แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ความเสี่ยงที่เพื่อน ๆ สายกิจกรรมผาดโผน Adventure ต้องเผชิญ ต้องเลือกประกันแบบไหนดี?

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published December 26, 2020

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่เป็นสายลุย ชอบความตื่นเต้น ท้าทาย มีไลฟ์สไตล์ที่ชื่นชอบกิจกรรมแนวผาดโผน กีฬา extreme หรือกิจกรรมแนวแอดเวนเจอร์ต่าง ๆ คุณคือคนอีกกลุ่มที่ถือว่าอยู่ในกลุ่มที่เสี่ยงอันตรายมากกว่าคนทั่วไป เพราะกิจกรรมแอดเวนเจอร์เหล่านี้ ถึงจะสนุก แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันมีความเสี่ยงไม่น้อยเลยล่ะ

บทความนี้ Rabbit Care ขอพาทุกท่านมารู้จักกับกิจกรรมแอดเวนเจอร์ยอดฮิต ที่มีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันก็เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ความกล้าพอสมควร เพราะมันทั้งผาดโผนและเสี่ยงชีวิต


กิจกรรมสุดผาดโผน แนว Adventure กับความเสี่ยงที่คุณอาจไม่คาดคิด

กิจกรรมแอดเวนเจอร์เหล่านี้ หากมองดูเผิน ๆ ก็อาจจะเป็นเพียงเกมสนุก ๆ ที่เล่นให้รู้สึกตื่นเต้น ใช้เวลาเพียงครู่เดียวก็จบ คงไม่เกิดอันตรายอะไรเพราะใส่อุปกรณ์ safety เอาไว้แล้ว แต่ขอบอกเลยว่ายังมีความเสี่ยงที่คุณอาจไม่คาดคิด ซ่อนอยู่กับกิจกรรมสุดแอดเวนเจอร์เหล่านี้ จะมีอะไรบ้างลองมาดูกัน

บันจี้จัมพ์ (Bungee Jump)

หลาย ๆ คนอาจเคยเห็นภาพกิจกรรมบันจี้จัมพ์ในภาพยนต์หรือในรายการโทรทัศน์ ที่มีเหล่าคนดังไปลองเล่นกันเพื่อพิสูจน์ความกล้า หรือการเอาชนะความกลัวในใจของตนเอง กิจกรรมนี้คือการกระโดดทิ้งตัวลงมาจากหอคอยที่มีความสูงกว่าร้อยเมตรขึ้นไป โดยมีเชือกและอุปกรณ์รัดลำตัวเอาไว้เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้เล่น สถานที่ยอดนิยมที่คนมักจะไปเล่นบันจี้จัมพ์กันก็คือ Macau Tower (มาเก๊า) ความสูง 233 เมตร เรียกได้ว่าแค่มองวิวบนหอคอยก็ขาสั่นแล้ว

หากพูดถึงความเสี่ยงจากการเล่นบันจี้จัมพ์ หลายคนอาจนึกถึงความเสี่ยงการพลัดตกจากที่สูง แต่ไม่ใช่แค่นั้นเพราะการกระโดดลงมาจากหอคอยที่มีความสูงมาก ๆ อาจจะทำให้ผู้เล่นรู้สึกตื่นเต้น ตกใจกลัว จนเสี่ยงเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน และอีกกรณีหนึ่ง คือการที่ผู้เล่นปฏิบัติตัวตอนเล่นผิดวิธี มีการก้มศีรษะลงต่ำหรือมองที่พื้นขณะกระโดดลงไป อาจทำให้เกิดภาวะเลือดไหลลงต่ำจนผิดปกติ จนเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

ล่องแก่ง (Rafting)

กิจกรรมยอดนิยมสำหรับสายแอดเวนเจอร์ที่ชอบไปกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน เป็นกิจกรรมผจญภัยทางน้ำ ที่ให้ผู้เล่นนั่งบนเรือยางลำเดียวกันแล้วช่วยกันควบคุมเรือเพื่อฝ่ากระแสน้ำไปให้ได้ ซึ่งสิ่งที่เจอก็ไม่ใช่แค่กระแสน้ำที่พัดแรง แต่ยังมีทั้งโขดหินที่ต้องคอยหลบ รวมทั้งคลื่นน้ำที่พร้อมจะซัดเข้ามาปะทะกับทุกคนที่พายเรือกันอยู่ จึงเป็นอีกกิจกรรมที่ต้องใช้ความสามัคคีกัน มีสติ พร้อมรับมือกับแรงปะทะอยู่ตลอด เรียกได้ว่าเล่นเสร็จก็หมดพลังกันเลยทีเดียว

