แคร์แม่และเด็ก

ไขข้อข้องใจ ประกัน covid ทำให้ลูกน้อยได้ไหมนะ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published December 09, 2021

แม้จะมีการกระจายวัคซีนในหลายจังหวัดแล้ว แต่สถานการณ์โควิด-19 ก็ยังคงต้องเฝ้าระวัง เพราะแม้จะมีการฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังมีสิทธิ์ติดได้ถึงอาการจะไม่รุนแรงก็ตาม แถมเด็ก ๆ ที่อายุต่ำกว่า 12 ปี ก็ยังไม่สามารถฉีดวัคซีนได้อีก! ทำให้เหล่าผู้ปกครองทั้งหลายคนกังวลไม่น้อย และแน่นอนว่าประกันโควิด 19 อาจช่วยให้ความกังวลของทุกคนลดลงได้ แต่ประกันโควิดมีกำหนดไหมนะ ว่าเริ่มทำได้ตั้งแต่อายุเท่าไหร่ ถ้าเป็นเด็กเล็กจะสามารถทำได้ไหม? วันนี้ แรบิท แคร์ มีคำตอบ!

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    เสี่ยงแค่ไหน กับ โควิด-19 ในหมู่เด็ก ๆ 

    เบื้องต้นแล้ว การติดโควิด-19 ในหมู่เด็ก ๆ มักได้รับรายงานว่าไม่แสดงอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย แต่เด็กที่ติดเชื้อมีอาการรุนแรงและต้องรับการรักษาอย่างเร่งด่วนจะพบได้ในกลุ่มผู้ป่วยเด็กที่มีภาวะอ้วน, เป็นโรคเบาหวาน, โรคหอบหืด, โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด, โรคพันธุกรรมเมตาบอลิก หรือภาวะผิดปกติทางระบบประสาท เป็นหลัก

    แต่กลับกัน ในหมู่เด็กเล็กที่อายุน้อยกว่า 1 ขวบ หากติดโควิด-19 จะมีอาการมากกว่าเด็กโต เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายยังพัฒนาได้ไม่ดีพอและช่องทางเดินหายใจยังมีขนาดเล็ก ทำให้การติดเชื้อในแต่ละครั้งมักมีอาการรุนแรง และเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องระวังเป็นพิเศษ

    อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่เด็กโตก็ยังคงเป็นเรื่องที่ประมาทไม่ได้ เพราะโควิด-19 อาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่อันตรายชีวิต  แม้สถานการณ์จะคลี่คลายลงและมีเด็กบางกลุ่มที่ได้รับวัคซีนแล้ว ดังนั้นการไม่ประมาทไว้ก่อนจึงสำคัญมาก แน่นอนว่าเรื่องการทำประกันโควิด 19 จึงสำคัญไม่น้อยหน้าไปกว่าการรักษาความสะอาด หรือสวมแมสก์!

    ประกันสุขภาพเด็กกับประกันสุขภาพโควิด เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?

    โดยพื้นฐานแล้ว แม้ประกัน covid จะจัดอยู่ในหมวดหมู่ประกันสุขภาพ แต่ก็ไม่ใช่ประกันสุขภาพที่เคลมได้ทุกอย่าง หากให้สรุปคร่าว ๆ ประกันทั้งสองแบบจะแตกต่างกัน ดังนี้ 

    • ประกันสุขภาพเด็ก เป็นประกันสุขภาพที่มอบความคุ้มครองเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ อาจรวมถึงอุบัติเหตุ ทั้งในฐานะผู้ป่วยใน และในฐานะผู้ป่วยนอก และต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ที่กำหนดไว้
    • ประกันโควิด 19 อยู่ในกลุ่มโรคเฉพาะทาง จะเบิกเคลม และให้ความคุ้มครองต่าง ๆ ได้เฉพาะโรคที่กำหนดในกรมธรรมม์นั้น ๆ เช่น หากลูกเราเป็นโรคไข้หวัด ก็ไม่สามารถเคลมกับประกันโควิด 19 ได้ หรืออาจไม่รับเบิกเคลม หากเป็นโควิดในระยะเวลารอคอย

    สำหรับใครที่ลังเลและชั่งใจในการเลือกทำประกันสุขภาพเด็กอยู่ แรบบิท แคร์ ขอกระซิบบอกเลยว่าสำคัญมากจริง ๆ เพราะโดยธรรมชาติแล้ว ในหมู่เด็กเล็กอายุ 0-5 ปี พบว่ามีอัตราเจ็บป่วยที่ค่อนข้างสูง เนื่องด้วยเด็กวัยนี้ยังมีภูมิคุ้มกันต่อโรคไม่มากพอ ส่งผลให้เจ็บป่วยได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่ หากมีประกันสุขภาพเด็กโดยเฉพาะทางมารองรับ จะช่วยให้คุณประหยัดเงินต่าง ๆ ลงได้มาก!

