แคร์สุขภาพ

อาการนอนไม่หลับ แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวกแบบนี้ จะเป็นโรคอะไรได้บ้าง?

ผู้เขียน : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Rabbit Care

close
Published March 21, 2022

อาการนอนกรน หรืออาการปวดหัวตัวร้อน เมื่อยตัวอาจเป็นเพียงอาการไม่สบายตัวเล็กๆ น้อยๆ ที่ผู้ชายรุ่นใหญ่หลายคนมักมองข้ามไป เเต่ในหลายครั้งอาการเหล่านี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของโรคร้ายแรงที่คาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นโรคฉุกเฉินที่ไม่ร้ายแรง เช่น โรคไส้เลื่อน หรือโรคร้ายแรงเสี่ยงต่อชีวิตแบบโรคมะเร็งตับ หรือโรคมะเร็งต่อมลูกหมากที่จัดเป็นโรคมะเร็งที่พบได้บ่อยในผู้ชาย

แรบบิท แคร์ รวบรวมตัวอย่างอาการเจ็บป่วยไม่สบายตัวยอดฮิตที่ผู้ชายส่วนใหญ่มักมองข้าม แต่อาจเป็นสัญญาณเตือนจุดเริ่มต้นของโรคร้ายแรงที่คาดไม่ถึง พร้อมตอบคำถามที่ว่าทำไมผู้ชายวัย 40+ จึงควรต้องมีประกันโรคร้ายแรงและโรคมะเร็งติดตัวไว้บ้างเพื่อความอุ่นใจ

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    1. ปวดหัวตัวร้อน เมื่อยตัว

    อาการเจ็บป่วยเริ่มต้นคล้ายเป็นไข้หวัดที่ใครๆ ก็ต้องเคยเป็น ผู้ชายหลายคนที่มีอาการเหล่านี้มักเลือกมองข้ามหรือเลือกรักษาด้วยการซื้อยาทานเอง ไม่ต้องการสร้างความวุ่นวายใจให้กับคนในครอบครัว แต่อาการปวดหัวตัวร้อน เมื่อยตัวที่เป็นบ่อยๆ นั้น อาจเป็นสัญญาณอาการเริ่มต้นของโรคทั่วไปที่ไม่รุนแรงไปจนถึงโรคที่อาจอันตรายถึงชีวิตได้

    อาการปวดหัวตัวร้อน เมื่อยตัว ร่วมกับอาการไข้ รู้สึกหนาว รู้สึกอ่อนเพลีย ไอ จาม คัดจมูก เจ็บ ล้วนจัดเป็นกลุ่มอาการทั่วไปที่พบได้ในผู้ที่ป่วยเป็นโรคหวัด หรือไข้หวัดใหญ่ แต่ก็ยังอาจเป็นอาการเริ่มต้นของอีกหลายโรคร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน หรือระบบทางเดินหายใจ ไม่ว่าจะเป็นโรคไข้เลือดออก โรคปอดอักเสบ โรคไมเกรน โรคไข้สมองอักเสบ หรือแม้กระทั่งโรควัณโรคกระดูก

    หากมีอาการดังกล่าวร่วมกับโรคแทรกซ้อน หรืออาการผิดปกติอื่นๆ ที่แตกต่างจากอาการป่วยไข้ตามปกติอย่างต่อเนื่อง อาจต้องเข้ารับการตรวจเชิงลึกเพื่อรับโรควินิจฉัยโรคที่ถูกต้องต่อไป เพราะโรคร้ายแรงบางโรคจำเป็นต้องใช้เครื่องมือหรือวิธีการตรวจเฉพาะทาง และอาจต้องใช้ระยะเวลาในการเฝ้าระวังอาการก่อนทำการรักษา

    2. แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก

    อาการเหนื่อยง่าย หายใจไม่อิ่ม หายใจไม่เต็มปอดดูจะเป็นอาการปกติที่ผู้ชายหลายๆ คนต่างก็เคยเป็นทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเพิ่งออกกำลังกายเสร็จ เล่นกีฬา หรือทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงอย่างมาก แต่หลายคนกลับมีอาการเหล่านี้ แม้ว่าจะนั่งเฉยๆ ไม่ได้อยู่ในระหว่างออกกำลังกายก็ตาม