เพราะว่าเป็นกิจกรรมที่สนุกมากอีกกิจกรรมหนึ่ง จึงอาจทำให้คนมองข้ามความเสี่ยงจากกิจกรรมล่องแก่งไป แน่นอนว่ากิจกรรมทางน้ำแบบนี้ ความเสี่ยงอันดับแรกคือการพลัดตกจากเรือและถูกกระแสน้ำพัดหายไป

อันดับต่อมาคือการได้รับบาดเจ็บจากโขดหิน หรือเศษดิน, กรวดที่กระเด็นเข้ามาขณะกำลังล่องแก่ง อาจเป็นแผลถลอกไปจนถึงแผลขนาดใหญ่ได้เลย หากไม่ระมัดระวังให้ดี และอันดับสุดท้ายที่หลายคนอาจจะมองข้ามกันไปคือแผลฟกช้ำที่อวัยวะภายในซึ่งเกิดจากการที่กระแสน้ำก้อนใหญ่มาปะทะร่างกายอย่างรุนแรง

โดดร่ม (Parachute)

การโดดร่มเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมแอดเวนเจอร์ที่เหล่าเพื่อน ๆ สายลุยมักจะไปลองเล่นกัน เพราะเป็นกิจกรรมที่ให้ความรู้สึกเหมือนได้โบยบินอยู่กลางอากาศ ได้เห็นวิวมุมสูง พร้อมรับลมเย็น ๆ แบบที่ไม่เคยสัมผัสในชีวิตประจำวัน ซึ่งการโดดร่มก็มีหลายลักษณะ ทั้งแบบดิ่งพสุธาที่ทิ้งตัวลงมาจากด้านบน และอีกรูปแบบคือการเริ่มต้นจากพื้นดินแล้วค่อย ๆ ลอยตัวขึ้นไปพร้อมอุปกรณ์ และยังมีการโดดร่มอีกหลายรูปแบบที่ต้องอาศัยความชำนาญในการควบคุม ซึ่งกิจกรรมนี้จะต้องอยู่ในความดูแลของผู้เชี่ยวชาญตลอดเวลา

ความเสี่ยงของกิจกรรมโดดร่มมีตั้งแต่ตอนเริ่มต้นคือตัวอุปกรณ์ร่มไม่กาง ทำให้ผู้เล่นตกจากที่สูงและได้รับบาดเจ็บ, การถูกกระแสลมแรงพัดออกไปไกลจากจุดที่เล่นกิจกรรม และเกิดการพลัดหลง ไปจนถึงช่วงที่กำลังลงถึงพื้น หากผู้เล่นยังไม่มีความชำนาญากพอ อาจจะยังจับจังหวะการลงไม่ถูก และทำให้ขาได้รับบาดเจ็บหนักได้

ปีนเขา/ปีนผา (climbing)

การปีนเขา/ปีนผา ทั้งการปีนในพื้นที่อุทยานจริงและการปีนผาแบบจำลอง เป็นกิจกรรมยอดฮิตอันดับต้น ๆ ของเพื่อน ๆ สายลุยที่อยากทดสอบพละกำลังของตนเองพร้อมทั้งหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ไปพร้อมกัน การไต่ระดับไปยังจุดที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงยอดเขา จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าตนสามารถเอาชนะความกลัวของตนเองและมาถึงยอดเขาได้ ซึ่งกิจกรรมนี้ถือว่าเป็นกีฬาประเภทหนึ่ง เพราะเป็นการฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขนและขา และต้องใช้พละกำลังพอสมควรเพื่อที่จะต่อสู้กับแรงโน้มถ่วงแล้วปีนไปยังยอดเขาได้

ถึงแม้ใครสักคนจะบอกว่า “สูงแค่ไหนก็ไปถึง” แต่กับการปีนเขาที่ค่อนข้างเสี่ยงอันตรายแบบนี้ หากไม่ระวังพอ ก็อาจจะไปไม่ถึงก็ได้ อันตรายจากการปีนเขานั้นมีตั้งแต่การพลัดตกจากการปีนพลาด, การถูกหินหรือกิ่งไม้บาดผิวหนังเปนแผล และอีกความเสี่ยงหนึ่งที่หลายคนอาจไม่ทันได้คาดคิด โดยเฉพาะคนที่ไปปีนเขาในบริเวณที่เป็นพื้นที่เขา-ป่าไม้จริง ๆ อาจถูกสัตว์มีพิษที่อาศัยอยู่ในป่ากัด-ต่อยจนเป็นแผลใหญ่ ส่งผลให้ต้องรักษาเป็นเวลานานได้

ชอบกิจกรรมแอดเวนเจอร์แบบนี้ จะเลือกประกันแบบไหนดี?

