ข่าวสาร

เปิดสถิติอุบัติเหตุ-รถเสียที่ต้องรู้ พร้อม “บริการช่วยเหลือพิเศษ” จาก Rabbit Care

ผู้เขียน : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Rabbit Care

close
Published March 30, 2022

รู้หรือไม่? ในปี 2564 ที่ผ่านมา “การขับรถเร็วเกินกำหนด” คือ สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนมากที่สุด ในขณะที่ “ยางแตก” คือ สาเหตุรถเสียขัดข้องบนทางด่วนมากที่สุด

ไม่ว่าจะเหตุการณ์อุบัติเหตุ หรืออาการรถเสียขัดข้องในระหว่างขับรถยนต์ ล้วนเป็นเรื่องที่หลายคนไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นมาจริงๆ แล้ว ความวุ่นวายในการติดต่อขอความช่วยเหลือ ความกังวล หรือความไม่สบายใจต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน การมีบริการพิเศษช่วยแจ้งเคลมประกันออนไลน์ในตอนที่เกิดอุบัติเหตุที่ครบจบในที่เดียว จะช่วยลดความวุ่นวายต่างๆ ในระหว่างเกิดเหตุได้ไม่มากก็น้อย

แรบบิท แคร์ รวบรวมสถิติที่คนขับรถควรต้องรู้ พร้อมแนะนำทำไมต้องเลือกใช้บริการพิเศษให้ความช่วยเหลือ (Exclusive Services) จาก แรบบิท แคร์ โบรกเกอร์ประกันภัยเจ้าแรกที่มีทั้งบริการช่วยเหลือแจ้งเคลม (Claim Coordination) และบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน (Care Emergency) ผ่าน LINE Official Account สำหรับลูกค้าคนสำคัญของ แรบบิท แคร์

1. สถิติอุบัติเหตุทางถนน

จากสถิติข้อมูลอุบัติเหตุบนโครงข่ายถนนของกระทรวงคมนาคม ไม่ว่าจะเป็นถนนทางหลวง ทางหลวงชนบท และทางด่วนในช่วงตลอดปี 2564 ที่ผ่านมา มีอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้นมากถึง 20,447 ครั้ง และ “รถส่วนบุคคล” มีสถิติเกิดอุบัติเหตุสูงมากเป็นอันดับสอง หรือสูงถึง 4,763 ครั้ง แม้จะเป็นข้อมูลที่ไม่น่าแปลกใจนัก แต่ก็ไม่อาจมองข้ามความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุไปได้ สามารถสรุปข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนถนนที่น่าสนใจได้ดังนี้

1.1 ประเภทรถที่มักเกิดอุบัติเหตุทางถนน

  • รถปิคอัพบรรทุก 4 ล้อ จำนวน 7,201 ครั้ง
  • รถส่วนบุคคล-รถสาธารณะ จำนวน 4,763 ครั้ง
  • รถจักรยานยนต์ จำนวน 3,788 ครั้ง
  • รถบรรทุกมากกว่า 10 ล้อ จำนวน 2,304 ครั้ง 
  • รถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 1,421 ครั้ง 
  • รถตู้ จำนวน 128 ครั้ง

1.2 ลักษณะการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

  • พลิกคว่ำ/ตกถนนในทางตรง จำนวน 8,480 ครั้ง
  • ชนท้าย จำนวน 5,842 ครั้ง
  • พลิกคว่ำ/ตกถนนในทางโค้ง จำนวน 2,436 ครั้ง
  • ชนในทิศทางตรงกันข้าม (ไม่ใช่การแซง) จำนวน 871 ครั้ง
  • ชนสิ่งกีดขวาง (บนผิวจราจร) จำนวน 732 ครั้ง
  • ชนคนเดินเท้า จำนวน 198 ครั้ง

1.3 สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

  • ขับรถเร็วเกินอัตรากำหนด จำนวน 15,300 ครั้ง
  • คน/รถ/สัตว์ตัดหน้ากระชั้นชิด จำนวน 1,579 ครั้ง
  • หลับใน จำนวน 966 ครั้ง
  • อุปกรณ์ยานพาหนะบกพร่อง จำนวน 748 ครั้ง
  • เมาสุรา จำนวน 316 ครั้ง
  • ฝ่าฝืนสัญญาณไฟ/เครื่องหมายจราจร จำนวน 228 ครั้ง
  • ไม่คุ้นเคยเส้นทาง/ขับรถไม่ชำนาญ จำนวน 140 ครั้ง
  • แซงรถอย่างผิดกฎหมาย จำนวน 90 ครั้ง
  • ไม่ยอมให้รถที่มีสิทธิ์ไปก่อน จำนวน 27 ครั้ง

