แคร์ไลฟ์สไตล์

ฝาท่อแตก สายไฟรั่ว ฟุตบาทพัง เคเบิลรุงรัง ต้องแจ้งใคร หน่วยงานไหนรับผิดชอบ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 11, 2022

สำหรับใครที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยคงทราบกันดีว่าสาธารณูปโภคพื้นฐานบ้านเราแย่ขนาดไหน ทั้งสายไฟฟ้า ท่อประปา ผิวฟุตบาท ถนนหนทาง และการคมนาคมอื่น ๆ ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็พบแต่สภาพชำรุดทรุดโทรมหลายจุด ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ ตามมา เช่น คนเดินตกท่อ อุบัติเหตุบนท้องถนน หรือคนถูกไฟฟ้าดูด ที่เราเห็นในข่าวแทบทุกวัน 

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นเนื่องจากหน่วยงานที่รับผิดชอบไม่สามารถซ่อมแซมหรือดูแลสาธารณูปโภคได้อย่างทั่วถึง การแจ้งร้องเรียนก็ไม่สามารถทำได้สะดวกเพราะแต่ละหน่วยงานมีความรับผิดชอบในขอบเขตที่ต่างกันในแต่ละภูมิภาคส่วน รวมถึงประชาชนทั่วไปก็ไม่สามารถรับรู้ได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นควรร้องเรียนไปที่หน่วยงานใด ด้วยเหตุนี้แรบบิท แคร์ ที่ห่วงใยสุขภาพและความเป็นอยู่ของทุกคนจึงขออาสาเปิดเผยข้อมูลการการร้องเรียนเมื่อพบกับปัญหาต่าง ๆ ดังนี้

    แจ้งฝาท่อแตก ฟุตบาทชำรุด

    ในแต่ละปีมีอุบัติเหตุคนเดินตกท่อหรือสะดุดฟุตบาทล้มเป็นจำนวนมากเนื่องจากฝาท่อชำรุดหรือผุพัง ซึ่งนับเป็นปัญหาที่มักพบบ่อยตามทางเท้าในเขต กทม. และปริมณฑล ถ้าคุณเห็นว่ามีฝาท่อชำรุดคุณสามารถแจ้งประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ดังนี้

    ฝาท่อชำรุดในเขต กทม. – สามารถแจ้งให้ทางหน่วยงาน กทม. ทราบ ได้ที่เบอร์โทรศัพท์  0-2248-5115 ตลอด 24 ชั่วโมง

    ฝาท่อชำรุดในเขตต่างจังหวัด – อยู่ในความรับผิดชอบของการปกครองส่วนท้องถิ่น คุณสามารถโทรแจ้งที่เทศบาลประจำท้องถิ่นนั้น ๆ ให้มาแก้ไข

    ฝาท่อชำรุดในเขตหมู่บ้าน – ให้แจ้งคณะกรรมการหมู่บ้าน หรือนิติบุคคล

    แจ้งท่อประปาแตก

    หากพบปัญหาท่อประปาแตก คุณสามารถแจ้งได้ตามช่องทางดังนี้

    ท่อประปาแตกในเขต กทม. และปริมณฑล – สามารถโทรแจ้งการประปานครหลวงได้ที่เบอร์ 1125 ตลอด 24 ชั่วโมง

    ท่อประปาแตกในเขตต่างจังหวัด – สามารถโทรแจ้งการประปาส่วนภูมิภาคได้ที่เบอร์ 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง

    แจ้งสายไฟรั่ว 

    สายไฟรั่วเป็นอุบัติเหตุทีเจอบ่อยครั้ง และเป็นอันตรายต่อผู้เดินเท้าเป็นอย่างมาก หากพบสายไฟรั่วสามารถแจ้งได้ตามช่องทางดังนี้

    สายไฟรั่วในเขต กทม. และปริมณฑล –  สามารถแจ้งได้ที่การไฟฟ้านครหลวง เบอร์โทรศัพท์ 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสามารถแจ้งผ่านแอปพลิเคชั่น MEA Smart Life บนสมาร์ทโฟนระบบ iOS และ Android 

    ท่อประปาแตกในเขตต่างจังหวัด –  สามารถโทรแจ้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ที่เบอร์ 1129 ตลอด 24 ชั่วโมง

    แจ้งถนนชำรุด / ถนนเป็นกลุมบ่อ

    นับเป็นปัญหาที่พบเจอบ่อยตามท้องถนนเมืองไทย แม้ดูเพียงผิวเผินจะเป็นปัญหาเล็ก ๆ แต่รถยนต์อาจเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนรุนแรงได้เช่นกัน ท้องถนนเมืองไทยนั้นมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบหลายส่วนงาน หากพบถนนชำรุดเบื้องต้นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเป็นถนนประเภทไหน แล้วแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบดังนี้

    ทางหลวงพิเศษ  หรือก็คือทางด่วนที่เราคุ้นเคยกัน หากพบทางด่วนชำรุดสามารถโทรแจ้งประสานงานได้กับกรมทางหลวง – ที่สายด่วน 1586 ตลอด 24 ชั่วโมง