สำหรับเพื่อน ๆ สายลุยที่ชื่นชอบการเล่นกิจกรรมแอดเวนเจอร์ นอกจากจะเตรียมตัวก่อนเล่นกิจกรรม ทั้งในเรื่องของความแข็งแรงร่างกาย และอุปกรณ์ Safety ที่ต้องเตรียมให้พร้อมและเช็กให้แน่ใจว่าจะใช้งานได้ชัวร์ นอกจากนี้ การทำประกันภัยเพื่อวางแผนสำหรับรองรับความเสี่ยง ในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดคิดเมื่อคุณกำลังทำกิจกรรมแอดเวนเจอร์ จะได้มีวงเงินคุ้มครองจากประกันภัยช่วยดูแล แต่จะเลือกทำประกันรูปแบบไหนดีล่ะ? ถึงจะครอบคลุมถึงความเสี่ยงจากกิจกรรมผาดโผนเหล่านี้?

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล

ความคุ้มครองจากประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล (Personal Accident Insurance) จะครอบคลุมในส่วนของอุบัติเหตุทั้งเล็ก-ใหญ่ โดยจะช่วยดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล กรณีที่ผู้เอาประกันได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุต่าง ๆ

สำหรับความคุ้มครองกรณีได้รับอุบัติเหตุจากการเล่นกิจกรรมแอดเวนเจอร์ ประกันฯ บางแผน อาจไม่ได้คุ้มครองครอบคลุมการเล่นกีฬาแนว Extreme หรือกิจกรรมแอดเวนเจอร์ เพราะฉะนั้นต้องอ่านรายละเอียดและเงื่อนไขความคุ้มครองของแผนนั้น ๆ ให้ดี หรืออีกกรณีหนึ่งคือ ผู้เอาประกันสามารถซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติม (Top-up) เพื่อเพิ่มความมั่นใจเมื่อต้องทำกิจกรรมตามไลฟ์สไตล์ที่ชื่นชอบ

ประกันภัยสำหรับกิจกรรมผาดโผน

ปัจจุบัน มีบริษัทประกันภัยหลายแห่ง เริ่มออกแผนความคุ้มครองสำหรับคนที่เล่นกิจกรรมแอดเวนเจอร์หรือกีฬาที่มีความผาดโผน เสี่ยงอันตราย โดยจะมีวงเงินคุ้มครองมอบให้ในกรณีที่ผู้เอาประกันได้รับบาดเจ็บหรือต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลเนื่องจากได้รับบาดเจ็บ สูญเสียอวัยวะ หรือเสียชีวิต จากการทำกิจกรรมดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้เอาประกันต้องทำความเข้าใจรายละเอียดที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ให้ดี เพื่อประโยชน์สูงสุดจากการทำประกันภัย

ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังวางแผนไปเที่ยวและเล่นกิจกรรมแอดเวนเจอร์ อย่าลืมว่าความปลอดภัยสำคัญที่สุด ให้เตรียมตัวให้พร้อม และเช็กอุปกรณ์ Safety ก่อนการเล่นทุกครั้ง หากรู้สึกไม่สบายใจให้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลทันที เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง


บทความแคร์เรื่องประกันสุขภาพ

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

เคล็ด (ไม่) ลับ 5 สเต็ป วิธีเลิกบุหรี่แบบเห็นผล ไม่ต้องหักดิบ

รู้ทั้งรู้ว่าการสูบบุหรี่ทำร้ายร่างกายขนาดไหน แต่ก็ยังสูบ! เพราะบุหรี่ เป็นหนึ่งในสารเสพติดที่มีการใช้มากที่สุด
Nok Srihong
10/08/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ปวดท้องเมนส์-ปวดท้องประจำเดือน เสี่ยงเป็นอะไร แบบไหนที่ควรพบแพทย์?

ปวดท้องเมนส์ หรือ ปวดท้องประจำเดือน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงในช่วงเวลามีประจำเดือน
Nok Srihong
08/05/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ทำประกันต้องตรวจสุขภาพก่อนหรือไม่? ตรวจอะไรบ้าง? ใช้สิทธิ์ตรวจสุขภาพประกันสังคมได้หรือไม่?

ยังคงเป็นคำถามคาใจของใครหลาย ๆ คน อยู่ไม่น้อย สำหรับการขอทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ
Nok Srihong
31/10/2022