือนเราในวันไหน

    คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    Red flag และ Green flag ในความสัมพันธ์คืออะไร นอกจากส่งผลต่อใจ ทำไมถึงส่งผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยในระยะยาว ?

    Red Flag หนึ่งใน Relationship Flag ที่แม้หลายครั้งจะพยายามระมัดระวังและหลีกเลี่ยงให้ไกลแล้ว
    กองบรรณาธิการ
    26/03/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    กองบรรณาธิการ
    22/03/2024

    แคร์สุขภาพ

    รู้หรือไม่ ? การฝันร้ายบ่อย ๆ เป็นสัญญาณอันตรายของการเกิดปัญหาสุขภาพ

    ‘ฝันร้าย’ สิ่งที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็คงไม่อยากเผชิญ เพราะนอกจากจะทำให้รู้สึกผวา หวาดกลัว สะดุ้งตื่นกลางดึกจนหลับไม่สนิทแล้ว
    กองบรรณาธิการ
    21/03/2024