แคร์สุขภาพ

ใช้เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญยังไง ให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อโรค

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published February 08, 2021

เชื่อว่าชาวคอนโดมิเนียมหลาย ๆ คน มักจะใช้งานเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญในการซักผ้าเป็นประจำ ด้วยข้อจำกัดทางด้านพื้นที่ที่อาจไม่เหมาะกับการติดตั้งเครื่องซักผ้าในห้องส่วนตัว จึงเลือกใช้บริการเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญดีกว่า เพราะมันเป็นวิธีที่สะดวกและประหยัดค่าใช้จ่าย

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    แต่ด้วยความที่มันเป็นเครื่องใช้ที่มีผู้ใช้งานหลายคน จึงก่อให้เกิดความกังวลในเรื่องของความสะอาดของตัวเครื่องซักผ้า เพราะเราไม่สามารถรู้หรือมองเห็นได้เลยว่าในตัวถังเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญเครื่องนั้นผ่านอะไรมาบ้าง และมีเชื้อโรคซ่อนอยู่มากแค่ไหน

    โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 อย่างตอนนี้ การจะใช้อุปกรณ์หรือเครื่องใช้อะไรร่วมกัน จึงต้องระมัดระวังเรื่องของความสะอาดเป็นพิเศษ แล้วอย่างนี้ จะใช้เครื่องซักผ้าอย่างไรให้ปลอดภัย ลองมาอ่านบทความนี้กัน

    เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ

    ความเสี่ยงจากการใช้งานเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ

    เครื่องซักผ้าอัตโนมัติหรือที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อของเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญนั้นเป็นเครื่องใช้ที่เสี่ยงพอสมควร เพราะเราไม่รู้เลยว่าก่อนหน้านี้ ใครเอาอะไรลงมาซักบ้าง แล้วผู้ใช้อย่างเราจะต้องเจออะไรบ้างนะ?

    คราบสกปรก

    คราบสกปรกต่าง ๆ ที่ติดอยู่กับเสื้อผ้า ไม่ว่าจะเป็นคราบฝุ่น, คราบเหงื่อไคล, คราบเลือด หรือคราบอาหาร น้ำมันต่าง ๆ ที่อาจถูกทำความสะอาดไปไม่หมดในช่วงเวลาหลังการซักของผู้ใช้งานแต่ละคน ด้วยเวลาที่จำกัด จึงทำให้เกิดเป็นคราบตกค้างและเกาะอยู่บริเวณผิวรอบ ๆ ตัวถังเครื่องซักผ้า ยิ่งมีผู้มาใช้บริการซักผ้าเยอะก็ยิ่งเสี่ยงที่จะเกิดการหมักหมมของคราบเหล่านี้

    คราบสารเคมีตกค้าง

    แต่ละคนก็จะมีวิธีในการซักผ้าที่ไม่เหมือนกัน ใช้ผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันตามความชอบ ซึ่งผลิตภัณฑ์สำหรับการซักผ้าเหล่านี้ก็จะมีส่วนประกอบของสารเคมีต่าง ๆ เพื่อทำความสะอาดคราบสกปรกบนเนื้อผ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่หลังจากที่ซักเสื้อผ้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว สารเคมีจากผลิตภัณฑ์ซักผ้าอาจยังตกค้าง หลงเหลืออยู่ตามซอกต่าง ๆ ที่อาจจะเข้ามาปนเปื้อนกับการซักผ้าในครั้งต่อไป และอาจสร้างความเสียหายกับเนื้อผ้า หรือผิวหนังของผู้สวมใส่ได้

    คราบตกตะกอน

    คราบตะกอนจากหินปูน น้ำผงซักฟอก หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ถูกชะล้างออกจากเสื้อผ้า แล้วตกค้างเป็นคราบอยู่รอบ ๆ ตัวถัง หรือขอบของฝาเครื่องซัก ส่งผลต่อเสื้อผ้าของคนที่มาใช้เครื่องซักผ้าได้

    เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ

    ใช้เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญให้ปลอดภัย ห่างไกลโรค

    สิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ในเครื่องซักผ้า ซึ่งเป็นเครื่องใช้ที่ผ่านการใช้งานมาหลายคน เราไม่รู้เลยว่า ในเครื่องซักผ้าเครื่องนั้นมีการสะสมของเชื้อราและแบคทีเรีย และสิ่งที่เรามองไม่เห็นอีกมากมาย แต่สำหรับบางคนที่กำลังลำบากใจ เพราะจำเป็นต้องใช้เครื่องซักผ้าแบบหยอดเหรียญจริง ๆ ด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ ที่อาจทำให้หลีกเลี่ยงการใช้งานเครื่องซักผ้าในลักษณะนี้ได้ยาก ถ้าอย่างนั้น ลองปฏิบัติตามคำแนะนำดังต่อไปนี้ดูได้เลย

    เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่ช่วยฆ่าเชื้อโรค

    การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าก็มีส่วนช่วยได้ ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคลอรีนที่มีคุณสมบัติในการชะล้างและฆ่าเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่อาจปนเปื้อนอยู่ภายในถังซักผ้า ก็จะช่วยลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียอันตรายลงได้ แต่ก็ต้องระมัดระวังในการใช้งานผลิตภัณฑ์ซักผ้ารูปแบบนี้ เพราะอาจก่อให้เกิดอาการแพ้บริเวณผิวหนังในผู้ใช้บางรายด้วยเช่นกัน

    หรืออีกแนวทางหนึ่งคือการเลือกผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่ล้างออกง่าย เพื่อลดความเสี่ยงการตกค้างของสารเคมีอยู่บนเนื้อผ้า เนื่องจากการล้างผ้าในเครื่องซักผ้าอาจไม่ได้ทำความสะอาดอย่างทั่วถึงมากพอ เพื่อลดความเสี่ยงการสะสมของสารตกค้างต่าง ๆ บนเสื้อผ้าให้ได้มากที่สุด

    ตากผ้ากลางแดดให้แห้งสนิท

    ขั้นตอนต่อมาที่จะช่วยได้ก็คือแดดร้อน ๆ ของบ้านเรานี่เอง โดยการนำผ้าที่ซักเสร็จเรียบร้อยแล้วไปตากกลางแดดจ้าให้แห้งสนิท หรือตากผ้าไว้ในพื้นที่ที่มีแดดอ่อน ๆ แต่โล่งกว้างและมีลมพัดผ่านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เสื้อผ้าแห้งสนิท

    เพราะหลาย ๆ ครั้ง เชื้อโรคที่สะสมบนผ้าก็อาจมาพร้อมกับผ้าที่ยังไม่แห้งสนิท การตากผ้ากลางแดดจ้าให้ความร้อนจากแดดช่วยฆ่าเชื้อโรค หรือการตากท่ามกลางพื้นที่ลมโกรกให้ผ้าแห้งสนิท ก็ถือว่าเป็นการช่วยลดความเสี่ยงลงได้

    เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ

    ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค

    วิธีนี้อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย แต่ก็ช่วยเสริมความมั่นใจได้ว่าจะได้ใช้เครื่องซักผ้าที่สะอาด นั่นก็คือการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคผสมน้ำสะอาดเติมลงไปในถังซักผ้าก่อน แล้วเดินเครื่องตามปกติโดยไม่ต้องใส่เสื้อผ้าลงไป เพื่อให้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคเข้าไปทำความสะอาดตามส่วนต่าง ๆ ในเครื่องซักผ้าอย่างทั่วถึง เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ปล่อยน้ำทิ้ง แล้วเติมน้ำอีกครั้งเพื่อซักผ้าตามปกติ 

    แยกซักมือ

    สำหรับเสื้อผ้าบางประเภทที่ต้องใส่ใจกับความสะอาดอย่างชุดชั้นใน, ปลอกหมอน หรือเสื้อผ้าเด็กอ่อน แนะนำว่าให้แยกออกมาแล้วซักมือเองจะดีกว่า เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อโรคจากเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญที่อาจไม่มีมาตรฐาน และไม่สามารถการันตีเรื่องความสะอาดได้

    หากปริมาณเสื้อผ้าที่ต้องการซักมือมีมาก แต่เวลาในการซักมีน้อย แนะนำให้เลือกซื้อเครื่องซักผ้ามินิ ไว้ใช้สำหรับผ่อนแรงซัก และยังเป็นเครื่องใช้ขนาดเล็กที่มีราคาไม่แพง สามารถวางในพื้นที่จำกัดได้

    วิธีซักผ้าของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป แต่จุดมุ่งหมายเดียวกันก็คือเพื่อความสะอาดของเสื้อผ้า สวมใส่แล้วรู้สึกสบาย ไม่ทำให้ผิวระคายเคือง ซึ่งความเสี่ยงก็ไม่ได้มาจากตัวเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญเพียงเท่านั้น แต่มาจากการดูแลความสะอาดของตัวคุณเองด้วย เพราะฉะนั้น หากอยากมั่นใจว่าปลอดภัยห่างไกลโรคจริง ๆ ก็ควรรักษาความสะอาดร่างกายและอุปกรณ์เครื่องใช้ที่ใช้บ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องออกนอกที่พักอาศัยทุกครั้ง


    ประกันสุขภาพ คลิก > rabbitcare.com/health-insurance

    ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    Red flag และ Green flag ในความสัมพันธ์คืออะไร นอกจากส่งผลต่อใจ ทำไมถึงส่งผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยในระยะยาว ?

    Red Flag หนึ่งใน Relationship Flag ที่แม้หลายครั้งจะพยายามระมัดระวังและหลีกเลี่ยงให้ไกลแล้ว
    กองบรรณาธิการ
    26/03/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    กองบรรณาธิการ
    22/03/2024