ตะลอนเที่ยว

เที่ยวแอดเวนเจอร์หน้าร้อนแบบไหนโดนใจสุด ๆ

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
ตรวจทาน : Panjama Srihong

ด้วยประสบการณ์มากกว่า 12 ปีในอุตสาหกรรม Online Travel Agency, ทุกการเดินทางมักเป็นการผจญภัยที่มีประสบการณ์ที่น่าทึ่งอย่างที่คุณคาดไม่ถึง โดยเฉพาะการร่วมงานกับสองยักษ์ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมนี้อย่าง Laterooms และ Expedia จึงได้รับโอกาสในการสำรวจโลกผ่านมุมมองของทั้งนักเดินทางและผู้เชี่ยวชาญในวงการนี้

close
Published March 29, 2021

กิจกรรมการดำน้ำถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจ สัมผัสถึงธรรมชาติที่อยู่ลึกลงไปใต้ผิวน้ำ ซึ่งเป็นการหาดูหาชมไม่ได้ง่าย ๆ แต่จะให้ปลอดภัยก็ต้องมีการเรียนรู้และฝึกฝนจากผู้รู้หรือสถาบันที่เปิดสอน โดยการชมใต้ท้องทะเลมีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภท คือ 

  • SNORKELING เหมาะกับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นดำน้ำและสัมผัสความสวยงามของปะการังเป็นการดำน้ำที่ไม่ลึกมากจะอยู่ที่ไม่เกิน 1 เมตร ซึ่งค่อนข้างปลอดภัยและถือเป็นการเริ่มต้นที่ง่ายกว่าแบบอื่น
  • SCUBA การดำน้ำประเภทนี้ต้องได้รับการฝึกฝนและเรียนอย่างจริงจัง อุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือการดำน้ำคือ หน้ากากดำน้ำ ถังอากาศ และตีนกบ เพราะเป็นการดำน้ำลึกลงไม่เกิน 30 เมตร
  • Free diving กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะสามารถดำน้ำลงไปได้ลึกโดยไม่ต้องมีอุปกรณ์มากมายแต่ต้องอาศัยการฝึกฝนความแข็งแรงของร่างกายและจิตใจไม่ให้ตื่นตระหนก รวมถึงการฝึกสมาธิเพื่อแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินใต้ท้องทะเลนั่นเอง 

เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวแนวผจญภัยที่ได้ชื่นชมธรรมชาติอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งนิยมใช้เรือยางหรือแพไม้ไผ่ ล่องตามลำน้ำที่มีแก่ง โดยแบ่งได้เป็น 6 ระดับ ได้แก่ 

  • ระดับ 1 เหมาะสมสำหรับผู้ที่เริ่มล่องแก่ง มีแก่งเล็กน้อยที่ง่ายมากคนทั่วไปสามารถพายได้บนสายน้ำไม่เชี่ยวมาก
  • ระดับ 2 ระดับนี้ผู้พายจะต้องมีทักษะในการพายอยู่พอสมควร เพราะน้ำเริ่มไหลแรงขึ้น มีแก่งที่ต้องเริ่มใช้เทคนิค 
  • ในระดับ 3 ในการพายจะต้องมีเทคนิคที่สูงขึ้น ต้องได้รับการเรียนรู้ถึงลักษณะของสายน้ำเพราะเริ่มมีแก่งน่าตื่นเต้นเป็นระยะๆ 
  • ระดับ 4 เริ่มมีความยากมากขึ้นต้องใช้ความระมัดระวังในการล่องแก่ง เพราะมีแก่งที่ต้องใช้ทั้งเทคนิคและทักษะในการพาย 
  • ระดับ 5 เริ่มเพิ่มความยากขึ้นไปอีกมากกว่าระดับ 4 เพราะน้ำมีความไหลเชี่ยว จึงต้องมีความระมัดระวังในการล่องแก่งเป็นพิเศษ รวมถึงต้องใช้เทคนิคและประสบการณ์การพายสูงด้วย
  • ระดับ 6 ระดับนี้เริ่มมีความอันตรายมากยิ่งขึ้น เพราะการล่องแก่งมีลักษณะเป็นน้ำตกนั่นเอง 


 

บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
กองบรรณาธิการ
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
กองบรรณาธิการ
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
กองบรรณาธิการ
05/03/2024