    สำหรับสิ่งที่เราต้องพิจารณาก่อนการซื้อประกันสุขภาพเด็กนั้น หลัก ๆ คือเช็กเบี้ยประกันและความคุ้มครองที่ต้องการว่า คุ้มครองได้ครอบคลุม และมีเบี้ยประกันที่คุ้มค่าหรือไม่? โดยคุณอาจจะพิจารณาเพิ่มติมจากยอดเงินค่ารักษาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ที่ผ่านมา โดยคุณสามารถนำข้อมูลดั่งกล่าวเพื่อมาปรึกษากับ แรบบิท แคร์ ได้ว่า ควรเลือกประกันสุขภาพเด็กอย่างไร และควรเลือกเบี้ยประกันเท่าไรได้เลย!

    ซื้อประกัน covid ให้ลูกได้ไหมนะ? เลือกซื้อยังไงดี?

    แม้หลายบริษัทประกันส่วนใหญ่จะโฆษณาขายประกันโควิด 19 สำหรับวัยทำงานเป็นหลัก แต่ก็มีหลายแห่งไม่น้อยที่รับทำประกัน covid สำหรับเด็กเล็กตั้งแต่อายุ 1 เดือน นอกจากนี้ คุณอาจจะเลือกตามความเหมาะสม และความเสี่ยงต่าง ๆ ที่ลูก ๆ อาจจะได้รับ 

    เช่น หากลูกหลานของคุณอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถฉีดวัคซีนโควิดได้แล้ว นอกจากการทำประกัน covid ในรูปแบบคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลแล้ว การเลือกทำประกัน covid คุ้มครองการแพ้วัคซีน ก็นับได้ว่าน่าสนใจ ที่สำคัญคือประกัน covid เหล่านี้มีเบี้ยที่ไม่แพง ราคาจับต้องได้ และทำมีอายุขัยปีต่อปี หากปีถัดไปไม่ต้องฉีดวัคซีนแล้ว หรือไม่ต้องการความคุ้มครองก็สามารถยกเลิกได้

    หรือหากเป็นเด็กเล็ก ที่ยังไม่ถึงเกณฑ์การฉีดวัคซีน คุณอาจจะเลือกซื้อแค่ ประกัน covid ที่คุ้มครองเรื่องค่ารักษาพยาบาล ควบคู่กับประกันสุขภาพเด็ก เป็นต้น

    แต่ทั้งนี้ การจะเลือกทำประกัน covid สิ่งที่ควรคำนึงถึงนอกเหนือจากเบี้ยประกัน ความคุ้มครอง คือเรื่องของระยะเวลาการรอคอย เพราะทุกการทำประกันภัยมักจะมี “ระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง” ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่เริ่มความคุ้มครอง โดยระยะเวลาที่ไม่คุ้มครองอาจจะแตกต่างกันในแต่ละแบบประกัน เช่น 30 วัน, 90 วัน หรือบางแห่งนานมากถึง 120 วัน

    ในกรณีที่เป็นประกันสุขภาพเด็ก และประกัน covid หากในช่วงระยะเวลาดังกล่าวเกิดเจ็บป่วยขึ้นมา เราจะไม่สามารถเคลมค่ารักษาพยาบาลได้ ดังนั้นทางที่ดี เราควรต้องเตรียมตัวไว้ก่อนเสมอ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองตามที่หวังไว้ในกรณีที่เกิดติดโควิด-19 ขึ้นมาจริง ๆ

    หากการเลือกประกันต่าง ๆ ทั้งประกันสุขภาพ หรือ ประกันโควิด 19 นั่นยุ่งยาก ลองมาปรึกษาที่ แรบบิท แคร์ ดูสิ เพราะที่นี้ นอกจากจะคอยให้คำปรึกษาในเรื่องการเลือกซื้อประกันแล้ว ยังช่วยเปรียบเทียบเบี้ยประกันต่าง ๆ ให้คุณได้แผนประกันที่ใช่ เหมาะกับไลฟ์สไตล์ แถมยังทำประกัน covid online ได้ง่าย ๆ ผ่านเว็บไซต์แรบบิท แคร์ หรือช่องทาง Line office ได้อีกด้วย คลิกเลย!

    ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


    บทความแคร์แม่และเด็ก

    แคร์แม่และเด็ก

    ความสามารถพิเศษที่ควรให้ลูกมีติดตัวไว้ เพราะอาจได้ใช้และต่อยอดได้ในระยะยาว

    ความสามารถพิเศษ สิ่งที่เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหากมีติดตัวเอาไว้ย่อมเป็นผลดีมากกว่าไม่มี
    Nok Srihong
    25/03/2024

    แคร์แม่และเด็ก

    ผ่าคลอด มีข้อดีอย่างไร ? ปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติหรือไม่ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

    สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ ว่าจะผ่าคลอดดีหรือไม่ การผ่าคลอดปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติไหม
    Nok Srihong
    12/03/2024