แคร์สุขภาพ

ประโยชน์จากชาอู่หลง ที่ป้องกันโรคร้ายได้จริงหรือ?

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published January 19, 2021

ปัจจุบันคนใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย หรืออาหารสุขภาพ รวมถึงเครื่องดื่มที่ได้จากธรรมชาติ อย่าง “ชาอู่หลง” ก็ยังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคทั่วโลก เพราะถือว่าเป็นชาเพื่อสุขภาพมีสรรพคุณที่ร่ำลือว่า ดื่มแล้วช่วยปรับสมดุลของร่างกายได้เป็นอย่างดี และเป็นอีกหนึ่งอาหารเสริมที่จะช่วยบำรุงร่างกายได้ รวมถึงช่วยยับยั้งโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งมีโรคอะไรบ้างนั้นตามไปดูกันเลย  

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ชาอู่หลง

     สรรพคุณร่ำลือ “ชาอู่หลง” รักษาโรคได้ 

    ชาอู่หลง เป็นชาจีนที่คนชื่นชอบนอกจากจะมีรสชาติที่กลิ่นหอมละมุน และประกอบไปด้วยวิตามินและเกลือแร่หลากชนิด ทั้งฟลูออไรด์ แมกนีเซียม แมงกานีส โพแทสเซียม สารโพลีฟีนอล ไนอาซิน และโซเดียม รวมถึงมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารฟลาโวนอยด์ สารทีอะฟลาวิน สารทีรูบิจิน และสารเอพิกัลโลคาเทชินกัลแลต จึงมีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งตามคำร่ำลือยังบอกอีกว่า ชาอู่หลงสามารถรักษาและป้องกันโรคมากมาย ประกอบไปด้วยโรคดังนี้ 

    • โรคหัวใจ

    จากงานวิจัยทางการศึกษาพบว่า การดื่มชาอู่หลงเป็นประจำทุกวันอาจช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้ เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ชอบสูบบุหรี่จัด มีความเครียดมาก หรือมีโรคประจำตัวโรคความดันโลหิตสูง ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจได้ทั้งสิ้น ฉะนั้นแล้วการดื่มชาอู่หลงจะช่วยลดระดับความดันโลหิตได้ เนื่องจากว่าเป็นเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนอล และฟลาโวนอยด์จึงอาจช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจได้

    ชาอู่หลง

    • โรคเบาหวาน

    จากการวิจัยทางการศึกษาพบว่า ผู้ที่บริโภคชาอู่หลง จะทำให้ความเข้มข้นน้ำตาลกลูโคสและฟรุกโตซามินในเลือดลดต่ำลง และสารต้านอนุมูลอิสระจากชาอู่หลงอาจส่งผลดีต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด จึงทำให้ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานได้ จึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลายคนให้ความสนใจ เพราะเชื่อว่าชาอู่หลงเต็มไปด้วยสารอาหารที่สำคัญอาจเป็นประโยชน์ต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและรักษาป้องกันอาการป่วยจากโรคเบาหวานได้นั่นเอง 

    ชาอู่หลง

    • ป้องกันโรคมะเร็ง

    ชาวจีนมีความเชื่อกันว่า การดื่มชาอู่หลง มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งได้ โดยเฉพาะมะเร็งผิวหนัง และมะเร็งรังไข่ เนื่องจากสารที่อุดมในชาอู่หลงนั้นจะช่วย ต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้ช่วยต้านสารก่อมะเร็งและช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง แต่อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ยังมีงานวิจัยที่ไม่เพียงพอที่จะบอกว่าการดื่มชาช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งได้

    ชาอู่หลง

    • ลดความอ้วน

    การดื่มชาอู่หลงเป็นประจำอาจช่วยป้องกันโรคอ้วนได้ เพราะสารโพลีฟีนอล และคาเฟอีนจากชาอู่หลง อาจช่วยลดปริมาณไขมันสูงในร่างกาย รวมถึงการกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกายให้ดียิ่งขึ้นจึงทำให้ลดน้ำหนักตัวลงได้ด้วย นอกจากนี้ยังพบว่า การดื่มชาอู่หลงหลังจากกินข้าวเสร็จแล้ว จะช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ได้อีกทั้งยังช่วยเพิ่มการขับไขมันออกทางอุจจาระได้อีกด้วย ฉะนั้นแล้วการดื่มชาอู่หลงเป็นประจำจึงอาจช่วยป้องกันโรคอ้วนได้ 