    อาการหายใจลำบาก (Dyspnea) หรืออาการหายใจไม่อิ่ม (Shortness of Breath) เป็นหนึ่งในอาการที่เกี่ยวข้องกับระบบการหายใจ เกิดขึ้นได้ทั้งแบบเฉียบพลันและเป็นระยะๆ ต่อเนื่อง มักพบร่วมกับอาการเจ็บหน้าอกคล้ายมีอะไรกดทับ รู้สึกอึดอัดบริเวณหน้าอก ปวดร้าวไปบริเวณใกล้เคียง เช่น ใต้คางหรือช่วงหัวไหล่ อาจพบอาการเหงื่อออกมากผิดปกติ ใจสั่น คล้ายจะเป็นลมร่วมด้วย หรืออาจรุนแรงถึงขั้นหมดสติ และเสียชีวิตได้ในท้ายที่สุด

    หากมีอาการข้างต้นเฉียบพลัน หรือมีอาการบ่อยครั้งอย่างต่อเนื่อง นานกว่า 2-3 วัน ควรรีบเข้าพบแพทย์เพื่อขอรับคำปรึกษา หรือเข้ารับการตรวจวินิจฉัยอย่างเร่งด่วนทันที เพราะอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่อิ่มเป็นอีกหนึ่งสัญญาณสำคัญของโรคร้ายแรงอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบหายใจโดยตรง หรือภาวะความเจ็บป่วยจากโรคอื่นๆ ที่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ตัวอย่างเช่น

    • โรคหลอดเลือดและหัวใจ เช่น โรคหัวใจขาดเลือด, โรคเส้นเลือดแดงใหญ่ฉีกขาด, โรคเส้นเลือดปอดอุดตัน หรือโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ
    • โรคปอด เช่น โรคหอบหืด, โรคปอดบวม, โรควัณโรค, โรคลมรั่วในช่องปอด หรือโรคหลอดลมอักเสบ
    • การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ
    • ภาวะ Long Covid
    • โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS)

    3. นอนไม่หลับ

    อาการนอนไม่หลับในผู้ชายวัย 40- 60 ปีขึ้นไป อาจไม่ได้เกิดจากความเครียด ความวุ่นวายใจ หรืออาการของคนรักงานที่สมองไม่หยุดคิดงาน หรือสมองแล่นเหมือนวัยหนุ่ม เเต่อาจเป็นสัญญาณของจุดเริ่มต้น “อาการวัยทองในผู้ชาย” (Male Menopause) ที่มีสาเหตุสำคัญเกิดจากฮอร์โมนเพศชาย “เทสโทสเตอโรน” (Testosterone) ที่ลดลงจากความเสื่อมของการทำงานในระบบสืบพันธุ์ตามวัย (อัณฑะ) ซึ่งส่งผลกระทบไปทั่วทุกระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นระบบประสาท ระบบกล้ามเนื้อและกระดูก ระบบหัวใจและหลอดเลือด

    แม้ว่าจะสังเกตอาการวัยทองในผู้ชายได้ยากกว่าอาการวัยทองในผู้หญิง แต่จะมีอาการไม่ต่างจากอาการวัยทองในผู้หญิงเลย ไม่ว่าจะเป็นอาการเริ่มต้นที่สังเกตได้ง่าย เช่น อารมณ์ที่แปรปรวนง่าย เบื่อง่าย หงุดหงิดง่าย อ่อนเพลีย ง่วงนอนแต่นอนไม่หลับ ร้อนวูบวาบ ไปจนถึงอาการซึมเศร้า หรือหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

    ในขณะที่ภายในร่างกายจะเริ่มมีปัญหาสุขภาพตามมาเพิ่มมากขึ้นจากอาการวัยทองในผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นระดับไขมันคอเลสเตอรอล (Cholesterol) และไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) เพิ่มสะสมขึ้นจากระดับฮอร์โมนเพศชายเทสทอสเตอโรนที่ต่ำลง ทำให้เกิดปัญหาเลือดไหลเวียนไม่สะดวกจากหลอดเลือดอุดตันและแข็งตัวผิดปกติ กล้ามเนื้อเล็กและลีบลง มวลกระดูกลดลงต่อเนื่องนำไปสู่ปัญหากระดูกเประบาง แตกหักง่าย

    4. นอนกรน

    อาการนอนกรน หรือการส่งเสียงกรนขณะนอนหลับ ไม่ได้เป็นเสียงสัญญาณของการนอนพักผ่อนอย่างเต็มอิ่มหลังจากที่ไม่ได้พักผ่อนมาอย่างยาวนาน หรือสัญญาณที่ดีของการพักผ่อนจากความเหนื่อยล้าอ่อนเพลียสะสมตามที่หลายคนเข้าใจแต่อย่างใด แต่เสียงกรนระหว่างนอนหลับอาจเป็นจุดเริ่มต้นของอาการหยุดหายใจขณะหลับเป็นช่วงๆ ที่เรียกว่า “โรคหยุดหายใจขณะหลับ” (Obstructive Sleep Apnea – OSA)