หากลองคำนวณคร่าวๆ แล้ว ในปี 2564 ที่ผ่านมา มีอุบัติเหตุบนถนนเกิดขึ้นเฉลี่ยแล้วสูงถึง 56 ครั้งต่อวันเลยทีเดียว และในการเกิดอุบัติเหตุในแต่ละครั้ง ย่อมต้องมีผู้เกี่ยวข้องมากมายไม่ว่าจะเป็นทั้งฝั่งผู้เสียหาย บริษัทประกันภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือแม้กระทั่งหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน ทำให้เมื่อเกิดอุบัติเหตุในแต่ละครั้ง ความวุ่นวายในการติดต่อขอความช่วยเหลือ อาจเป็นเรื่องยุ่งยากชวนปวดหัวไม่น้อย

บริการช่วยเหลือแจ้งเคลม (Claim Coordination) ผ่าน LINE OA ของ แรบบิท แคร์ พร้อมช่วยติดต่อประสานงานกับบริษัทประกันภัยในทันที ไม่ว่าจะเป็นการช่วยแจ้งเคลมประกันรถออนไลน์ให้ในยามที่กำลังวุ่นวายใจในระหว่างเกิดอุบัติเหตุ หรือช่วยจัดการแจ้งเคลมความเสียหายของรถยนต์เล็กๆ น้อยๆ ได้ตามสะดวก เพียงแจ้งชื่อและข้อมูลกรมธรรม์มาที่ แรบบิท แคร์ และรอการติดต่อกลับพร้อมรอรับใบเคลมผ่าน LINE ได้เลย

2. สถิติรถเสียขัดข้องบนทางด่วน

เหตุการณ์รถขัดข้องระหว่างขับขี่จากการขาดการซ่อมบำรุง หรือเหตุสุดวิสัยจัดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่อาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นกระจกหน้ารถแตก ยางแตก เครื่องยนต์ขัดข้อง เบรคติดขัด หรือคันเร่งค้าง หากมองข้ามไปไม่ซ่อมบำรุงชิ้นส่วนหรืออะไหล่รถยนต์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ โอกาสเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุย่อมเพิ่มขึ้นแน่นอน  

จากข้อมูลสถิติรถขัดข้องบนทางพิเศษของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (Expressway Authority of Thailand – EXAT) เปิดเผยว่าในปีงบประมาณ 2564 ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 – กันยายน 2564 ที่ผ่านมา มีจำนวนรถที่เกิดเหตุขัดข้องในระหว่างใช้งานโครงข่ายทางพิเศษ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “ทางด่วน” สูงถึง 21,225 คัน และมี 5 สาเหตุรถยนต์ขัดข้องยอดนิยมบนทางด่วนดังนี้

  • เครื่องยนต์ขัดข้อง จำนวน 7,096 คัน 
  • ยางแตก จำนวน 7,239 คัน 
  • น้ำมันหมด จำนวน 2,591 คัน 
  • ระบบไฟ จำนวน 1,072 คัน
  • หม้อน้ำแห้ง จำนวน 1,057 คัน

จากสถิติจำนวนรถยนต์ขัดข้องข้างต้นอาจสรุปจำนวนรถที่เกิดเหตุฉุกเฉินขัดข้องบนทางด่วนได้เฉลี่ยวันละ 58.15 คัน หรือเฉลี่ยเดือนละ 1,768.75 คันเลยทีเดียว แม้ว่าตัวเลขแจ้งเหตุขัดข้องจะสูง แต่รถทุกคันที่เกิดเหตุขัดข้องฉุกเฉินบนทางด่วน จะได้รับความช่วยเหลือเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่การทางพิเศษที่พร้อมให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว

แต่ลองนึกดูว่าหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินแบบนี้กับคุณขณะขับขี่อยู่บนถนนทั่วไปที่ไม่ใช่ทางด่วน หรือเกิดเหตุฉุกเฉินกะทันหันที่ต้องรีบเข้ารับการรักษาให้เร็วที่สุด คุณจะต้องโทรหาใคร? ใครจะต้องเป็นคนช่วยเหลือคุณ?

บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน (Care Emergency) หรืออีกหนึ่งบริการช่วยโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินหน่วยงานต่างๆ ที่ แรบบิท แคร์ เตรียมความแคร์ไว้ให้ลูกค้าคนพิเศษได้ใช้งานทันทีเมื่อเกิดเหตุผ่าน LINE Official Account (@rabbitcare) ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์เจ็บป่วยฉุกเฉินระดับวิกฤติที่ต้องรีบเคลื่อนย้ายเพื่อเข้ารับการรักษาผ่านหน่วยแพทย์กู้ชีพ (1554) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (1669) หรือมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง (1418)

หรือเหตุรถเสียขัดข้องฉุกเฉินทางถนนตั้งเเต่รถเสีย น้ำมันหมด ยางแตก ไปจนถึงแบตเสื่อมระหว่างขับขี่ในทุกเส้นทาง เพียงแจ้งเรื่องที่ต้องการขอความช่วยเหลือ พร้อมเเจ้งชื่อ เบอร์โทรศัพท์ และสถานที่เกิดเหตุ ผ่าน LINE OA ของ แรบบิท แคร์ เพื่อขอรับความช่วยเหลือได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง

บทสรุปส่งท้าย

ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุฉุกเฉินทางถนน เหตุฉุกเฉินที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน หรือแจ้งเคลมออนไลน์ การมีผู้ช่วยเหลือส่วนตัวที่ช่วยบริหารจัดการทุกปัญหาและความวุ่นวายใจได้ครบจบในที่เดียว พร้อมช่วยประหยัดได้ทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายตั้งเเต่เกิดเหตุจนจบปัญหา อุ่นใจครบไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนหรือกำลังทำกิจกรรมอะไรอยู่

แรบบิท แคร์ โบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์เจ้าแรกที่พร้อมส่งความแคร์ตลอดทุกการเดินทาง ผ่าน LINE Official Account (@rabbitcare) ไม่ว่าจะเป็นบริการช่วยเหลือแจ้งเคลม (Claim Coordination) บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน (Care Emergency) รวมถึงบริการช่วยเหลือและให้ข้อมูลผ่านทางโทรศัพท์ Care Center โทร.1438 ตลอด 24 ชั่วโมง

บริการพิเศษแบบนี้มีให้สำหรับลูกค้าคนพิเศษที่เลือกซื้อประกันภัยผ่าน แรบบิท แคร์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเท่านั้น เปรียบเทียบประกันออนไลน์เลย! 


บทความข่าวสาร

ข่าวสาร

Rabbit Care Showcases FinTech Leadership, Sweeps Credit Card Usage, and Pushes Growth by 42%, Revealing Spending Trends for 2024

Bangkok, 27 March 2024 — Rabbit Care, Thailand's leading online insurance (InsurTech) and financial product comparison platform (FinTech), operating under the BTS Group, is enhancing its capabilities in comparing financial products. The platform has revealed a continued growth trend in the credit card business, witnessing a remarkable 42% increase in users applying for credit cards through Rabbit Care compared to 2022. Furthermore, Rabbit
กองบรรณาธิการ
28/03/2024

ข่าวสาร

แรบบิท แคร์ โชว์ศักยภาพผู้นําฟินเทคแพลตฟอร์ม กวาดดีมานด์การใช้บัตรเครดิต ดันยอดโต 42% เผยเทรนด์การใช้จ่ายน่าจับตาปี 2567

กรุงเทพฯ 27 มีนาคม 2567 - บริษัท แรบบิท แคร์ จํากัด (Rabbit Care) แพลตฟอร์มโบรกเกอร์ชั้นนําด้านประกันภัย (InsurTech) และผลิตภัณฑ์ด้านการเงิน (FinTech) ออนไลน์ของประเทศไทยในเครือ BTS
กองบรรณาธิการ
28/03/2024

ข่าวสาร

Rabbit Care celebrates EV boom with soaring insurance figures, revealing 4 must-know checklists before going electric

Ensuring peace of mind for EV users, Rabbit Care offers 24/7 assistance & exciting deals during the market’s high season across all products Bangkok, 22 December 2023 — Rabbit Care, a leading online insurance brokerage (InsurTech) and financial products (FinTech) platform in Thailand under the BTS Group, has discovered that insurance premiums sold for EVs have grown faster than the overall growth of insurance premium for all
กองบรรณาธิการ
22/12/2023