    ชาอู่หลง

    • การทำงานของสมอง

    จากการวิจัยได้พบว่า สารต่าง ๆ หลายตัวในชาอู่หลงนั้นล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ที่จะช่วยรักษาการทำงานของสมองและป้องกันการเกิดของโรคอัลไซดเมอร์ที่ส่วนใหญ่มักพบในผู้สูงอายุ ย่อมส่งผลให้สมองในช่วงที่อายุมาก ๆ นั้นไม่มีประสิทธิภาพเต็มร้อยเท่ากับคนหนุ่มสาวนอกจากนี้ยังช่วยให้ผ่อนคลาย คลายเครียด จากการได้รับสารธีอะนีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในชาอู่หลงนั้นเอง แต่อย่างไรก็ตามการวิจัยนี้เป็นเพียงแค่เฉพาะกลุ่มเท่านั้น 

    ชาอู่หลง

    • ป้องกันกระดูกและฟัน

    สารอนุมูลอิสระในชาอู่หลงจะช่วยป้องกันสร้างโครงสร้างกระดูกให้แข็งแรงโดยเฉพาะการเกิดโรคกระดูกพรุน กระดูกหักได้ และยังช่วยเสริมสุขภาพช่องปากและฟันที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งในช่องปากได้ด้วยอุดมไปด้วยฟลูออไรด์ที่สามารถช่วยเคลือบฟันให้แข็งแรง และยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี แต่การวิจัยในปัจจุบันยังไม่สามารถค้นพบได้ว่าชาอู่หลงนั้นจะช่วยป้องกันโรคกระดูกได้ ฉะนั้นจึงต้องทำการศึกษาอย่างถี่ถ้วน  

    ชาอู่หลง

    นอกจากนี้การดื่มชาอู่หลงยังสามารถช่วยให้ผิวพรรณของเรานั้นเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล ช่วยยืดหยุ่นของเซลส์ผิวหนังทำให้ลดริ้วรอย ส่งผลให้เราแลดูอ่อนเยาว์กว่าวัยมากขึ้น เพราะช่วยชะลอความชราได้ลงไปได้ และสารโพลีฟีนอลในชาอู่หลงยังจะช่วยปรับสมดุลของร่างกาย ให้ผ่อนคลาย แถมยังลดความเครียด กำจัดอารมณ์ที่แปรปรวนให้หายไปได้ด้วย  

    ประกันสุขภาพตัวช่วยไม่ควรมองข้าม

    แม้ว่าหลายคนอาจมองว่า ชาอู่หลงนั้นมีสรรพคุณต่าง ๆ ที่เป็นคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แต่ท้ายที่สุดแล้ว ผลการวิจัยก็ยังไม่ได้มีออกมาสนับสนุนอย่างชัดเจน ฉะนั้นแล้วดูแลร่างกายด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์ รวมถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีได้ แต่อย่างไรก็ตาม โรคภัยนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อและตลอดเวลา โดยที่เราไม่คาดการณ์อะไรไม่ได้ การมีประกันสุขภาพติดตัวไว้ก็เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับเรา เพราะอย่างน้อยก็ยังช่วยหมดความกังวลต่อโรคที่จะมาถึงตัวได้ 

    โดยเฉพาะโรคร้ายต่าง ๆ นั้น ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลนับวันมีจำนวนที่สูงขึ้นหรือเรียกง่าย ๆ ว่าแพงมากขึ้น ฉะน้ันแล้วการทำประกันโรคร้ายแรงจะช่วยแบ่งเบาภาระนี้ได้ อีกทั้งยังจะได้รับเงินชดเชยจากประกันโรคร้ายแรงอีกด้วย และถ้าหากไม่มีการเรียกร้องสินไหมโรคร้ายแรงก็จะได้รับค่าเบี้ยประกันในปีสุดท้ายคืนด้วย

    สนใจทำประกันโรคร้ายแรง สามารถคลิกเข้ามาได้ที่ช่องทางออนไลน์ Rabbit Care ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    Red flag และ Green flag ในความสัมพันธ์คืออะไร นอกจากส่งผลต่อใจ ทำไมถึงส่งผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยในระยะยาว ?

    Red Flag หนึ่งใน Relationship Flag ที่แม้หลายครั้งจะพยายามระมัดระวังและหลีกเลี่ยงให้ไกลแล้ว
    กองบรรณาธิการ
    26/03/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    กองบรรณาธิการ
    22/03/2024

    แคร์สุขภาพ

    รู้หรือไม่ ? การฝันร้ายบ่อย ๆ เป็นสัญญาณอันตรายของการเกิดปัญหาสุขภาพ

    ‘ฝันร้าย’ สิ่งที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็คงไม่อยากเผชิญ เพราะนอกจากจะทำให้รู้สึกผวา หวาดกลัว สะดุ้งตื่นกลางดึกจนหลับไม่สนิทแล้ว
    กองบรรณาธิการ
    21/03/2024