    ภาวะหยุดหายใจขณะหลับเกิดจากลักษณะของทางเดินหายใจและช่องคอแคบลงจากลักษณะทางกายวิภาค ร่วมกับลักษณะของลิ้นที่หย่อนปิดทางเดินหายใจในระหว่างนอนหลับ จึงมักพบโรคดังกล่าวในกลุ่มผู้มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง และมักพบในผู้ชายไทย (ร้อยละ 15.4) มากกว่าผู้หญิงไทย (ร้อยละ 6.3)

    นอกจากอาการกรนที่เป็นอาการสำคัญของภาวะหยุดหายใจข้างต้นเเล้ว ยังจะมีอาการอื่นๆ ที่มักพบร่วมด้วยในระหว่างนอนหลับ ไม่ว่าจะเป็นอาการหายใจแรง สะดุ้งตื่น อาการคล้ายสำลักระหว่างนอนหลับ ในขณะที่เมื่อตื่นนอนเเล้วจะมีอาการปวดหัว ไม่สดชื่น หงุดหงิดง่าย และง่วงในเวลากลางวัน โดยภาวะดังกล่าวยังเป็นสัญญาณความเสี่ยงของโรคอันตรายมากมาย ตัวอย่างเช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ, โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคความดันโลหิตสูง

    บทสรุปส่งท้าย

    ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ชายที่ต้องดูแลตัวเอง หรือคุณคือผู้นำของครอบครัวที่ต้องคอยดูสุขภาพให้กับทุกคนในบ้าน อาการป่วยไข้เล็กน้อยที่คุณกำลังเป็นอยู่ยิ่งต้องให้ความสำคัญใส่ใจให้มาก เพราะไม่มีใครรู้เลยว่าอาการปวดหัวตัวร้อน ปวดเมื่อยเนื้อตัวที่เป็นอยู่ประจำ อาจเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาสุขภาพร้ายแรงที่แอบซ่อนอยู่ เรื่องสุขภาพจึงควรเป็นเรื่องที่ไม่ควรต้องอดทนรออีกต่อไป

    ประกันโรคมะเร็งและโรคร้ายแรงจาก แรบบิท แคร์ มีให้เลือกความคุ้มครองได้หลากหลายครบทุกความต้องการ ทั้งค่ารักษาพยาบาลเหมาจ่าย ผลประโยชน์ความคุ้มครองเงินก้อน หรือค่าชดเชยรายวันขณะเข้ารักษาตัว พร้อมแบบประกันที่ให้ความคุ้มครองได้ตรงใจที่สุดจากทุกบริษัทชั้นนำ

    พร้อมรับสิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าที่เลือกซื้อประกันกับ แรบบิท แคร์ ได้ทันทีตั้งเเต่วันนี้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะศูนย์บริการความแคร์ตลอด 24 ชั่วโมง Care Center 1438 และบริการขอรับคำปรึกษาจากแพทย์และทีมงานผู้เชี่ยวชาญผ่านวีดีโอคอล Health Caresultant เปรียบเทียบประกันเลย!

    คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


    สรุป

    สรุปบทความ
  • อาการปวดหัวตัวร้อน เมื่อยตัว ไม่ควรมองข้ามเนื่องจากอาจเป็นเริ่มต้นของโรคร้ายแรง เช่น โรคมะเร็งตับหรือมะเร็งต่อมลูกหมาก
  • อาการแน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก คือสัญญาณของปัญหาในระบบหายใจหรือโรคร้ายแรง เช่น โรคหัวใจขาดเลือด หรือโรคปอด เป็นต้น
  • นอนไม่หลับในผู้ชายวัย 40-60 ปี อาจเป็นอาการของวัยทองที่เกี่ยวกับการลดลงของฮอร์โมน
  • นอนกรน หรือเสียงกรนขณะนอนหลับอาจเป็นสัญญาณของโรคหยุดหายใจขณะหลับ (OSA)
  • จบสรุปบทความ

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โยคะ (Yoga) มีประโยชน์อย่างไร สามารถบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจได้จริงหรือไม่ ?

    โยคะ หนึ่งในศาสตร์การออกกำลังกายที่แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดีและทราบกันถึงประโยชน์หลาย ๆ อย่างที่โยคะมีต่อร่างกายของคนเรา
    Nok Srihong
    11/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    ดนตรีบำบัด คืออะไร ? ดนตรีสามารถบำบัดจิตใจและความเครียดได้จริงหรือไม่ ?

    เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเสียงดนตรีสามารถช่วยให้เกิดความผ่อนคลายของร่างกายและจิตได้
    Nok Srihong
    11/04/2024