    ทางหลวงแผนดิน – หรือทางหลวงเส้นใหญ่ที่เชื่อมแต่ละจังหวัดเข้าด้วยกัน หากพบถนนชำรุดสามารถโทรแจ้งประสานงานได้กับกรมทางหลวงที่สายด่วน 1586 ตลอด 24 ชั่วโมง

    ทางหลวงชนบท – เป็นทางหลวงสายรองที่เชื่อมพื้นที่อำเภอต่าง ๆ หากพบถนนชำรุดสามารถโทรแจ้งประสานงานได้กับกรมทางหลวงชนบทที่เบอร์ สายด่วน 1146 ตลอด 24 ชั่วโมง 

    ทางหลวงท้องถิ่น –  เป็นถนนเส้นเล็ก ๆ ตามหมู่บ้าน ไม่ใช่ทางสัญจรหลัก หากพบถนนชำรุดสามารถโทรแจ้งประสานงานได้กับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ติดต่อ อบต. หรือ อบจ.

    การแจ้งเหตุถนนชำรุดในตอนนี้อาจมีขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อนเพราะมีหลายฝ่ายรับผิดชอบ แต่ถ้าคุณพบเจอถนนชำรุดพยายามอย่าเมินเฉยให้ลองแจ้งข้อมูลไปตามด้านบนดูก่อนเพื่อใม่ให้เพื่อนร่วมทางเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

    สายเคเบิลพันรุงรัง

    เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่พบได้บ่อยในเมืองใหญ่ หากคุณพบว่าสายเคเบิลมีการวางเป็นขดรุงรัง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือขวางเส้นทางการสัญจร สามารถติดต่อแจ้ง กสทช. ได้ที่เบอร์ 1200 หรือ Line ID : @nbct1200 ซึ่ง กสทช จะประสานไปยังบริษัทเอกชนให้มาจัดการอีกต่อหนึ่ง 

    แจ้งจับงู สัตว์มีพิษต่าง ๆ

    ครัวเรือนหลายแห่งโดยเฉพาะตามพื้นที่ชนบทมักมีปัญหางูหรือสัตว์มีพิษเข้าบ้าน อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสมาชิกคนในบ้านได้ หากพบสัตว์มีพิษอย่าพยายามจัดการเอง ให้เรียกเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญมาจัดการจะดีที่สุดเพื่อความปลอดภัยของตนเอง โดยสามารถโทรแจ้งได้ที่เบอร์ 199 ตลอด 24 ชั่วโมง (หากเกิดเหตุไฟไหม้ก็สามารถแจ้งที่เบอร์นี้ได้) หรือติดต่อมาที่ สวพ.91 หรือ จส.100 ให้มาจับงูก็ได้เช่นกัน


    หากคุณพบเห็นกับปัญหาเหล่านี้ อย่าปล่อยให้ผ่านเลยไป เพราะปัญหาเพียงเล็กน้อยอาจเกิดอุบัติเหตุกับเพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้ และเพื่อเป็นการป้องกันตัวคุณเองจากอันตรายดังกล่าว คุณต้องหมั่นสังเหตุและระวังกับสิ่งรอบด้านให้ดี พยายามอย่าไปเดินบริเวณท่อผุพัง อย่าไปเข้าใกล้สายไฟรุงรัง หรือเวลาขับรถก็หมั่นสั่งเกตว่าทางมีหลุมบ่อหรือไม่เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุบนท้องถนน นอกจากนี้คุณอาจเพิ่มเกราะป้องกันไปอีกขั้นด้วยประกันอุบัติเหตุ เนื่องจากประกันจะช่วยคุ้มครองคุณด้วยค่ารักษา กรณีคุณไม่สามารถเรียกร้องความผิดจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้ อย่างน้อยประกันอุบัติเหตุก็ช่วยค่ารักษาพยาบาลให้กับคุณนั่นเอง

    ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    ชี้ชัด! 8 สัญญาณเตือน ว่าคุณเองกำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship

    ปัจจุบันการต้องเผชิญหน้ากับ Toxic Relationship นั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและสามารถเกิดขึ้นได้ต่อทุกความสัมพันธ์
    กองบรรณาธิการ
    26/03/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    9 ประโยชน์ของการเรียนร้องเพลงที่น่าสนใจ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเรียนได้

    การเรียนร้องเพลงอีกทางเลือกในการเรียนพิเศษเพื่อเพิ่มความสามารถพิเศษให้กับตนเอง ซึ่งสำหรับบางบ้านนั้นอาจส่งเสียให้ลูกเรียนร้องเพลงตั้งแต่เด็ก ๆ
    กองบรรณาธิการ
    25/03/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    ประเพณีสงกรานต์ ควรทำอะไรบ้าง ? เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมไทย ไม่ให้เป็นแค่กิจกรรมเล่นน้ำเพียงอย่างเดียว

    ใกล้เข้ามาแล้วกับประเพณีสงกรานต์ 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งในปัจจุบันเมื่อพูดถึงประเพณีสงกรานต์แล้ว คนยุคใหม่ก็จะนึกถึงการเล่นสาดน้ำ
    กองบรรณาธิการ
    25/03/2024